Kinh doanh online

    Cách tạo Chatbot Zalo để tương tác và chăm sóc khách hàng 24/7

    13/04/2024

    Zalo từ lâu đã trở thành một trong những nền tảng mạng xã hội phổ biến hàng đầu ở Việt Nam hiện nay. Không đơn thuần là một nền tảng để nhắn tin, giao lưu và kết nối với bạn bè, Zalo đã dần trở thành một kênh tiếp thị, bán hàng trực tuyến đối với doanh nghiệp. Ở đó, Chatbot Zalo được xem là một công cụ hiệu quả giúp doanh nghiệp tương tác và chăm sóc khách hàng vô cùng hiệu quả. Cùng GoACADEMY tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

    chatbot-zalo-1

    Chatbot Zalo là gì?

    Chatbot Zalo là một giải pháp trí tuệ nhân tạo (AI) được tích hợp vào nền tảng Zalo, giúp doanh nghiệp có thể thiết lập và tương tác tự động với khách hàng qua tin nhắn. Đây là công cụ không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, doanh nghiệp còn có thể nâng cao chất lượng dịch vụ của mình đến với khách hàng. Ngoài ra, phần mềm Chatbot của Zalo cũng được thiết kế để tự động phản hồi các câu hỏi cố định, hỗ trợ mua hàng và cung cấp thông tin.

    Về bản chất, Chatbot Zalo giúp doanh nghiệp có thể trả lời các câu hỏi từ khách hàng thông qua tin nhắn tự động. Đây là một công cụ Zalo Marketing hiệu quả, giúp doanh nghiệp giải quyết các vấn đề liên quan đến phản hồi của khách hàng, cung cấp thông tin về sản phẩm/dịch vụ thông qua văn bản và hình ảnh…

    Bên cạnh đó, nó còn giúp người tiêu dùng đưa ra quyết định nhanh chóng, là công cụ không thể thiếu dành cho các doanh nghiệp nâng cao chất lượng tiếp thị, tương tác với khách hàng trên nền tảng Zalo. Công cụ này dần trở nên phổ biến hơn trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt là trong giai đoạn chuyển đổi số.

    chatbot-zalo-02

    Các lợi ích mà Chatbot Zalo mang lại

    Là một công cụ hữu ích, phần mềm Chatbot của Zalo mang đến cho doanh nghiệp nhiều lợi ích thiết thực như sau:

    Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng

    Chatbot Zalo có khả năng tự động phản hồi câu hỏi từ khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả, 24/7. Điều này giúp doanh nghiệp cải thiện trải nghiệm của khách hàng và tạo ấn tượng tích cực khi phản hồi và hỗ trợ kịp thời.

    Xem thêm: Dịch vụ khách hàng là gì? Các tiêu chuẩn đo lường dịch vụ khách hàng hiện nay

    Chatbot Zalo giúp tăng doanh số

    Với Chatbot Zalo, doanh nghiệp có thể quảng bá hình ảnh và sản phẩm của mình, từ đó thu hút khách hàng tiềm năng và thúc đẩy doanh số bán hàng. Chatbot Zalo cũng hỗ trợ trong việc gửi thông báo về chương trình khuyến mãi, giới thiệu sản phẩm mới, và trả lời các câu hỏi của khách hàng về sản phẩm và dịch vụ.

    Giảm thời gian, chi phí

    Công cụ này cũng giúp doanh nghiệp giảm chi phí về nhân sự và hoạt động vận hành. Việc tự động hóa các tác vụ như trả lời câu hỏi của khách hàng, xử lý đơn hàng và cung cấp hỗ trợ kỹ thuật giúp tiết kiệm chi phí và thời gian. Điều này càng trở nên quan trọng hơn trong bối cảnh kinh tế khó khăn và dần bước vào giai đoạn phục hồi như hiện nay.

    Nếu doanh nghiệp của bạn muốn cải thiện dịch vụ khách hàng, tăng doanh số và giảm chi phí, việc sử dụng Chatbot Zalo là một lựa chọn đáng xem xét.

    chatbot-zalo-03

    Các hoạt động của Chatbot Zalo

    Sau đây là thứ tự cách mà công cụ này hoạt động:

    Nhận diện câu hỏi:

    Chatbot Zalo bắt đầu hoạt động bằng việc nhận diện câu hỏi được gửi từ phía khách hàng. Với việc sử dụng các thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI), chatbot có khả năng hiểu và nhận diện nội dung của tin nhắn theo ngôn ngữ tự nhiên.

    Xác định phản hồi:

    Sau khi nhận diện câu hỏi, chatbot sẽ thực hiện truy vấn trong cơ sở dữ liệu để xác định và lựa chọn câu trả lời phù hợp. Điều này yêu cầu doanh nghiệp cần thiết lập, xây dựng một cơ sở dữ liệu đa dạng, chứa các câu hỏi và câu trả lời mà khách hàng có thể gửi đến.

    Tự động phản hồi:

    Kết đến, chatbot sẽ tự động phản hồi bằng việc sử dụng các câu trả lời tốt nhất từ cơ sở dữ liệu. Các câu trả lời này có thể cung cấp thông tin về sản phẩm, dịch vụ hoặc hướng dẫn mua hàng.

    Hướng dẫn hỗ trợ:

    Trong trường hợp các câu hỏi quá phức tạp hoặc cần sự can thiệp của con người, chatbot có thể chuyển hướng người dùng đến một nhân viên hỗ trợ để tiến hành giải quyết. Điều này giúp tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng và tạo một kết nối mạnh mẽ giữa doanh nghiệp và khách hàng trên nền tảng Zalo.

    Tích hợp chatbot Zalo là một bước quan trọng và hiệu quả đối với doanh nghiệp muốn mở rộng tầm ảnh hưởng và cải thiện dịch vụ của mình.

    Cách xây dựng Chatbot Zalo tự động bằng Zalo Webhook hiệu quả

    Một trong những cách để xây dựng Chatbot Zalo chính là thông qua Zalo Webhook. Để có thể cài đặt tin nhắn trả lời tự động cho Zalo của doanh nghiệp bằng Zalo Webhook, bạn có thể thực hiện theo các bước sau đây:

    chatbot-zalo-04

    Bước 1: Đăng ký trang cá nhân Zalo Official Account

    Đầu tiên, để tạo chatbot, bạn cần đăng ký trang cá nhân Zalo Official Account. Đảm bảo rằng trang cá nhân Zalo OA của bạn đáp ứng hai điều kiện quan trọng sau:

    • Xác minh là Admin của tài khoản OA cho tổ chức hoặc nhãn hàng cụ thể.
    • Trang cá nhân Zalo OA phải là OA của một loại hình địa chỉ cửa hàng.

    Bước 2: Tạo ứng dụng liên kết với Official Account

    Tiếp theo, bạn cần tạo một ứng dụng để liên kết Chatbot Zalo với OA. Để làm điều này, truy cập vào trang developers.zalo.me/ và nhấn vào mục “Ứng dụng của tôi” để thêm ứng dụng liên kết mới.

    Xem thêm: Tương tác là gì? Cách tăng tương tác Zalo OA hiệu quả chỉ với 8 mẹo nhỏ

    Bước 3: Liên kết ứng dụng với Zalo Official Account

    Kế đến, bạn có thể thực hiện liên kết với ứng dụng với Zalo Official Account. Sau khi đã tạo ứng dụng mới, bạn cần liên kết nó với OA. Để thực hiện điều này, trước hết, chọn ứng dụng bạn vừa tạo ở góc bên phải trên cùng của trang. Tiếp theo, điều hướng đến “Menu” ở góc bên trái, sau đó chọn “Official Account”, và cuối cùng là “Liên kết” với OA mà bạn muốn kết nối.

    chatbot-zalo-05

    Bước 4: Cấu hình Webhook

    Sau khi liên kết thành công ứng dụng và OA, bạn có thể chọn vào “Thay đổi”, sau đó nhập thông tin vào ô URL của Webhook. Trong đường dẫn của Webhook, Zalo ưu tiên sử dụng giao thức https. Vì vậy, hãy sử dụng tên miền thay vì host:port để đảm bảo hiệu suất cao nhất.

    Bước 5: Bật API với Webhook Event

    Bật API cho Sự kiện Webhook là để Zalo cấp quyền cho Webhook hoạt động và tự động trả lời chat với người dùng trên Zalo. Để bật API, bạn chọn thực đơn ở góc bên trái, sau đó chọn “Xét duyệt ứng dụng” >> chọn các quyền như nhận sự kiện từ người dùng, gửi tin nhắn >> cuối cùng nhấn “Nộp xét duyệt”.

    Bước 6: Kiểm tra zalo Webhook khi có tin nhắn đến OA

    Sau khi đã được xét duyệt, bạn cần kiểm tra xem chatbot của mình đã hoạt động chưa bằng cách gửi một số tin nhắn để kiểm tra. Với chatbot, việc tương tác với khách hàng mới sẽ trở nên nhanh chóng và hiệu quả hơn, tối ưu khả năng tiếp thị, chăm sóc khách hàng lẫn “chốt đơn” thành công hơn.

    Việc sử dụng Chatbot Zalo sẽ giúp doanh nghiệp mang đến trải nghiệm hài lòng cho khách hàng, thúc đẩy quá trình bán hàng và chăm sóc khách hàng tốt hơn. Tuy vậy, quá trình quản lý đơn hàng thủ công trên các kênh bán hàng mạng xã hội này được đánh giá hoàn toàn có thể mang đến những sai sót cho doanh nghiệp. Mặt khác, Chatbot Zalo chỉ mang tính chất khắc phục tạm thời, nếu số lượng tin nhắn liên tục quá tải mà bạn không thể trả lời kịp lúc sẽ ảnh hưởng không tốt đến trải nghiệm khách hàng.

    Do đó, để hỗ trợ toàn diện hơn cho các doanh nghiệp, phần mềm quản lý bán hàng GoSELL mang đến cho doanh nghiệp giải pháp quản lý đồng bộ đơn hàng, tin nhắn từ tài khoản Zalo OA trên một nền tảng duy nhất. Giải pháp quản lý bán hàng trên Zalo của GoSELL mang đến cho doanh nghiệp khả năng tối ưu bán hàng và quản lý bán hàng tốt hơn trên nền tảng mạng xã hội Zalo, Facebook.

    Đồng bộ quản lý bán hàng trên Zalo, Facebook với giải pháp của GoSELL

    Đây là một trong những giải pháp được cung cấp bởi phần mềm quản lý bán hàng GoSELL. Giải pháp giúp doanh nghiệp quản lý bán hàng đồng bộ trên tài khoản Zalo OA lẫn các fanpage Facebook của mình. Không chỉ liên kết với tài khoản Zalo OA, giải pháp này còn cho phép doanh nghiệp liên kết với tối đa 5 fanpage Facebook giúp quản lý bán hàng một cách đồng bộ và nhanh chóng. Khách hàng sẽ không cần chờ đợi quá lâu bởi doanh nghiệp luôn có thể phản hồi trực tiếp các tin nhắn từ nhiều tài khoản trên cùng 1 trang quản trị.

    chatbot-zalo-06

    Với giải pháp quản lý bán hàng trên Zalo của GoSELL, doanh nghiệp có thể tạo đơn hàng trực tiếp ngay trên cuộc trò chuyện, giúp cả người bán và người mua có thể theo dõi chi tiết đơn hàng bất cứ khi nào. Các đơn hàng từ các nền tảng như Facebook, Zalo cũng được đồng bộ hóa với hệ thống của GoSELL, giúp kho hàng đa kênh của doanh nghiệp luôn cập nhật chính xác. Tất cả thông tin khách hàng thu thập từ các mạng xã hội cũng được lưu trữ và quản lý hiệu quả hơn thông qua hệ thống của GoSELL.

    Ngoài ra, giải pháp này cung cấp khả năng thiết lập không giới hạn các chiến dịch trả lời tự động tin nhắn trên các fanpage Facebook. Doanh nghiệp cũng có thể tạo các chiến dịch Broadcast để truyền đạt thông tin về sản phẩm, dịch vụ của mình đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu.

    Các giải pháp toàn diện của phần mềm quản lý bán hàng GoSELL

    Ngoài ra, phần mềm quản lý bán hàng GoSELL còn cung cấp một loạt giải pháp tối ưu khác để hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện kinh doanh đa kênh thông qua các kênh online và offline. GoSELL hỗ trợ doanh nghiệp đồng bộ hóa hoạt động bán hàng từ cửa hàng vật lý đến các nền tảng như trang web, ứng dụng bán hàng, mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử phổ biến như Shopee, Lazada, GoMUA, TikTok Shop, bao gồm:

    • Giải pháp thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp, tối ưu giao diện để phù hợp với định vị thương hiệu và tối ưu hóa SEO.
    • Giải pháp tạo ứng dụng bán hàng trên điện thoại, hỗ trợ cả trên Android và iOS, giúp thu hút khách hàng quay lại mua sắm nhiều hơn.
    • Hệ thống giải pháp quản lý bán hàng tại quầy, thực hiện đơn hàng nhanh chóng, và quản lý tồn kho chi tiết đến từng chi nhánh.
    • Giải pháp tạo Landing Page chuyên nghiệp, giúp thu thập thông tin khách hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi cũng như gia tăng đơn hàng.
    • Giải pháp tạo tổng đài ảo, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng đội ngũ telesales và chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp.

    chatbot-zalo-07

    Bên cạnh đó, GoSELL cung mang đến nhiều gói dịch vụ có liên quan để hỗ trợ doanh nghiệp trong suốt quá trình kinh doanh. Có thể kể đến một số gói dịch vụ toàn diện như: Tư vấn và triển khai các chiến dịch marketing, Dịch vụ quảng cáo đa nền tảng, Dịch vụ SEO tổng thể, Dịch vụ vận hành toàn diện,…

    Kết luận

    Bài viết trên đã giúp bạn nắm được các tạo Chatbot Zalo để tương tác và chăm sóc khách hàng tốt hơn. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm về các kiến thức Digital Marketing của GoACADEMY để tối ưu khả năng tiếp thị, bán hàng của mình.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên