Câu chuyện kinh doanh

    Vai trò, ý nghĩa và công thức tính vòng quay khoản phải thu cho doanh nghiệp

    21/10/2023

    Một trong những vấn đề về quản trị quan trọng mà hầu hết các doanh nghiệp quan tâm đến là khả năng thu hồi các khoản nợ phải thu. Để thực hiện công việc này một cách hiệu quả, chỉ số vòng quay khoản phải thu trở thành một công cụ cần thiết để đánh giá mức độ thực hiện chính sách trả chậm và tình hình thu hồi công nợ. Cùng GoSELL tìm hiểu về định nghĩa, cách tính, ý nghĩa của chỉ số vòng quay khoản phải thu ngay trong bài viết dưới đây.

    Vai trò, ý nghĩa và công thức tính vòng quay khoản phải thu cho doanh nghiệp

    Vòng quay khoản phải thu là gì?

    Trong kinh doanh, khoản phải thu thường đề cập đến các số tiền mà khách hàng mượn, nợ được doanh nghiệp cho phép trả sau một khoảng thời gian ngắn mà không yêu cầu lãi suất. Tuy nhiên, để đảm bảo sự ổn định của hoạt động kinh doanh, quá trình quản lý và thu hồi các khoản phải thu từ khách hàng trở nên vô cùng quan trọng. Điều này ảnh hưởng đến nguồn vốn và cả dây chuyền kinh doanh của doanh nghiệp.

    Chỉ số ‘Vòng quay khoản phải thu’ hoặc ‘Hệ số quay vòng các khoản phải thu’ (Receivable turnover ratio) là một trong những chỉ số tài chính đánh giá hiệu suất của doanh nghiệp trong việc thu hồi nợ từ khách hàng. Chỉ số này đo lường chi tiết các khoản phải thu của doanh nghiệp được chuyển đổi thành tiền mặt trong một khoảng thời gian nhất định.

    Việc tính toán vòng quay nợ phải thu có thể thực hiện hàng tháng, quý, hoặc hàng năm để cung cấp thông tin liên quan đến hiệu suất thu hồi nợ từ khách hàng.

    Vòng quay khoản phải thu là gì?

    Cách tính vòng quay khoản phải thu

    Chỉ số vòng quay khoản phải thu có thể được tính theo công thức sau:

    • Chỉ số vòng quay khoản phải thu = Doanh thu bán chịu ròng / Giá trị trung bình khoản phải thu.

    Trong đó:

    • Doanh thu bán chịu ròng = Tổng doanh thu bán chịu trong kỳ – Khoản doanh thu bán chịu mà khách hàng đã thanh toán trong kỳ.
    • Giá trị trị trung bình khoản phải thu = ( Số dư phải thu khách hàng tại đầu kỳ + Số dư phải thu khách hàng tại cuối kỳ ) / 2.

    Các số liệu trên được dùng để tính vòng quay khoản phải thu của doanh nghiệp có thể lấy từ bảng cân đối kế toán mà doanh nghiệp thực hiện định kỳ.

    Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn cách tính đòn bẩy tài chính chính xác nhất hiện nay

    Ý nghĩa của vòng quay khoản phải thu

    Chỉ số vòng quay khoản phải thu thể hiện tần suất mà các khoản phải thu được chuyển thành tiền mặt trong một kỳ hoạt động. Nó cung cấp những thông tin giúp doanh nghiệp đánh giá khả năng thu hồi nợ và đề xuất các chính sách thanh toán với khách hàng để duy trì cân đối tài chính hiện tại và tương lai.

    Ý nghĩa của vòng quay khoản phải thu

    Chỉ số vòng quay khoản phải thu cao đồng nghĩa với việc khoản phải thu được chuyển đổi thành tiền mặt nhanh chóng và thường xuyên. Điều này minh chứng cho việc doanh nghiệp có khả năng thu hồi các khoản nợ phải thu hiệu quả và áp dụng chính sách bán hàng hợp lý.

    Ngược lại, chỉ số về vòng quay khoản phải thu thấp chứng tỏ tần suất chuyển đổi khoản phải thu thành tiền mặt thấp, quá trình thu hồi nợ từ khách hàng của doanh nghiệp diễn ra chậm. Trong xảy ra trường hợp này, doanh nghiệp cần xem xét tình trạng nợ xấu và xem xét điều chỉnh chính sách bán hàng để quản lý dòng tiền hiệu quả hơn.

    Doanh nghiệp thường cố gắng duy trì hoặc tăng chỉ số vòng quay khoản phải thu để đảm bảo chính sách bán hàng trả chậm hiệu quả và tạo ra dòng tiền ổn định và duy trì sự dồi dào của nguồn tài chính.

    Xem thêm: Quản lý công nợ là gì? Cách quản lý công nợ hiệu quả cho cửa hàng bán lẻ

    Lưu ý về chỉ số vòng quay khoản phải thu

    Một trong những thắc mắc phổ biến của doanh nghiệp chính là chỉ số vòng quay khoản phải thu bao nhiêu là tốt. Điều này phụ thuộc vào lĩnh vực ngành nghề, quy mô doanh nghiệp, và thậm chí có thể thay đổi theo thời gian. Doanh nghiệp cần so sánh chỉ số vòng quay khoản phải thu của họ với các đối thủ cùng ngành, cùng quy mô, và phân tích sự biến đổi của nó qua nhiều giai đoạn thời gian để xem xét cần điều chỉnh chính sách bán hàng.

