Câu chuyện kinh doanh

    Hướng dẫn phân tích khách hàng mục tiêu của nhà hàng chi tiết nhất

    13/09/2023

    Kinh doanh nhà hàng ăn uống là một công việc không dễ dàng gì, vì đây là mô hình kinh doanh có tệp khách hàng khá đa dạng. Do đó, để từng bước kinh doanh nhà hàng thành công bạn cần phải nghiên cứu thị trường và phân tích khách hàng một cách đúng đắn và tỉ mỉ. Trong bài viết này, GoSELL sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn nhé!

    Hướng dẫn phân tích khách hàng mục tiêu của nhà hàng chi tiết nhất

    Tại sao cần phân tích khách hàng mục tiêu cho nhà hàng?

    Doanh thu và lợi nhuận của nhà hàng sẽ phụ thuộc rất nhiều vào cách đánh giá của khách hàng đối với trải nghiệm dịch vụ. Cách để xây dựng một nhà hàng thành công là phải làm cho khách hàng hài lòng để giữ chân khách hàng và thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng. Do đó, bạn cần phải xác định được đối tượng mục tiêu của nhà hàng và tiến hành phân tích khách hàng để có thể triển khai tốt các công việc sau:

    • Lên ý tưởng thiết kế menu hợp lý.
    • Xây dựng phong cách phục vụ phù hợp với từng nhóm khách hàng.
    • Xác định phong cách và trang trí nhà hàng phù hợp.
    • Ứng xử linh hoạt trong các tình huống bất ngờ xảy ra.
    • Xây dựng chiến lược kinh doanh, quảng bá và tiếp thị đúng đắn.

    Có thể nói, việc xác định và phân tích khách hàng mục tiêu chính là chìa khóa quyết định hiệu quả kinh doanh của nhà hàng, đảm bảo doanh số và lợi nhuận tăng trưởng bền vững.

    Tại sao cần phân tích khách hàng mục tiêu cho nhà hàng?

    Xem thêm: Hành vi người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi những yếu tố gì?

    Yếu tố của một khách hàng mục tiêu của nhà hàng

    Một khách hàng được xem là mục tiêu của nhà hàng là những đối tượng đáp ứng được các tiêu chí sau:

    Khách hàng phải có nhu cầu thưởng thức món ăn

    Thay vì chạy theo những khách hàng không thực sự có nhu cầu trải nghiệm ẩm thực của nhà hàng, thì bạn hãy tìm kiếm những đối tượng đang có nhu cầu về các món ăn tương tự với món ăn mà nhà hàng đang cung cấp. Một phần nào đó, điều này sẽ giúp nhà hàng bạn lôi kéo được khách hàng của đối thủ về phía mình.

    Thực khách có đủ tài chính để cho trả cho bữa ăn tại nhà hàng

    Khách hàng mục tiêu của nhà hàng phải có đủ kinh tế và tài chính để chi trả cho bữa ăn mà bạn nhà hàng phục vụ. Nếu cố gắng thuyết phục những đối tượng không có ngân sách phù hợp, chủ nhà hàng sẽ lãng phí rất nhiều thời gian và công sức.

    Khách hàng sẵn lòng chi trả cho bữa ăn

    Khách hàng mục tiêu của nhà hàng là những đối tượng tin tưởng món ăn của nhà hàng bạn thật sự chất lượng và họ yêu thích nó. Do đó, chủ kinh doanh phải biết cách thuyết phục khách hàng tin tưởng lựa chọn nhà hàng của mình để thưởng thức món ăn.

    Cách để thuyết phục thực khách vui vẻ chi trả cho bữa ăn

    Chủ nhà hàng cần khéo léo thuyết phục khách hàng thông qua sự chuyên nghiệp trên các kênh quảng bá của nhà hàng, các hoạt động tiếp thị thu hút, thái độ nhân viên chu đáo với các nguyên vật liệu được quản lý chuyên nghiệp để họ cảm thấy món ăn của bạn thật hấp dẫn xứng đáng với số tiền bỏ ra, dần dần, những khách hàng tiềm năng này sẽ trở thành khách hàng trung thành của nhà hàng.

    Và để thuyết phục khách hàng tốt nhất bên cạnh việc xây dựng các kênh quảng bá chuyên nghiệp cùng các chương trình ưu đãi, phục vụ khách hàng tâm huyết với khả năng quản lý nguyên vật liệu chuyên nghiệp thì chủ kinh doanh cần phải hoàn thiện từ khâu chọn lựa nguyên vật liệu, lên đơn hàng, chế biến món ăn,… đến quản lý nhân viên, khách hàng, nhà cung cấp,… trên đa kênh ở đa chi nhánh, điều này sẽ mất khá nhiều chi phí và thời gian để thực hiện nhưng không thể đảm bảo hiệu quả toàn diện.

    Chính vì vậy, lựa chọn nền tảng hỗ trợ kinh doanh bán hàng như GoF&B, cung cấp các phần mềm công nghệ chuyên biệt cho ngành F&B với những tính năng hỗ trợ vận hành nhà hàng toàn diện từ online đến offline chính là giải pháp sáng suốt nhất.

    Nâng cao uy tín nhà hàng với GoF&B

    GoF&B – phần mềm quản lý nhà hàng, quán ăn được phát triển bởi công ty Mediastep Việt Nam – sẽ cung cấp cho chủ nhà hàng những giải pháp xây dựng kênh bán hàng chuyên nghiệp toàn diện với các tính năng quản lý thông minh, giúp nhà hàng xây dựng được lòng tin hiệu quả với thực khách với sự hài lòng khi chi trả cho bữa ăn tại nhà hàng của bạn.

    Các giải phần mềm xây dựng kênh quảng bá nhà hàng  chuyên nghiệp:

    • Phần mềm quản lý bán hàng GoF&B: Tạo dựng quy trình lên đơn chuyên nghiệp và chuẩn xác ngay tại quầy.
    • App đặt món GoF&B: Tiếp cận và tăng tối đa trải nghiệm của thực khách hàng.
    • Website đặt món: Thiết kế Website đặt món nhanh chóng và tiện lợi cho khách hàng.
    • App bán hàng: Xây dựng App bán hàng chuyên nghiệp với thương hiệu riêng biệt.

    Những tính năng quản lý nhân viên và nguyên vật liệu thông minh

    • Quản lý nhân viên: Dễ dàng quản lý và kiểm soát quá trình làm việc của nhân viên để đảm bảo chất lượng phục vụ tốt nhất cho mỗi khách hàng.
    • Quản lý tồn kho nguyên vật liệu: Giúp hạn chế thất thoát nguyên liệu do nhân viên gian lận, kịp thời nhập hàng cho các sản phẩm hết hàng, đảm bảo trải nghiệm khách hàng liên tục không bị đứt quãng.

    GoF&B còn hỗ trợ các tính năng marketing như tạo mã giảm giá, email marketing, thông báo đẩy, tạo mã QR,… giúp chủ quán mở rộng phạm vi tiếp cận thực khách, đồng thời tăng khả năng giữ chân khách hàng hiệu quả.

    Và các tính năng hữu ích khác

    Ngoài ra, GoF&B còn tích hợp những tính năng vận hành hoạt động nhà hàng thông minh như: Quản lý món ăn, đơn hàng, khách hàng, nhân viên, nhà cung cấp, cửa hàng,… với phân tích báo cáo trực quan, chính xác từ online đến offline mang lại cho nhà hàng hệ sinh thái kinh doanh được vận hành thông minh với khả năng quản lý toàn diện và hiệu quả nhất.

    Nâng cao uy tín nhà hàng với GoF&B

    Quy trình phân tích khách hàng mục tiêu khi kinh doanh nhà hàng

    Nhà hàng có thể tiến hành việc phân tích khách hàng mục tiêu của nhà hàng dễ dàng qua những bước sau:

    Phân tích và nghiên cứu thị trường khách hàng mục tiêu của nhà hàng

    Khi kinh doanh dịch vụ ăn uống, nếu bạn phát họa được chân dung khách hàng càng chi tiết càng giúp cho nhà hàng có những chiến lược kinh doanh đúng đắn hơn. Để phác họa được chân dung khách hàng một cách dễ dàng bạn có thể dựa và các yếu tố sau:

    Theo vị trí địa lý của nhà hàng

    Các nhà hàng, quán ăn thường mở ra với mục đích ban đầu là phục vụ những thực khách trong khu vực xung quanh đó. Do đó, làm một cuộc khảo sát xung quanh khu vực nhà hàng sẽ giúp bạn xác định được các điều kiện và phong cách thiết kế nhà hàng phù hợp với đối tượng mục tiêu.

    Theo tâm lý thực khách

    Việc phân chia khách hàng dựa theo địa vị xã hội, sở thích, thói quen, hành vi mua hàng,… cũng sẽ giúp bạn xác định được đối tượng mục tiêu và cách thức phục vụ làm hài lòng đối tượng này một cách nhanh chóng.

    Thu thập dữ liệu thực khách

    Hàng ngày, khi khách hàng thưởng thức món ăn tại nhà hàng trên bất kỳ kênh bán hàng nào, bạn hãy chủ động thu thập và lưu trữ lại thông tin khách hàng về sở thích, thói quen ăn uống, chọn món, độ tuổi, giới tính của họ để phân tích, tìm ra điểm chung của tệp khách hàng mục tiêu.

    Để quản lý thông tin khách hàng thông minh, hạn chế sai sót, tối ưu thời gian thì chủ kinh doanh phải đầu tư mua đơn lẻ phần mềm quản lý khách hàng từ các đơn vị cung cấp dịch vụ. Tuy nhiên, việc sử dụng đơn lẻ sẽ không đảm bảo được sự đồng nhất thông tin của nhà hàng với hệ thống các kênh bán hàng khác. Do đó, chủ kinh doanh có thể tối giản thao tác quản lý mà vẫn đảm bảo sự đồng nhất bằng nền tảng hỗ trợ bán hàng chuyên biệt cho ngành F&B – GoF&B.

    Khi sử dụng GoF&B doanh nghiệp có thể lưu trữ tất cả thông tin khách hàng từ đa kênh (nhà hàng, website, app, app GoF&B) ở đa chi nhánh. Hệ thống CRM được đồng bộ quản lý chung với các hoạt động khác của nhà hàng trên đa kênh đa chi nhánh, đảm bảo sự đồng nhất trong từng khâu vận hành nhà hàng.

    Xem thêm: Kinh nghiệm nâng cao chất lượng dịch vụ khi nhà hàng đông khách

    Phân loại khách hàng theo mục tiêu của nhà hàng

    Xác định và phân loại khách hàng sẽ giúp nhà hàng có thể hoàn thiện quy trình phục vụ “thỏa mãn” khách hàng với chất lượng tốt nhất.

    Nhóm khách hàng sành ăn

    Đây là nhóm khách hàng yêu thích sự mới mẻ thường đến nhà hàng thưởng thức món ăn với tâm trạng vừa hào hứng vừa dò xét. Mục tiêu của họ khi đến nhà hàng không chỉ để thưởng thức món ăn mà còn để đánh giá chất lượng của nhà hàng về nhiều khía cạnh.

    Nhóm khách hàng ít ăn ngoài

    Đây là nhóm khách hàng có thu nhập thấp hoặc thuộc tip người thích ăn cơm nhà (thường là người trung niên trên 45 tuổi). Đây là nhóm người khó bị dao động bởi các chương trình ưu đãi và khuyến mãi của nhà hàng.

    Nhóm khách hàng đơn giản

    Phần lớn họ là dân văn phòng độc thân hoặc các gia đình trẻ, gia đình có con nhỏ không có nhiều thời gian. Nhóm khách hàng này thích các món ăn nhanh, món ăn gia đình dân dã được bày trí đơn giản nhưng vẫn quan tâm phần nào đến chất lượng, dinh dưỡng món ăn. Đây là nhóm khách hàng dễ tính và dễ tiếp cận.

    Nhóm khách hàng dễ ăn uống

    Đây là nhóm khách hàng dễ tiếp cận hơn cả “khách hàng đơn giản”, đây là nhóm người “ăn gì cũng được” không quan tâm đến bày trí món ăn hay không gian nhà hàng, miễn là được thưởng thức món ăn ngon miệng. Đa phần những thực khách không quan tâm đến dinh dưỡng trong ăn uống, thường thích các món ăn có loại gia vị mạnh như ăn thêm mặn, thêm ngọt,..

    Nhóm khách hàng quan tâm đến không gian

    Nhóm khách hàng này tuy ít nhưng hiện nay đang có xu hướng tăng nhanh, họ là những người đến nhà hàng để ăn nhưng lại không chú trọng quá vào hương vị mà quan tâm đến không gian bày trí, chất lượng vệ sinh của nhà hàng hơn.

    Ngoài ra, còn các nhóm khách hàng khác như khách hàng quan tâm đến sức khỏe, khách hàng tiết kiệm, khách hàng thích sự mới lạ,… tùy theo các đặc điểm khác nhau của khách hàng.

    Việc phân nhóm khách hàng là vô cùng quan trọng để xây dựng các chiến lược kinh doanh, marketing phù hợp với từng nhóm đối tượng để thu hút thêm khách hàng, gia tăng lợi nhuận. Tuy nhiên, nếu phân nhóm khách hàng chỉ bằng thao tác phân chia thủ công thì với số lượng khách hàng lớn và nhiều nhóm khách hàng sẽ rất mất thời gian và không được chuẩn xác. Do đó, đầu tư một phần mềm hỗ trợ phân nhóm khách hàng dễ dàng như GoF&B là lựa chọn sáng suốt nhất.

    GoF&B cung cấp hệ thống CRM lưu trữ thông tin khách hàng chi tiết, đầy đủ từ đa kênh ở đa chi nhánh, cho phép chủ nhà hàng dễ dàng phân nhóm khách hàng (khách hàng sành ăn, đơn giản, ít ăn ngoài,…) theo ngày sinh, giới tính, ngày đăng ký tài khoản, thẻ tags của khách hàng,…. Nhờ đó nhà hàng có cơ sở vững chắc để thực hiện các kế hoạch marketing / remarketing, chăm sóc khách hàng hiệu quả.

    Tiến hành khảo sát thực khách của nhà hàng

    Sau khi đã phân loại các nhóm khách hàng, chủ nhà hàng có thể tiến hành thực hiện khảo sát, thu thập ý kiến của khách hàng ngay tại nhà hàng hoặc khảo sát qua các biểu mẫu Google, Email marketing,… để tìm hiểu về thói quen ăn uống, cũng như nhu cầu của thực khách trong nhà hàng.

    Kết quả khảo sát sẽ là cơ sở quan trọng để nhà hàng tối ưu thực đơn món ăn cũng như định hình lại phong cách thiết kế quán, cải thiện chất lượng phục vụ của nhà hàng nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng mục tiêu.

    Có một giải pháp giúp bạn nhận được phản hồi về khảo sát từ khách hàng nhanh chóng và dễ dàng hơn, đó là sử dụng phần mềm cung cấp tính năng hỗ trợ gửi Email marketing hàng loạt đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu như GoF&B.

    Tính năng Email Marketing của GoF&B sẽ giúp bạn tạo và gửi Email không giới hạn đến các đối tượng khách hàng đã được phân nhóm trong hệ thống CRM một cách chính xác với đường liên kết dẫn thẳng trực tiếp đến biểu mẫu khảo sát, hỗ trợ đẩy mạnh hiệu quả của các chiến lược kinh doanh và phát triển nhà hàng.

    Tổng hợp thông tin và xây dựng các chiến lược phát triển kinh doanh đúng đắn

    Sau quá trình phân tích khách hàng mục tiêu của nhà hàng, bạn nên tổng hợp lại tất cả thông tin và dựa vào nguồn dữ liệu đó để tiến hành xây dựng kế hoạch phát triển kinh doanh ngắn hạn và dài hạn cho nhà hàng của mình. Từ đó, thu hút khách hàng mục tiêu và đảm bảo trải nghiệm tốt nhất cho từng thực khách của nhà hàng với doanh số tăng trưởng liên tục, ổn định và bền vững nhất.

    Trên đây là tất tần tật những thông tin về phân tích khách hàng mục tiêu của nhà hàng. Hãy luôn quan sát khách hàng của mình để mang lại cho họ những trải nghiệm tốt nhất tại nhà hàng của bạn nhé! GoSELL chúc bạn kinh doanh thành công.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email hotro@gosell.vn hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên