Câu chuyện kinh doanh
5 cách tìm kiếm khách hàng cho sale thúc đẩy doanh số
Khi mới bắt đầu kinh doanh, việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng là một trong những ưu tiên hàng đầu mà các doanh nghiệp sẽ cần thực hiện. Điều này giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng, bắt kịp xu hướng thị trường và từ đó phát triển kế hoạch bán hàng phù hợp và hiệu quả. Vậy, có những cách tìm kiếm khách hàng cho sale nào hiệu quả hiện nay? Cùng tham khảo bài viết dưới đây để có câu trả lời chi tiết.
Khách hàng tiềm năng là gì?
Khách hàng tiềm năng (Potential Customers) được hiểu là những cá nhân hoặc nhóm người có khả năng lớn để trở thành khách hàng của doanh nghiệp trong quá trình kinh doanh. Đây là những người đã thể hiện sự quan tâm đến sản phẩm của bạn, nhưng có thể chưa đủ điều kiện tài chính để mua hoặc cần thêm thời gian để tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ trước khi quyết định mua hàng.
Để nhận biết khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp có thể tập trung vào hai yếu tố sau:
- Phân tích đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp và tìm kiếm những người phù hợp với hồ sơ này.
- Xác định những người mà doanh nghiệp có khả năng thuyết phục khách hàng chi tiền cho sản phẩm hay dịch vụ của cửa hàng, trở thành khách hàng mua hàng thật thụ.
Xem thêm: Cách phân biệt khách hàng tiềm năng và khách hàng mục tiêu
Vì sao các doanh nghiệp cần tiếp cận khách hàng tiềm năng
Việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng nói chung hay cách tìm kiếm khách hàng cho sale nói riêng đem lại nhiều lợi ích đáng kể cho doanh nghiệp của bạn, bao gồm:
- Hiểu rõ nhu cầu của khách hàng: Nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng thay đổi liên tục và khó lường. Tiếp cận khách hàng tiềm năng giúp doanh nghiệp nắm bắt nhu cầu của họ nhanh chóng và chính xác hơn.
- Bắt kịp xu hướng thị trường: Thị trường chắc chắn là luôn luôn biến động, doanh nghiệp cầm luôn phải điều chỉnh kế hoạch kinh doanh sao cho phù hợp nhất. Tìm hiểu về khách hàng tiềm năng giúp bạn nắm bắt xu hướng thị trường nhanh chóng và linh hoạt.
- Đem lại ý tưởng mới cho kế hoạch kinh doanh: Khám phá khách hàng tiềm năng giúp bạn hiểu rõ hơn về nhu cầu của người tiêu dùng hiện tại. Điều này giúp doanh nghiệp đưa ra các chiến lược marketing mới, thu hút sự chú ý từ khách hàng.
- Tạo lợi thế cạnh tranh: Việc tiếp cận khách hàng tiềm năng trên thị trường vô cùng cạnh tranh giúp bạn tạo ấn tượng tích cực và thu hút khách hàng nhanh chóng hơn so với đối thủ cạnh tranh.
- Tăng tỷ lệ chốt đơn: Hiểu được nhu cầu của khách hàng tiềm năng cho phép doanh nghiệp nghiên cứu và phát triển kế hoạch kinh doanh hiệu quả, từ đó tăng tỷ lệ chốt đơn và giữ chân khách hàng.
Những cách tìm kiếm khách hàng cho sale hiệu quả
Qua mạng xã hội
Mạng xã hội chính là một cách tìm kiếm khách hàng cho sale. Mạng xã hội, bao gồm Facebook, Zalo, thu hút số người dùng khổng lồ tại Việt Nam, khoảng 58 triệu người dùng theo một số thống kê. Với sức lan tỏa rộng lớn như vậy, các nền tảng này trở thành công cụ hỗ trợ không thể thiếu, giúp các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng.
Để biết cách tìm kiếm khách hàng cho sale trên các nền tảng này, các doanh nghiệp cần phải xác định đối tượng khách hàng mục tiêu dựa trên các yếu tố như độ tuổi, giới tính hay thói quen mua sắm. Các doanh nghiệp cũng có thể sử dụng dịch vụ quảng cáo để giới thiệu sản phẩm của mình trên các mạng xã hội, tiếp cận khách hàng tiềm năng nhanh chóng hơn.
GoSELL hiện nay cung cấp cho doanh nghiệp giải pháp chạy quảng cáo trên đa nền tảng, giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng một cách rộng khắp và hiệu quả hơn. Với các nền tảng mạng xã hội như Facebook hay Zalo, gói dịch vụ chạy quảng cáo đa nền tảng của GoSELL sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận tốt hơn, đúng đối tượng khách hàng của mình hơn, làm cơ sở để tối ưu tỷ lệ chuyển đổi khách hàng.
Sử dụng email marketing
Email marketing là một cách để có thể quảng bá sản phẩm thông qua việc gửi email đến các tài khoản email cá nhân của khách hàng. Đây là một phương tiện tiếp cận khách hàng hiệu quả và chuyên nghiệp, đặc biệt là có thể tiếp cận cả các khách hàng hiện không có nhu cầu mua hàng. Với nhiều tiện ích, Email marketing trở thành một trong những cách tiếp cận khách hàng tiềm năng được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng.
Để triển khai email marketing, doanh nghiệp trước tiên sẽ cần thu thập địa chỉ email của khách hàng thông qua các chương trình khuyến mãi, sự kiện chào hàng, hoặc mời khách hàng đăng ký nhận ưu đãi qua email. Sau đó, bạn có thể thực hiện các chiến dịch gửi email với nội dung hấp dẫn kèm theo các ưu đãi, voucher giảm giá để thu hút khách hàng sử dụng sản phẩm. Đồng thời, cửa hàng có thể sử dụng các công cụ tự động hóa email để tiết kiệm thời gian và quản lý hiệu quả hơn.
Trên hệ thống của GoSELL, các doanh nghiệp có thể dễ dàng triển khai các chiến dịch Email marketing vô cùng hiệu quả. Bạn có thể tạo không giới hạn các chiến dịch email marketing đến các đối tượng khách hàng của mình để quảng bá thương hiệu một cách liên tục. Với những điểm mạnh như giao diện đẹp mắt, các tiện ích thông minh, đây là một cách giúp doanh nghiệp tối ưu tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng từ các chiến dịch marketing, remarketing.
Hợp tác với KOL, KOC
KOL (Key Opinion Leaders) và KOC (Key Opinion Consumers) là những người có lượng theo dõi lớn trên các nền tảng truyền thông với số lượng người theo dõi lớn. Sự ảnh hưởng của họ giúp sản phẩm được nhiều người quan tâm và quyết định mua hàng. Những KOL, KOC thường quảng cáo sản phẩm thông qua các hoạt động như livestream bán hàng, sáng tạo các video review sản phẩm, hoặc bài đăng review trên trang cá nhân của họ, kèm theo link mua hàng.
Các doanh nghiệp hoàn toàn có thể lựa chọn hợp tác với những KOL, KOC phù hợp với ngành hàng, sản phẩm của mình. Các chiến dịch tiếp thị kết hợp với các đối tượng này có thể tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng, tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng và doanh thu tốt hơn.
Thông qua tối ưu SEO website
Tối ưu SEO cho website là quá trình cải thiện chất lượng nội dung và nâng cao vị trí, khả năng hiển thị của trang web trên các công cụ tìm kiếm. Đây là một cách tìm kiếm khách hàng cho sale hiệu quả để tư vấn và bán hàng. Khi đã có thể tối ưu SEO, website của bạn sẽ có thể xuất hiện ở các vị trí đầu tiên trên trang kết quả tìm kiếm, khách từ đó biết đến và truy cập nhiều hơn vào trang web của bạn.
GoSELL hiện nay đang cung cấp cho các doanh nghiệp gói dịch vụ SEO tổng thể giúp tối ưu hóa các yếu tố SEO cho website, tiếp cận khách hàng một cách rộng rãi và hiệu quả hơn. Bên cạnh hỗ trợ SEO Onpage toàn diện trên website, gói giải pháp của GoSELL còn giúp doanh nghiệp thực hiện SEO Offpage, tiếp cận khách hàng tiềm năng ở nhiều kênh khác nhau, gia tăng độ phủ sóng thương hiệu, làm cơ sở để cạnh tranh tốt hơn với các đối thủ trên thị trường.
Xem thêm: Kỹ thuật SEO web từ cơ bản đến nâng cao cho người mới
Qua tổ chức sự kiện và triển lãm
Những sự kiện hay triển lãm trong ngành có thể thu hút số người tham gia lớn, việc tổ chức các sự kiện hay triển lãm thương mại tạo ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp tiếp xúc trực tiếp với nhiều khách hàng tiềm năng. Đây là cơ hội tuyệt vời, một cách tìm kiếm khách hàng cho sale trực tiếp.
Để thành công trong việc tiếp cận khách hàng tiềm năng qua sự kiện, trước khi đăng ký tham gia, các doanh nghiệp sẽ cần có một kế hoạch trưng bày gian hàng phù hợp, bao gồm:
- Sắp xếp và trưng bày các sản phẩm theo một cách hấp dẫn để ngay lập tức thu hút được sự chú ý của khách hàng.
- Tổ chức các hoạt động hoặc chương trình rút thăm trúng thưởng để thu hút sự tham gia của đông đảo người tham dự.
- Lựa chọn các sản phẩm trưng bày có thiết kế đẹp mắt và nổi bật để tạo ấn tượng mạnh mẽ cho khách hàng.
Thông qua Google Adwords
Google Adwords là một công cụ để thực hiện các quảng cáo trực tuyến của Google, nó cho phép doanh nghiệp hiển thị quảng cáo đúng vào thời điểm mà khách hàng đang tìm kiếm sản phẩm, là cách để tăng cơ hội truy cập vào trang web của cửa hàng.
Quảng cáo qua Google Adwords cho phép doanh nghiệp linh hoạt điều chỉnh ngân sách để phù hợp với mục tiêu quảng cáo và sử dụng các công cụ lập kế hoạch hiệu suất để tối ưu hóa ngân sách một cách hiệu quả hơn. Trong trường hợp doanh nghiệp chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc quảng cáo trên Google, việc thuê dịch vụ bên ngoài có thể là một lựa chọn tốt hơn để giảm thiểu rủi ro và tiết kiệm chi phí.
Như đã đề cập, gói dịch vụ chạy quảng cáo đa nền tảng của GoSELL sẽ giúp doanh nghiệp đạt được các kết quả như mong đợi khi thực hiện các chiến dịch quảng cáo chuyên nghiệp. Ngoài ra, hệ thống của GoSELL cung hỗ trợ doanh nghiệp kết nối với các công cụ hữu ích như Google Analytics, Google Tag Manager hay cả Facebook Pixel, giúp doanh nghiệp theo dõi và quản lý các hoạt động tiếp thị trên các nền tảng, kết quả đạt được một cách chính xác nhất.
Thông qua các khách hàng hiện tại
Một cách tìm kiếm khách hàng cho sale khách chính là thông qua các đối tượng khách hàng đã có. Bằng cách chăm sóc khách hàng sau bán một cách chỉn chu, mang đến sự hài lòng cho khách hàng, giúp khách hàng vui vẻ giới thiệu với những người xung quanh về sản phẩm, thương hiệu của bạn. Đây là một cách tìm kiếm khách hàng cho sale một cách hiệu quả mà lại không tốn quá nhiều chi phí.
Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng có thể tìm kiếm khách hàng thông qua mô hình cộng tác viên vô cùng hấp dẫn. Bạn có thể thuyết phục khách hàng trở thành cộng tác viên chính thức, trực tiếp bán hàng cho bạn. Với nhiều cấp bậc và mức hoa hồng hấp dẫn, các doanh nghiệp có thể nhanh chóng mở rộng thị trường, tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng hơn trên khắp cả nước.
Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh GoSELL cho phép doanh nghiệp quản lý tất cả CTV bán hàng của mình một cách đồng bộ và chính xác trên cùng một trang quản trị duy nhất. Bạn có thể quy định các mức chiết khấu, cấp bậc cộng tác viên và quản lý đơn hàng, sản phẩm và quá trình thanh toán chiết khấu một cách trực tiếp và thuận tiện nhất.
Bài viết trên đã giúp bạn nắm được các cách tìm kiếm khách hàng cho sale hiệu quả để doanh nghiệp có thể áp dụng. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo một số câu chuyện kinh doanh của GoAcademy để có thêm kinh nghiệm trong quá trình kinh doanh đa kênh.