Câu chuyện kinh doanh

    Chuyên môn hóa là gì? Cách ứng dụng tính chuyên môn hóa vào nghiệp vụ bán hàng

    05/11/2023

    Có thể nói rằng sự ra đời của nguyên tắc chuyên môn hóa vào quản lý cho doanh nghiệp bán hàng đang là một vấn đề thu hút rất nhiều sự quan tâm vì chúng mang lại lợi ích không hề nhỏ đối với doanh nghiệp. Vậy chuyên môn hóa là gì và cách áp dụng chuyên môn hóa vào nghiệp vụ bán hàng của nhân viên ra sao? Hãy cùng GoSELL tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!

    Chuyên môn hóa là gì? Cách ứng dụng tính chuyên môn hóa vào nghiệp vụ bán hàng

    Chuyên môn hóa là gì?

    Chuyên môn hóa có tiếng anh là Specialization chỉ sự tập trung vào một khía cạnh cụ thể trong một cái chung lớn. Nó có thể là một sản phẩm một công việc, một nhiệm vụ hay một kỹ năng nào đó. Nói một cách dễ hiểu chuyên môn hóa là cách mà các cho phép các chuyên gia sẽ tập trung vào làm tốt những việc mà họ có khả năng nhất. Chuyên môn hóa sẽ thúc đẩy năng suất tăng trưởng với sản lượng ngày một nhiều hơn và chất lượng tốt hơn.

    Chuyên môn hóa là gì trong bán hàng?

    Khái niệm chuyên môn hóa trong bán hàng đó chính là việc nhân viên bán hàng phải thành thạo các kỹ năng liên quan đến công việc và vị trí mình đảm nhận để đảm bảo tư vấn bán hàng cho khách hàng với chất lượng phục vụ tốt nhất. Và để chuyên môn hóa cho từng nhân viên bán hàng thì doanh nghiệp phải có cách quản lý phân quyền phù hợp với năng lực cũng như đào tạo họ đáp ứng đúng các yêu cầu kỹ năng cần thiết của công việc.

    Chuyên môn hóa là gì trong bán hàng?

    Tại sao cần áp dụng tính chuyên môn hóa vào nghiệp vụ bán hàng?

    Nếu bạn đã biết chuyên môn hóa là gì, thì tiếp đến bạn cần phải hiểu được nguyên nhân mà nhân viên bán hàng cần phải chuyên môn hóa là gì, mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp của bạn, để từ đó doanh nghiệp bạn sẽ có cơ sở vững chắc nhằm đầu tư và phát triển nguyên tắc chuyên môn hóa cho nhân viên của mình một cách phù hợp. Những lý do cụ thể đó sẽ là:

    Tăng năng suất cho doanh nghiệp

    Lý do cần áp dụng chuyên môn hóa là gì? Đó chính vì việc chuyên môn hóa giúp doanh nghiệp có thể phân công nhiệm vụ rõ ràng và tiến hành đào tạo cho từng bộ phận, nhân viên để gia tăng hiệu suất bán hàng cùng với đội ngũ nhân viên giỏi về kỹ thuật lẫn chuyên môn. Cùng với khoảng thời gian như trước, giờ đây doanh nghiệp có thể bán hàng nhiều hơn, xử lý được khối lượng công việc nhiều hơn, nâng cao năng suất lao động cho doanh nghiệp.

    Nâng cao kỹ năng làm việc cho nhân viên bán hàng

    Khi tận dụng được sức mạnh của nguyên tắc chuyên môn hóa vào bán hàng, nhân viên sẽ tập trung vào nhiệm vụ của mình trong từng công đoạn nhất định, khi này nhân viên sẽ thành thạo công việc của mình với các kỹ năng và trình độ chuyên môn cao. Như vậy, trong suốt quá trình làm việc nhân viên sẽ trở nên nhanh nhạy, đảm bảo thực hiện tốt công việc đã đảm nhận, tư vấn khách hàng thuyết phục hơn, tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng nhiều hơn.

    Xem thêm: Top 6 kỹ năng bán hàng giúp chốt sale nhanh chóng

    Tiếp cận khách hàng hiệu quả

    Khi thực hiện chuyên môn hóa khiến nhân viên bán hàng có thể tập trung vào nhận thức được các xu hướng mới nhất mà khách hàng đang quan tâm, từ đó họ sẽ có phương pháp phù hợp để áp dụng vào việc tư vấn, phục vụ, tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng với hiệu suất quảng bá mạnh mẽ.

