Hot News

    [Cập nhật] Công thức tính giá bán sản phẩm năm 2022

    16/06/2021

    Giá bán sản phẩm phản ánh kết quả sử dụng tài sản, vật tư, sức lao động, tiền vốn vào quá trình sản xuất. Mỗi công ty sử dụng phương pháp tính giá thành sản phẩm theo một phương pháp khác nhau. Công thức tính giá bán sản phẩm được sử dụng rộng rãi trong các doanh nghiệp hiện nay được GoSELL trình bày trong bài viết dưới đây.

    Công thức tính giá bán sản phẩm năm 2022

    Phân loại giá thành sản phẩm

    Trước khi bạn muốn biết về công thức tính giá bán sản phẩm thì hãy tìm hiểu trước về cách phân chia giá thành sản phẩm. Giá thành sản phẩm là biểu hiện bằng tiền của toàn bộ hao phí lao động quan trọng và hao phí lao động vật chất liên quan đến khối lượng lao động, thành phẩm và dịch vụ.

    Phân chia giá sản phẩm theo thời gian và cơ sở số liệu tính toán

    • Giá thành kế hoạch: Là giá thành của sản phẩm được tính trên cơ sở giá thành sản xuất theo kế hoạch và sản lượng kế hoạch. Chi phí kế hoạch là mục tiêu của công ty, chúng là cơ sở để phân tích tình hình thực hiện kế hoạch chi phí và kế hoạch tiết giảm chi phí của công ty. 
    • Chi phí định mức: Là chi phí kế hoạch được tính toán trên cơ sở các tiêu chuẩn giá thành hiện hành và chỉ tính cho một đơn vị sản phẩm.
    • Với giá thành tiêu chuẩn là công cụ quản lý tiêu chuẩn doanh nghiệp, nó là thước đo chính xác để xác định kết quả sử dụng tài sản, vật tư, nhân lực và đánh giá đúng đắn các giải pháp. Bao gồm các biện pháp kỹ thuật mà công ty đã thực hiện trong quá trình sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. 
    • Giá thành thực tế: Là giá thành của sản phẩm do công ty tính toán. được tính trên cơ sở số liệu chi phí sản xuất thực tế phát sinh trong kỳ và sản lượng sản phẩm thực tế sản xuất trong kỳ. Giá thành thực tế là chỉ tiêu kinh tế tổng hợp làm cơ sở xác định kết quả kinh tế của công ty.

    Tham khảo: Ẩn giá sản phẩm để khách hàng liên hệ trực tiếp mua hàng

    Phân loại giá thành sản phẩm

    Phân loại giá sản phẩm theo phạm vi tính toán

    • Giá sản xuất: Bao gồm chi phí nguyên vật liệu trực tiếp, chi phí nhân công trực tiếp, chi phí sản xuất chung tính cho sản phẩm, dịch vụ cung cấp. Chi phí sản xuất dùng để ghi nhận thành phẩm nhập kho hoặc giao cho khách hàng làm cơ sở tính giá thành sản phẩm và lợi nhuận gộp trong kỳ. 
    • Tổng chi phí: Bao gồm giá thành của sản phẩm và chi phí bán hàng và quản lý sản phẩm này. Giá thành toàn bộ của sản phẩm là cơ sở để tính toán xác định kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.

    Cách tính giá bán sản phẩm đánh vào tâm lý khách hàng

    Doanh nghiệp bạn muốn đưa ra một mức giá hợp lý để thu hút khách hàng thì phải đánh đúng tâm lý, tiềm thức người mua hàng và chính hành vi của họ.

    Cách đo lường chi phí sản phẩm đánh vào tâm lý khách hàng

    Định giá hai sản phẩm cùng loại

    Nếu một công ty có nhiều sản phẩm cùng loại trên thị trường, bạn có thể nghĩ rằng lựa chọn tốt nhất là đưa ra cùng một mức giá cho tất cả các sản phẩm đó. Tuy nhiên, nhiều cuộc khảo sát đã chỉ ra rằng khách hàng có nhiều khả năng mua hai sản phẩm cùng loại của cùng một công ty nếu chúng có hai mức giá khác nhau. Nói cách khác, khi các sản phẩm của cùng một công ty được định giá như nhau, khách hàng có xu hướng trì hoãn quyết định hơn là hành động ngay lập tức.

    Xem thêm: Chiến lược định giá bán sỉ cho sản phẩm để cạnh tranh với đối thủ

    Định giá hai sản phẩm cùng loại

    Cách tính giá bán sản phẩm truyền thống

    Định giá sản phẩm kết thúc bằng chữ số 9 là một trong những cách đặt giá lâu đời nhất và nó thực sự hiệu quả. Nhiều nghiên cứu thực địa đã chỉ ra rằng các mặt hàng kết thúc bằng số 9 tốt hơn các mức giá khác. Thậm chí, số liệu phân tích thống kê còn cho thấy, một chiếc áo sơ mi giá 179.000 đồng bán được nhiều hơn một món hàng tương tự giá 175.000 đồng, đây là một mẹo nhỏ lợi dụng tâm lý của khách hàng để định giá sản phẩm, nhưng nó đã được chứng minh là rất hiệu quả trong thực tế.

    Hạn chế so sánh giá cả

    So sánh giá có thể gây ra những hậu quả không mong muốn nếu bạn không có lý do chính đáng để làm như vậy. Nếu bạn yêu cầu khách hàng so sánh giá sản phẩm của bạn với giá của một sản phẩm cạnh tranh, họ sẽ không thể tin tưởng bạn được nữa, thậm chí họ sẽ nghĩ mình bị lừa.

    Sức mạnh của bối cảnh

    Nơi bạn mua sắm có ảnh hưởng lớn đến số tiền bạn sẵn sàng trả. Một ví dụ đơn giản: nếu bạn đến một quán bar và mua một chai bia, chắc chắn bạn sẵn sàng trả giá cao hơn khi mua chai bia đó trong sản phẩm của nhà hàng để từ đó xác định xem giá của nó có hợp lý hay không. Nếu vậy, bất cứ khi nào có thể, hãy tạo bối cảnh phù hợp để tăng giá trị cho sản phẩm của bạn.

    Phương pháp định giá sản phẩm truyền thống

    Công thức tính giá bán sản phẩm

    Sau khi nắm rõ các yếu tố ảnh hưởng tới cách tính giá bán sản phẩm, bạn có thể áp dụng các công thức tính sau đây cho doanh nghiệp mình.

    Công thức xác định giá bán sản phẩm

    Phương pháp tính giá bán lẻ

    Xác định lợi nhuận bạn muốn và sau đó tính giá bán cuối cùng bằng công thức sau: Giá bán lẻ = [Giá gốc / giá vốn + (Giá gốc X% Lợi nhuận mong muốn)] 

    Nếu bạn chỉ bán lẻ, hãy mua và bán giá bán cuối cùng của niêm yết công bằng, hợp lý và đủ cạnh tranh trên thị trường, khi đó bạn có thể bắt đầu bán hàng. Từ đó, bạn có thể so sánh giá thành sản phẩm cuối cùng của mình và xem nó có khả thi hay không. Nếu giá bạn đưa ra quá cao so với mặt bằng chung của thị trường hoặc vượt quá khả năng chi trả của phân khúc khách hàng mục tiêu. Bạn phải cân nhắc việc thích nghi, chấp nhận mức lợi nhuận thấp hơn để bán được hàng.

    Công thức tính giá bán sản phẩm – Giá sỉ

    Vấn đề đặt ra giá bán buôn là không ảnh hưởng đến lợi nhuận giữa giá bán buôn và bán lẻ. Đồng thời, giá bán không ảnh hưởng đến xung đột lợi ích với các đối tác thương mại khác cùng kinh doanh. Mang các mặt hàng của bạn đi bán. Tất nhiên, số lượng sản phẩm trong mỗi đơn hàng sỉ là rất lớn. Điều này cho phép bạn bán sản phẩm với giá thấp hơn.
    Công thức tính giá sỉ

    Bây giờ, để đặt giá sỉ, bạn cần chia theo bảng số lượng sản phẩm để được nhiều giá sỉ. Dựa vào số lượng sản phẩm trong đơn hàng mà đối tác đặt sẽ được hưởng các mức giá chiết khấu khác nhau. Bạn lấy càng nhiều, giá sẽ càng rẻ. Vì vậy, bạn còn nhận được chính sách giá sỉ đa dạng dành cho nhiều đối tác. Dù vốn nhiều hay ít thì họ vẫn có thể nhận được tài sản từ bạn.

    Trên đây là công thức tính giá bán sản phẩm GoSELL chia sẻ cho bạn. Bất kỳ giá nào cho một sản phẩm hoặc dịch vụ đều được thiết lập với mục đích của công ty. Các phản ứng và ý kiến ​​của khách hàng luôn phải được tính đến và cân nhắc. Nắm bắt được tâm lý của khách hàng sẽ là bí quyết thành công của doanh nghiệp trong việc định giá sản phẩm, dịch vụ của mình trên thị trường.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email hotro@gosell.vn hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên