Được xem nhiều nhất

    Những mô hình khởi nghiệp tiềm năng cho các nhà start-up

    10/05/2024

    Mô hình khởi nghiệp là một bản thiết kế chi tiết cho việc tạo ra doanh số và lợi nhuận kinh doanh với nhiều khía cạnh đầu tư. Nếu bạn đang có ý định khởi nghiệp nhưng lại không biết lựa chọn mô hình kinh doanh nào cho phù hợp thì hãy tham khảo ngay bài viết sau đây của GoSELL nhé!

    Mô hình khởi nghiệp cho startup

    Như thế nào là một mô hình khởi nghiệp?

    Mô hình khởi nghiệp được xem là một chiến lược hỗ trợ tạo ra lợi nhuận và doanh thu, nó vừa có thể xác định được những yếu tố kinh doanh tiềm năng, vừa có thể giúp bạn thiết lập một cơ cấu phát triển mạnh mẽ để vượt qua những trở ngại ban đầu.

    Giải thích một cách đơn giản, dễ hiểu, mô hình này được tạo ra để giải đáp cho 3 câu hỏi sau đây:

    • Ai là người sẽ mua sắm sản phẩm/ dịch vụ của bạn? Tại sao?
    • Họ sẽ mua sản phẩm đó ở đâu?
    • Họ phải tốn bao nhiêu chi phí để chi trả cho sản phẩm/ dịch vụ của bạn?

    Mô hình này bao gồm tất cả khía cạnh mà các doanh nghiệp sẽ phát triển trong tương lai bao gồm khách hàng, giá trị cốt lõi, doanh số, tài nguyên,… Qua đó, doanh nghiệp có thể xác định được hành động và mục tiêu chung để phát triển trong tương lai.

    Mô hình kinh doanh B2C phổ biến nhất hiện nay

    Xem thêm: Đâu là những mô hình kinh doanh B2C phổ biến nhất hiện nay

    Những yếu tố cần thiết để xây dựng một mô hình khởi nghiệp hiệu quả

    Tất cả các doanh nghiệp khi mới bước chân vào thị trường kinh doanh đều phải xây dựng một mô hình khởi nghiệp riêng biệt và hiệu quả. Nhờ đó, doanh nghiệp của bạn sẽ có thể đạt được một chỗ đứng vững chắc trong thị trường, hạn chế việc bị đối thủ sao chép. Sau đây là một vài yếu tố then chốt giúp bạn xây dựng một mô hình kinh doanh khởi nghiệp bền vững:

    Thấu hiểu thị trường và phân khúc khách hàng

    Bạn cần phải đánh giá được tình hình hoạt động của thị trường, xác định rõ đối tượng khách hàng tiềm năng để từ đó có cơ sở phát triển sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng và thị trường.

    Xác định sản phẩm tiềm năng cho mô hình khởi nghiệp

    Bất kỳ một sản phẩm nào khi tung ra thị trường thì cũng cần phải thỏa mãn được nhu cầu, mong muốn và giải quyết được những vấn đề mà khách hàng gặp phải. Bên cạnh đó, bạn cũng cần tập trung vào chất lượng mẫu mã, giá thành sao cho phù hợp, đảm bảo đủ khả năng cạnh tranh. Việc này sẽ giúp bạn dễ dàng thu hút và chinh phục khách hàng lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp bạn thay vì sản phẩm của những đối thủ cạnh tranh.

    Sản phẩm tiềm năng cần phải phù hợp với mô hình khởi nghiệp

    Xây dựng chiến lược tiếp thị phù hợp

    Trước khi bắt đầu kinh doanh, doanh nghiệp cần phải xây dựng được cho mình một chiến lược Digital Marketing lâu dài và hiệu quả để có thể tiếp cận đối tượng mục tiêu và quảng bá thương hiệu mạnh mẽ. Khi vừa bắt đầu khởi nghiệp, chiến lược của bạn cần phải đảm bảo được chất lượng tiếp thị tốt trong từng bước lên kế hoạch để chắc chắn rằng việc triển khai đạt được hiệu quả tối đa.

    Nếu bạn chưa đủ kinh nghiệm và tự tin để tự xây dựng chiến lược tiếp thị cho riêng mình, bạn có thể nhờ đến dịch vụ tư vấn và triển khai chiến lược Marketing của GoSELL để được đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm tư vấn và chỉ dẫn tận tình cách xây dựng chiến lược tiếp thị từ bước lên kế hoạch cho đến triển khai hoạt động. Từ đó, bạn có thể tạo ra một chiến lược Marketing chuyên nghiệp, tối đa hiệu quả quảng cáo với ngân sách hợp lý nhất.

    Xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng

    Trước khi bắt tay vào xây dựng mô hình khởi nghiệp, bạn cần phải đưa ra những chính sách dành riêng cho khách hàng để có thể thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ ngay từ lúc bắt đầu. Bạn nên tạo ra các chương trình khuyến mãi, ưu đãi mừng khai trương để mời gọi khách hàng đến trải nghiệm sản phẩm. Đồng thời, cần trang bị sẵn phần mềm CRM để có thể lưu trữ thông tin khách hàng một cách nhanh chóng, làm cơ sở cho các chiến lược kinh doanh và tiếp thị trong tương lai.

    Bạn có thể tham khảo hệ thống CRM của GoSELL được phát triển bởi Mediastep Software Việt Nam, không chỉ giúp bạn lưu trữ dữ liệu khách hàng chính xác, mà còn cho phép bạn phân nhóm khách hàng ngay trên hệ thống. Không chỉ vậy, hệ thống CRM của GoSELL còn hỗ trợ phân tích hành vi khách hàng một cách chuyên nghiệp. Nhờ đó, các chiến lược kinh doanh và tiếp thị của bạn sẽ có thể phát huy được hiệu quả chuyển đổi tối đa. Bên cạnh hệ thống CRM, GoSELL còn cung cấp các tiện ích như: Loyal Marketing  tạo mã giảm giá, E , thông báo đẩy,… để bạn thu hút và giữ chân khách hàng một cách dễ dàng.

    Hệ thống CRM của GoSELL duy trì quan hệ khách hàng

    Xem thêm: Xu hướng tiếp thị cho mô hình kinh doanh B2B hiện nay

    Quản lý ngân sách

    Doanh nghiệp của bạn cần phải xây dựng được một kế hoạch sử dụng tài chính sao cho phù hợp và chặt chẽ, quản lý được nguồn vốn đầu vào với các khoản chi cụ thể để hạn chế tối đa thất thoát xảy ra. Bạn cần phải hiểu rõ được cách mà doanh thu tạo ra như thế nào, lợi nhuận thu được từ đâu, các chi phí phát sinh thường là những chi phí gì. Chỉ như vậy bạn mới có thể tối ưu được chi phí vận hành và tối đa lợi nhuận.

    Những mô hình khởi nghiệp thành công nhất hiện nay

    Sau đây là tổng hợp các mô hình khởi nghiệp được đánh giá là hiệu quả nhất hiện nay, đã mang đến thành công cho nhiều nhà khởi nghiệp.

    Mô hình Marketplace

    Với công nghệ số bùng nổ như hiện nay, mô hình Marketplace hay còn gọi là các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT)/ Chợ ảo như Shopee, Lazada, Tiktok,… đã trở thành xu hướng mua sắm phổ biến và tiện lợi, được xem là mô hình khởi nghiệp kinh doanh thành công của nhiều nhà khởi nghiệp. Mô hình này sẽ tạo cơ hội để bạn có thể kết nối người mua một cách nhanh chóng, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi và mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Nếu bạn có ý định khởi nghiệp thì đây là mô hình khởi nghiệp bạn có thể cân nhắc.

    Và để việc kinh doanh trên đa sàn TMĐT được thuận lợi và hiệu quả hơn, bạn cần trang bị cho mình một hệ thống công nghệ như GoSELL để đồng bộ mọi dữ liệu bán hàng trên Shopee, Lazada, TikTok Shop, GoMUA về quản lý tập trung tại một hệ thống duy nhất và ngược lại. Với GoSELL, bạn có thể dễ dàng theo dõi tình hình kinh doanh ở các sàn TMĐT thông qua báo cáo một cách trực quan, chính xác theo thời gian thực. Điều này giúp bạn tiết kiệm chi phí vận hành và quản lý, hạn chế tối đa thất thoát.

    Đơn giản hoá quy trình bán hàng trên sàn TMĐT với GoSELL

    Mô hình khởi nghiệp kinh doanh vận chuyển

    Mô hình kinh doanh vận chuyển hiện nay đang được đánh giá là mô hình có triển vọng phát triển mạnh mẽ trong tương lai, đặc biệt là trong bối cảnh nhu cầu mua sắm và giao hàng tận nơi ngày càng lớn.

    Kinh doanh vận chuyển là mô hình tập trung vào hoạt động cung cấp các dịch vụ liên quan đến việc vận chuyển, bao gồm đội ngũ giao hàng (shipper), điều phối viên, kho bãi. Chính vì là một mô hình còn mới mẻ, nên mức độ cạnh tranh sẽ không quá gây gắt, rất phù hợp với các nhà kinh doanh khởi nghiệp.

    Freemium – mô hình khởi nghiệp bán trả phí

    Mô hình Freemium là một mô hình kinh doanh mà trong đó các dịch vụ cơ bản sẽ được cung cấp hoàn toàn miễn phí và bạn sẽ phải trả phí để mở rộng thêm các tính năng nâng cao khác.

    Freemium được xem là mô hình khởi nghiệp có khả năng thu hút khách hàng mới và nâng cao doanh số bán hàng hiệu quả từ những khách hàng hiện tại đang sử dụng dịch vụ.

    Mô hình SaaS

    SaaS là từ viết tắt của Software as a Service, là mô hình khởi nghiệp đánh vào thị trường B2B, thường sẽ được xây dựng để hỗ trợ các doanh nghiệp giải quyết các bài toán/ nút thắt trong kinh doanh theo nhiều cách khác nhau.

    Một ví dụ rõ ràng nhất cho mô hình SaaS đó là các phần mềm chấm công, quản lý công việc, kế toán,… Bạn có thể dễ dàng bắt đầu với mô hình kinh doanh này khi làn sóng công nghệ đang dần nở rộ, trở thành xu hướng phát triển kinh doanh của hầu hết các doanh nghiệp/ nhà bán hàng.

    SaaS là mô hình kinh doanh các dịch vụ phần mềm

    Mô hình giá theo từng danh mục

    Khi kinh doanh mô hình này có nghĩa là bạn sẽ phải kinh doanh nhiều sản phẩm với các mức chi phí và nguồn nhập hàng khác nhau. Việc bán đa dạng hoá sản phẩm sẽ đáp ứng được hầu hết nhu cầu mua sắm của khách hàng, tăng khả năng bán hàng và nâng cao lợi nhuận vượt trội.

    Khi áp dụng mô hình này, không chỉ phải bán nhiều loại sản phẩm mà nguồn doanh thu của bạn cũng trở nên đa dạng nên các vấn đề thất thoát cũng rất dễ xảy ra. Do đó, bạn cần phải sắp xếp và quản lý giá cả, hàng hoá, nguồn hàng, dòng tiền sao cho khoa học. Tuy nhiên, để quản lý một cách dễ dàng hơn bạn nên nhờ đến sự hỗ trợ của phần mềm công nghệ như GoSELL.

    Khi sử dụng GoSELL, bạn có thể tự do thiết lập giá, thông tin, sắp xếp sản phẩm vào danh mục và đồng bộ lên các kênh bán hàng (Website, App, POS, mạng xã hội, sàn TMĐT) chỉ với thao tác đơn giản ngay trên hệ thống. Mọi biến động về sản phẩm sẽ được GoSELL tự động cập nhật theo thời gian thực, hạn chế thất thoát. Đồng thời, GoSELL còn cho phép bạn quản lý nhà cung cấp, quy trình nhập hàng, xuất hàng,… một cách chi tiết và rõ ràng ngay trên hệ thống. Cùng với phân tích – báo cáo minh bạch, rõ ràng, bạn sẽ có thể kiểm soát được dòng tiền hiệu quả.

    Transactional – mô hình kinh doanh thu phí

    Transactional là mô hình khởi nghiệp kinh doanh dựa trên những khoản thanh toán được thực hiện, có nghĩa là bạn sẽ đóng vai trò trung gian giữa bên bán và bên mua. Doanh số mà bạn có thể thu về khi này có thể là từ bên bán, bên mua hoặc từ cả hai.

    Một ví dụ điển hình cho mô hình kinh doanh Transactional đó chính là các trang tuyển dụng, cho vay, đầu tư tài chính,… và bạn sẽ nhận được doanh thu khi có người dùng truy cập nền tảng và thực hiện thanh toán trên đó.

    Vậy là chúng ta đã tìm hiểu tất tần tật các thông tin về các mô hình khởi nghiệp hiệu quả nhất hiện nay, hy vọng bạn sẽ lựa chọn được cho mình một mô hình kinh doanh phù hợp để khởi nghiệp đạt được thành công hơn cả mong đợi nhé!

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Tags:

    Đăng ký thành viên