    Tiết kiệm chi phí

    Khi tập trung vào một chuyên môn cụ thể thì doanh nghiệp có thể hợp lý hóa quy trình làm việc và loại bỏ những bước không cần thiết. Việc này giúp giảm thiểu chi phí chung, tối ưu thời gian tư vấn khách hàng và hạn chế tối đa rủi ro xảy ra.

    Tiết kiệm chi phí

    Xem thêm: 5 giải pháp giảm thiểu chi phí ẩn trong ngành kinh doanh bán lẻ

    Ứng dụng tính chuyên môn hóa vào nghiệp vụ bán hàng cho nhân viên

    Để ứng dụng tính chuyên môn hóa vào bán hàng hiệu quả bạn cần phải đảm bảo chuyên môn của từng nhân viên bán hàng phù hợp với nhiệm vụ của họ đảm nhận (tổng đài viên, nhân viên tại cửa hàng, nhân viên trực tuyến,…) bằng cách:

    Xác định điểm mạnh và sở thích của nhân viên bán hàng

    Ngay từ lúc tuyển dụng bạn cần phải đánh giá các kỹ năng, kiến thức cũng như kinh nghiệm của nhân viên bán hàng để có thể xác định điểm mạnh và sở thích của họ là gì, từ đó mới có thể sắp xếp nhân viên vào vị trí phù hợp.

    Xác định nhu cầu của nhân viên

    Tìm hiểu xem nhân viên bán hàng đang mong muốn vào vị trí nào, xem xét xem năng lực của họ có thực sự đáp ứng được vị trí đó hay không, nếu không thì có thể cải thiện gì mới đủ yêu cầu nhằm chỉ ra cho họ biết để họ có những lựa chọn đúng đắn.

    Nâng cao chuyên môn và kỹ năng bán hàng

    Chuyên môn hóa bán hàng là giúp nhân viên không ngừng nâng cao và cải thiện những kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết của vị trí mà họ đang đảm nhận. Bạn nên tạo điều kiện cho nhân viên tham gia vào các khóa đào tạo, trau dồi kỹ năng, cải thiện chuyên môn bán hàng vào các thời gian định kỳ để nhân viên có thể nâng cao kỹ năng tư vấn bán hàng tốt hơn.

    Nâng cao chuyên môn và kỹ năng bán hàng

    Khó khăn khi quản lý chuyên môn hóa là gì trong nghiệp vụ bán hàng của nhân viên?

    Khi đã nắm được sức mạnh của chuyên môn hóa là gì thì bạn cũng cần phải tìm hiểu thách thức khi quản lý chuyên môn hóa của nhân viên trong bán hàng để có giải pháp xử lý phù hợp nhất:

    • Việc áp dụng chuyên môn hóa vào bán hàng khiến doanh nghiệp gặp phải nhiều khó khăn trong quản lý chuyên môn hóa của từng nhân viên khi không thể đánh giá đúng năng lực của họ.
    • Doanh nghiệp cũng không thể xác định được chính xác khối lượng làm việc của nhân viên bán hàng và khó có thể sắp xếp nhân viên làm việc đúng với vị trí và chuyên môn.
    • Khó khăn khi đưa ra chế độ thưởng và tiền lương phù hợp với chuyên môn của từng nhân viên.

    Với các doanh nghiệp có quy mô nhỏ thì việc quan sát và theo dõi có thể khả quan nhưng vẫn không chính xác hoàn toàn, tuy nhiên, nếu doanh nghiệp có quy mô và số lượng nhân viên lớn với nhiều bộ phận, chi nhánh khác nhau thì việc đo lường hiệu suất làm việc và đánh giá chuyên môn sẽ rất khó khăn và không thể chính xác với từng cá thể. Chính vì vậy ứng dụng phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp như GoSELL sẽ giúp doanh nghiệp có thể giải quyết những khó khăn đã nêu trên một cách nhanh chóng.

    Quản lý chuyên môn bán hàng của nhân viên dễ dàng với GoSELL

    Như bạn đã thấy, chuyên môn hóa chính là một kiểu phân công nhiệm vụ rõ ràng cho mỗi nhân viên và bộ phận nhằm đảm bảo năng suất phục vụ khách hàng ổn định và tăng cường khả năng bán hàng hiệu quả. Do đó, việc ứng dụng GoSELL để phân quyền và kiểm soát toàn bộ hoạt động của nhân viên bán hàng là điều cần thiết, nhằm giúp bạn có thể phân công nhiệm vụ phù hợp với nhân viên của mình, đồng thời đánh giá đúng chuyên môn của họ để có kế hoạch đào tạo nhân viên phù hợp.

    Quản lý chuyên môn bán hàng của nhân viên dễ dàng với GoSELL

    Phân công cho nhân viên thực hiện công việc đúng chuyên môn

    GoSELL cho phép doanh nghiệp bán hàng có thể thêm mới và phân quyền cho từng nhân viên phụ trách những nhóm công việc cụ thể như: Nhân viên bán hàng tại cửa hàng / chi nhánh, tổng đài viên, nhân viên trả lời tin nhắn Facebook – Zalo,… đúng với chuyên môn của họ, để nhân viên có thể tập trung hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao với năng suất cao nhất, khai thác tối đa năng lực của nhân viên.

    Hỗ trợ nhân viên nắm bắt thông tin tốt hơn

    Khi doanh nghiệp đã thực hiện phân công cho nhân viên, GoSELL sẽ cho phép nhân viên có quyền hạn truy cập vào các dữ liệu liên quan đến công việc như thông tin về sản phẩm, kho hàng, đơn hàng, chương trình khuyến mãi,…. trên đa kênh ở đa chi nhánh, nhờ đó nhân viên sẽ nắm bắt được thông tin cần thiết một cách chính xác để phục vụ và tăng hiệu quả công việc.

    Đánh giá chính xác chuyên môn và hiệu suất làm việc của nhân viên

    Cho phép doanh nghiệp dễ dàng nhận biết và kiểm soát chặt chẽ công việc của từng nhân viên với hiệu suất và kết quả chi tiết của từng cá thể. Thông qua đó doanh nghiệp sẽ có thể đánh giá được năng lực của từng nhân viên một cách chính xác.

    Bên cạnh đó, thệ thống GoSELL còn tự động cập nhật top nhân viên có doanh thu bán hàng tốt nhất để doanh nghiệp có thể dễ dàng có chính sách lương thưởng phù hợp và minh bạch. Tạo động lực để nhân viên cải thiện hiệu suất làm việc và nâng cao chuyên môn bán hàng một cách hiệu quả nhất.

    Các tính năng khác của GoSELL

    Ngoài ra, GoSELL còn cung cấp đa dạng các tính năng quản lý từ sản phẩm, kho hàng, đơn hàng,…. đến nhân viên, khách hàng,… trên đa kênh ở đa chi nhánh, đa dạng hình thức thanh toán, vận chuyển thông minh, cùng những tính năng marketing online như: SEO, email marketing, thông báo đẩy,… và các công cụ Google Analytics, Google Tag Manager, Facebook Pixel, hệ thống CRM đo lường hành vi khách hàng chi tiết, rõ ràng với các phân tích báo cáo trực quan, chính xác.

    Các giải pháp hỗ trợ kinh doanh bán hàng toàn diện của GoSELL

    Hiện nay, GoSELL còn cung cấp đa dạng các giải pháp hỗ trợ kinh doanh bán hàng một cách toàn diện từ Offline đến Online, mang đến cho doanh nghiệp bạn sự thuận tiện xuyên suốt quá trình kinh doanh và quản lý:

    • GoWEB: Thiết kế Website chuẩn thương mại điện tử.
    • GoAPP: Xây dựng App bán hàng với thương hiệu riêng.
    • GoPOS: Tối ưu quy trình kinh doanh ngay tại cửa hàng.
    • GoLEAD: Tạo Landing Page đẹp mắt thu thập dữ liệu khách hàng.
    • GoSOCIAL: Tăng tốc bán hàng trên Facebook, Zalo.
    • GoCALL: Giải pháp tổng đài cuộc gọi chuyên nghiệp và chất lượng.

    Hãy sử dụng GoSELL để quản lý tính chuyên môn của nhân viên trong bán hàng để đảm bảo doanh số và lợi nhuận bán hàng của bạn không ngừng tăng trưởng nhé!

    Kết luận

    Chuyên môn hóa nghiệp vụ bán hàng cho từng nhân viên sẽ giúp cho doanh nghiệp đảm bảo được chất lượng phục vụ tốt nhất cho khách hàng, là việc quan trọng mà doanh nghiệp cần phải đầu tư và phát triển. Hy vọng với những chia sẻ trên đã giúp bạn hiểu tính chuyên môn hóa là gì và cách ứng dụng tính chuyên môn hóa và nghiệp vụ bán hàng cho nhân viên ra sao rồi nhé! Chúc bạn kinh doanh thành công.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email hotro@gosell.vn hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên