Kinh doanh thương mại điện tử
Cách tạo một chiến dịch email marketing thành công
Điều gì khiến bạn cảm thấy khó chịu nhất? Ở nhà thì không sao nhưng cứ bước ra đường là trời mưa, sửa bản kế hoạch 7749 lần và rồi khách hàng chọn cái đầu tiên, hay mở hộp thư ra là một mớ email spam mà bạn chẳng buồn nhấn vào.
Trong các điều trên thì điều thứ 3 khá là quen thuộc với tất cả chúng ta phải không?
Gửi thư theo hình thức spam email (gửi email hàng loạt tới bất kỳ khách hàng nào) không hề tốn nhiều chi phí, lại có thể dễ dàng gửi với số lượng lớn, thế nên nhiều doanh nghiệp bất chấp gửi thư cho khách hàng, theo kiểu được bao nhiêu hay bấy nhiêu, vì vốn dĩ họ cũng không mất gì nhiều. Tuy nhiên, thay vì chỉ gửi cho đủ KPI và cầu mong khách hàng sẽ mở thư, bạn đã bao giờ tự hỏi rằng: “Liệu có cách nào vừa không tốn nhiều chi phí, vừa tối ưu hóa truyền thông bằng email và tăng hiệu quả bán hàng?”.
Đừng nghĩ rằng hình thức truyền thông bằng Marketing đã lỗi thời và kém hiệu quả, email marketing cũng là một công cụ hữu hiệu để áp dụng mô hình O2O (Online to Offline – thu hút khách hàng từ kênh trực tuyến đến với cửa hàng thực tế của mình). Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về email marketing, cách xây dựng chiến lược email marketing hiệu quả để bán hàng cũng như đôi điều về mô hình O2O.
Bạn hiểu thế nào về email marketing?
Email marketing là hình thức sử dụng email (thư điện tử) mang nội dung về thông tin/tiếp thị/bán hàng/giới thiệu sản phẩm tới khách hàng mà mình mong muốn. Mỗi email bạn gửi đến khách hàng cũ hoặc khách hàng tiềm năng đều được tính là email marketing.
I. Cách lập chiến lược Email marketing hiệu quả
-
Có một số lượng thông tin khách hàng nhất định
Cho dù bạn muốn gửi thư cho khách hàng chỉ để spam thì trước hết bạn cần phải có khách hàng để spam. Việc thu thập thông tin khách hàng là yếu tố quan trọng tiên quyết đầu tiên. Để làm được điều này, bạn có thể:
- Tạo landing page: Bạn có thể yêu cầu khách hàng để lại thông tin để được nhận tư vấn kỹ hơn về sản phẩm, hoặc cho họ một lợi ích nào đó như có cơ hội dùng thử sản phẩm khi khách hàng để lại thông tin.
- Hợp tác, trao đổi email khách hàng với những doanh nghiệp khác cùng lĩnh vực
- Tìm mua nguồn thông tin khách hàng từ những đơn vị thu thập thông tin khách hàng uy tín
2. Hiểu rõ chức năng của các phần mềm email marketing
Hiện nay, những phần mềm email marketing sẽ có đầy đủ những chức năng như:
- Quản lý danh sách email: Bạn có thể phân loại khách hàng theo độ tuổi, vị trí địa lý, công việc, giới tính.
- Theo dõi và lập báo cáo: Bạn sẽ có được những thông số của khách hàng như tỉ lệ mở email, tỉ lệ click, tỉ lệ chuyển đổi.
- Tự động hóa thực hiện chiến dịch: Bạn có thể lên kế hoạch cho từng chiến dịch, đặt lịch gửi email, sau đó email sẽ tự động được gửi đi.
- Có nhiều mẫu email đa dạng, có sẵn, giảm thiểu thời gian trong việc viết nội dung
3. Cảm ơn khách hàng và xin ý kiến của họ về sản phẩm
Hãy thiết lập một hệ thống trả lời thư tự động đến với những khách hàng đã mua sản phẩm của bạn trong vòng vài ngày, cảm ơn và xin ý kiến của khách hàng về sản phẩm. Khách hàng sẽ cảm thấy được sự quan tâm và trân trọng của bạn.
Đồng thời, việc có thêm nhiều lượt review cho sản phẩm cũng góp phần tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng, góp phần thúc đẩy doanh thu bán hàng của doanh nghiệp.
4. Thiết lập email marketing cho những khách hàng thêm sản phẩm vào giỏ hàng nhưng không hoàn tất việc mua hàng
Khi sử dụng những phần mềm tự động hóa, bạn sẽ thiết lập được những quy luật để phát hiện ra những khách hàng đã thêm hàng vào giỏ hàng hoặc tới bước thanh toán nhưng vẫn chưa thực hiện xong quá trình mua hàng. Khi đó, khách hàng sẽ nhận được email về việc chưa hoàn thành đơn hàng.
Bằng cách diễn đạt tốt, bạn có thể thu thập được thêm ý kiến góp ý của khách hàng, đồng thời dễ dàng phát hiện ra nếu như có lỗi kỹ thuật khi khách mua hàng.
5. Quyền lợi cho khách hàng thân thiết
Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng sẽ đều mong đợi có được những khách hàng trung thành, và email marketing là một cách tuyệt vời để duy trì sự trung thành đó.
Hãy thông báo cho khách hàng những thông tin về chương trình giảm giá, ưu đãi, miễn phí vận chuyển; đặc biệt là cho những khách hàng thân thiết. Như vậy, bạn sẽ thể hiện sự quan tâm đối với khách hàng, đồng thời kích thích tâm lý mong muốn được hưởng ưu đãi của khách hàng.
6. Thúc đẩy những khách hàng đã lâu không mua sản phẩm quay trở lại mua hàng
Đừng chỉ tập trung vào khách hàng thân thiết. Hãy hỏi khách hàng lý do họ không trở lại mua hàng nữa, liệu có phải là do doanh nghiệp chưa đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, đồng thời đưa ra một vài gợi ý về ưu đãi bất ngờ dành cho khách hàng hay đưa ra list những sản phẩm đang bán chạy nhất để thu hút sự quan tâm từ họ.
7. Giới thiệu sản phẩm khác trong email xác nhận đơn hàng
Các email xác nhận đơn hàng không nhất thiết phải luôn cứng nhắc, bạn có thể khéo léo giới thiệu các sản phẩm khác đến với khách hàng, vì trong tâm lý phấn khích khi đơn hàng của mình đang được xử lý, biết đâu khách hàng lại nảy sinh ý định tiếp tục mua hàng.
8. Đừng đóng hộp bản thân chỉ ở trong địa hạt email marketing
Bạn nghĩ sao về một sự kết hợp giữa email marketing và facebook marketing? Ví dụ như khi khách hàng đang tìm kiếm hoặc muốn mua sản phẩm nào đó, họ tìm thấy sản phẩm của bạn trên Facebook, 5 phút sau sẽ có một email gửi đến khách hàng đường link truy cập trang bán hàng của bạn, nếu khách hàng vẫn không mua sản phẩm, bạn có thể gửi tặng một hình thức ưu đãi nào đó trong khách hàng.
Việc kết hợp Facebook và email sẽ giúp bạn hiểu hơn về nhu cầu của khách hàng, khách hàng đang cần gì, tìm kiếm thứ gì, và việc của chúng ta là giúp họ thỏa mãn nhu cần đó.
II. Áp dụng O2O vào kinh doanh, cách thức đơn giản để xây dựng 1 chiến lược Email Marketing
Tại Việt Nam, mô hình kinh doanh O2O có nhiều điều kiện để phát triển, tuy nhiên bạn nên có một nền tảng có thể quản lý tốt và đồng bộ tất cả các kênh vì không chỉ có một kênh Online duy nhất: Lazada, Shopee, website, app. Nếu như phải chia nguồn lực ra quản lý từng kênh sẽ rất tốn thời gian và tiền bạc. GoSELL chính là giải pháp giúp bạn giải quyết được những khó khăn trong việc bán hàng đa kênh – online to offline.
Website ở GoSELL triển khai quản lý và bán hàng đồng bộ trên tất cả các kênh, bạn có thể tạo ưu đãi khách hàng, chăm sóc khách hàng, xây dựng chiến dịch email marketing chỉ bằng 1 tài khoản GoSELL.
GoSELL cho phép bạn xây dựng chiến dịch Email Marketing một cách nhanh chóng và hiệu quả
Để xây dựng chiến dịch Email Marketing hiệu quả, bạn chỉ cần thực hiện các bước sau:
Bước 1: Tạo nhóm khách hàng
Để chiến dịch email marketing được hiệu quả, điều đầu tiên bạn nên làm là xác định đối tượng khách hàng mà mình muốn hướng tới: Vị trí địa lý, độ tuổi, v.v của khách hàng. Ví dụ bạn tạo nhóm khách hàng có tổng hóa đơn mua sản phẩm trên 1 triệu trong tháng 4. Sau đó, bạn có thể tạo ưu đãi, lập hạng thành viên từ nhóm khách hàng này. Khách hàng sẽ cảm thấy sự trân trọng và quan tâm từ doanh nghiệp, thúc đẩy họ quay trở lại mua hàng.
Bước 2: Tạo mới chiến dịch Email
Sau khi có nhóm khách hàng, bạn nhấn vào nút tạo mới chiến dịch email. Bạn có thể gửi thư tri ân khách hàng, cảm ơn khách hàng, xác nhận mua hàng, nhắc nhở khách hoàn thành đơn hàng hoặc xin phản hồi từ khách hàng và gửi đến nhóm khách hàng đã được tạo từ trước. Ngoài ra bạn có thể chọn mẫu email có sẵn trong GoSELL và chỉnh sửa lại theo ý của mình, hoàn toàn chuyên nghiệp và không tốn nhiều thời gian.
Chỉ qua 2 bước đơn giản, bạn có thể hoàn thành việc tạo nên các chiến lược email marketing hiệu quả, thúc đẩy doanh số bán hàng.
Để hiểu thêm về sản phẩm, bạn click vào đây để được tư vấn thêm!