Câu chuyện kinh doanh
Run rate là gì? Chỉ số Run rate thường phản ánh ý nghĩa như thế nào?
Run rate là một khái niệm không quá xa lạ trong lĩnh vực quản trị kinh doanh và được áp dụng rộng rãi trong mọi loại hình doanh nghiệp. Chỉ số này đóng vai trò quan trọng trong việc định hình chiến lược phát triển cho tương lai của doanh nghiệp. Vậy Run rate là gì và chỉ số này phản ánh những ý nghĩa gì đối với doanh nghiệp? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.
Run rate là gì?
Đầu tiên, hãy cùng tìm hiểu xem chỉ số Run rate là gì. Tốc độ hoàn thành mục tiêu, hay còn được gọi là Run rate, là chỉ số hiệu suất hoạt động của một doanh nghiệp được dự báo trong tương lai dựa trên hiệu quả đạt được tại thời điểm hiện tại. Đơn giản nhưng mang lại hiệu quả, Run rate cho phép các nhà quản trị ước tính khả năng hoàn thành công việc trong một khoảng thời gian nhất định, dựa trên hiệu suất của nhân viên trong một khoảng thời gian cụ thể.
Thường xuyên, doanh nghiệp sử dụng run rate để dự báo các chỉ số như doanh thu, lợi nhuận trong chu kỳ hàng năm hoặc quý, dựa trên dữ liệu thực tế về doanh thu, lợi nhuận thu được tại thời điểm hiện tại. Ví dụ, nếu một doanh nghiệp thu về 100 triệu đồng trong quý đầu tiên, họ có thể dự báo rằng sau một năm, họ sẽ thu được khoảng 400 triệu đồng.
Mọi doanh nghiệp đều cần khả năng dự báo tốc độ hoàn thành mục tiêu của họ trong tương lai. Vì vậy, Run Rate đóng vai trò quan trọng như một thước đo để đánh giá điều này một cách đơn giản nhất. Những dự báo này cung cấp cho doanh nghiệp cơ sở để xây dựng chiến lược kinh doanh dài hạn một cách thông minh.
Những lợi ích mà chỉ số Run rate là gì?
Lợi ích của chỉ số Run rate là gì? Theo đó, cách tính Run rate khá đơn giản, chỉ cần nhân doanh thu hoặc lợi nhuận của một kỳ (tuần, tháng, quý,…) với số lần kỳ đó diễn ra. Áp dụng công thức này giúp doanh nghiệp nhanh chóng dự báo mức tăng trưởng trong tương lai, từ một bộ phận cụ thể hoặc toàn bộ doanh nghiệp trong một khoảng thời gian nhất định. Qua đó, doanh nghiệp có thể dựa vào dữ liệu này để lập kế hoạch, định hướng kinh doanh trong tương lai.
Ngoài ra, phương pháp này cũng giúp doanh nghiệp xác định giá trị thực tế của sản phẩm, đồng thời tìm ra mức giá cao nhất mà sản phẩm có thể đạt được trên thị trường. Đây là một cách hiệu quả để doanh nghiệp nhanh chóng xác định mức giá phù hợp với thị trường và tối ưu hóa nguồn thu từ dữ liệu thu thập hàng tháng. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp phát hiện ra các điểm yếu trong sản phẩm mà còn tối ưu hóa quy trình sản xuất và thu nhập của doanh nghiệp.
Đặc biệt đối với các doanh nghiệp mới và trẻ, phương pháp này giúp phòng các chỉ số tài chính và lợi nhuận vượt qua khó khăn trong việc xác định tình hình kinh doanh do thiếu dữ liệu ngoại trừ các báo cáo kinh doanh. Bằng cách này, doanh nghiệp có thể nhanh chóng phản ứng và điều chỉnh chiến lược phát triển đúng đắn, ảnh hưởng tích cực đến hoạt động kinh doanh.
Có thể bạn quan tâm: Quy trình xây dựng báo cáo tài chính chuẩn chỉnh trong kinh doanh
Nhược điểm của Run rate là gì?
Vậy nhược điểm của chỉ số Run rate là gì? Về bản chất, Run rate giúp doanh nghiệp nhanh chóng định lượng mức tăng trưởng dự kiến của mình trong tương lai. Đây là một phương pháp hữu ích đặc biệt cho các doanh nghiệp mới, khi dữ liệu về doanh thu và thông tin chưa đủ để thực hiện các đánh giá chi tiết. Tuy nhiên, doanh thu của doanh nghiệp thường không ổn định và có sự biến động lớn giữa các kỳ do ảnh hưởng từ các yếu tố ngoại vi và nội bộ.
Ngoài ra, dữ liệu ngắn hạn không thể tức thì phản ánh khả năng kinh doanh dài hạn của doanh nghiệp. Các chiến dịch hoặc sự kiện như Black Friday, Lễ độc thân, hay Siêu Sale có thể làm biến đổi dữ liệu thu về, làm cho Run rate trở nên không chính xác. Do đó, việc tính toán Run rate đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố trong dữ liệu đưa vào để đảm bảo dự báo chính xác và đáng tin cậy nhất.
Hơn nữa, Run rate thường không thể phản ánh chính xác dữ liệu từ các mặt hàng chi phí, các sản phẩm bán theo số lượng lớn hoặc bị giới hạn. Điều này cũng áp dụng cho việc bán hàng trong các dịp lễ, khiến cho doanh thu có thể tăng đột biến và làm biến đổi kết quả phân tích kinh doanh giữa các quý, gây ra sự không chính xác trong việc đánh giá.
Khi nào nên tránh sử dụng Run rate?
Sau khi nắm được Run rate là gì, đâu là những lúc mà bạn không nên sử dụng chỉ số này. Run rate có thể là một công cụ hiệu quả và tiết kiệm cho việc đo lường và định lượng tiềm năng kinh doanh của doanh nghiệp trong tương lai. Tuy nhiên, điều này chỉ áp dụng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hoạt động ở quy mô thấp. Các doanh nghiệp đã vượt qua giai đoạn khởi nghiệp cần phải có nhiều cơ sở hơn để đánh giá khả năng kinh doanh của họ, không chỉ dựa vào kết quả kinh doanh.
Đối với các doanh nghiệp lớn hơn, tần suất áp dụng các chiến dịch bán hàng và phát triển doanh thu sẽ cao hơn, điều này có thể ảnh hưởng đến mức độ chính xác của Run rate dựa trên báo cáo tài chính. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là Run rate trở nên vô ích đối với các doanh nghiệp lớn, vì họ vẫn cần một con số để đánh giá nhanh chóng khả năng hoạt động của mình.
Đôi khi, Run rate được sử dụng trong các hoạt động kêu gọi vốn và tìm kiếm đầu tư. Tuy nhiên, cả doanh nghiệp lẫn nhà đầu tư cần tránh lệ thuộc quá mức vào Run rate để đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Nếu các nhà đầu tư chấp nhận đề xuất của doanh nghiệp chỉ dựa trên con số này, tỉ lệ cao kỳ vọng của cả hai bên sẽ bị đặt quá cao, dẫn đến khả năng thất vọng và không thể duy trì sự hợp tác.
Cách sử dụng Run rate một cách hiệu quả
Việc định rõ thời điểm phù hợp để áp dụng phương pháp Run Rate là một yếu tố quan trọng trong việc tận dụng hiệu quả phương pháp này. Trong quá trình thực hiện, các doanh nghiệp cần chú ý đến các điểm sau:
Sử dụng Run Rate như một chỉ số KPI (Key Performance Indicator)
Bằng cách xác định tỷ lệ hoàn thành mục tiêu, doanh nghiệp có thể ước tính được doanh thu kỳ vọng hàng tháng. Điều này giúp đặt ra các mục tiêu cho các bộ phận Marketing và Sales để đảm bảo báo cáo kinh doanh duy trì và tăng trưởng ổn định. Đồng thời, điều này khuyến khích sự hợp tác giữa các bộ phận trong doanh nghiệp và cung cấp thông tin cho dự báo kinh doanh chính xác hơn, đánh giá hiệu suất nhân viên một cách hiệu quả.
Xem thêm: Kpi và okr: Hai chỉ tiêu đo lường quan trọng và sự khác biệt giữa chúng
Run Rate giúp đặt ra mục tiêu doanh số trong tương lai
Bằng cách đặt ra mục tiêu doanh số trong 6 tháng hoặc 1 năm tới, Run Rate hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp mới và quy mô nhỏ, trong việc xác định hiệu suất tài chính trong tương lai. Điều này cung cấp một khung thời gian cho việc phát triển và đầu tư các chi phí một cách có hiệu quả.
Khởi đầu lý tưởng cho các doanh nghiệp mới
Phương pháp Run Rate đóng vai trò quan trọng là một chỉ số đo lường hiệu quả tài chính, đặc biệt là trong bối cảnh các doanh nghiệp mới. Như đã được đề cập trước đó, Run Rate có thể được tính toán dựa trên dữ liệu ngắn hạn (vài tuần hoặc vài tháng), giúp doanh nghiệp đưa ra một đánh giá tương đối về hiệu suất dự kiến, ngay cả khi chỉ mới hoạt động trong thời gian ngắn.
Chỉ số này trở nên đặc biệt hữu ích khi không có sự biến động lớn trong hoạt động kinh doanh, điều này thường không xảy ra ở các doanh nghiệp mới, làm cho Run Rate trở thành một công cụ đánh giá quan trọng cho các doanh nghiệp trong giai đoạn khởi đầu.
Tuy vậy, để có thể kinh doanh trơn tru trong thời gian đầu, các doanh nghiệp mới chắc chắn sẽ cần có những kế hoạch vận hành, tiếp thị thật sự hiệu quả để tiếp cận tốt hơn với khách hàng tiềm năng. Đây là điều không dễ bởi kinh nghiệm còn thiếu cũng như chưa thích nghi hoàn toàn với thị trường từ các doanh nghiệp mới. Do đó, các gói dịch vụ sau đây của Mediastep sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu quá trình vận hành lẫn các chiến dịch tiếp thị của mình.
Gói dịch vụ vận hành đa kênh của Mediastep
Đây là gói dịch vụ giúp doanh nghiệp tối ưu quá trình vận hành kinh doanh đa kênh, định vị thương hiệu và chăm sóc khách hàng tốt hơn. Cụ thể, đội ngũ của Mediastep, phần mềm quản lý bán hàng Mediastep sẽ giúp doanh nghiệp vận hành bán hàng tốt hơn trên website, app bán hàng của mình, đăng tải, tối ưu hình ảnh, sản phẩm, thực hiện các chương trình bán hàng trực tuyến.
Hơn nữa, bạn cũng được hỗ trợ xây dựng fanpage, lập kế hoạch sáng tạo nội dung, tạo bài đăng mới, hình ảnh, video, tiến hành seeding… cho Fanpage hàng tháng.
Gói dịch vụ sẽ giúp bạn chăm sóc người dùng trên Fanpage và nắm bắt chính xác Insight khách hàng, làm cơ sở để tiếp bạn và chốt đơn hiệu quả hơn.
Ngoài ra, đối với các doanh nghiệp kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử, gói dịch vụ của Mediastep cũng giúp chăm sóc gian hàng, cập nhật hình ảnh sản phẩm, tạo điểm nhấn cho gian hàng của bạn. Việc đồng bộ quản lý bán hàng các sàn thương mại điện tử với các kênh còn lại sẽ giúp quy trình quản lý và vận hành trở nên hiệu quả hơn.
Dịch vụ tư vấn và triển khai chiến dịch Marketing
Bên cạnh dịch vụ vận hành, Mediastep cũng mang đến cho doanh nghiệp dịch vụ tư vấn và triển khai các chiến dịch marketing vô cùng hiệu quả. Theo đó, gói dịch vụ này giúp doanh nghiệp định vị thương hiệu, xây dựng các chiến dịch tiếp thị tối ưu chi phí, hướng tới những kết quả vượt trội, đem về doanh thu lớn.
Một cách cụ thể hơn, gói dịch vụ tư vấn và triển khai các chiến dịch Marketing của Mediastep có thể giúp doanh nghiệp:
Nghiên cứu chiến lược toàn diện và đa chiều
Đội ngũ tại Mediastep sẽ thực hiện một nghiên cứu cẩn thận về vị thế của doanh nghiệp trên thị trường để đề xuất một chiến lược phù hợp và tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu thông qua các chiến dịch. Đồng thời, họ cũng sẽ phân tích và xác định các đối thủ cạnh tranh nổi bật của doanh nghiệp trên thị trường.
Mediastep sẽ tiến hành xây dựng một phương pháp truyền thông phù hợp để doanh nghiệp có thể truyền đạt đến khách hàng. Các xu hướng mới nhất trong marketing và các mô hình tiếp thị cũng sẽ được cập nhật và áp dụng để tạo ra những chiến lược tiếp thị đa kênh tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn.
Xây dựng và triển khai chiến lược hoàn thiện
Trong quá trình thực hiện, đội ngũ của Mediastep sẽ điều hành cùng doanh nghiệp để xây dựng và triển khai chiến lược tiếp thị đa kênh, phù hợp với mục tiêu của từng giai đoạn hoặc tổng thể chiến dịch. Dịch vụ tư vấn chiến lược marketing sẽ được thiết kế một cách cụ thể và linh hoạt để điều chỉnh theo mục đích và mục tiêu riêng của doanh nghiệp, đồng thời đảm bảo việc phân bổ ngân sách một cách hợp lý cho từng giai đoạn.
Đồng thời, Mediastep sẽ thực hiện việc triển khai chiến lược tiếp thị trên nhiều kênh khác nhau để tiếp cận khách hàng tiềm năng trên nhiều nền tảng, đặt sản phẩm/dịch vụ của bạn tại những điểm mà khách hàng cần.
Phân tích báo cáo hiệu quả từng chiến lược
Bằng cách sử dụng công nghệ phân tích đa kênh tiên tiến, Mediastep cung cấp cho doanh nghiệp một cái nhìn toàn diện về hiệu suất của các chiến lược tiếp thị đa kênh. Giải pháp này của Mediastep hỗ trợ việc theo dõi và cập nhật liên tục về hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị trên nhiều kênh khác nhau, từ doanh số bán hàng, doanh thu đến các thông tin chi tiết khác.
Kết luận
Bài viết trên đã giúp bạn nắm được Run rate là gì cũng như các để tối ưu hiệu quả khi sử dụng chỉ số này. Bên cạnh đó, các gói dịch vụ vận hành, triển khai các chiến dịch marketing sẽ là cách giúp doanh nghiệp tự nhiên hơn trên hành trình bắt đầu kinh doanh, bán hàng của mình. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm vào các thông tin, xu hướng digital marketing để hỗ trợ cho quá trình kinh doanh của mình với GoAcademy.