Câu chuyện kinh doanh

    Bán hàng cá nhân là gì? Quy trình triển khai bán hàng cá nhân bứt phá doanh thu

    21/01/2024

    Bán hàng cá nhân chính là hình thức cốt lõi giúp doanh nghiệp tiếp cận và thúc đẩy khách hàng nhanh chóng đưa ra quyết định mua sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Để hiểu rõ hơn về khái niệm và quy trình triển khai bán hàng cá nhân, mời bạn cùng GoACADEMY khám phá các chia sẻ dưới đây!

    Bán hàng cá nhân là gì? Quy trình triển khai bán hàng cá nhân bứt phá doanh thu

    Bán hàng cá nhân là gì?

    Bán hàng cá nhân (hay còn có tên gọi tiếng anh là Personal Sales) là một quá trình tập hợp các mối quan hệ giao tiếp, tương tác và trao đổi trực tiếp giữa người bán hàng với khách hàng tiềm năng. 

    Mục đích của hình thức nhằm để thuyết phục khách hàng thực hiện các hành vi mua hàng, từ đó gia tăng cơ hội bán hàng trong tương lai cho doanh nghiệp.

    Bán hàng cá nhân là gì?

    Vai trò của hình thức bán hàng cá nhân

    Bán hàng cá nhân gồm có 4 vai trò chủ yếu:

    • Thứ nhất, bạn có thể dễ dàng khai thác những mong muốn, nhu cầu của khách hàng để hiểu được những vấn đề họ đang gặp phải và lắng nghe các đánh giá của họ về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Điều này sẽ giúp bạn tìm ra được ưu điểm và hạn chế của sản phẩm/dịch vụ để khắc phục kịp thời.
    • Thứ hai, bán hàng cá nhân sẽ tạo ra động lực khuyến khích các bên trung gian chấp nhận gia tăng lượng mua và có sự nỗ lực hơn trong việc trưng bày các sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
    • Vai trò thứ ba, bán hàng cá nhân cũng giúp cho cầu nối giữa doanh nghiệp và các khách hàng mục tiêu ngày càng vững chắc, đồng thời biến hình thức này vừa là nơi để bán hàng, vừa là kênh quảng cáo và vừa có thể là kênh chăm sóc khách hàng tuyệt vời.
    • Thứ tư, ứng dụng hình thức bán hàng cá nhân giúp bạn cung cấp các thông tin cần thiết về sản phẩm/dịch vụ cho khách hàng, tránh trường hợp sai sót, hoặc xảy ra rủi ro trong quá trình mua bán – sử dụng sản phẩm/dịch vụ.

    Tham khảo thêm: Nắm thóp những chiêu trò gian lận của nhân viên bán hàng

    Quy trình triển khai bán hàng cá nhân

    Muốn trở thành một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp, bạn cần nắm vững 6 bước triển khai bán hàng cá nhân sau:

    Quy trình triển khai bán hàng cá nhân

    Bước 1: Thăm dò, đánh giá và thiết lập mối quan hệ với khách hàng

    Thăm dò là điều quan trọng cần được ưu tiên thực hiện trong quá trình bán hàng. Nhằm hướng đến mục đích xác định xem ai là đối tượng khách hàng tiềm năng đang có mong muốn hoặc nhu cầu đối với sản phẩm/dịch vụ của bạn nhất.

    Đánh giá là quá trình nhân viên bán hàng bắt đầu tìm hiểu và phân tích khách hàng triển vọng, chẳng hạn như khối lượng kinh doanh, khả năng tài chính,… Từ đó xác định và phân loại các khách hàng mục tiêu mà bạn có thể theo đuổi.

    Thiết lập mối quan hệ với khách hàng bằng cách tương tác và thu thập các thông tin cơ bản của khách hàng để xúc tiến quá trình tiếp xúc với họ.

    Bước 2: Xây dựng niềm tin cho khách hàng

    Tiếp theo, nhân viên bán hàng sẽ tiến hành xây dựng mối quan hệ mới với các đối tượng khách hàng mục tiêu, bằng cách triển khai các cuộc gặp gỡ thông qua gặp trực tiếp, gọi điện, nhắn tin. 

    Sau đó chào hỏi và làm quen với khách hàng, rồi từng bước gia tăng thêm niềm tin của khách đối với sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp.

    Bước 3: Tìm hiểu nhu cầu của khách hàng

    Qua quá trình tiếp xúc, trò chuyện, tương tác với khách hàng, bạn cần chú ý đến các vấn đề như: sở thích, mối quan tâm, mong muốn, nhu cầu về sản phẩm/dịch vụ của khách hàng. Chỉ có như vậy bạn mới có thể cung ứng sản phẩm phù hợp nhất để giải quyết các vấn đề khách hàng đang gặp phải.

    Bước 4: Giới thiệu sản phẩm

    Sau khi đã khai thác đầy đủ nhu cầu của khách hàng, bạn cần khéo léo lồng ghép giới thiệu sản phẩm và trình bày các lợi ích, công dụng, đặc tính của sản phẩm để khách hàng không bị nhàm chán. Cuối cùng là chứng minh sản phẩm này có khả năng thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.

    Bên cạnh đó, bạn cũng cần xử lý các phản hồi từ khách hàng theo hướng tích cực và có logic để vừa lòng khách đến – vui lòng khách đi.

    Xem thêm: Kỹ năng giới thiệu sản phẩm thu hút khách hàng

    Bước 5: Chốt đơn

    Khi kết thúc quy trình bán hàng và giới thiệu sản phẩm/dịch vụ, bạn cần xác định các đối tượng mua hàng và thời gian mà họ sẽ mua. Ở bước này, đòi hỏi cao sự tinh tế của người bán hàng nhằm kích thích, thôi thúc khách nhanh chóng quyết định mua và chốt đơn thành công.

    Bước 6: Phục vụ khách hàng

    Giai đoạn cần thiết để thắt chặt hơn nữa mối quan hệ giữa bạn với khách hàng là phục vụ khách hàng. Chính là thông qua cách bạn giải quyết các vấn đề phát sinh, phục vụ nhu cầu của khách sau khi mua sắm sản phẩm/dịch vụ.

    Vừa rồi, bạn vừa tìm hiểu về khái niệm cũng như quy trình triển khai hình thức bán hàng cá nhân. Tuy nhiên, trong giai đoạn phương tiện truyền thông xã hội lên ngôi cùng với sự phủ sóng mạnh mẽ của internet đã giúp cho công việc bán hàng cá nhân trở nên ngày một hiện đại, tiện ích hơn rất nhiều.

    Trong đó, giải pháp bán hàng đa kênh GoSELL sẽ cung cấp đến bạn các tính năng giúp bạn bán hàng nhanh chóng, chuyên nghiệp và tự tin chốt đơn hiệu quả.

    GoSELL giúp bạn tối ưu hóa việc bán hàng cá nhân vượt trội

    Như đã nói trên, trong quy trình triển khai bán hàng cá nhân, để có thể bán được sản phẩm và tăng doanh thu, bạn cần gặp gỡ – tìm hiểu thì mới có thể giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của bạn đến khách hàng. 

    Thay vì gặp gỡ trực tiếp như trước đây, đối mặt với tình trạng khách lỡ hẹn và bạn phải hẹn lại vào lúc khác gây mất thời gian. Thì khi ứng dụng giải pháp của GoSELL, bạn sẽ tiết kiệm được công sức, thời gian rất nhiều mà vẫn đảm bảo đem về doanh thu tốt nhất cho doanh nghiệp của mình.

    Với GoSOCIAL

    Bạn có thể nhắn tin với khách hàng mọi lúc mọi nơi, miễn là thiết bị làm việc của bạn (laptop, smartphone,…) có kết nối internet, thì bạn có thể chủ động liên hệ, hỗ trợ khách hàng bất cứ lúc nào.

    GoSELL giúp bạn tối ưu hóa việc bán hàng cá nhân vượt trội

    Phản hồi và bán hàng ngay trên 1 nền tảng

    GoSOCIAL cho phép kết nối lên đến 5 fanpage facebook và 1 zalo OA, quản lý tin nhắn ở tất cả các nguồn tập trung tại một nơi. Ưu điểm này giúp bạn trả lời tin nhắn trên nhiều page cùng lúc, vừa có thể lên đơn trực tiếp và lưu lại thông tin đơn hàng ngay trong khung chat. 

    Các comment tại các bài viết đăng trên facebook cũng sẽ tự động phản hồi khi nhận được comment của khách, nhờ chiến dịch Chatbot – trả lời tự động. Các thông tin của khách hàng sẽ được lưu lại vào CRM trực tiếp trên khung chat nhằm phân loại các khách hàng dễ dàng. 

    Bạn cũng có thể xem lại thông tin ghi chú, đơn hàng tư vấn sản phẩm để cải thiện việc bán hàng tốt hơn. Đặc biệt, việc lưu thông tin khách sẽ giúp cho việc triển khai các chiến dịch remarketing đạt hiệu quả thông qua Email marketing.

    Theo dõi vận đơn nhanh chóng dễ dàng

    GoSOCIAL giúp bạn theo dõi quá trình xử lý vận đơn và tình trạng đơn hàng trên một màn hình duy nhất, giúp tăng tốc quá trình đóng gói – giao nhận – hoàn tất đơn hàng trong thời gian sớm nhất. Giảm tỷ lệ sai sót và giảm đơn hàng tồn đọng chưa được xác nhận.

    Bạn cũng có thể linh hoạt điều chỉnh giá bán, giá khuyến mãi, hoặc vốn cho từng sản phẩm theo từng thời điểm bán hàng. Đối với các sản phẩm tồn kho, bạn có thể theo dõi trực quan từ 1 cho đến nhiều kho cùng lúc, thông báo tồn kho mã SKU và cập nhật tồn kho mã hàng theo màu, kích cỡ.

    Với GoLEAD

    Công cụ tạo landing page giúp bạn thu thập thông tin khách hàng chuyên nghiệp, có kết nối sẵn với CRM giúp lưu thông tin khách hàng trơn tru.

    GoLEAD triển khai các chiến dịch quảng cáo landing page cùng lúc trên Google Ads, Facebook Ads. Theo dõi dữ liệu truy cập như: lượng truy cập, thời gian, hành vi trên trang với kết nối từ Google Analytics, Facebook Pixel. Tối ưu tìm kiếm landing page trên Google với SEO landing page.

    Data khách hàng sẽ được tự động chia theo nhóm để bạn đánh giá tính hiệu quả của từng chiến dịch quảng cáo, thậm chí tạo hàng trăm nhóm chiến dịch khách hàng khác nhau theo nhiều đặc tính phục vụ cho các chiến dịch marketing sau này.

    Để tiện cho việc hỗ trợ khách trên facebook messenger, zalo hoặc tổng đài, GoLEAD cũng cho phép bạn gắn thêm nút chat trên landing page để phản hồi khách ngay tức thì. Kết nối GoLEAD đồng bộ quản lý tin nhắn tập trung, và gọi khách trực tiếp trên laptop khi kết nối với tổng đài ảo GoCALL.

    Sử dụng GoLEAD bạn có thể giảm thiểu chi phí lên đến hàng trăm triệu/năm dữ liệu data khách hàng, không tính phụ phí phát sinh khi quảng cáo hiệu quả và data khách hàng tăng đột xuất. Cũng không tính thêm phí ẩn kết nối server, landing page – CRM.

    Với GoCALL

    Mở rộng đội ngũ telesale

    Bạn có thể tự tin mở rộng đội ngũ telesales để gia tăng doanh thu, tiết kiệm chi phí vận hành và không gặp trở ngại khi mở rộng quy mô kinh doanh cũng như cải thiện chất lượng kịch bản cuộc gọi đến khách hàng tốt hơn. GoCALL giúp bạn tiết kiệm đến 50% cước gọi, gọi nội bộ hoàn toàn miễn phí.

    Sử dụng GoCALL, chỉ cần có kết nối internet là có thể gọi cho khách hàng trực tiếp trên nhiều thiết bị. Dễ dàng gọi ra cho nhiều khách hàng trên cùng một số hotline và cho khách hàng từ hệ thống CRM

    Đồng thời, giải pháp cũng cho phép lưu trữ lượng ghi âm lên đến hàng chục GB dữ liệu từng cuộc gọi. Các kịch bản cuộc gọi đều được ghi âm lại để cải thiện, nâng cao chất lượng làm việc của nhân viên.

    Chăm sóc khách hàng nhanh chóng, kịp thời

    Để chăm sóc khách hàng tốt hơn mỗi ngày, hệ thống hỗ trợ phân tích và đánh giá chất lượng cuộc gọi của nhân viên từ thời lượng, ngày, giờ cuộc gọi giúp bạn quản lý được hiệu suất làm việc của họ. Chăm sóc khách hàng toàn diện hơn khi kết nối với hệ thống OAO: facebook, zalo, website, app bán hàng.

    Báo cáo thống kê cuộc gọi vào, cuộc gọi ra và cuộc gọi nhỡ, lọc nhanh các cuộc gọi không thành công trong ngày. Phân quyền trực tiếp cho nhân viên chịu trách nhiệm, sau khi kết thúc cuộc gọi nhân viên có thể cập nhật trạng thái: đã liên lạc hoặc không liên lạc được. 

    Điều này sẽ giúp cho công đoạn phân loại khách hàng dễ hơn, giúp bạn đưa ra các chiến dịch tiếp thị phù hợp với từng đối tượng khách hàng. Sau cuộc gọi, nhân viên có thể khởi tạo đơn hàng với tính năng tạo đơn hàng khi kết nối với GoPOS. Đơn hàng sẽ cập nhật lên lịch sử mua sắm trên tài khoản thành viên khách hàng tự động.

    Kết luận

    Hy vọng với bài viết mà GoACADEMY vừa chia sẻ trên đây, sẽ giúp bạn phần nào hiểu được bán hàng cá nhân thực chất là gì, các quy trình cùng các giải pháp để tối ưu quy trình triển khai bán hàng cá nhân. 

    Đừng quên tiếp tục theo dõi các bài viết tại GoACADEMY để liên tục cập nhật các kiến thức bổ ích khác bạn nhé.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên