Câu chuyện kinh doanh

    4p trong marketing là gì? Cách ứng dụng 4p khi ra mắt sản phẩm mới

    25/03/2024

    Bất cứ thương hiệu nào khi ra mắt sản phẩm mới đều gặp những khó khăn nhất định trong việc chọn chiến lược hiệu quả. 4P luôn được coi là xu hướng marketing, vậy làm sao để ứng dụng 4P trong marketing hiệu quả khi ra mắt sản phẩm mới.

    4p trong marketing là gì? Cách ứng dụng 4p khi ra mắt sản phẩm mới

    4P trong marketing là gì?

    Khái niệm 4P là 4 chữ cái đầu tiên để phát triển một chiến lược kinh doanh cốt lõi. Mô hình 4P bao gồm: Product (sản phẩm/dịch vụ), Price (giá), Place (phân phối), Promotion (xúc tiến hay còn gọi là chiêu thị).

    4P trong marketing là gì?

    Produce – Sản phẩm

    Sản phẩm chính là nền tảng đầu tiên trong các chiến lược marketing nhằm thúc đẩy mọi hoạt động kinh doanh , đây là điểm cốt lõi trong việc tìm hiểu nhu cầu cũng như đáp ứng mong muốn của người tiêu dùng. 

    Sản phẩm trong marketing chính là những đối tượng hữu hình như: công nghiệp sản xuất thiết bị, máy móc. Hoặc dịch vụ vô hình như: Dịch vụ viễn thông, du lịch và khách sạn.

    Price – Giá

    Giá bán của sản phẩm là yếu tố quyết định lời lãi. Chính vì vậy khi xác định giá bán, chủ doanh nghiệp cần tính toán chính xác và kỹ lưỡng các khoản chi phí như: chi phí nhân công, nguyên vật liệu, vận chuyển,…làm sao để có lời. Thường mức lãi sẽ có tỷ lệ 15 – 20% tổng giá trị sản phẩm.

    Place – Phân phối

    Kênh phân phối chính là những nơi mà khách hàng có thể mua được sản phẩm của bạn. Có 2 loại kênh phân phối phổ biến:

    Phân phối trực tiếp: Các nhà sản xuất sẽ bán sản phẩm trực tiếp đến tay khách hàng mà không cần thông qua trung gian, doanh nghiệp đó sẽ xây dựng cửa hàng và tổ chức đội ngũ bán hàng.

    Phân phối gián tiếp: Nhà sản xuất sẽ phân phối các sản phẩm của mình đến với khách hàng bằng những kênh trung gian như: siêu thị, của hàng,…

    Promotions – Quảng cáo

    Chữ P thứ 4 chính là quảng cáo, có thể hiểu nó là truyền thông, tiếp thị. Đây chính là cách để quảng bá những sản phẩm của bạn đến người tiêu dùng. 

    Thông qua các công cụ như:  quảng cáo (trên các kênh báo đài, mạng xã hội). tiếp thị sản phẩm (giới thiệu trực tiếp đến khách hàng), quan hệ công chúng(họp báo, tổ chức sự kiện..), tổ chức bán hàng.

    Xem thêm:  Tại sao doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ nên nắm rõ nhân tố 4P

    Cách ứng dụng 4p khi ra mắt sản phẩm mới

    Như vậy chúng ta đã cùng làm rõ khái niệm 4P trong marketing là gì, vậy làm thế nào để áp dụng chiến lược 4P khi ra mắt những sản phẩm mới của doanh nghiệp một cách hiệu quả.

    Chiến lược về sản phẩm

    Hiểu rõ sản phẩm trên thị trường

    Chiến lược giá trong 4P, doanh nghiệp cần xác định giá sản phẩm khi đưa đến tay khách hàng là sản phẩm mới hay đã có trên thị trường? Nếu như đó là sản phẩm mới thì nó có gì độc đáo. Nếu như sản phẩm đã có mặt trên thị trường thì bạn nên tạo được sự khác biệt về chất lượng hoặc giá cả so với đối thủ.

    Doanh nghiệp cần nắm được những ưu điểm của sản phẩm để làm nổi bật những ưu điểm đó và tạo sự khác biệt trên thị trường. Khi người dùng sử dụng sản phẩm của bạn thì sẽ mang lại giá trị gì cho người tiêu dùng.

    Xem thêm: Chiến lược sản phẩm là gì? Cách xây dựng chiến lược sản phẩm phù hợp

    Xây dựng thương hiệu từ định vị tên sản phẩm

    Thường thì bạn sẽ nhận biết được các thương hiệu qua đặc điểm, kiểu dáng, màu sắc, mùi vị của các sản phẩm. Thiết kế của thương hiệu sẽ mang những điểm riêng biệt.

    Ví dụ như thương hiệu TH True Milk với ý nghĩa “ True Happiness”, có nghĩa là “hạnh phúc đích thực”, với dòng sữa tươi sạch, tinh túy thiên nhiên, uống TH True Milk mang lại niềm vui, sức sống, hạnh phúc mỗi ngày.

    Có rất nhiều cách để đặt tên sản phẩm, có thể mỗi sản phẩm sẽ có tên gọi riêng hoặc tất cả sẽ có chung một tên gọi. Cũng có thể đặt tên theo dòng sản phẩm. Mỗi cái tên sẽ có những đặc trưng riêng và mang ưu, nhược điểm về mặt thương hiệu và sản phẩm nên bạn cần cân nhắc.

    Cách đặt tên sản phẩm phổ biến hiện nay chính là kết hợp tên công ty cùng với tên riêng của sản phẩm. Như tập đoàn Samsung cho ra đời các dòng sản phẩm điện thoại với các tên gọi như Samsung S8, Samsung S6, Samsung Note 5, Samsung A7,..

    Chiến lược về giá

    Chiến lược về giá

    Xây dựng chiến lược định giá hiệu quả

    Chiến lược về giá chính là yếu tố thứ 2 trong 4P, nếu như giá sản phẩm quá thấp so với đối thủ có thể khiến khách hàng suy nghĩ rằng sản phẩm của bạn chất lượng thấp hoặc tính năng không bằng đối thủ. Nếu giá thành quá cao, sẽ kén khách, làm giảm sự cạnh tranh và phát triển của sản phẩm trên thị trường.

    • Định giá sản phẩm theo thị trường và tính năng

    Giá thành cần phải phù hợp với giá trị mà nó mang đến cho khách hàng. Nếu sản phẩm chất lượng, tính năng vượt trội, mẫu mã đẹp mắt thì giá thành sẽ cao hơn.

    • Định giá theo phân khúc sản phẩm 

    Nếu như sản phẩm để phục vụ phân khúc khách hàng cao cấp, phiên bản giới hạn hoặc độc quyền thì nên định giá cao hơn những mức giá trung bình của thị trường.

    Còn nếu sản phẩm của bạn có chu kỳ sử dụng ngắn như các sản phẩm công nghệ thì nên định giá theo “chiến lược hớt váng”, tập trung vào các tính năng nổi trội, đầu tư hình ảnh, mẫu mã, quảng cáo và nâng cao giá thành.

    Sản phẩm của bạn với mục tiêu phục vụ khách hàng tầm trung, nhóm khách hàng dễ tính, họ sẽ quyết định mua sản phẩm khi thấy giá cả phù hợp với họ, áp dụng “chiến lược giá thâm nhập thị trường”, tăng nhanh số lượng, cạnh tranh về giá cả, giúp khách hàng quen thuộc với thương hiệu, sau đó dần dần mới nâng giá lên.

    Xem thêm: Các chiến lược định giá sản phẩm cho mọi doanh nghiệp

    Xây dựng chiến thuật định giá sản phẩm

    Với những chiến thuật giá đánh vào đúng tâm lý người tiêu dùng khi ra mắt sản phẩm, ví dụ như:

    Chiến lược combo, gói khuyến mãi: Sản phẩm sẽ được tặng kèm với sản phẩm chính. Chẳng hặn khi mua tuýp kem đánh răng thì khách hàng sẽ được tặng kèm bàn chải đánh răng. Hay khi mua combo 2 đùi gà rán sẽ đi kèm khoai tây chiên + nước uống với giá chỉ 79k.

    Chiến lược giảm giá, chiết khấu sản phẩm: Áp dụng đối với những khách hàng mua số lượng nhiều, tổng giá trị đơn hàng trên bao nhiêu,… nhà sản xuất sẽ chiết khấu, giảm giá trên tổng hóa đơn.

    Chiến thuật phân phối

    Chiến thuật phân phối

    Địa điểm để kinh doanh chính là một trong những việc không thể bỏ sót trong chiến lược marketing. Chủ doanh nghiệp có thể lựa chọn kênh phân phối phù hợp cho sản phẩm của mình. Hoặc kết hợp phân phối qua trung gian để đưa sản phẩm đến người tiêu dùng.

    Bạn có thể bán sản phẩm tại cơ sở kinh doanh riêng, trang web bán hàng của doanh nghiệp. Phân phối đến các trung gian như siêu thị, đại lý bán hàng, cộng tác viên. Bạn có thể sử dụng phần mềm để quản lý các bên trung gian từ xa.

    Nhắc đến quản trị kênh phân phối thì nền tảng quản lý bán hàng đa kênh GoSELL đã triển khai tính năng với hai hình thức làm Affiliate là Affiliate – Dropship (Cộng tác viên bán hàng) và Affiliate – Reseller (Đại lý phân phối). Với những tính năng quản lý bên dưới đây:

    Affiliate – Reseller (Hệ thống quản lý đại lý bán hàng)

    • Tạo và quản lý tài khoản của các đại lý
    • Quản lý kho hàng và tồn kho của đại lý
    • Cho phép theo dõi toàn bộ thông tin kho hàng, chuyển hàng một cách chi tiết, hiệu quả, tiết kiệm thời gian xử lý và kiểm tra .
    • Quản lý chiết khấu đại lý chi tiết, rõ ràng.
    • Quản lý toàn bộ đơn hàng của đại lý trên một hệ thống duy nhất, giúp giảm thiểu sai sót và tiết kiệm thời gian.

    Affiliate – Dropship (Quản lý cộng tác viên bán hàng)

    • Quản lý tài khoản cộng tác viên với các thông tin như: Tên, email, SĐT, địa chỉ,…
    • Kiểm soát đơn hàng của cộng tác viên
    • Quản lý chiết khấu của toàn bộ cộng tác viên theo mỗi trạng thái (đã duyệt, bị từ chối, chờ thanh toán, đã chi trả).
    • Dễ dàng tra cứu thông tin cộng tác viên chi tiết theo trạng thái, phân loại, chiết khấu hay phần trăm chiết khấu.

    Chiến thuật quảng cáo rộng khắp

    Chiến lược ra mắt sản phẩm mới của bạn muốn đạt được hiệu ứng tốt và phủ sóng rộng thì không thể thiếu chiến thuật quảng cáo. Bạn cần có cho mình hình thức quảng cáo phù hợp với sản phẩm sắp ra mắt và chi phí mà doanh nghiệp đưa ra. Một vài chiến thuật ví dụ như:

    • Quảng cáo truyền thống trên truyền hình, báo đài, tạp chí. 
    • Quảng cáo trên Internet và các kỹ thuật quảng cáo online khác
    • Tổ chức sự kiện, các buổi triển lãm, họp báo giới thiệu sản phẩm mới. 
    • Phát tờ rơi quảng cáo tại các siêu thị, trung tâm thương mại.
    • Marketing trực tiếp qua điện thoại (telemarketing), qua email hoặc thư.

    Bộ công cụ marketing GoSELL hỗ trợ đưa các chiến dịch đến với khách hàng

    Bộ công cụ marketing GoSELL hỗ trợ đưa các chiến dịch đến với khách hàng

    Hỗ trợ gửi các chương trình khuyến mãi đến với khách hàng với Email marketing:  cho phép bạn tạo các thông điệp gửi đến chính xác đối tượng mục tiêu muốn tiếp cận, nhắc nhở khách hàng nhớ đến thương hiệu và sản phẩm/dịch vụ của bạn.

    Công cụ tạo trang Landing Page – GoLEAD: Giúp bạn tập trung truyền tải thông tin chương trình đến khách hàng, nhằm dẫn dắt và thuyết phục họ mua hàng, mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao.

    Tính năng thông báo đẩy được tích hợp trên App bán hàng là một công cụ marketing tuyệt vời giúp khách hàng ghi nhớ thương hiệu của bạn và nhắc nhở về các chương trình khuyến mãi sắp diễn ra.

    Hỗ trợ telemarketing với GoCALL: Giúp doanh nghiệp mang thương hiệu đến gần hơn với khách hàng, tiếp thị trực tiếp sản phẩm với chi phí tối ưu. Tiết kiệm lên đến 50% chi phí cuộc gọi, đột phá doanh số nhờ đội ngũ Telesales mạnh mẽ giúp gia tăng chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng.

    Kết luận

    Tìm hiểu về chiến lược 4P trong marketing và ứng dụng vào việc ra mắt sản phẩm mới cho doanh nghiệp để đón đầu thời cơ, tận dụng được những yếu tố về thị trường để phát triển sản phẩm của mình cũng là cơ hội để xây dựng và phát triển thương hiệu trong tương lai ngày một vững mạnh hơn. GoACADEMY chúc bạn kinh doanh thành công!

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email hotro@gosell.vn hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên