Câu chuyện kinh doanh

    Các bước của quy trình set menu trong nhà hàng

    29/06/2023

    Trong hoạt động nhà hàng – khách sạn, thuật ngữ “set menu” đã được sử dụng khá phổ biến. Đây là kiến thức bất cứ nhân viên nhà hàng cũng phải nắm để đáp ứng nhanh chóng yêu cầu phục vụ của thực khách. Vậy set menu là gì và quy trình của hình thức phục vụ này ra sao? Hãy cùng GoSELL tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!

    Các bước của quy trình set menu trong nhà hàng

    Set menu là gì?

    Set menu (gói thực đơn) là hình thức phục vụ bữa ăn cho thực khách với một thực đơn cố định đã được lên sẵn, có giới hạn số lượng món ăn (5 món, 7 món, 9 món,…) và chi phí cụ thể. Trong đó, gói thực đơn này sẽ liệt kê chi tiết số lượng món ăn với giá thành rõ ràng.

    Hình thức phục vụ theo gói thực đơn này thường được áp dụng cho các buổi tiệc sinh nhật, đám cưới, gala dinner, sự kiện,… và khách mời sẽ được phục vụ theo một cơ cấu món ăn với tiêu chuẩn phục vụ như nhau.

    Set menu là gì?

    Xem thêm: Cách định giá menu đồ uống có lãi

    Lợi ích của hình thức phục vụ theo gói thực đơn

    Một thực đơn cố định được nhà hàng quy định sẵn sẽ có những lợi ích và mang lại ý nghĩa như sau:

    • Set menu để khách hàng có được sự lựa chọn dễ dàng với sự phục vụ chu đáo và đồng đều.
    • Khách hàng có thể nắm được thông tin cơ bản của nhà hàng như món ăn, giá tiền,… để họ an tâm sử dụng dịch vụ.
    • Giúp nhà hàng kiểm soát lượng thức ăn đưa ra cũng như biết được món ăn nào còn thiếu, chưa phục vụ.
    • Công cụ giúp nhà hàng dễ dàng tính toán số lượng thực phẩm cần dùng trong set menu.
    • Nhà hàng có khả năng tính toán số lượng nguyên vật liệu để điều chỉnh giá bán, số lượng cho phù hợp.

    Quy trình phục vụ set menu chuyên nghiệp trong nhà hàng

    Để có được một quy trình phục vụ set menu đạt chuẩn và chuyên nghiệp, bạn cần phải nắm rõ được các bước sau:

    Chuẩn bị phục vụ

    Bạn cần tiến hành làm vệ sinh phòng tiệc sạch sẽ, sau đó thực hiện sắp xếp điều chỉnh bàn ghế theo đúng quy định của nhà hàng để đảm bảo tính thẩm mỹ, cũng như tạo sự thuận tiện, dễ dàng di chuyển cho lối đi của nhà hàng. Bên cạnh đó, bạn cần thực hiện kiểm tra bàn ghế để chắc chắn các loại bàn ghế không bị hư hỏng, đảm bảo không gây ảnh hưởng đến hình ảnh nhà hàng, 

    Tiếp đến bạn cần chuẩn bị các dụng cụ set up bàn tiệc như chén, dĩa, dao, muỗng, nĩa,… và trải khăn bàn, trang trí bàn tiền đẹp mắt, thu hút. Cuối cùng, xác định lại số lượng dụng một lần nữa để không làm gián đoạn trải nghiệm của thực khách.

    Xem thêm: Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ nhà hàng

    Tiến hành phục vụ 

    Khi bắt đầu đón tiếp thực khách, nhân viên cần phải có thái độ phục vụ niềm nở, chào đón, hướng dẫn khách đi vào chỗ ngồi và phục vụ nước uống theo yêu cầu của thực khách. Bạn có thể hỏi thực khách muốn thưởng thức loại nước nào đã chuẩn bị trong bữa tiệc, để phục vụ cho thực khách.

    Sau đó bạn tiếp tục phục vụ lần lượt các món ăn trong set menu mà chủ tiệc đã đặt trước. Trong xuyên suốt quá trình phục vụ, bạn hãy để ý sát để nhanh chóng thu dọn và thay mới những dụng cụ đã bẩn, tăng sự hài lòng cho thực khách. 

    Đồng thời, bạn cũng nên quan sát việc sử dụng thức uống của thực khách để kịp thời châm thêm rượu và nước ngọt cho họ. Song song đó, có thể thực hiện những yêu cầu phát sinh bất chợt của thực khách, chủ tiệc cũng như người quản lý.

    Tiến hành phục vụ 

    Thực hiện thanh toán

    Trong quá trình phục vụ bạn cũng cần kết hợp với nhân viên bếp và thu ngân, để kiểm tra số lượng món ăn trong set menu và các thức uống, món ăn, dịch vụ phát sinh khác mà thực khách đã sử dụng, từ đó xuất hóa đơn một cách chính xác nhất.

    Sau đó, khi bữa tiệc kết thúc, bạn cẩn thận đưa hóa đơn cho chủ tiệc và mời họ ra quầy thu ngân để thanh toán. Cuối cùng, nhân viên thu ngân sẽ kiểm tra, xác nhận lại số tiền một lần nữa để tránh sai sót trong quá trình thanh toán.

    Tiễn khách và dọn dẹp

    Sau khi kết thúc tiệc, bạn phải tạm biệt khách với thái độ vui vẻ, niềm nở và luôn gửi lời cảm ơn đến các thực khách, thể hiện thái độ mong muốn gặp lại họ lần sau. Cuối cùng, bạn chỉ cần thu dọn lại bàn tiệc sạch sẽ, đưa mọi thứ từ bàn ghế, dụng cụ ăn uống, khăn trải bàn,… về trạng thái tươm tất ban đầu để chào đón thực khách tiếp theo.

    Như vậy, là bạn đã hoàn thành được quy trình phục vụ set menu chuyên nghiệp rồi đấy, bạn có thể tham khảo các bước gợi ý trên, để xây dựng một quy trình phục vụ chuẩn xác đến từng chi tiết nhé! 

    Tiễn khách và dọn dẹp

    Khi nhà hàng bạn sở hữu gói menu có chi phí hợp lý với các món ăn hấp dẫn, ngon miệng cùng quy trình phục vụ set menu chuyên nghiệp, thì chắc hẳn sẽ có rất nhiều khách hàng đến thưởng thức set menu và sử dụng dịch vụ của nhà hàng bạn. Khi đó, để thu hút khách hàng mới nhiều hơn nữa, và mời gọi khách hàng cũ quay trở lại thêm nhiều lần nữa, thì nhiệm vụ của bạn là phải đầu tư xây dựng một quy trình chuyên nghiệp trong từng khâu quản lý. Để thực hiện tốt nhiệm vụ đó, bạn cần phải nhờ đến sự hỗ trợ của GoF&B – phần mềm quản lý nhà hàng, quán ăn được phát triển bởi công ty Mediastep Việt Nam – giúp bạn tối ưu khả năng vận hành nhà hàng với hiệu quả tốt nhất.

    Quản lý nhà hàng tối đa hiệu quả với GoF&B

    Hiện nay, một số nhà hàng, quán ăn kinh doanh vẫn áp dụng hình thức quản lý thủ công. Tuy nhiên, điều này có thể xảy ra một số rủi ro, sai sót không như mong muốn cũng như chưa thể tối ưu hóa quy trình quản lý cho nhà hàng. Để giải quyết vấn đề này, bạn cần phải nhờ đến sự hỗ trợ của phần mềm GoF&B đến từ GoSELL với những tiện ích như:

    Tạo và quản lý combo / set menu chuyên nghiệp

    Với tính năng quản lý combo / set menu của GoF&B sẽ giúp bạn dễ dàng tạo ra các combo / set menu nhanh chóng theo hình thức thủ công, hoặc tự động cập nhật theo danh mục thỏa các điều kiện đã thiết lập. Bên cạnh đó, bạn có thể tùy chọn thời gian và chi nhánh áp dụng combo / set menu phù hợp để kích thích hành vi mua sắm của khách hàng, đẩy mạnh khả năng tiêu thụ hàng tồn kho, tăng trưởng doanh số bán hàng vượt trội.

    Cung cấp các giải pháp hỗ trợ quản lý toàn diện

    GoF&B cung cấp cho doanh nghiệp những giải pháp giúp quản lý đồng bộ nguyên vật liệu, khách hàng, đơn hàng từ các kênh từ Online đến Offline ngay trên cùng một hệ thống duy nhất giúp tối ưu hóa quy trình vận hành, bao gồm: 

    • Tạo dựng quy trình lên đơn chuyên nghiệp và chuẩn xác ngay tại quầy với Phần mềm quản lý bán hàng GoF&B.
    • Tiếp cận và tăng tối đa trải nghiệm của thực khách hàng với App đặt món GoF&B.
    • Thiết kế Website đặt món nhanh chóng và tiện lợi cho khách hàng.
    • Xây dựng App bán hàng với thương hiệu riêng biệt.

    Những giải pháp này giúp cải thiện chất lượng dịch vụ và mang đến những trải nghiệm hoàn mỹ nhất trong tâm trí mỗi thực khách.

    Cung cấp các giải pháp hỗ trợ quản lý toàn diện

    Các tính năng nổi bật của GoF&B

    • Quy trình lên đơn khép kín chuyên nghiệp: Mang đến cho khách hàng chất lượng phục vụ tốt nhất, củng cố thương hiệu và gia tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường F&B.
    • Quản lý đơn hàng: Giúp chủ quán nhanh chóng nắm rõ thông tin và tình trạng của đơn hàng để kiểm soát hiệu quả.
    • Quản lý sản phẩm: Quản lý theo nhiều phương thức khác nhau, thuận tiện theo dõi tình trạng sản phẩm để phản hồi nhanh chóng với khách hàng.
    • Kiểm soát tồn nguyên vật liệu: Giúp hạn chế thất thoát nguyên liệu do nhân viên gian lận, kịp thời nhập hàng cho các sản phẩm hết hàng.
    • Quản lý khách hàng: Giúp phân nhóm khách hàng và xây dựng các chiến lược Marketing phù hợp.
    • Tạo các chương trình khuyến mãi: Thu hút khách trở lại quán và gia tăng giá trị vòng đời của khách hàng.
    • Quản lý nhân viên: Dễ dàng quản lý và kiểm soát quá trình làm việc của nhân viên.
    • Quản lý nhà cung cấp: Kiểm soát thông tin, phân loại các đơn vị cung cấp, giúp chủ quán tiến hành hoạt động kinh doanh một cách tốt nhất.
    • Phân tích báo cáo: Dễ dàng kiểm tra, nắm bắt số liệu để điều chỉnh kế hoạch kinh doanh đúng đắn.
    • Đa dạng phương thức thanh toán và vận chuyển: Hỗ trợ nhiều hình thức thanh toán và tích hợp đơn vị vận chuyển AhaMove giúp quá trình giao dịch diễn ra thuận lợi và suôn sẻ.
    • Hỗ trợ Marketing: Giúp chủ quán mở rộng phạm vi tiếp cận thực khách, đồng thời tăng khả năng giữ chân khách hàng hiệu quả.

    Kết luận

    GoF&B với đa dạng các giải pháp bán hàng cùng hàng loạt những tính năng ưu việt, góp phần hỗ trợ chủ kinh doanh trong lĩnh vực F&B tối ưu hóa quy trình quản lý và vận hành. Hãy liên hệ ngay với GoF&B để kinh doanh set menu tối đa doanh thu, tăng trưởng bán hàng hiệu quả nhé!

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email hotro@gosell.vn hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên