Kinh doanh online

    Giảm tương tác trên Facebook là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả 

    24/04/2024

    Giảm tương tác trên Facebook là tình trạng các chỉ số đo lường trên một bài đăng bị giảm sút. Khi kinh doanh trên Facebook bạn sẽ không tránh khỏi việc gặp phải tình trạng bị giảm tương tác. Vậy cụ thể giảm tương tác trên Facebook là gì, đâu là nguyên nhân và làm thế nào để khắc phục hiệu quả? Hãy cùng GoACADEMY tìm hiểu ngay nhé! 

    giam-tuong-tac-tren-facebook-la-gi-01

    Giảm tương tác trên Facebook là gì? 

    Giảm tương tác trên Facebook là gì là câu hỏi được nhiều nhà bán hàng Online tìm hiểu nhiều gần đây. Đây là tình trạng các chỉ số gồm lượt react (tiếp cận), lượt like, lượt share của một bài đăng bị sụt giảm thấp hơn so với những bài đăng trước đó.  

    Nói một cách dễ hiểu, Facebook giảm tương tác là trạng thái mà những bài đăng trên Facebook bán hàng của bạn bị hạn chế lượt hiển thị và tương tác với người dùng. Họ sẽ không thể nhìn thấy một vài nội dung bạn đăng tải, dẫn đến lượt tương tác (like, share, comment) sẽ sụt giảm. 

    Ví dụ: Một Fanpage Facebook có 200.000 lượt follow, lượt tiếp cận trung bình một bài đăng sẽ dao động trong khoản 2 đến 5%, nghĩa là sẽ có khoảng 5.000 người dùng có thể tiếp cận bài viết của bạn. Tuy nhiên, nếu bài viết có lượt tiếp cận dưới 5.000 thì tức là Facebook của bạn đang bị giảm tương tác. 

    giam-tuong-tac-tren-facebook-la-gi-02

    Xem thêm: Các ngưỡng thanh toán Facebook mà bạn cần biết khi chạy quảng cáo 

    Nguyên nhân bị giảm tương tác trên Facebook là gì? 

    Bạn cần phải tìm ra được nguyên nhân giảm tương tác trên Facebook là gì để có cơ sở cải thiện tình hình kinh doanh và tránh những sai sót khiến Facebook bóp tương tác một cách hiệu quả. 

    giam-tuong-tac-tren-facebook-la-gi-03

    Xem thêm: Phương pháp Marketing Facebook hiệu quả nhất 

    Nội dung bài viết không đủ chất lượng 

    Khi bài viết của bạn không thể đảm bảo được nguồn thông tin hữu ích cho người đọc thì Facebook sẽ giảm lượt xuất hiện của bài viết đó. Việc này dẫn đến lượt react giảm sút, cụ thể ở một vài trường hợp như: 

    • Những bài đăng có nội dung đạo nhái từ các trang khác. 
    • Bài đăng vi phạm các chính sách của Facebook. 
    • Quảng cáo có nội dung nhàm chán, không thực tế. 
    • Bài đăng có nhiều yếu tố giật gân, câu view. 
    • Thường xuyên đăng bài bằng các địa chỉ IP xấu. 

    Spam bài viết trên Facebook 

    Facebook luôn muốn xây dựng cho người dùng một sân chơi lành mạnh, hữu ích. Do đó, hành động spam được xem là một trong những điều cấm kỵ trên Facebook. Trường hợp spam bị giảm tương tác trên Facebook là gì? Đó là những trường hợp sau: 

    • Bài đăng có tình trạng buff like ảo bằng tool hay phần mềm cấm. 
    • Đăng bài liên tục với nội dung trùng lặp. 
    • Spam like, share, comment quá nhiều trong một thời gian ngắn. 
    • Fanpage bị tố cáo, gắn cờ nhiều lần. 

    Bài đăng có chia sẻ liên kết 

    Trên thực tế, các Fanpage thường xuyên chia sẻ các link ngoài nhưng không kèm theo những nội dung chất lượng thì sẽ bị giảm tương tác. Nhất là những bài đăng chứa các link độc hại, lừa đảo, web đen,… sẽ bị Facebook chú ý và giảm tương tác nghiêm trọng. 

    Fanpage ít đăng bài 

    Nguyên nhân phổ biến dẫn đến việc giảm tương tác trên Facebook là gì? Đó là do Fanpage Facebook của bạn có tần suất đăng bài khá ít. Khi Fanpage quá lâu không đăng bài, Facebook sẽ đánh giá tình trạng Fanpage là ngừng hoạt động và hạn chế hiển thị thông tin bài đăng đến với người dùng Facebook.  

    Cách khắc phục tình trạng giảm tương tác trên Facebook 

    Đối với các Fanpage Facebook bán hàng, việc bị Facebook bóp tương tác có ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh Online. Vậy cách ngăn chặn và khắc phục tình trạng giảm tương tác trên Facebook là gì? Hãy cùng GoACADEMY tìm hiểu các cách sau:  

    giam-tuong-tac-tren-facebook-la-gi-04

    Xây dựng nội dung chất lượng 

    Nội dung chất lượng là bí quyết tiếp cận khách hàng có hiệu quả lâu dài dù kinh doanh trên bất kỳ nền tảng nào. Do đó, muốn tăng lượt tương tác và tạo ra được những chuyển đổi cao ban cần phải tập trung vào việc sáng tạo nội dung phù hợp cho bài viết của mình. 

    Dù cho nội dung có hay đến mấy mà bạn hướng đến sai đối tượng hoặc chênh lệch hành vi khách hàng thì bài viết trên Facebook của bạn cũng không thể chạm đến được người dùng và khiến Facebook giảm tương tác. 

    Nếu bạn không tự tin vào khả năng viết lách của mình, thì có thể nhờ đến dịch vụ Content Marketing của GoSELL, để được hỗ trợ sáng tạo những bài đăng Facebook với nội dung hấp dẫn, mới lạ, nhắm đúng thị hiếu khách hàng và tuân thủ theo tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook, giúp tăng lượt tiếp cận khách hàng, hạn chế tối đa tình trạng Facebook giảm tương tác. 

    Thường xuyên đăng bài 

    Để giảm thiểu tình trạng thường xuyên bị Facebook bóp tương tác, bạn cần phải biết cách đăng bài không làm giảm tương tác trên Facebook là gì. Một số cách bạn có thể lưu ý như sau: 

    • Dành thời gian phân tích và nghiên cứu những khung giờ đăng bài phù hợp. 
    • Thường xuyên cập nhật bài đăng vào những khung giờ “vàng” để tăng lượt tiếp cận. 
    • Hạn chế chỉnh sửa bài viết ngay sau khi đăng lên. 

    Khi bạn khá bận rộn và thường xuyên để Fanpage của mình trong tình trạng “vườn không nhà trống” mà vẫn muốn duy trì hoạt động trên Fanpage Facebook của mình thì cách để không bị giảm tương tác trên Facebook là gì? Giải pháp hiệu quả nhất đó là bạn hãy sử dụng dịch vụ vận hành Fanpage chuyên nghiệp GoSELL. Với đội ngũ nhân sự vận hành giàu kinh nghiệm, GoSELL sẽ hỗ trợ bạn thực hiện các hoạt động như lên kế hoạch nội dung, đăng bài vào khung giờ vàng, seeding, lên kịch bản trả lời khách hàng,… cho Fanpage, giúp duy trì hoạt động của Fanpage một cách hiệu quả, khắc phục nhanh chóng tình trạng bị giảm tương tác. 

    Đầu tư vào chất lượng hình ảnh và video 

    Để biết cách cải thiện chất lượng Facebook, bạn cần phải biết được tầm ảnh hưởng của hình ảnh và video đến việc giảm tương tác trên Facebook là gì? 

    Ngoài chất lượng nội dung, thì chất lượng hình ảnh và video cũng được Facebook khá chú trọng. Nếu một bài viết hay nhưng có hình ảnh hoặc video kém chất lượng, thông tin phi thực tế hoặc không thu hút cũng sẽ khiến Fanpage Facebook bị giảm tương tác.  

    Chính vì vậy, song song với việc sáng tạo nội dung, bạn cũng cần phải chăm chút cho hình ảnh và video sao cho đẹp mắt, truyền đạt đúng thông điệp và giữ chân khách hàng hiệu quả. Bạn cũng cần phải đảm bảo các kích thước video, hình ảnh đúng với tiêu chuẩn của Facebook để hình ảnh, video được hiển thị một cách đầy đủ và rõ nét nhất. 

    Bạn có thể nhờ đến dịch vụ thiết kế hình ảnh và video của GoSELL, với kinh nghiệm thực chiến qua nhiều dự án lớn nhỏ khác nhau, đội ngũ sáng tạo của GoSELL sẽ đảm bảo mang đến cho bạn những hình ảnh và video bắt mắt, đúng kích thước quy định, thu hút khách hàng trên Facebook ngay từ ánh nhìn đầu tiên.  

    giam-tuong-tac-tren-facebook-la-gi-05

    Kêu gọi người dùng thêm trang yêu thích 

    Hiệu quả của việc thêm trang yêu thích đối với việc bị giảm tương tác trên Facebook là gì? Trên thực tế, khi bạn thiết lập một Fanpage nào đó vào mục yêu thích thì các nội dung mới nhất của Fanpage đó sẽ hiển thị trên đầu bảng tin Facebook của bạn. 

    Do đó, để khắc phục việc Facebook giảm tương tác, bạn nên kêu gọi người dùng Facebook mở tính năng thêm vào mục ưu thích tại phần “Following Setting” để không phải bỏ lỡ các thông tin từ Fanpage của bạn. 

    Duy trì tương tác với người dùng 

    Có hơn 80% người dùng trên Facebook đã cho biết họ cảm thấy ấn tượng với những Fanpage thường xuyên tương tác và phản hồi nhanh chóng những thắc mắc của họ. Bên cạnh đó, việc tương tác và phản hồi nhanh chóng giúp tăng điểm phản hồi của Fanpage, nhờ đó thuật toán Facebook sẽ nắm bắt và phân phối nội dung của bạn đến nhiều đối tượng hơn. 

    Tuy nhiên, nếu số lượng tin nhắn và lượt comment quá nhiều khiến việc phản hồi và tương tác bị chậm trễ, mất kiểm soát, thì bạn nên trang bị thêm cho mình một phần mềm hỗ trợ bán hàng mạng xã hội như phần mềm quản lý Fanpage Facebook và Zalo của GoSELL. 

    Với phần mềm quản lý bán hàng trên Facebook và Zalo của GoSELL – sản phẩm nổi bật của Mediastep Software Việt Nam – bạn sẽ có thể đồng bộ tất cả tin nhắn và dữ liệu bán hàng trên Fanpage Facebook về một nền tảng duy nhất để quản lý. Cho phép bạn phân quyền cho nhân viên trả lời tin nhắn khách hàng, đảm bảo khả năng phản hồi tin nhắn khách hàng nhanh chóng, không bỏ sót. Đồng thời, với tính năng Chatbot, bạn có thể thiết lập kịch bản sẵn để hệ thống tự động phản hồi comment, tin nhắn của khách hàng ngay lập tức, tăng điểm phản hồi trên Facebook, cải thiện tỷ lệ tương tác hiệu quả. 

    giam-tuong-tac-tren-facebook-la-gi-06

    Tận dụng story trên Facebook 

    Story là một trong những tính năng được nhiều người ưa chuộng và sử dụng nhất hiện nay chính nhờ vào thời gian truyền tải thông tin ngắn với các hiệu ứng thú vị. Một nội dung story ấn tượng, hấp dẫn sẽ thu hút được sự quan tâm của khách hàng hiệu quả. 

    Đồng thời, dạng nội dung ngắn này luôn được xuất hiện ở đầu trang chủ Facebook nên người dùng rất dễ nhìn thấy và click vào. Được xem là một phương pháp giúp khắc phục được tình trạng Facebook giảm tương tác. 

    Tạo Group cộng đồng trên Facebook 

    Xây dựng Group cộng đồng trên Facebook là một giải pháp hữu hiệu để kết nối người dùng Facebook đến với các Fanpage hiệu quả nhờ việc chia sẻ các mẹo vặt hay thông tin hữu ích. Đây là một cách hữu ích để cải thiện tình trạng Facebook nếu bạn chưa biết cách giảm tương tác trên Facebook là gì. 

    Nếu Fanpage của bạn thường xuyên bị giảm tương tác thì bạn nên lập một Group chung để chia sẻ về các chủ đề mà bạn đang hướng đến. Sau đó, bạn hãy chia sẻ các thông tin hoặc share lại những bài đã đăng vào Group để người dùng dễ dàng tiếp cận. 

    Tối ưu đường liên kết 

    Người dùng hiện nay khá khó tính, nếu nhìn thấy các liên kết trên trang của bạn có vẻ phức tạp và rắc rối thì họ sẽ bỏ qua bài đăng của bạn ngay lập tức. 

    Để có thể giúp bài viết thu hút hơn, bạn nên tối ưu link dẫn một cách ngắn gọn và hãy chú ý đến chất lượng đường link mà bạn chia sẻ, đảm bảo liên kết đến những trang web chất lượng, có tốc độ tải trang nhanh. 

    Vậy là chúng ta đã tìm hiểu về định nghĩa của giảm tương tác trên Facebook là gì, nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả rồi nhé! Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích cho bạn trong hành trình kinh doanh Online trên Facebook. Chúc bạn thành công. 

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên