Kinh doanh online

    Xu hướng tiếp thị cho mô hình kinh doanh B2B hiện nay

    14/08/2023

    B2B là viết tắt của cụm từ Business To Business, dùng để đề cập đến hoạt động kinh doanh được tiến hành giữa các công ty. Tuy nhiên với sự phát triển chóng mặt của công nghệ và hành vi mua sắm của khách hàng, B2B buộc phải có những bước chuyển mình phù hợp hơn. Vậy sẽ có các xu hướng tiếp thị nổi bật nào dành cho mô hình kinh doanh B2B hiện nay? Cùng GoACADEMY khám phá ngay sau đây.

    Xu hướng tiếp thị cho mô hình kinh doanh B2B hiện nay

    Đặc điểm của mô hình kinh doanh B2B

    Đặc điểm đầu tiên của mô hình kinh doanh B2B là có lượng người giao dịch, mua hàng ít hơn nhưng khối lượng đơn lại lớn hơn so với thị trường B2C. Bởi trên thị trường B2B các doanh nghiệp đóng vai trò là người mua hàng, trong khi trên thị trường B2C – người tiêu dùng là các cá nhân nhỏ lẻ.

    Nhu cầu kinh doanh và nhu cầu xuất phát là đặc điểm tiếp theo, trên thực tế nhu cầu thị trường B2B bắt nguồn từ nhu cầu về hàng hóa tiêu dùng trên thị trường B2C. Và nhu cầu không bị ảnh hưởng nhiều bởi sự thay đổi của giá thành trong thời gian ngắn hạn.

    Bên cạnh đó, nhu cầu lao động trên thị trường B2B cũng ngày càng có xu hướng tăng cao – người ta gọi đây là hiệu ứng Bullwhip. Cộng với việc các doanh nghiệp giao dịch thông qua đại lý mua hàng đã được đào tạo một cách bài bản. Điều này giúp cho B2B có tính quyết định mua hàng chuyên nghiệp hơn.

    Một số đặc điểm khác của mô hình kinh doanh B2B có thể kể đến như: đơn đặt hàng có quy mô lớn hơn, mối quan hệ giữa người mua và người bán lâu dài hơn, dễ chọn ra phân khúc khách hàng tiềm năng, tập trung vào giá thành và tiết kiệm chi phí.

    Xem thêm: B2B là gì? Đâu là kênh bán hàng B2B tốt nhất hiện nay

    Các xu hướng tiếp thị nổi bật dành cho mô hình kinh doanh B2B

    Tiếp thị ngày càng phát triển và mang về những hiệu quả doanh thu vượt trội nhờ có sự tích hợp và nỗ lực ứng dụng kỹ thuật số. Vậy đâu là các xu hướng tiếp thị dành cho mô hình kinh doanh B2B hiện nay, cùng theo dõi chi tiết dưới đây.

    Các xu hướng tiếp thị nổi bật dành cho mô hình kinh doanh B2B

    Tự động hóa tiếp thị – Marketing Automation

    Marketing Automation chính là đề cập đến một loại phần mềm có thể giúp các doanh nghiệp tối ưu những nỗ lực tiếp thị của họ. Đảm bảo có sự kết hợp của một số các công cụ bao gồm: website, bưu phẩm hàng loạt và CRM được gắn vào phần mềm để phân tích, gắn thẻ, nhóm và có các con số để thống kê.

    Tiếp thị tự động hóa chủ yếu tập trung vào việc nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng hơn là trực tiếp chào bán sản phẩm. Từ đó bạn có thể hệ thống hóa các nội dung trong chiến lược inbound marketing và cung cấp các thông tin hữu ích vào đúng thời điểm đến với khách hàng của bạn.

    “Content Is King” – Content Marketing

    Content Marketing trong những năm trở lại đây trở nên thịnh hành hơn, giúp nuôi dưỡng tập khách hàng tiềm năng trong chiến lược marketing B2B. Hành trình mua sắm của khách hàng ngày càng phức tạp. Vì vậy doanh nghiệp càng phải đầu tư nghiên cứu từng giai đoạn trong vòng đời của hành vi mua sắm.

    Theo Content Marketing Institute 2017, có đến hơn 90% marketer B2B sử dụng content như một nhân tố then chốt trong chiến lược marketing. Nhưng chỉ có 37% trong số đó thực sự có một chiến lược content marketing hoàn chỉnh.

    Tìm hiểu thêm: Social Content là gì? Cách xây dựng chiến lược nội dung Social đỉnh cao

    Cá nhân hóa lên ngôi

    Trong khi các website bán hàng trong mô hình kinh doanh B2C không ngừng phát triển xu hướng cá nhân hóa để hướng đến sự tối ưu tốt nhất, thì B2B lại dậm chân tại chỗ. Điều đáng ngạc nhiên là Email Marketing vẫn được chọn là cách thức tiếp thị khá phổ biến.

    Theo nghiên cứu của Seismic and Demand Metric đã phân tích và chỉ ra lý do khiến mô hình kinh doanh B2B chưa đạt hiệu quả trong xu hướng này. Chính là sự thiếu hụt nguồn lực, công nghệ và dữ liệu, vì vậy doanh nghiệp cần nhanh chóng đáp ứng các yêu cầu trên để có 1 chiến lược cá nhân hóa tuyệt vời.

    Tập trung vào xây dựng mối quan hệ với khách hàng

    Duy trì mối quan hệ với khách hàng là yếu tố quan trọng giúp bạn tăng trưởng kinh doanh hiệu quả. Nhất là trong thời đại tự động hóa lên ngôi thì chăm sóc khách hàng càng trở nên cấp thiết hơn. Sử dụng phần mềm CRM, việc quản lý khách hàng và duy trì các tương tác với khách cũng dễ dàng hơn.

    Trên đây là 4 xu hướng chính mà mô hình kinh doanh B2B cần phải tiếp tục phát huy và cần có những thay đổi phù hợp nếu muốn phát triển bền vững. Tuy nhiên, như đã có đề cập, B2B đang gặp khó về công nghệ và dữ liệu. Điều này khiến mô hình gặp khá nhiều trở ngại trong quá trình đón đầu các xu hướng. 

    Hiểu được những hạn chế đó, phần mềm quản lý bán hàng đa kênh GoSELL đã sẵn sàng các tính năng cần thiết để cung cấp đến bạn. Giúp bạn luôn trong tư thế chủ động đón nhận các xu hướng, tự tin thay đổi để có những bước chuyển mình đột phá trong đường đua kinh doanh đầy khốc liệt.

    GoSELL sẵn sàng cùng bạn đón đầu mọi xu hướng

    Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng đa kênh GoSELL cho mô hình kinh doanh B2B, không chỉ giúp bạn bắt kịp các xu hướng trên. Mà còn giúp quản lý các công việc trên cả hai nền tảng Online và Offline trơn tru với các tính năng được tích hợp trên 1 nền tảng duy nhất:

    GoSELL sẵn sàng cùng bạn đón đầu mọi xu hướng

    Làm website bán hàng đa kênh với GoWEB

    Xây dựng website bán hàng chuẩn thương mại điện tử chỉ trong 10 phút, tạm biệt với thiết kế và lập trình chi phí đắt đỏ. Tối ưu trải nghiệm mua sắm và đặt hàng trên website, giúp bạn bán hàng đơn giản và tinh gọn trong quản lý. Đồng thời tối ưu hơn khi tiếp cận khách hàng với bộ công cụ marketing.

    GoWEB sở hữu kho giao diện chuyên nghiệp, giúp bạn trưng bày tất cả sản phẩm trong cửa hàng lên online để từ đó xây dựng và định vị thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Tích hợp nhiều hình thức vận chuyển: Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm và AhaMove.

    Hỗ trợ các phương thức thanh toán uy tín và tiện ích: Thẻ ATM, thẻ tín dụng/trích nợ (Visa, MasterCard, JCB), MoMo, ZaloPay, chuyển khoản, COD, thanh toán quốc tế thông qua PayPal.

    Đặc biệt, bạn còn có thể thực hiện: mở rộng thêm các kênh bán hàng được tích hợp đồng bộ sẵn với website, xử lý hàng nghìn đơn hàng tối đa hóa năng suất trên website, quản lý nhiều chi nhánh, gia tăng doanh số từ quảng cáo, tạo các chiến dịch ưu đãi – khuyến mãi – giá bán sỉ – flash sale.

    Tạo ra những nội dung giá trị, hấp dẫn với tính năng Blog

    Tính năng viết Blog của GoSELL cho phép bạn truyền tải những kiến thức hữu ích hay thông tin về sản phẩm / dịch vụ của bạn đến khách hàng truy cập nhằm chuyển họ thành khách hàng tiềm năng, tăng lưu lượng truy cập và nâng cao hiệu quả hoạt động SEO của website.

    Tự do thay đổi các bố cục của bài Blog (hình ảnh, nội dung, màu sắc, font chữ…) để tạo sự thu hút cho người đọc. Dễ dàng theo dõi và quản lý danh sách các thuộc tính của bài viết (tên bài viết, hình ảnh, tác giả, thời gian chỉnh sửa lần cuối).

    Cho phép chỉnh sửa, xóa bài viết đơn giản. Quản lý danh mục bài viết giúp người đọc dễ dàng xem và tìm kiếm những bài viết có nội dung liên quan đến nhau. Phân loại và sắp xếp các bài viết có cùng chủ đề hoặc nội dung tương đồng. Giúp người dùng dễ dàng tìm đúng bài viết mình muốn tìm hiểu.

    Email Marketing

    Tính năng Email Marketing cho phép bạn tạo các thông điệp gửi đến chính xác đối tượng mục tiêu muốn tiếp cận, nhắc nhở khách hàng nhớ đến thương hiệu và sản phẩm/dịch vụ của bạn, đồng thời cải thiện các chiến dịch tiếp thị nhằm đẩy mạnh doanh thu hiệu quả.

    Cho phép xem trước email giúp bạn nhìn rõ mẫu thiết kế đã soạn sẵn trước khi gửi đến khách hàng trên nhiều thiết bị (máy tính, smart phone, máy tính bảng…). Đồng thời tạo các đường liên kết trong Email dẫn khách hàng thẳng đến trang bạn muốn (Website bán hàng, blog, link mua hàng…).

    Thiết lập chiến dịch email giúp thông tin về sản phẩm, doanh nghiệp tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu. Song hỗ trợ marketing mạnh mẽ giúp xây dựng lòng trung thành của khách hàng và tăng tốc doanh thu cực kỳ tốt.

    Quản lý dữ liệu khách hàng trên đa kênh – CRM

    CRM GoSELL giúp bạn lưu trữ chi tiết toàn bộ thông tin khách hàng theo họ tên, địa chỉ, email, số điện thoại, ngày tháng năm sinh và giới tính khách hàng. Tự động thu thập và quản lý thông tin khách hàng từ nhiều kênh khác nhau: 

    • Website, App bán hàng, bán hàng tại quầy.
    • Các trang landing page.
    • Bán hàng qua các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada nhanh chóng và đầy đủ.

    Tìm kiếm thông tin khách hàng theo: họ tên, email, số điện thoại, mã vạch khách hàng thành viên, thông qua kênh bán hàng, phân nhóm khách hàng và chi nhánh mua hàng. Có thể gắn thẻ khách hàng dễ dàng tìm kiếm và phân nhóm hiệu quả.

    Đối với phân nhóm khách hàng, CRM hỗ trợ phân nhóm theo các tiêu chí: thông tin khách hàng, lịch sử mua hàng, thông tin đơn hàng, theo thẻ khách hàng, giá trị đơn hàng, sản phẩm đã mua và những tiêu chí khác.

    Qua những chia sẻ trong bài viết chắc hẳn bạn đã cập nhật các xu hướng tiếp thị và giải pháp cho mô hình kinh doanh B2B rồi phải không? Hy vọng bạn sẽ hài lòng với các chia sẻ trên. Đừng quên theo dõi các bài viết tiếp theo của GoACADEMY để biết thêm nhiều thông tin mới nhất bạn nhé.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên