Câu chuyện kinh doanh
5 nhóm tính cách thương hiệu bạn cần lưu ý trong chiến dịch Marketing
Để tạo nên sự khác biệt thì hầu hết các doanh nghiệp cần xác định ngay từ những bước đầu tiên đó chính là xác định được tính cách thương hiệu (Brand Personality). Do đó, hiện nay các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ luôn luôn muốn tạo ra sự khác biệt, mới lạ để có thể tạo dựng thương hiệu cho doanh nghiệp của mình. Vậy, cụ thể thì tính cách của thương hiệu là gì và 5 nhóm tính cách cần lưu ý khi xây dựng Brand Personality ra sao? Hãy cùng GoSELL tìm hiểu ngay sau bài viết này nhé!
Tính cách thương hiệu là gì?
Tính cách thương hiệu (còn gọi là Brand Personality) là một thuật ngữ Marketing nói đến những đặc điểm khác biệt về mặt giá trị của thương hiệu mà doanh nghiệp muốn khách hàng cảm nhận. Có thể bao gồm các từ ngữ dùng để miêu tả tính cách con người như mạnh mẽ, quyết đoán, nhẹ nhàng, nữ tính, năng động,… Nhờ đó, hình ảnh sản phẩm / dịch vụ sẽ được khắc sâu trong tâm trí khách hàng, để họ có thể dễ dàng nhận biết thương hiệu của doanh nghiệp một cách dễ dàng.
Việc xây dựng tính cách thương hiệu hiện nay dần trở nên hiệu quả, nhờ vào khả năng lan tỏa thông điệp mạnh mẽ của Internet, Mạng xã hội, Website,… mà doanh nghiệp có thể truyền tải sản phẩm / dịch vụ của mình nhanh chóng đến với khách hàng.
Cách xây dựng Brand Personality
Tính cách thương hiệu là cơ sở tạo ra những cảm xúc đầu tiên gắn khách hàng, giúp thương hiệu trở nên cá tính, khác biệt, thúc đẩy khách hàng tạo ra các hành động d0em lại lợi ích cho doanh thu của doanh nghiệp. Do đó, hãy cùng GoSELL tìm hiểu 5 bước triển khai xây dựng Brand Personality nhé!
Nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường sẽ luôn là bước đầu tiên để tạo ra một kế hoạch lý tưởng. Chính vì vậy, ở bước đầu tiên, bạn cần biết rõ bạn đang làm gì, và đối thủ của bạn là ai?
Tìm hiểu về khách hàng mục tiêu
Hãy vẽ ra chân dung của khách hàng mục tiêu để hiểu rõ insight khách hàng:
- Nhu cầu, mong muốn, cảm xúc và tính cách, sở thích của khách hàng là gì?
- Khách hàng thường chơi với ai, tính cách nào đang thu hút họ?
Bạn có thể thực hiện các cuộc khảo sát hay thu thập dữ liệu khách hàng để đưa ra những kết quả chính xác hơn.
Tìm hiểu về đối thủ
Để hiểu rõ hơn về đối thủ bạn cần trả lời các câu hỏi sau:
- Thương hiệu đối thủ đang định vị tính cách thương hiệu như thế nào?
- Tính cách của thương hiệu đó có gì nổi bật?
- Đối thủ đang nhận được sự chú ý gì từ khách hàng?
Bạn có thể thực hiện các nghiên cứu để đưa ra được những ý tưởng để giúp doanh nghiệp của mình nổi bật hơn đối thủ.
Xu hướng thị trường
Bạn cần phải cập nhập những xu hướng nổi bật nhất hiện nay. đồng thời dự đoán những xu hướng sắp tới. Chỉ khi bạn biết rõ về những xu hướng đó, bạn mới có thể mô tả được Brand Personality.
Định vị thương hiệu
Doanh nghiệp cần hiểu rõ được thương hiệu của mình bằng cách xác định tầm nhìn, sứ mệnh, xây dựng logo, slogan và bộ nhận diện thương hiệu cụ thể. Bạn cần trả lời được những câu hỏi sau:
- Doanh nghiệp của bạn là ai?
- Doanh nghiệp bạn có thể làm gì cho khách hàng?
- Điều gì khiến doanh nghiệp trở nên khác biệt?
Khi đã xác định được những giá trị cốt lõi đó, hãy phân tích kỹ những đặc điểm nổi bật của thương hiệu để có thể thể hiện được tính cách của thương hiệu một cách rõ ràng.
Xem thêm: Cách xây dựng chiến lược định vị thương hiệu đột phá
Lập danh sách những từ ngữ tính cách phù hợp
Bạn cần đưa ra nhiều tính từ miêu tả tính cách xoay quanh các nghiên cứu liên quan đến khách hàng mục tiêu. Cụ thể hơn là sở thích và kỳ vọng của khách hàng như “trẻ trung”, “tràn đầy năng lượng” và “đam mê” …, thông qua đó có thể xây dựng một Brand Personality để củng cố giá trị của mình và khác biệt trên thị trường.
Phối hợp hài hòa các nét tính cách
Hãy loại bỏ những tính từ không phù hợp với những tiêu chuẩn của doanh nghiệp. Brand Personality có thể nhiều hơn 1 nét tính cách, có thể là hai hoặc ba nét tính cách khác nhau và bổ trợ cho nhau. Hãy nhớ xem xét tính hài hòa giữa các nét tính cách khi lựa chọn.
Lựa chọn thông điệp phù hợp với tính cách của doanh nghiệp
Một khi doanh nghiệp đã xác định được tính cách của thương hiệu bao gồm cả diện mạo, cảm giác, âm thanh và hành vi khách hàng, thì doanh nghiệp có thể sử dụng những Brand Personality này hiển thị trong tất cả các yếu tố liên quan đến thương hiệu từ email đến bản website,… với tính nhất quán trong các ấn phẩm Marketing.
Việc xác định và nêu rõ Brand Personality là điều quan trọng. Chính vì vậy, doanh nghiệp bạn cần suy nghĩ sâu sắc và đảm bảo rằng Brand Personality được phản ánh chân thực. Bạn có thể xem xét phương pháp thực hiện của các thương hiệu khác để có nguồn cảm hứng để bắt tay vào xác định Brand Personality của doanh nghiệp.
Xem thêm: Cá nhân hóa là gì? Tầm quan trọng của cá nhân hóa trong marketing
Những yếu tố cần lưu ý khi xây dựng tính cách thương hiệu trong Marketing
Giống như con người, Brand Personality cũng thể hiện qua 5 yếu tố là: Sự chân thật (sincerity), sự phấn khích (excitement), năng lực (competence), sự tinh tế (sophistication) và sự chắc chắn (ruggedness).
Sự chân thật (Sincerity)
Tính cách này gồm những thương hiệu thực tế, gần gũi, thân thiện, uy tín. Những thương hiệu chọn sự chân thật thường sẽ là các doanh nghiệp quan tâm đến các chuẩn mực, đạo đức trong kinh doanh. Chính vì vậy, doanh nghiệp này sẽ mang đến cho khách hàng các sản phẩm / dịch vụ với những trải nghiệm thực tế, không nói quá hay tâng bốc.
Sự phấn khích (Excitement)
Để trở nên thu hút trong mắt khách hàng thì thương hiệu cần phải thú vị với các nét tính cách năng động, sôi nổi và mạnh mẽ. Bạn cần phải biết cách phá bỏ những chuẩn mực thông thường để xây dựng được hình ảnh đột phá và nổi bật trong mắt người khách hàng.
Năng lực (Competence)
Một thương hiệu có năng lực sẽ giúp cho khách hàng có thể yên tâm tin tưởng vào chất lượng của các sản phẩm /dịch vụ mà các doanh nghiệp đang cung cấp, từ khi sản xuất đến khi đưa đến tay khách hàng.
Sự tinh tế (Sophistication)
Đây là nét tính cách bao quát toát lên sự sang trọng và lộng lẫy. Hầu hết những thương hiệu trong nhóm này đều là các thương hiệu thuộc phân khúc cao cấp, với sứ mệnh đem đến cho khách hàng trải nghiệm thượng lưu sang trọng và đẳng cấp.
Sự chắc chắn (Ruggedness)
Đây là các thương hiệu sẽ đi theo phong cách mạnh mẽ và bền bỉ. Do đó, sản phẩm của các thương hiệu này cũng được nhận xét là chất lượng tốt và có tuổi đời khá lâu.
Brand Personality là cơ sở tạo nên sự khác biệt cho thương hiệu trên thị trưởng. Tuy nhiên, xây dựng thương hiệu không chỉ là tạo nên tính cách của thương hiệu mà còn bao gồm rất nhiều yếu tố khác. Vậy làm thế nào để xây dựng được một thương hiệu vững vàng. toàn diện trước những biến động của thị trường? Chắc chắn không phải là một câu hỏi dễ dàng. Với những tính năng Marketing chuyên nghiệp được GoSELL nghiên cứu và xây dựng dựa trên những kinh nghiệm xây dựng thương hiệu thực tế, kết hợp với những công nghệ tiên tiến nhất, sẽ giúp ích rất nhiều cho doanh nghiệp bạn trong hành trình xây dựng thương hiệu nói chung, và xác định Brand Personality nói riêng.
Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp hiệu quả với GoSELL
Với các tính năng Marketing hữu ích của GoSELL sẽ giúp bạn xây dựng tính cách thương hiệu và phát triển thương hiệu doanh nghiệp lâu dài và tồn tại bền bỉ trên thị trường.
Các công cụ hỗ trợ xác định tính cách thương hiệu
Các công cụ hỗ trợ Marketing tích hợp trong GoSELL giúp thu thập thông tin để xác định tính cách của thương hiệu phù hợp của doanh nghiệp và xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả có thể kể đến:
- Facebook Pixel: Theo dõi hành vi và thu thập dữ liệu khách hàng và đo lường hiệu quả chạy quảng cáo trên Facebook một cách chính xác.
- Google Analytics: Xây dựng bức tranh toàn cảnh về các hoạt động của cửa hàng online (trên cả website và app).
- Google Tag Manager: Giúp doanh nghiệp đo lường và theo dõi hiệu suất hoạt động của cửa hàng online (Website và App) một cách dễ dàng.
- Hệ thống CRM: Dễ dàng quản lý và phân nhóm khách hàng khác nhau để phục vụ việc thực hiện các chiến dịch marketing hiệu quả.
Hỗ trợ xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường
Với các tính năng sẽ mang đến những tiện ích giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu và truyền tải Brand Personality đến gần hơn với khách hàng:
- SEO: Tối ưu SEO giúp Website lên top hiệu quả, thúc đẩy doanh số và gia tăng khả năng nhận diện thương hiệu.
- Google Smart Shopping: Cho phép thiết lập quảng cáo mua sắm trên Google dễ dàng và nhanh chóng.
- Blogs: Truyền tải những thông điệp về sản phẩm / dịch vụ đến khách hàng, tăng lưu lượng truy cập tự nhiên đến Website bán hàng hiệu quả.
- Cộng tác viên bán hàng: Xây dựng hệ thống cộng tác viên bán hàng chuyên nghiệp, quảng cáo thương hiệu, nâng cao doanh số.
- Đại lý bán hàng: Giúp theo dõi toàn bộ các hoạt động diễn ra giữa đại lý và khách hàng, xây dựng mô hình bán hàng đa tầng chuyên nghiệp.
- Tạo giá bán sỉ: Thu hút khách hàng mua hàng với số lượng lớn gia tăng doanh số bán hàng nhanh chóng và mở rộng thị trường.
- Link mua hàng: Tạo đường dẫn mua hàng cho một hoặc nhiều sản phẩm, tối ưu quy trình và thời gian mua hàng, mở rộng mạng lưới kinh doanh tăng tỉ lệ chuyển đổi.
- Đa ngôn ngữ: Mở rộng thị trường kinh doanh, giúp thương hiệu / sản phẩm / dịch vụ tiếp cận các thị trường quốc tế dễ dàng.
Giúp thương hiệu tiếp cận khách hàng
Những tính năng hỗ trợ Marketing còn có những tiện ích giúp doanh nghiệp bạn dễ dàng hỗ trợ khách hàng để thu hút và giữ chân khách hàng hiệu quả như: Thiết kế Landing Page thu thập dữ liệu, Tạo cấp độ thành viên cho khách hàng thân thiết, Gửi Email marketing đến khách hàng mục tiêu, Gửi thông báo đẩy cho khách hàng, Tạo ra các mã giảm giá với đa dạng hình thức, Tạo không giới hạn chiến dịch Flash sale bán hàng,…
Những công cụ hỗ trợ Marketing và Remarketing của GoSELL sẽ là “chìa khóa vàng” giúp cho các chiến dịch xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp nhanh chóng đạt được thành công với những hiệu quả được phát huy một cách mạnh mẽ và tối đa nhất.
Như vậy, GoSELL đã cung cấp những thông tin chi tiết về tính cách thương hiệu. Qua đó, giúp bạn biết cách xây dựng Brand Personality và nắm được 5 yếu tố của Brand Personality. Hy vọng bạn đã học hỏi được những kiến thức hữu ích về thuật ngữ quan trọng này. Chúc bạn kinh doanh thành công.