Kinh doanh online

    Cập nhật phí sàn TikTok Shop mới nhất hiện nay

    13/04/2024

    Phí sàn Tiktok Shop là phí để có thể kinh doanh trên sàn TMĐT TikTok – một trong những đối thủ đáng ngờ của các ông lớn TMĐT khác ở Việt Nam. Nếu bạn đang có ý định và chuẩn bị lên kế hoạch bán hàng trên TikTok Shop, đừng bỏ qua bài chia sẻ này của GoACADEMY nhé!

    phi-san-tiktok-shop-01

    Phí sàn TikTok Shop là gì?

    Phí sàn TikTok Shop là chi phí mà người bán phải chi trả khi họ bán bất kỳ sản phẩm nào trên nền tảng TikTok Shop và có đơn hàng thành công.

    Việc bán hàng trên TikTok shop đòi hỏi bạn phải chi trả một khoản chi phí tương tự như những sàn thương mại điện tử khác hiện nay tại Việt Nam như Shopee, Lazada, Tiki…. TikTok Shop cũng thu phí dựa trên phần trăm của tổng giá trị đơn hàng.

    Trong giai đoạn mới ra mắt, mức phí bán hàng trên TikTok Shop được công bố là 1% của tổng giá trị đơn hàng. Đối với toàn bộ các nhà bán hàng trực tuyến và doanh nghiệp, đây đích thực là một mức phí hấp dẫn. Bởi vì so với mức phí bán hàng trên những sàn thương mại điện tử khác như Shopee hoặc Lazada, có mức chi phí hơi cao từ 8 đến 14%, con số 1% trên TikTok cửa hàng là thấp hơn rất nhiều.

    phi-san-tiktok-shop-02

    Xem thêm: Khung giờ đăng TikTok lên xu hướng nhanh chóng nhất

    Các loại phí sàn TikTok Shop mà người bán cần phải biết

    Dưới đây là danh sách các loại chi phí bán hàng trên TikTok Shop mà bạn cần nắm bắt trước khi kinh doanh trên nền tảng TMĐT này:

    Chi phí xây dựng kênh TikTok cho thương hiệu

    Việc tạo account TikTok hay TikTok Shop dành cho các doanh nghiệp/ nhà bán hàng sẽ không tốn phí. Tuy nhiên, đối với nhà sáng tạo, shop nhỏ thì đòi hỏi kênh TikTok phải đạt hơn 10.000 lượt theo dõi mới có thể nâng cấp lên tài khoản TikTok Shop. Do đó, bạn cần phải đầu tư để xây dựng kênh TikTok có lượt tương tác và theo dõi đáp ứng đủ điều kiện mở TikTok Shop.

    Phí chiết khấu của nền tảng

    Phí sàn TikTok Shop tiếp theo mà cửa hàng cần chú ý đó là chi phí chiết khấu trên TikTok Shop. Được biết đây là khoản chi phí khuyến mãi được TikTok trích ra hỗ trợ người bán thu hút khách hàng bằng các mã giảm giá, mã freeship,… Theo đó, mỗi kênh sẽ được TikTok hỗ trợ các mã giảm giá, voucher,… khác nhau.

    Chi phí vận chuyển

    Tương tự như các nền tảng bán hàng online khác, chi phí vận chuyển là 1 trong những chi phí sàn TikTok Shop quan trọng mà bạn nên lưu ý. Đây là chi phí bạn phải trả cho đơn vị vận chuyển để đơn hàng được giao đến tận tay người mua. Tại TikTok Shop, theo chính sách chung, sàn sẽ hỗ trợ nhiều voucher freeship hấp dẫn như Freeship 25k, Voucher người bán,… giúp bạn có thể tối ưu giá thành vận chuyển và mời gọi được những đối tượng khách hàng tiềm năng.

    Phí thuê livestream bán hàng

    Livestream là 1 hình thức bán hàng siêu hiệu quả trên TikTok. Nếu bạn không phải là người có khả năng bán hàng qua livestream thì nên đầu tư thuê nhân sự Livestream bán hàng. Ngoài ra, nếu cửa hàng có tài chính vững vàng và muốn tiếp cận đa dạng đối tượng khách mua thì có thể cân nhắc hợp tác cùng các KOC, KOLs. Đặc biệt, bạn nên thương thảo với họ về giá trong mỗi buổi Livestream để có thể tối ưu các mức phí sàn TikTok Shop hiệu quả.

    phi-san-tiktok-shop-03

    Xem thêm: Cách đăng sản phẩm lên TikTok Shop nhanh được duyệt nhất

    Chi phí sàn TikTok Shop để chạy quảng cáo

    Quảng cáo là cách giúp shop tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng hơn, tăng lượt tác động và tỷ lệ ra đơn. Do vậy, việc sử dụng quảng cáo trên TikTok Shop là một trong những giá thành bạn cần phải đầu tư hiện nay, TikTok có cung cấp 1 số gói PR như quảng cáo dựa trên nguồn dữ liệu shop cung cấp, hiệu ứng có nhãn hàng, thẻ hashtag bắt đầu bằng tên thương hiệu,… Mỗi gói PR sẽ đi kèm cấu trúc riêng, có thể bao gồm đặt giá thầu, ngân sách hàng ngày, giá tiền sáng tạo,…

    Giá tiền cho tiếp thị liên kết (Affiliate)

    Đây là chi phí mà bạn sẽ chi trả cho các KOL, KOC, Influencer cộng tác làm Affiliate với những sản phẩm của shop. Khi có đơn hàng được giao thành công, chi phí cho tiếp thị kết liên mới được thanh toán. Chính bởi thế, đây là 1 trong các loại phí sàn TikTok Shop mà bạn nên lưu ý, bởi nó mang về lợi nhuận thực tiễn, đồng thời tiếp cận được nhiều khách hàng hơn nhờ bên thứ ba.

    Mức phí sàn TikTok Shop ảnh hưởng đến người bán như thế nào?

    Dưới đây là các tác động của mức phí sàn TikTok Shop đến các chủ shop đang kinh doanh trên nền tảng, đặc thù là những shop vừa và nhỏ:

    Ảnh hưởng trực tiếp

    Việc TikTok có chính sách điều chỉnh mức chiết khấu lên 5% đã liên quan đáng kể đến lợi nhuận của các cửa hàng. Ví như: Giá vốn sản phẩm của cửa hàng là 100.000 VNĐ/ sản phẩm, giá bán hiện tại là 190.000 VNĐ, mức chiết khấu mới là 5% thì giá bán tối thiểu là 200.000 VNĐ/ sản phẩm mới thu được lợi nhuận. Ngoài ra, thời điểm hiện nay, mức phí sàn TikTok Shop vẫn được xem là thấp so với các nền tảng bán hàng online khác.

    Ảnh hưởng gián tiếp

    Việc mức chi phí sàn TikTok Shop tăng kéo theo những hoạt động khác của cửa hàng cần được cân đối, điều chỉnh ưng ý. Đơn cử như những mức giá về PR, khuyến mãi (voucher giảm giá, sale 10%, 20%,…), tiếp thị liên kết,… có thể bị giảm đi. Điều này có thể ảnh hưởng đến việc xây dựng kênh bán hàng, tiếp cận người tiêu dùng, doanh số,… của bạn.

    phi-san-tiktok-shop-04

    Cách tối ưu hóa lợi nhuận khi TikTok Shop để tăng chi phí bán hàng

    Bên cạnh việc tìm hiểu các loại chi phí sàn TikTok Shop, để tối ưu hóa lợi nhuận kinh doanh, bạn có thể tham khảo một số cách dưới đây:

    Xem xét điều chỉnh giá bán mới

    Bạn nên kiểm tra cẩn thận khía cạnh bán hàng như giá vốn sản phẩm, giá bán hiện nay và các mức chi phí mới để đưa ra giá bán mới, thích hợp với phí sàn TikTok Shop. Ví dụ: Giá vốn đầm maxi của shop hiện nay là 200.000 VNĐ/ sản phẩm, giá bán 300.000 VNĐ, mức chi phí mới là 5%. Như vậy, shop phải bán một chiếc váy hoa tối thiểu giá là 310.000VNĐ thì mới thu được lợi nhuận.

    Tạo các chương trình khuyến mãi, giảm giá

    Một cách khác để bạn có thể tối ưu phí sàn TikTok Shop là đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá để thu hút khách hàng mới, kích cầu mua sắm từ những khách hàng cũ. Nhờ đó gia tăng doanh số và bù đắp phần chênh lệch do mức chi phí sàn mới, shop có thể ứng dụng 1 số chương trình khuyến mãi như voucher giảm giá 20% cho người mua thân thiết (áp dụng cho lần mua tiếp theo), tặng quà cho người mua mới, giảm giá 15% 1 số sản phẩm trong ngày,…

    Ứng dụng phần mềm quản lý bán hàng đồng bộ

    Để giúp cho việc bán hàng trên TikTok Shop được dễ dàng và tối ưu chi phí hơn thì bạn cần phải trang bị cho mình một phần mềm hỗ trợ bán hàng chuyên nghiệp để có thể quản lý sản phẩm trên Tiktok Shop một cách chính xác, khai thác tối đa hiệu quả bán hàng và cân đối chi phí bán hàng trên TikTok Shop hiệu quả hơn. Và GoSELL chính là lựa chọn phù hợp nhất dành cho bạn vì những tính năng ưu việt giúp tăng trưởng bán hàng vượt trội trên TikTok Shop.

    GoSELL được phát triển bởi Mediastep Software Việt Nam, là một nền tảng tiên tiến nhất hiện nay trong việc cung cấp giải pháp kinh doanh onine và offline, giúp các nhà bán hàng trên TikTok Shop nhanh chóng nắm bắt xu hướng kinh doanh phát triển hiện nay trên thị trường.

    Phần mềm quản lý bán hàng GoSELL không chỉ hỗ trợ đồng bộ tự động dữ liệu đơn hàng từ tài khoản cửa hàng trên TikTok về hệ thống quản lý duy nhất, mà còn cho phép doanh nghiệp tạo và cập nhật sản phẩm của mình theo hướng ngược lại, giúp quá trình quản lý bán hàng trên TikTok Shop được tối ưu, mang lại hiệu quả kinh doanh tốt nhất.

    phi-san-tiktok-shop-05

    Xây dựng chiến lược quảng bá sản phẩm

    Việc tiếp thị, quảng bá sản phẩm là cách giúp bạn có thể tiếp cận được nhiều khách hàng mục tiêu hơn và tăng độ nhận diện nhãn hàng. Nhờ đấy, shop sẽ gia tăng doanh số giúp bạn bù đắp vào phần chênh lệch từ mức chi phí sàn tăng. Một số hoạt động mà shop có thể thử như mini game tặng voucher, Livestream giảm giá,…

    Tuy nhiên, xây dựng chiến lược bán hàng để tối ưu phí sàn TikTok Shop đòi hỏi bạn phải có kinh nghiệm, thời gian để nghiên cứu, vận hành và điều chỉnh. Nếu bạn mới kinh doanh, chưa đủ tự tin và không có thời gian để vận hành và phát triển TikTok thì nên nhờ đến đơn vị thứ ba để hỗ trợ bạn quản lý TikTok hiệu quả như GoSELL nhé!

    Xây dựng chiến lược vận hành TikTok chuyên nghiệp với GoSELL

    GoSELL là đơn vị cung cấp giải pháp Marketing tổng thể với dịch vụ xây dựng và quản lý kênh TikTok cùng đội ngũ nhân viên năng động, giàu kinh nghiệm và quy trình thực hiện bài bản, chuyên nghiệp, giúp bạn thúc đẩy sự phát triển của kênh, nâng cao mức độ lan tỏa và cải thiện độ nhận diện thương hiệu.

    phi-san-tiktok-shop-06

    Xây dựng chiến lược nội dung đỉnh cao cho kênh TikTok của bạn

    Phân tích nhu cầu và đề xuất chiến lược phát triển nội dung TikTok cụ thể theo từng giai đoạn. Xác định vấn đề của kênh và chỉ dẫn cải thiện giao diện và nội dung ưa thích để tăng lượt xem, tương tác và theo dõi. Đồng thời, đội ngũ nhân sự GoSELL sẽ luôn cập nhật kịp thời các thay đổi của TikTok, tuân thủ các nguyên tắc cộng đồng để hạn chế bị TikTok đánh giá kém.

    Hỗ trợ đăng tải video lên kênh TikTok

    GoSELL giúp đăng tải video lên TikTok và thiết lập tiêu đề, mô tả, hashtag và các thông tin cần thiết khác một cách tối ưu nhất. GoSELL còn hỗ trợ lên lịch đăng tải theo khung giờ phù hợp nhằm gia tăng tỷ lệ tiếp cận người dùng. Đồng thời, đội ngũ GoSELL cũng sẽ liên tục theo dõi hiệu quả và tương tác với người dùng để cải thiện chiến lược giúp đẩy mạnh tốc độ tiếp cận.

    Sản xuất và vận hành toàn diện kênh TikTok

    GoSELL cam kết đảm bảo tính bảo mật và hoàn thành các chỉ tiêu đề ra trên kênh TikTok của bạn từ khi bắt đầu đến khi chuyển giao. GoSELL còn hỗ trợ sản xuất video theo kịp xu hướng và đẩy mạnh sự lan tỏa của thương hiệu trên nền tảng TikTok. Đồng thời GoSELL cũng cung cấp báo cáo đầy đủ để bạn có cái nhìn toàn diện về tiến độ và hiệu quả của kênh.

    Các dịch vụ Marketing khác của GoSELL

    Ngoài ra, GoSELL còn cung cấp các dịch vụ Marketing toàn diện khác như: Tư vấn và triển khai chiến lược Marketing, Quảng cáo đa nền tảng, Content Marketing, SEO Tổng thể, Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, Sáng tạo nội dung đa phương tiện. Xây dựng và quản lý Fanpage Facebook, Xây dựng và quản lý kênh TikTok, Xây dựng và quản lý Sàn Shopee, Lazada, Biên – phiên dịch Anh – Việt.

    Vậy là bạn đã biết về chi phí bán hàng trên TikTok Shop rồi đấy, mong rằng những chia sẻ trên sẽ hữu ích cho bạn trong suốt quá trình bán hàng trên TikTok. Và đừng quên nhờ đến GoSELL khi cần sự hỗ trợ nhé! Chúc bạn mua may bán đắt!

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên