Câu chuyện kinh doanh

    Lợi ích khi sử dụng phần mềm CRM áp dụng cho ngành dược phẩm

    23/03/2024

    Hệ thống CRM áp dụng cho ngành dược phẩm đang là một giải pháp được nhiều doanh nghiệp tập trung để quản lý việc liên lạc và tương tác với khách hàng, đồng thời cũng góp phần cải thiện hiệu suất cho các nhà phân phối dược phẩm. Để hiểu rõ hơn về các giá trị cụ thể và khả năng hỗ trợ của CRM khi áp dụng cho ngành dược phẩm, cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

    CRM-ap-dung-cho-nganh-duoc-pham-01

    Đặc thù kinh doanh của các doanh nghiệp ngành dược phẩm

    Các công ty sản xuất và kinh doanh dược phẩm hoạt động trong một môi trường kinh doanh có những đặc thù riêng. Các doanh nghiệp này thường tiếp thị sản phẩm của mình thông qua các kênh phân phối đặc biệt như siêu thị, cửa hàng dược phẩm, nhà hàng, trường học…

    Quy trình bán hàng của các công ty dược phẩm có thể được mô tả qua các bước sau:

    1. Chăm sóc sau bán. 
    2. Thu tiền. 
    3. Chốt đơn hàng, giao hàng. 
    4. Đi thị trường và giới thiệu sản phẩm. 
    5. Chuẩn bị danh sách khách hàng. 

    Các nhân viên kinh doanh dược phẩm thường thực hiện các hoạt động hàng ngày như sau:

    • Tìm kiếm thông tin về các siêu thị, cửa hàng dược phẩm, nhà hàng… trong khu vực.
    • Tiếp cận và giới thiệu sản phẩm cho các đối tác.
    • Thực hiện báo giá, đàm phán và ký kết hợp đồng.
    • Lập kế hoạch và phối hợp với các bộ phận để giao hàng và thanh toán.
    • Duy trì và chăm sóc các mối quan hệ với các đối tác.

    Những khó khăn trong việc quản lý hoạt động bán hàng của các doanh nghiệp dược phẩm

    Khi tìm đến giải pháp CRM áp dụng cho ngành dược phẩm, các doanh nghiệp hẳn đã đối mặt với không ít các vấn đề có liên quan trong quá trình quản lý hoạt động như:

    Đối với nhân viên:

    • Thiếu quản lý tập trung về thông tin khách hàng.
    • Khó khăn trong việc theo dõi lịch sử giao dịch và mua bán với từng khách hàng, dẫn đến việc bỏ quên hoặc bỏ sót khách hàng, cũng như không thực hiện được các chiến dịch upsell và cross sell để tăng doanh số.
    • Kế toán phải nhập lại thông tin đơn hàng từ nhân viên kinh doanh hoặc phải sửa lỗi nhập liệu.
    • Khó khăn trong việc nhân viên kinh doanh cập nhật tiến độ giao hàng từ kế toán/thủ kho, dẫn đến lãng phí thời gian, nguồn lực và không làm hài lòng khách hàng.

    Đối với quản lý:

    • Mỗi nhân viên kinh doanh lưu trữ dữ liệu khách hàng trên các file riêng biệt, gây khó khăn trong việc quản lý tập trung danh sách khách hàng và dẫn đến việc thất thoát khách hàng.
    • Khó khăn trong việc kiểm soát hiệu quả làm việc của nhân viên kinh doanh như số lượng khách hàng tiếp cận, số lượng khách hàng đồng ý hợp tác, doanh số bán hàng, theo từng nhân viên kinh doanh, sản phẩm và thị trường.
    • Không thể kiểm soát hoạt động đi thị trường của nhân viên kinh doanh.

    Xem thêm: Cách các thương hiệu lớn áp dụng thành công hệ thống CRM

    Những lợi ích có được khi CRM áp dụng cho ngành dược phẩm

    Khi hệ thống CRM áp dụng cho ngành dược phẩm, các doanh nghiệp hoặc trình dược viên sẽ nhận được những lợi ích lớn sau:

    CRM áp dụng cho ngành dược phẩm quản lý chiến dịch tự động

    Trong ngành dược phẩm, việc quảng bá và tiếp thị các sản phẩm và dịch vụ là rất quan trọng để thu hút khách hàng. Hệ thống CRM cung cấp các giải pháp độc quyền để tự động hóa các chiến dịch tiếp thị thông minh. Công cụ CRM cho phép nhóm bán hàng thực hiện các hoạt động tiếp thị dựa trên kế hoạch được thiết lập để tăng doanh số bán hàng và thúc đẩy doanh thu một cách hiệu quả.

    Liên kết với khách hàng trong lĩnh vực dược phẩm

    Hệ thống CRM áp dụng cho ngành dược phẩm giúp cung cấp cho người dùng cái nhìn tổng thể về toàn bộ hệ thống phân phối, đại lý và các kênh cấp. Điều này giúp cho các quản lý có thể duy trì và mở rộng mối liên kết với các đối tượng khách hàng tiềm năng. Nhờ vào tính năng nhắc nhở của CRM, các quản lý có thể nhận biết các dịch vụ nào sắp hết hạn để có thể thực hiện trao đổi và gia hạn dịch vụ với khách hàng.

    Hơn nữa, các chương trình khuyến mãi của các công ty dược phẩm có thể được gửi đến khách hàng thông qua hệ thống CRM, từ đó tạo ra một môi trường giao tiếp gần gũi hơn giữa khách hàng và công ty.

    CRM-ap-dung-cho-nganh-duoc-pham-02

    Xem thêm: Công nghệ số trong cách mạng hóa ngành dược và chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam

    Cung cấp trải nghiệm dịch vụ tốt cho khách hàng

    Dịch vụ khách hàng chất lượng là yếu tố quan trọng đối với thành công của các doanh nghiệp trong ngành dược phẩm. Bằng cách cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm dịch vụ xuất sắc và đẳng cấp, mối quan hệ giữa khách hàng và công ty sẽ trở nên chặt chẽ hơn. Hệ thống quản lý quan hệ khách hàng CRM cho phép quản lý cơ sở dữ liệu khách hàng một cách hiệu quả, đồng thời cung cấp các dịch vụ tùy chỉnh hữu ích khác để nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

    Quản lý sản phẩm và dịch vụ hiệu quả hơn

    Trong ngành dược phẩm, việc quản lý một lượng lớn sản phẩm là điều không thể tránh khỏi. CRM đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ doanh nghiệp tổ chức và quản lý các danh mục sản phẩm trong kho, cũng như kiểm soát tồn kho theo các quy tắc cụ thể. Dựa trên CRM, thông tin về các loại thuốc khác nhau được tổ chức một cách cấu trúc và đảm bảo tính bảo mật cao. Điều này giúp cho các nhà quản lý có thể dễ dàng và nhanh chóng tìm kiếm thông tin chi tiết về các sản phẩm và dịch vụ.

    CRM áp dụng cho ngành dược phẩm hỗ trợ quản lý hoạt động vận hành

    Hệ thống CRM cung cấp các tính năng đặc biệt như quản lý chuỗi cung ứng, dự báo bán hàng, và kiểm soát chất lượng trong ngành dược. Nhờ vào những tính năng này, các nhà quản lý có thể hiệu quả quản lý các hoạt động vận hành của doanh nghiệp, cung cấp dịch vụ khách hàng tốt hơn và cải thiện ROI. Việc quản lý vận hành hệ thống cũng giúp tăng cường năng suất, cho phép nhà quản lý sử dụng thời gian đó để tập trung vào việc chăm sóc khách hàng khác.

    CRM-ap-dung-cho-nganh-duoc-pham-03

    CRM áp dụng cho ngành dược phẩm tích hợp cơ sở dữ liệu khách hàng

    Hệ thống CRM áp dụng cho ngành dược phẩm giúp bộ phận bán hàng tiết kiệm thời gian đáng kể trong việc khai thác dữ liệu khách hàng thông qua tính năng lưu trữ dữ liệu và cho phép người dùng truy cập dữ liệu để thực hiện các hoạt động phù hợp. Hơn nữa, các nhà quản lý không cần lo lắng về việc phân chia dữ liệu vì hệ thống sẽ tự động thực hiện các thao tác phân chia nhóm khách hàng dựa trên lập trình có sẵn. Nhờ điều này, việc sử dụng dữ liệu trở nên hiệu quả hơn và tiết kiệm thời gian hơn.

    Phần mềm quản lý bán hàng GoSELL cung cấp cho các doanh nghiệp giải pháp CRM, giúp tối ưu quy trình quản lý tệp khách hàng. Hệ thống CRM của GoSELL có thể giúp bạn lưu trữ và quản lý dữ liệu khách hàng từ đa kênh trên cùng một hệ thống duy nhất, cho phép thực hiện phân nhóm khách hàng, làm cơ sở để triển khai các chiến dịch tiếp thị đúng người, đúng thời điểm.

    Quản lý khách hàng thông minh với hệ thống CRM áp dụng cho ngành dược phẩm của GoSELL

    Nói một cách tổng quát, hệ thống CRM của GoSELL cho phép doanh nghiệp thu thập, lưu trữ thông tin tệp khách hàng của mình từ các kênh bán hàng về một nền tảng quản trị duy nhất. Đây là tính năng giúp bạn tiết kiệm tối đa thời gian quản lý, tăng cường bảo mật và tránh tình trạng thất thoát dữ liệu khách hàng.

    Khi sử dụng hệ thống quản lý quan hệ khách hàng CRM được tích hợp trên hệ thống của GoSELL, các doanh nghiệp sẽ nhận được rất nhiều lợi ích mà tính năng này có thể cung cấp:

    Nhập xuất dữ liệu khách hàng, lưu trữ đồng bộ

    Hệ thống cho phép bạn nhập hoặc xuất dữ liệu danh sách khách hàng hàng loạt một cách nhanh chóng thông qua file Excel, giúp tiết kiệm thời gian và công sức so với việc thủ công. Bạn cũng có thể gộp các thông tin khách hàng trùng lặp thành một hồ sơ duy nhất ngay trên hệ thống, giúp việc theo dõi và chăm sóc trở nên thuận tiện hơn.

    Với dữ liệu khách hàng đa kênh từ online đến offline được lưu trữ đồng bộ trên hệ thống, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm khách hàng theo nhiều yếu tố khác nhau. Bạn có thể lọc khách hàng dễ dàng theo các tiêu chí khác nhau như tên, email, số điện thoại, hoặc mã vạch để nắm bắt thông tin khách hàng một cách nhanh chóng.

    quan-ly-khach-hang-cung-gosell

    Phân nhóm khách hàng để quản lý linh hoạt

    Với hệ thống CRM của GoSELL, doanh nghiệp có thể thực hiện phân nhóm khách hàng theo các đặc điểm cụ thể để quản lý một cách chi tiết hơn, làm cơ sở để xây dựng và tận dụng các dịch vụ marketing, chăm sóc khách hàng phù hợp. Bạn có thể thực hiện phân nhóm khách hàng theo thông tin đơn hàng, hồ sơ khách hàng, theo sản phẩm đã mua.

    Đây cũng là nền tảng để doanh nghiệp xây dựng kế hoạch để giữ chân và thúc đẩy khách hàng mua sắm hiệu quả. Theo đó, bạn có thể triển khai nhiều chiến dịch tiếp thị mang tính cá nhân hóa cho từng nhóm khách hàng cụ thể, từ đó tối ưu hiệu quả có được với khoản chi phí mà mình bỏ ra. Hơn nữa, bạn cũng có thể phân quyền cho các nhân viên của mình quản lý các đối tượng khách hàng cụ thể, tạo nên sự phục vụ tốt nhất cho khách hàng.

    Tạo các thống kê, phân tích khách hàng trực quan

    Hệ thống CRM của GoSELL cũng hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các thông kê, phân tích báo cáo khách hàng đa chi nhánh, đa nền tảng. Đây là cách giúp bạn nắm được các thông tin hoạt động của khách hàng, giúp thấu hiểu hành vi, làm cơ sở để thu hút khách hàng tốt hơn, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.

    Một số dạng phân tích mà doanh nghiệp có thể thực hiện để có cái nhìn tổng quan hơn về khách hàng có thể kể đến như: phân tích theo hành vi mua sắm của khách hàng, phân tích theo nhân khẩu học khách hàng, phân tích khách hàng theo chi nhánh, nền tảng mua sắm,…

    dich-vu-marketing-cua-mediastep

    Kết luận

    Bài viết trên chắc hẳn đã giúp bạn nắm được những lợi ích khi hệ thống CRM áp dụng cho ngành dược phẩm cũng như giải pháp CRM mà phần mềm quản lý bán hàng GoSELL hiện nay đang cung cấp. Việc quản lý khách hàng chặt chẽ và chính xác là cơ sở để doanh nghiệp tối ưu hiệu quả các chiến dịch tiếp thị, bán hàng của mình.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email hotro@gosell.vn hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên