Câu chuyện kinh doanh
Những điều cần lưu ý khi kinh doanh trà sữa nhượng quyền
Kinh doanh trà sữa nhượng quyền từ lâu đã không còn quá xa lạ tại thị trường Việt Nam. Với nhiều ưu điểm khác nhau, rất nhiều cá nhân hiện nay đang hướng đến việc kinh doanh trà sữa nhượng quyền từ các doanh nghiệp lớn. Để hướng đến thành công trong mô hình này, cùng xem qua những lưu ý cần thiết sau đây nhé!
Kinh doanh trà sữa nhượng quyền là gì?
Kinh doanh trà sữa nhượng quyền là mô hình kinh doanh mà cá nhân, đại lý bán trà sữa với thương hiệu đã có sẵn trên thị trường. Thông qua hợp đồng kinh doanh, thương hiệu sẽ cho phép đại lý sử dụng thương hiệu của mình để bắt đầu kinh doanh. Như vậy, đại lý mới sẽ tiếp nhận và trực tiếp quản lý các hạng mục kinh doanh, doanh thu hàng tháng, chương trình khuyến mãi… Còn phía thương hiệu sẽ chỉ chịu trách nhiệm giám sát dịch vụ và chất lượng sản phẩm.
Với tính chất này, việc kinh doanh trà sữa theo hình thức nhượng quyền sẽ rất thích hợp với những người muốn kinh doanh nhưng không thể xây dựng thương hiệu mới. Bởi các chuỗi trà sữa nổi tiếng ngày càng mọc lên như nấm, và việc xây dựng một thương hiệu mới hiện nay là vô cùng khó khăn, nếu không muốn nói là bất khả thi. Do đó, kinh doanh trà sữa nhượng quyền thực sự là lựa chọn thông minh cho những ai muốn bắt đầu kinh doanh bán hàng.
Ưu – nhược điểm của mô hình kinh doanh trà sữa nhượng quyền
Ưu điểm
Đầu tiên, kinh doanh trà sữa nhượng quyền mang đến rất nhiều ưu điểm khác nhau như:
- Đại lý nhượng quyền sẽ được thương hiệu hỗ trợ tư vấn cách chọn địa chỉ, cơ sở vật chất như thiết bị pha chế, thiết kế không gian quán, xây dựng bộ nhận diện thương hiệu, quảng cáo quán đến khách hàng. Đặc biệt là được chuyển giao công nghệ và công thức pha chế để đảm bảo chất lượng đồng bộ.
- Chuẩn hóa sản phẩm và quy trình phục vụ với thương hiệu nhượng quyền, đảm bảo duy trì thực hiện theo các quy trình có sẵn.
- Không tốn chi phí xây dựng tên tuổi từ đầu, bạn không cần quá lo lắng về việc tự xây dựng thương hiệu trà sữa đến khi có danh tiếng.
- Có thể có lợi nhuận ngay vì thương hiệu đã được nhiều khách hàng biết đến, yêu thích và sử dụng. Bạn cũng sẽ ít gặp phải rủi ro như khi tự kinh doanh thương hiệu trà sữa riêng.
Nhược điểm
Tuy nhiên, mô hình kinh doanh này cũng có một số nhược điểm nhất định, bao gồm:
- Trong quá trình kinh doanh: bạn sẽ cần tuân thủ các quy tắc cụ thể được quy định trong hợp đồng với thương hiệu mà bạn nhượng quyền. Các quy định đó đôi khi làm hạn chế tính sáng tạo trong suốt quá trình kinh doanh.
- Thời gian sử dụng thương hiệu: Với hình thức kinh doanh trà sữa nhượng quyền, bạn chỉ có thể sử dụng thương hiệu đó trong một khoảng thời gian nhất định theo hợp đồng. Tùy vào hiệu quả kinh doanh, bạn có thể lựa chọn gia hạn hoặc ký lại hợp đồng nhượng quyền.
- Rủi ro: Đại lý đôi khi sẽ phải đối mặt với những rủi ro từ phía thương hiệu mà mình nhượng quyền. Đơn cử, một trong những cửa hàng của thương hiệu bị dính “phốt”, các cửa hàng còn lại, bao gồm của bạn cũng không tránh khỏi sự ảnh hưởng.
- Đối thủ cạnh tranh: Nếu kinh doanh tốt, thương hiệu sẽ càng phát triển. Tuy nhiên, khi đó số người kinh doanh muốn nhượng quyền thương hiệu càng nhiều. Những người này có thể là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của bạn trong tương lai.
Xem thêm: Kinh nghiệm mở quán bán trà sữa nhượng quyền hốt bạc từ A đến Z
Các điều cần lưu ý khi kinh doanh trà sữa nhượng quyền
Tìm hiểu, nghiên cứu thị trường
Tìm hiểu và nghiên cứu thị trường là một phần quan trọng và không thể thiếu trong mọi quá trình kinh doanh. Hơn nữa, thị trường kinh doanh trà sữa hiện nay là vô cùng rộng lớn với nhiều yếu tố ảnh hưởng khác nhau. Việc tìm hiểu được nhu cầu, thói quen của người tiêu dùng sẽ giúp bạn nắm được lợi thế lớn khi cạnh tranh với các đối thủ cùng ngành.
Nếu bạn đang tìm kiếm đối tác nhượng quyền thì đây là giai đoạn thích hợp để xem xét thị trường cũng như tiềm năng của chắc thương hiệu trà sữa. Không phải bỗng nhiên mà có những thương hiệu ngày càng phát triển mà mở rộng thị trường. Đó là lý do mà mọi người thường nói rằng kinh doanh thực sự là cuộc chiến của thị trường, người nắm chắc thị trường mình hướng đến sẽ là người chiến thắng.
Thực hiện nghiên cứu thị trường trong kinh doanh trà sữa sẽ bao gồm việc tìm hiểu tất cả mọi thứ liên quan đến thị trường trà sữa, về các đối thủ, về nhu cầu và xu hướng của khách hàng. Xác định rõ đối tượng khách hàng tiềm năng mà mình hướng đến sẽ giúp đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp.
Thương hiệu nhượng quyền chưa chắc đã hiểu rõ toàn bộ thị trường ở nơi bạn kinh doanh hay đối tượng mà bạn muốn hướng đến. Đó là lý do mà nghiên cứu thị trường luôn được xem là bước quyết định cho sự phát triển của một mô hình kinh doanh, đặc biệt khi bạn là một đối tác nhượng quyền của một thương hiệu lớn.
Lựa chọn vị trí kinh doanh
Lựa chọn vị trí kinh doanh phù hợp cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến độ nhận diện thương hiệu cũng như doanh thu bán hàng của bạn. Không phải bỗng nhiên mà các cửa hàng trà sữa thường được đặt gần các trường học, khu đông dân cư hay các quán ăn thường được mở gần các tòa nhà, công sở. Việc chọn được vị trí kinh doanh phù hợp cũng bắt nguồn từ kết quả của hoạt động nghiên cứu thị trường, xác định đối tượng khách hàng mục tiêu, khách hàng tiềm năng.
Khi đã lựa chọn được khu vực phù hợp, vấn đề cần chú ý tiếp theo sẽ là việc cân nhắc đến chi phí thuê mặt bằng. Thông thường những chi phí này sẽ được nghiên cứu và tính toán rõ ràng khi lập kế hoạch kinh doanh, điều bạn cần làm đó là không để chi phí vượt quá nguồn vốn đặt ra ban đầu cũng như đảm bảo rằng bạn có thể gánh vác được nó trong thời kỳ đầu.
Với nhu cầu “check in” của giới trẻ hiện nay, việc tạo cho mình một không gian độc đáo, sáng tạo là cần thiết. Không gian sẽ cửa hàng trà sữa nhượng quyền của bạn tiếp cận và thu hút thêm những khách hàng tiềm năng. Ví dụ như mặt bằng kinh doanh của bạn có tầng thượng, bạn hoàn toàn có thể tạo nên một khu rooftop hay những khung kính bao quanh để thoải mái ngắm cảnh đường phố,… Rõ ràng, việc lựa chọn vị trí kinh doanh sẽ ảnh hưởng đến độ nhận diện thương hiệu cũng như doanh thu của bạn.
Lựa chọn thương hiệu nhượng quyền
Có nhiều yếu tố cần quan tâm khi lựa chọn thương hiệu trà sữa nhượng quyền. Đầu tiên sẽ là nguồn vốn mà bạn có để kinh doanh, việc chọn thương hiệu phù hợp với kinh phí là vô cùng quan trọng. Bởi mỗi thương hiệu nhường quyền đều có một mức giá và chính sách khác nhau dành cho đối tác của mình.
Bên cạnh lựa chọn thương hiệu phù hợp với thế mạnh của mình, những thương hiệu độc đáo cũng là lựa chọn mà bạn có thể cân nhắc. Hơn nữa, giới trẻ hiện nay cũng có xu hướng thử trải nghiệm những loại trà sữa mới lạ. Việc chọn một hướng đi riêng, mang đến sự độc đáo đôi khi là mạo hiểm nhưng hoàn toàn có thể tạo nên sự thành công khi kinh doanh trà sữa nhượng quyền.
Có thể nói nhượng quyền kinh doanh trà sữa là một mô hình vô cùng hấp dẫn tại thị trường Việt Nam hiện nay. Lựa chọn hình thức kinh doanh này có thể xem là một bước đi an toàn và đảm bảo nhất cho nguồn thu cũng như giảm thiểu tối đa rủi ro về tài chính cho bạn. Tuy nhiên, việc kinh doanh nhượng quyền cũng tương tự như một hình thức khởi nghiệp và bạn phải tự mình vận hành cũng như giám sát toàn bộ quá trình kinh doanh. Do đó, bạn nên lựa chọn thương hiệu nhượng quyền phù hợp với thế mạnh của mình để đưa ra được một chiến lược thực sự phù hợp dựa trên sự tư vấn từ thương hiệu nhượng quyền.
Xem thêm: Top 7 thương hiệu nhượng quyền trà sữa hot nhất Việt Nam
Quản lý cửa hàng trà sữa với giải pháp GoF&B
Phần mềm quản lý bán hàng dành cho ngành thực phẩm, đồ uống – GoF&B chắc chắn sẽ là giải pháp thích hợp dành cho cửa hàng trà sữa của bạn. Trong đó, tính năng quản lý nguyên liệu sẽ giúp cửa hàng bán trà sữa của bạn quản lý chính xác từng loại nguyên liệu khi bán hàng. GoF&B cho phép bạn quản lý toàn diện kho nguyên liệu, hạn chế thất thoát có thể xảy ra, ảnh hưởng đến doanh thu.
Vậy GoF&B mang đến lợi ích gì cho bạn?
Phần mềm GoF&B cho phép kết nối với các thiết bị di động, hỗ trợ quá trình gọi món tại cửa hàng. Nếu cửa hàng của bạn hỗ trợ giao hàng, GoF&B tích hợp đơn vị vận chuyển Ahamove sẽ đảm bảo tối ưu quy trình này, trạng thái đơn hàng cũng được hiển thị cụ thể trên trang quản trị của GoF&B. Đặc biệt, dữ liệu đơn hàng đa kênh của bạn sẽ được đồng bộ trên một trang quản trị duy nhất, giúp bạn dễ dàng hơn trong việc quản lý cửa hàng trà sữa của mình.
Dữ liệu khách hàng từ các kênh cũng được GoF&B lưu trữ chi tiết trên hệ thống, giúp cho chủ cửa hàng xác định tổng số lượng khách hàng đã đăng ký, tạo tài khoản mua hàng và đặt hàng. Bạn cũng có thể thực hiện phân nhóm khách hàng theo từng đặc điểm, xây dựng các chiến lược Marketing phù hợp để tối ưu hóa doanh thu.
Hỗ trợ tạo nên các chương trình Marketing hàng đầu
Cửa hàng trà sữa của bạn có thể tạo mã khuyến mãi khác nhau trên hệ thống quản lý của GoF&B. Đây sẽ là công cụ đắc lực để kích thích hành vi mua hàng, đẩy mạnh doanh số một cách nhanh chóng. Chủ doanh nghiệp có thể theo dõi tình hình kinh doanh chi tiết theo các hạng mục: Doanh thu chi phí, lãi lỗ, lịch sử bán hàng, thống kê hóa đơn, hiệu quả kinh doanh trên các nền tảng bán hàng, hình thức mua hàng… Với các báo cáo cụ thể, việc theo dõi tình hình kinh doanh quán trà sữa của bạn sẽ chính xác và rõ ràng hơn rất nhiều.
Hơn nữa, giải pháp GoF&B cho phép nhà hàng quản lý và kiểm soát toàn bộ quá trình làm việc của nhân viên. Người quản lý có thể phân quyền cho nhân viên phục vụ theo chức năng như thu ngân, phục vụ bàn, lễ tân, bếp,… để tối ưu quy trình phục vụ. Phần mềm cũng hỗ trợ doanh nghiệp sắp xếp nhân viên làm việc theo chi nhánh, cân bằng dịch vụ nhà hàng ở các chi nhánh khác nhau.
Trên đây GoACADEMY đã đưa ra một số điểm cần lưu ý khi kinh doanh trà sữa nhượng quyền. Bên cạnh việc chuẩn bị thật tốt trước khi kinh doanh, sử dụng phần mềm quản lý kinh doanh cũng là một điều không thể thiếu. GoF&B sẽ là giải pháp tuyệt vời giúp tối ưu quy trình bán hàng và quản lý bán hàng cửa hàng trà sữa của bạn. GoSELL chúc bạn kinh doanh thành công!