Kinh doanh online

    Cập nhật chính sách TikTok Shop mới nhất năm 2024 

    23/04/2024

    Hiện nay, chính sách TikTok Shop đã đưa ra một số quy định cho nhà bán hàng đang kinh doanh trên nền tảng này nhằm xây dựng một môi trường giao dịch an toàn, minh bạch, đảm bảo quyền lợi cho cả người mua lẫn người bán. Để hiểu rõ hơn về những chính sách này, mời bạn đọc tham khảo bài viết sau đây! 

    chinh-sach-tiktok-1

    Chính sách người bán không hoạt động của TikTok Shop 

    Chính sách người bán không hoạt động được áp dụng cho tất cả nhà bán hàng trên TikTok Shop. Chính sách TikTok này sẽ được cập nhật định kỳ và người bán cần thường xuyên theo dõi để đảm bảo mình đang tuân thủ đúng các quy định của nền tảng TikTok Shop.  

    Người bán không hoạt động là hành vi người bán không chủ động đăng nhập tài khoản TikTok Shop của họ trong vòng 30 ngày gần nhất. Các hoạt động đó bao gồm:  

    • Đăng nhập vào Trung tâm người bán. 
    • Tạo/ chỉnh sửa thông tin sản phẩm. 
    • Xử lý đơn hàng. 
    • Trả lời câu hỏi dịch vụ khách hàng.  

    Trong trường hợp nhà bán hàng vi phạm chính sách, danh sách đăng tải sản phẩm sẽ bị vô hiệu hóa và không còn hiển thị trên nền tảng TikTok Shop, tức người mua sẽ không thể nhìn thấy những sản phẩm này trên gian hàng của bạn. Đồng thời, bạn sẽ nhận được thông báo vào ngày thứ 7, 15, 25 kể từ ngày danh sách sản phẩm bị vô hiệu hóa. Người bán cũng có thể đăng nhập vào tài khoản Trung tâm Người bán của họ để kích hoạt lại sản phẩm của mình.  

    chinh-sach-tiktok-2

    Chính sách về chống hàng giả và hàng nhái của TikTok Shop 

    Chính sách TikTok Shop về chống hàng giả và hàng nhái được soạn thảo nhằm xây dựng môi trường mua sắm an tâm, tích cực, mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.  

    Đối với chính sách TikTok Shop này, nhà bán hàng phải có trách nhiệm đảm bảo mọi sản phẩm họ bán trên nền tảng không phải là hàng nhái và hàng giả. Đồng thời, việc đăng, quảng cáo, bán và cung cấp các sản phẩm trên TikTok Shop của nhà bán hàng phải luôn tuân thủ luật pháp và quy định hiện hành. Cụ thể:  

    • TikTok Shop nghiêm cấm việc sản xuất, phân phối và kinh doanh bất hợp pháp những bản sao của sản phẩm có thương hiệu đã đăng ký. Đồng thời, việc hiển thị tên nhãn hiệu, logo, hình ảnh sản phẩm, mô tả sản phẩm hoặc video không được chủ nhãn hiệu cho phép.  
    • Hàng nhái là những sản phẩm được gọi là “trông giống” hoặc “bắt chước” những sản phẩm có nhãn hiệu, chính hãng nhưng không phải là sản phẩm đó. Việc đăng bán và tiếp thị bất hợp pháp các sản phẩm trên đều bị nghiêm cấm, bao gồm cả việc phát trực tiếp hoặc phát LIVE. 

    Hiện nay, TikTok Shop có các cơ chế và quy trình để ngăn chặn càng nhiều càng tốt việc đăng và/ hoặc bán sản phẩm giả mạo và hàng nhái. Trong trường hợp phát hiện hàng giả hoặc hàng nhái, nền tảng có quyền xử lý bằng những biện pháp thích hợp, bao gồm cả việc hủy đăng các sản phẩm liên quan và thông báo đến người bán.  

    chinh-sach-tiktok-3

    Chính sách TikTok Shop về sở hữu trí tuệ 

    Quyền sở hữu trí tuệ (Intellectual Property Rights), viết tắt là IPR, bao gồm các quyền sở hữu đối với sản phẩm hoạt động trí tuệ và tinh thần như tác phẩm văn học, tác phẩm nghệ thuật, phát minh, tên, hình ảnh, thiết kế, biểu tượng,… 

    Một số loại vi phạm sở hữu trí tuệ bị cấm trên nền tảng TikTok Shop có thể kể đến như:  

    • Vi phạm thương hiệu. 
    • Vi phạm bản quyền. 
    • Vi phạm bằng sáng chế. 
    • Vi phạm thiết kế. 

    Theo chính sách TikTok Shop về Sở hữu trí tuệ, nền tảng có thể thực hiện biện pháp chế tài đối với các tài khoản bán hàng bị cho là vi phạm. Trong trường hợp nhà bán hàng tái vi phạm có thể dẫn đến nhiều hình phạt nghiêm trọng hơn, bao gồm:  

    • Hạn chế/ loại bỏ các sản phẩm/ nội dung vi phạm. 
    • Chấm dứt tài khoản nhà bán hàng. 
    • Tịch thu các khoản đặt cọc của nhà bán hàng.  

    Đặc biệt, TikTok cũng có quyền báo cáo đến các cơ quan thẩm quyền trong trường hợp nhà bán hàng vi phạm pháp luật mà không cần thông báo trước đến nhà bán hàng.  

    chinh-sach-tiktok-4

    Tham khảo thêm: Cách đăng sản phẩm lên TikTok Shop nhanh được duyệt nhất 

    Chính sách TikTok Shop về quyết toán cho nhà bán hàng 

    Đây là một trong những chính sách TikTok bạn cần hết sức lưu ý để đảm bảo quyền lợi của mình. Chính sách mô tả các quy định của nền tảng trong khoảng thời gian từ khi đơn hàng được giao cho đến ngày người bán nhận được tiền thanh toán của đơn hàng. Đây còn được gọi là chu kỳ quyết toán thanh toán. 

    Hiện nay, có 3 dạng chu kỳ quyết toán thanh toán có thể áp dụng cho cửa hàng của người bán:  

    • Quyết toán tiêu chuẩn: Chu kỳ quyết toán khoản thanh toán là 7 ngày, đối với đơn hàng của khách hàng (T+6)+1. Trong đó: T là ngày đơn hàng được giao, +6 là 6 ngày kể từ khi đơn hàng giao hoàn thành, +1 là một ngày dương lịch kể từ ngày đơn hàng được giao hoàn thành đến ngày tiền được chuyển đến Trung tâm người bán.  
    • Quyết toán nhanh: Chu kỳ quyết toán khoản thanh toán là 3 ngày đối với đơn hàng của khách hàng (T+2)+1. Trong đó: T là ngày đơn hàng được giao, +2 là 2 ngày kể từ khi đơn hàng giao hoàn thành, +1 là một ngày dương lịch kể từ ngày đơn hàng được giao hoàn thành đến ngày tiền được chuyển đến Trung tâm người bán.  
    • Quyết toán kéo dài: Chu kỳ quyết toán khoản thanh toán là 15 ngày đối với đơn hàng của khách hàng (T+14)+1. Trong đó: T là ngày đơn hàng được giao, +14 là 14 ngày kể từ khi đơn hàng giao hoàn thành, +1 là một ngày dương lịch kể từ ngày đơn hàng được giao hoàn thành đến ngày tiền được chuyển đến Trung tâm người bán.  

    Chính sách TikTok Shop Mall 

    TikTok Shop Mall là trung tâm mua sắm trực tuyến, nơi tập hợp các thương hiệu, nhà bán hàng uy tín và đại lý được ủy quyền. Nhà bán hàng đủ điều kiện trở thành TikTok Shop Mall sẽ được hưởng các quyền lợi sau đây:  

    • Huy hiệu TikTok Shop Mall. 
    • Huy hiệu xác thực trên cửa hàng và các sản phẩm có trong gian hàng. 
    • Tăng khả năng hiển thị sản phẩm và thương hiệu trong hành trình mua sắm của khách hàng. 
    • Tham gia chiến dịch và các chương trình độc quyền của TikTok Shop. 

    Để trở thành nhà bán hàng trên TikTok Shop Mall, bạn cần phải duy trì một số tiêu chí sau đây: 

    • Tỷ lệ hủy do lỗi trung bình của người bán: <3%. 
    • Tỷ lệ gửi hàng muộn trung bình của người bán: <3%. 
    • Tỷ lệ đánh giá tiêu cực trung bình liên quan đến người bán: <3%. 
    • Người bán cần có ít hơn 12 điểm vi phạm. 
    • Người bán phải có chứng nhận thương hiệu hợp lệ theo quy định của TikTok Shop. 
    • Người bán phải tham gia chương trình phí vận chuyển SFP của TikTok Shop (Người bán tự vận chuyển sẽ miễn trừ tiêu chí này). 

    Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về TikTok Shop Mall thì có thể tham khảo bài viết sau đây nhé: Điều kiện đăng ký TikTok Shop Mall dành cho nhà bán hàng 

    Việc am hiểu chính sách TikTok là cần thiết đối với các nhà bán hàng trong việc triển khai hoạt động kinh doanh trên nền tảng. Tuy nhiên, trong trường hợp thiếu hụt kinh nghiệm và kiến thức thì bạn có thể hợp tác với một đơn vị thứ ba, chẳng hạn như GoSELL. 

    Xây dựng và quản lý gian hàng TikTok chuyên nghiệp, bứt phá doanh thu cùng GoSELL 

    Đến với GoSELL, bạn sẽ được cung cấp định hướng xây dựng và quản lý kênh TikTok rõ ràng, bao gồm: 

    chinh-sach-tiktok-5

    Định hướng chiến lược 

    Bạn sẽ được tư vấn hoạch định chiến lược nội dung, phương thức triển khai chi tiết cho từng giai đoạn. Cập nhật nhanh những kiến thức mới từ nền tảng và tuân thủ các nguyên tắc cộng đồng và chính sách TikTok, tránh tình trạng nhận cảnh báo, mất đề xuất kênh và lượt xem hashtag. 

    Xây dựng gian hàng  

    Đội ngũ chuyên nghiệp sẽ thiết kế và tạo ra gian hàng trực tuyến trên TikTok cho doanh nghiệp của bạn. Điều này bao gồm việc tạo tài khoản, quản lý tài khoản và tối ưu hóa giao diện gian hàng TikTok để thu hút sự chú ý của người dùng và tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm. 

    Nội dung sáng tạo 

    Tạo ra nội dung hấp dẫn và chất lượng cao để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trên TikTok. Điều này có thể bao gồm video ngắn, hình ảnh và các bài viết có thể thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng. 

    Quảng cáo TikTok 

    Tận dụng các công cụ quảng cáo của TikTok để đẩy mạnh sự hiện diện của gian hàng của bạn. Điều này bao gồm việc tối ưu hóa chiến lược quảng cáo, lựa chọn đối tượng mục tiêu và quản lý chiến dịch quảng cáo. 

    Quản lý và tối ưu hóa 

    Theo dõi và phân tích hiệu suất của gian hàng trên TikTok để tối ưu hóa chiến lược tiếp thị. Điều này bao gồm việc xem xét dữ liệu phản hồi từ người dùng, đo lường hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị và thích nghi nhanh chóng với sự thay đổi trong thị trường. 

    Trên đây là toàn bộ thông tin về những chính sách mới nhất của TikTok Shop năm 2024. Hy vọng những thông tin này là hữu ích và hỗ trợ bạn trong quá trình quản lý bán hàng. Và đừng quên theo dõi website của GoSELL để cập nhật thêm nhiều kiến thức kinh doanh mới nhé.  

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên