Câu chuyện kinh doanh
Tầm quan trọng của việc xây dựng quy trình quản trị bán hàng chặt chẽ
Để tồn tại trên thị trường, một doanh nghiệp phải vượt qua một thách thức quan trọng, đó là khả năng bán sản phẩm hoặc dịch vụ của họ cho khách hàng trên thị trường. Doanh thu từ hoạt động bán hàng là nguồn cung cấp sự sống còn cho bất kỳ tổ chức nào. Đó cũng là lý do mà việc quản trị bán hàng đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong cấu trúc và tổ chức của các doanh nghiệp. Trong bài viết dưới đây, cùng tìm hiểu quản trị bán hàng là gì và vai trò của nó đối với doanh nghiệp.
Quản trị bán hàng là gì?
Quản trị bán hàng là quá trình quản lý và hỗ trợ cho nhóm bán hàng hoặc những người thực hiện các hoạt động bán hàng trực tiếp. Nó bao gồm việc lập kế hoạch, tổ chức, lãnh đạo và kiểm soát các hoạt động liên quan đến việc tiếp thị, phân phối và tiêu thụ sản phẩm hoặc dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và đảm bảo đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Để thành công trong lĩnh vực bán hàng, các doanh nghiệp không chỉ tập trung vào việc bán hàng mà còn phải chú trọng đến quản trị bán hàng để tạo ra nhu cầu, tìm kiếm và thu hút khách hàng, cũng như mở rộng mạng lưới bán hàng và nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường. Do đó, nhu cầu về lực lượng bán hàng trong ngành này rất lớn. Quản trị bán hàng là một quá trình tổng hợp, từ việc đặt ra mục tiêu cho nhân viên bán hàng, thiết kế chiến lược, tuyển dụng, đào tạo, theo dõi và đánh giá hiệu suất làm việc của họ.
Định nghĩa về quản trị bán hàng có thể được tóm tắt là một quá trình quản lý và thực hiện các hoạt động nhằm đảm bảo hài lòng nhất nhu cầu của khách hàng về sản phẩm và dịch vụ, đồng thời duy trì chi phí thấp nhất. Mục tiêu chính là tối ưu hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Mục tiêu của quản trị bán hàng
Khi đưa ra mục tiêu, quan trọng là đảm bảo rằng chúng là khả thi để thực hiện. Không nên đặt ra những mục tiêu quá cao cả khi mà doanh nghiệp không có khả năng thực hiện chúng, điều này có thể dẫn đến việc không thể đạt được mục tiêu và làm mất động lực của nhân viên. Đối với mục tiêu quản trị bán hàng có thể khác nhau ở từng giai đoạn hoặc ngành hàng cụ thể, nhưng chúng thường tập trung vào các mục tiêu sau đây:
Mục tiêu về nhân sự
Mục tiêu này liên quan đến việc tuyển chọn nhân sự, một khía cạnh quan trọng trong mọi giai đoạn và lĩnh vực kinh doanh. Trên thị trường cạnh tranh, doanh nghiệp không chỉ phải đối mặt với đối thủ mạnh mà còn phải đảm bảo đội ngũ bán hàng của họ đủ tài năng để nắm bắt cơ hội.
Quá trình tuyển dụng đòi hỏi sự chặt chẽ và kỹ lưỡng. Các tiêu chuẩn cụ thể cần được xây dựng rõ ràng. Ba yếu tố quan trọng cần xem xét cho mỗi ứng viên là kiến thức, thái độ, và kỹ năng. Kiến thức liên quan đến ngành và sản phẩm cần phải được đánh giá. Thái độ của ứng viên đối với công việc và khách hàng là một yếu tố quan trọng khác. Cuối cùng, kỹ năng giao tiếp, tiếp cận khách hàng, thuyết phục, và khả năng làm việc nhóm cũng cần được xem xét một cách kỹ lưỡng.
Có thể bạn quan tâm: Tại sao cần phân tích công việc trong quá trình quản lý nhân sự?
Mục tiêu về doanh số, lợi nhuận
Mục tiêu tiếp theo mà nhà quản trị bán hàng đặt ra là mục tiêu liên quan đến doanh số bán hàng và lợi nhuận. Nhà quản trị bán hàng chịu trách nhiệm đem về doanh thu cho doanh nghiệp thông qua hoạt động bán hàng trên thị trường. Đây là mục tiêu quan trọng nhất để đánh giá khả năng và hiệu quả của công việc quản trị bán hàng.
Mục tiêu về doanh thu và lợi nhuận có thể được thể hiện thông qua nhiều yếu tố như giá trị tổng cộng, doanh số bán hàng, thị phần và nhiều yếu tố khác. Đây là những chỉ số cụ thể để đánh giá hiệu suất trong quản trị bán hàng.
Để đạt được mục tiêu về doanh số, người giám sát ở cấp thấp nhất cũng phải động viên và hướng dẫn nhân viên cụ thể về chiến lược hành động. Người quản trị cấp cao cần thiết lập các cách thức kiểm soát cho các cấp dưới để đảm bảo mục tiêu chung của công ty về doanh số và lợi nhuận được thực hiện một cách hiệu quả qua từng giai đoạn.
Tầm quan trọng của việc xây dựng quy trình quản trị bán hàng
Quản trị bán hàng là yếu tố quan trọng để doanh nghiệp có thể khai thác triệt để tiềm năng của hoạt động kinh doanh thương mại nói chung và hoạt động bán hàng nói riêng. Điều này xây dựng trên việc phát triển sản phẩm và dịch vụ chất lượng, thu hút sự chú ý của khách hàng trên thị trường cạnh tranh.
Mục tiêu cuối cùng của việc quản lý đạt được vị thế dẫn đầu, tạo thế ưu thế trong thị trường và củng cố uy tín của doanh nghiệp. Đồng thời, nó đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các hoạt động như quản trị mua hàng, bán hàng và quản lý tồn kho.
Giúp tối ưu quy trình bán hàng
Đầu tiên, quản trị bán hàng đảm bảo sự hiểu biết và phân tích cơ hội bán hàng của doanh nghiệp dựa trên sự đánh giá thị trường. Quản trị bán hàng xác định rõ tiềm năng bán hàng trong từng giai đoạn, thời gian cụ thể và thúc đẩy việc triển khai tiềm năng đó để đạt được hiệu quả tối ưu trong hoạt động bán hàng, bao gồm cả việc mở rộng vào thị trường nội địa và xuất khẩu ra thị trường quốc tế.
Quản trị bán hàng đảm bảo mạng lưới bán hàng phù hợp với kế hoạch kinh doanh thương mại của doanh nghiệp, theo sự chỉ đạo từ ban lãnh đạo và quản lý cấp cao và cố gắng điều chỉnh mạng lưới này khi cần thiết cho từng trường hợp và thời điểm cụ thể.
Tối ưu nội lực và tiếp cận thị trường
Bên cạnh đó, quản trị bán hàng tập trung vào xây dựng một đội ngũ bán hàng có kiến thức, kỹ năng, phẩm chất, và thái độ tích cực. Sự đào tạo và phát triển đội ngũ bán hàng không chỉ giúp họ nắm vững sản phẩm mà còn rèn luyện kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp và thái độ làm việc chuyên nghiệp. Điều này đóng góp vào thành công của doanh nghiệp.
Ngoài ra, quản trị bán hàng đảm bảo rằng các hoạt động bán hàng luôn linh hoạt và phản ánh sự biến động của thị trường. Thông qua gần gũi với thị trường và phản hồi từ khách hàng, đội ngũ bán hàng có cái nhìn rõ hơn về những điểm cần cải thiện để tối ưu hoá hoạt động bán hàng và sản phẩm của doanh nghiệp.
Có thể bạn quan tâm: Quản lý bán hàng gồm những gì? Những điều mà chủ doanh nghiệp cần biết
Giải pháp quản lý đồng bộ quy trình bán hàng
Phần mềm quản lý bán hàng GoSELL
Để quản trị quy trình một cách cụ thể và hiệu quả trong giai đoạn kinh doanh hiện nay, các doanh nghiệp luôn tìm kiếm cho mình một giải pháp phù hợp nhất. Một trong những giải pháp được doanh nghiệp đánh giá cao trên thị trường hiện nay nhờ vào chất lượng không gì khác ngoài phần mềm quản lý bán hàng GoSELL. Đây là giải pháp toàn diện giúp doanh nghiệp có thể quản lý bán hàng đồng bộ từ cửa hàng truyền thống đến các nền tảng bán hàng online mà mình đang kinh doanh.
Với hệ thống của GoSELL, doanh nghiệp có thể quản lý bán hàng từ đơn hàng, sản phẩm, kho hàng, các chi nhánh của mình cho đến quản lý khách hàng, nhân viên, quản lý nhà cung cấp, đại lý bán hàng, CTV bán hàng,… trên cùng một trang quản trị. Tất cả đều được đồng bộ đa kênh giúp đem lại sự thuận lợi, tối ưu cho tất cả doanh nghiệp, nhà bán lẻ trong và ngoài nước.
Chưa dừng lại ở đó, GoSELL còn là giải pháp giúp doanh nghiệp tối ưu các chiến dịch marketing, remarketing, tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả. Doanh nghiệp có thể sử dụng các tính năng hỗ trợ marketing hiệu quả như: Tạo mã giảm giá, Email Marketing, tối ưu SEO, Thông báo đẩy, Flash Sale,… để gia tăng hiệu quả kinh doanh, bán hàng một cách tối đa.
Các giải pháp mà phần mềm GoSELL đang cung cấp
Bên cạnh các tính năng quản lý bán hàng cũng như hỗ trợ marketing toàn diện, phần mềm GoSELL còn mang đến cho doanh nghiệp các giải pháp giúp tối ưu quy trình bán hàng ở cả cả các chi nhánh cửa hàng đến website, app bán hàng, các sàn TMĐT (Shopee, Lazada, GoMUA, TikTok Shop) hay các nền tảng mạng xã hội (Facebook, Zalo) bao gồm:
- GoWEB: Cung cấp thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp và thương mại điện tử nhanh chóng và hiệu quả.
- GoAPP: Hỗ trợ việc tạo ứng dụng bán hàng trên điện thoại di động, có sẵn trên cả Android và iOS, để thu hút và giữ chân khách hàng.
- GoPOS: Quản lý quầy bán hàng, thực hiện giao dịch nhanh chóng, và theo dõi tồn kho chi tiết cho từng chi nhánh.
- GoSOCIAL: Hỗ trợ bán hàng trên các mạng xã hội như Facebook và Zalo, bằng cách đồng bộ tin nhắn, tạo kịch bản trả lời tự động và tạo đơn hàng trong quá trình trò chuyện.
- GoLEAD: Cho phép tạo Landing Page chuyên nghiệp để thu thập thông tin khách hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi cũng như cơ hội bán hàng.
- GoCALL: Cung cấp hệ thống tổng đài ảo để xây dựng đội ngũ telesales và cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp.
Kết luận
Xây dựng quy trình quản trị doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong suốt quá trình kinh doanh của doanh nghiệp. Đây là cơ sở giúp doanh nghiệp tối ưu số lượng đơn hàng có được cũng như quá trình vận hành diễn ra một cách thuận lợi.