    Ngoài việc xem xét chỉ số vòng quay nợ phải thu, doanh nghiệp cũng cần xem xét các điều khoản thanh toán trong hợp đồng cung cấp hàng hóa hoặc dịch vụ. Điều này bao gồm cách mà khách hàng sẽ thanh toán, thời gian thanh toán sau khi hoàn thành giao dịch. Thời gian thanh toán ngắn có thể giúp doanh nghiệp có nguồn tiền dồi dào để sử dụng.

    Có thể bạn quan tâm: Tại sao doanh nghiệp nên sử dụng phần mềm để quản lý công nợ?

    Một lưu ý quan trọng nữa, chỉ số vòng quay khoản phải thu chỉ cung cấp thông tin về khả năng thu hồi nợ tổng quan từ tất cả các khách hàng. Doanh nghiệp cần theo dõi tình hình thu hồi nợ, đánh giá khả năng thu hồi nợ quá hạn, và xác định chính sách riêng cho từng khách hàng và mức công nợ cụ thể. Một trong những tính năng mà GoSELL cung cấp để hỗ trợ doanh nghiệp chính là quản lý công nợ khách hàng. Trên hệ thống của GoSELL, doanh nghiệp có thể theo dõi và cập nhật công nợ từng khách hàng của mình một cách chính xác và tối ưu.

    Quản lý đơn hàng công nợ một cách hiệu quả với hệ thống của GoSELL

    Phần mềm quản lý bán hàng GoSELL hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng phương thức thanh toán bán hàng công nợ, cho phép khách hàng là các đại lý, khách hàng sỉ mua hàng trước và thanh toán công nợ sau. Doanh nghiệp có thể lựa chọn nhóm khách hàng phù hợp để áp dụng tính năng mua hàng công nợ. Công nợ của một khách hàng có thể được cộng dồn từ nhiều đơn hàng khác nhau.

    Để quản lý một cách chính xác, hệ thống của GoSELL tự động cập nhật công nợ cho khách hàng ngay khi đã thanh toán một phần hoặc toàn bộ tổng giá trị công nợ. Doanh nghiệp cũng có thể theo dõi và quản lý công nợ của toàn bộ khách hàng trong mục Phân tích báo cáo mà hệ thống của GoSELL đang cung cấp.

    Quản lý đơn hàng công nợ một cách hiệu quả với hệ thống của GoSELL

    Bên cạnh đó, GoSELL cũng cho phép doanh nghiệp xuất chi tiết đơn hàng công nợ với các thông tin như tên khách hàng, đơn hàng, sản phẩm, số tiền… để theo dõi.

    Các doanh nghiệp có thể xác nhận thanh toán cho khách hàng đối với đơn hàng có nợ dưới 0đ (người bán nợ người mua). Ngoài quản lý công nợ khách hàng một cách tối ưu, phần mềm quản lý bán hàng GoSELL còn mang đến nhiều tính năng, giải pháp hữu ích cho quá trình bán hàng của doanh nghiệp.

    Các giải pháp toàn diện của phần mềm quản lý bán hàng GoSELL

    Ngoài quản lý tối ưu công nợ khách hàng, GoSELL còn mang đến nhiều tính năng giúp hiện đại khác để hỗ trợ quy trình quản lý bán hàng. Theo đó, GoSELL giúp doanh nghiệp quản lý đồng bộ sản phẩm đa kênh, kho hàng, quản lý khách hàng, quản lý chi nhánh, nhà cung cấp, CTV bán hàng…  hiệu quả và chính xác.

    Bên cạnh đó, hệ thống của GoSELL có các tính năng giúp tối ưu các chiến dịch marketing, remarketing để tiếp cận tốt hơn với các đối tượng khách hàng. Một số tính năng hỗ trợ marketing có thể kể đến: Tạo mã giảm giá, thông báo đẩy, Email Marketing, Flash Sale,…

    GoSELL hiện nay cũng mang đến một số giải pháp hiệu quả giúp tối ưu quy trình bán hàng và quản lý bán hàng của doanh nghiệp bao gồm:

    • GoWEB: Tạo ra trang web TMĐT chuyên nghiệp một cách nhanh chóng và tiện lợi.
    • GoAPP: Phát triển ứng dụng mua sắm trên cả nền tảng Android và iOS để thu hút khách hàng quay lại mua sắm thường xuyên hơn.
    • GoPOS: Hỗ trợ các doanh nghiệp quản lý quy trình bán hàng tại quầy ở các chi nhánh của hàng đồng bộ và chính xác.
    • GoSOCIAL: Hỗ trợ bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook và Zalo. Đồng bộ hóa tin nhắn, tạo kịch bản trả lời và tạo đơn hàng ngay trong quá trình trò chuyện.
    • GoLEAD: Tạo các Landing Page chuyên nghiệp để thu thập thông tin khách hàng và tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi cũng như ghi nhận các giao dịch.
    • GoCALL: Xây dựng hệ thống tổng đài ảo giúp thiết lập đội ngũ telesales chuyên nghiệp và chăm sóc khách hàng hiệu quả.

    Kết luận

    Tính toán chỉ số vòng quay khoản phải thu sẽ giúp doanh nghiệp nắm được chi tiết tình hình thu hồi nợ từ khách hàng. Đây là cơ sở giúp doanh nghiệp điều chỉnh các phương thức kinh doanh, bán hàng cụ thể.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email hotro@gosell.vn hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên