Kinh doanh online

    Tầm quan trọng của UGC trong các chiến lược Marketing hiện nay

    31/05/2023

    Mọi chiến dịch marketing trong thời đại hiện nay đều cần phải hướng đến khách hàng để có thể đạt được những hiệu quả tối ưu. Trong đó, UGC được xem như là một xu hướng marketing hiện đại và cần được chú trọng để tiếp cận và thu hút thêm các đối tượng khách hàng. Vậy UGC là gì? UGC quan trọng thế nào trong các chiến lược marketing hiện nay? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

    Tầm quan trọng của UGC trong các chiến lược Marketing hiện nay

    UGC là gì?

    Để hiểu được tầm quan trọng của xu hướng này, bạn chắc chắn sẽ cần nắm được liệu cụ thể thì UGC là gì? Theo đó, UGC chính là viết tắt của cụm User-Generated Content hay có thể hiểu là những nội dung được tạo ra bởi người dùng.

    Đây là một thuật ngữ trong marketing chỉ những phần nội dung được tạo ra bởi đối tượng người dùng. Đó là khách hàng, người sử dụng sản phẩm, dịch vụ chứ không đến từ phía của doanh nghiệp. Những nội dung UGC có thể có nhiều dạng khác nhau. Đó có thể là những bài đánh giá, hình ảnh, thậm chí là video review về doanh nghiệp hoặc các sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó mà doanh nghiệp đang kinh doanh.

    UGC đang ngày càng được quan tâm nhiều hơn

    Ngày nay, Internet phát triển một cách mạnh mẽ đi kèm sự bùng nổ của các nền tảng mạng xã hội lớn. Đây chính là những kênh thông tin chủ đạo được khách hàng lựa chọn để tiếp nhận, tìm kiếm những điều mới lạ của thế giới xung quanh. Về khía cạnh mua hàng, không khó để bạn nhận ra nhiều người tiêu dùng lựa chọn tham khảo thông tin sản phẩm thông qua những người dùng trước đó trên các nền tảng mạng xã hội trực tuyến.

    UGC đang ngày càng được quan tâm nhiều hơn

    Điều đó là bởi ngày nay một số đối tượng khách hàng, đặc biệt là khách hàng trẻ đang dần mất niềm tin vào quảng cáo từ thương hiệu. Lý do của hiện tượng này có thể đến từ những nội dung quảng cáo bị “thổi phồng” hoặc làm quá nhưng khi khách hàng mua sản phẩm thì chất lượng không được như quảng cáo. Điều đó trực tiếp dẫn đến việc khách hàng tìm đến những nội dung UGC do người dùng trước đó cung cấp, điều được cho là thực tế và đáng tin cậy hơn.

    Những nội dung do người dùng tạo ra giống như một làn gió mới thổi vào doanh nghiệp, giúp họ giải quyết được vấn đề về lòng tin trong chiến lược Marketing. Những nội dung mà UGC mang lại đến từ chính những người mua và trải nghiệm thực tế sản phẩm, dịch vụ. Chính vì vậy mà UGC tạo được thiện cảm và lòng tin bền vững với người tiêu dùng hơn hẳn so với quảng cáo được cung cấp một chiều từ phía doanh nghiệp.

    Tầm quan trọng của UGC trong các chiến lược marketing hiện đại

    Việc đẩy mạnh các nội dung do người tiêu dùng tạo ra như các đánh giá, nhận xét về sản phẩm, dịch vụ đang được nhiều doanh nghiệp hướng đến. Không chỉ mang tính thực tế cao hơn, các nội dung UGC còn mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp bao gồm:

    Tăng tính xác thực cho sản phẩm, dịch vụ

    Đây chắc chắn là lợi ích quan trọng hàng đầu mà các nội dung UGC có thể mang đến cho doanh nghiệp. Trong giai đoạn mà khách hàng ngày càng cân nhắc kỹ lưỡng hơn trong việc lựa chọn các sản phẩm, dịch vụ trên thị trường, các đánh giá thực tế luôn là cơ sở quan trọng để khách hàng có thể đưa ra quyết định mua hàng.

    Hơn nữa, việc được người tiêu dùng đưa ra các nhận xét tích cực, đề xuất với những khác nhau sau cũng giúp doanh nghiệp tạo được lợi thế hơn so với các đối thủ trên thị trường. Đặc biệt là trên các nền tảng mạng xã hội, những bình luận, đánh giá của người tiêu dùng còn giúp doanh nghiệp thu hút thêm các đối tượng khách hàng tiềm năng mới, mở rộng phạm vi kinh doanh.

    Có thể bạn quan tâm: Đánh giá sản phẩm có quan trọng trong thương mại điện tử?

    Xây dựng niềm tin với người tiêu dùng

    Xây dựng niềm tin với người tiêu dùng

    Xu hướng mua hàng thực tế hiện nay cho thấy việc đầu tiên của người tiêu dùng thực hiện khi muốn mua một sản phẩm hoặc sử dụng một dịch vụ nào đó chính là tìm, đọc và nghiên cứu các đánh giá của những khách hàng đã mua và sử dụng trước đó. Thông qua những nội dung UGC đó, người tiêu dùng tin rằng mình đã nhận được những thông tin khách quan về sản phẩm. Hơn nữa, việc đối chiếu những nhận xét của khách hàng với những thông tin mà doanh nghiệp cung cấp cũng giúp gia tăng sự tin tưởng vào chất lượng của sản phẩm.

    Những sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp nhận được các phản hồi, đánh giá tích cực từ khách hàng sẽ dần dần xây dựng được cơ sở để những khác nhau sau đó tham khảo nhiều hơn. Càng nhiều sản phẩm nhận được các nội dung UGC như thế sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng niềm tin lớn với khách hàng trên thị trường, thúc đẩy quá trình kinh doanh diễn ra thuận lợi hơn.

    Thúc đẩy quy trình mua hàng diễn ra nhanh hơn

    Đích đến cuối cùng của bất kỳ chiến lược Marketing nào cũng là tạo động lực để thúc đẩy việc mua và sử dụng sản phẩm, dịch vụ tới người tiêu dùng. Những nội dung UGC sẽ không chỉ cung cấp tính xác thực về thông tin sản phẩm, dịch vụ cho người tiêu dùng mà còn kích thích quá trình mua hàng diễn ra nhanh chóng hơn rất nhiều.

    Những đánh giá, nhận xét tích cực từ người đã mua hàng sẽ đánh mạnh vào tâm lý của khách hàng tiềm năng. Khi họ tìm kiếm một sản phẩm và nếu sản phẩm đó từng có người sử dụng và có những đánh giá tích cực sẽ tác động rất nhiều tới quyết định lựa chọn sản phẩm đó của khách hàng. Một khi chất lượng sản phẩm đã được xác thực công với niềm tin được xây dựng, khách hàng chắc chắn sẽ có rất nhiều lý do để thuyết phục bản thân “chốt đơn” sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp.

    Những cách thu hút khách hàng tạo các nội dung UGC

    Việc khuyến khích khách hàng tạo ra các nội dung UGC là không hề đơn giản. Bởi lẽ thông thường, khách hàng sau khi sử dụng các sản phẩm hay dịch vụ thì thứ họ quan tâm nhất là giá trị và kết quả mà sản phẩm, dịch vụ đó mang lại. Phần trăm số lượng khách hàng để lại các bài đăng nhận xét, các đánh giá về sản phẩm, đặc biệt là các đánh giá tích cực rõ ràng là không cao. Những cách sau đây có thể thu hút khách hàng tạo nên các UGC hữu ích cho doanh nghiệp của bạn:

    Xây dựng lòng trung thành của khách hàng

    Đây được xem là một trong những cách hiệu quả nhất để thúc đẩy khách hàng tạo ra những nội dung UGC về doanh nghiệp cũng như các sản phẩm, dịch vụ. Thực hiện các chiến dịch remarketing, mở rộng tệp khách hàng trung thành sẽ mang lại cho thương hiệu đó rất nhiều lợi ích. Đơn giản nhất là khi khách hàng đó yêu quý một thương hiệu, chắc chắn họ sẽ nhiệt tình chia sẻ những hình ảnh, đánh giá về trải nghiệm sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ từ thương hiệu đó.

    Hơn nữa, thương hiệu có thể tận dụng chính nội dung UGC đó và chia sẻ chúng lên các kênh mạng xã hội của mình. Điều này không chỉ giúp tạo dựng được lòng tin với những khách hàng tiềm năng khác mà còn cho chính “chủ” của nội dung UGC đó cảm thấy được quan tâm, từ đó giúp mối quan hệ giữa khách hàng và thương hiệu càng trở nên gắn bó.

    Xây dựng lòng trung thành của khách hàng

    Tạo ra nhiều nội dung để khách hàng tham khảo và lựa chọn

    Ngày nay, người tiêu dùng vô cùng quan tâm đến các đánh giá từ chính những người dùng trước đó để làm cơ sở tham khảo. Chính vì vậy mà việc tạo ra một bộ sưu tập, blog nội dung UGC sẽ là một điều nên làm để khách hàng có thể tham khảo và tạo dựng được lòng tin với họ.

    Các nội dung UGC đó sẽ là tổng hợp các hình ảnh, bài đánh giá của những khách hàng hài lòng với sản phẩm từ trước đó. Điều này vừa giúp củng cố được uy tín của thương hiệu với sản phẩm, dịch vụ mình cung cấp, vừa giúp kích thích được ham muốn của những khách hàng tiềm năng và đẩy nhanh tốc độ đưa ra quyết định mua hàng.

    Tạo sự mong muốn sở hữu sản phẩm cho khách hàng

    Có lẽ đây sẽ là phương pháp cơ bản nhất để khách hàng tự tạo ra các nội dung UGC cho doanh nghiệp. Khi khách hàng thực sự có mong muốn sở hữu một sản phẩm hay sử dụng một dịch vụ thì bản thân khách hàng đó sẽ rất muốn chia sẻ trải nghiệm sử dụng sản phẩm, dịch vụ đó một cách tự nguyện. Ngoài ra, ngay cả khi khách hàng không mua sản phẩm thì bản thân thương hiệu vẫn cần có sự tương tác với họ. Điều này có thể thông qua việc giới thiệu sản phẩm mới tới khách hàng, nhờ vậy có thể khơi gợi mong muốn sở hữu sản phẩm cho họ.

    Thúc đẩy khách hàng để lại các phản hồi với tính năng đánh giá sản phẩm

    Sự tác động của các nội dung UGC đến quy trình lựa chọn và mua sắm của khách hàng là vô cùng lớn. Khách hàng của bạn chắc chắn sẽ tin tưởng sản phẩm và dễ dàng đưa ra quyết định mua hàng hơn khi xem được những đánh giá thực tế về chất lượng của từng sản phẩm. Chính vì vậy mà tính năng đánh giá sản phẩm của GoSELL chính là một phần mà doanh nghiệp sẽ không thể bỏ qua khi kinh doanh đa kênh.

    Thúc đẩy khách hàng để lại các phản hồi với tính năng đánh giá sản phẩm

    Tạo đánh giá sản phẩm dễ dàng

    Theo đó, phần mềm quản lý bán hàng GoSELL mang đến cho doanh nghiệp tính năng đánh giá sản phẩm nhanh chóng và hiệu quả. Tính năng này cho phép người mua hàng tự do đánh giá các sản phẩm, góp phần giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, tạo độ uy tín và niềm tin với các đối tượng khách hàng tiềm năng của mình.

    Khách hàng của bạn sẽ có thể tự do đánh giá, nhận xét về sản phẩm cũng như xếp hạng các bậc sao. Tính năng đánh giá sản phẩm này sẽ chỉ được hỗ trợ đối với những khách hàng đã có tài khoản và mua hàng thành công. Doanh nghiệp càng khuyến khích khách hàng đánh giá tích cực về sản phẩm sẽ càng tăng sự uy tín và thu hút khách hàng mua hàng nhiều hơn.

    Xem thêm: Feedback khách hàng là tốt hay xấu? Vai trò của Feedback trong kinh doanh?

    Tùy chỉnh đánh giá nhanh chóng

    Hệ thống của GoSELL cũng cho phép doanh nghiệp quản lý và sắp xếp các đánh giá một cách thông minh và thuận tiện. Bạn có thể sắp xếp cho toàn bộ các đánh giá sản phẩm theo thứ tự từ mới đến cũ hoặc từ thấp đến cao và ngược lại. Bạn cũng có thể lọc hoặc cho phép hiển thị tất cả các đánh giá của khách hàng về sản phẩm để cải thiện chất lượng cũng như sự hài lòng của khách hàng.

    Đặc biệt, GoSELL còn hỗ trợ doanh nghiệp quản lý tối ưu các bình luận của mình thông qua tùy chọn ẩn hiện đánh giá sản phẩm. Bạn có thể tùy chọn bật, tắt hiển thị các đánh giá tiêu cực gây ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp. Các thay đổi này cũng được đồng bộ hiển thị trên cả nền tảng Website và App bán hàng. Tuy ẩn các bình luận tiêu cực nhưng doanh nghiệp vẫn có thể xem và cải thiện sản phẩm thông qua các góp ý đến từ khách hàng.

    Kết luận

    Có thể nói việc thúc đẩy người dùng tạo nên những nội dung UGC, các bài đánh giá, nhận xét về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp là vô cùng cần thiết. Ở đó tính năng cho phép khách hàng đánh giá sản phẩm, dịch vụ chắc chắn là tiện ích mà doanh nghiệp sử dụng phần mềm quản lý bán hàng GoSELL không thể bỏ qua.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên