Câu chuyện kinh doanh

    Quy mô thị trường là gì? Cách xác định quy mô thị trường chính xác

    19/03/2024

    Hiện nay, có rất nhiều quan niệm sai lầm về ý nghĩa thực sự của quy mô thị trường, điều này có thể dẫn đến việc doanh nghiệp đưa ra quyết định sai lầm hoặc không tận dụng được tối đa chiến lược của họ. Trong bài viết này, GoACADEMY sẽ phân tích các khái niệm cơ bản về quy mô thị trường là gì, tầm quan trọng và phương pháp xác định chính xác nhé.

    Quy mô thị trường là gì? Cách xác định quy mô thị trường chính xác

    Quy mô thị trường là gì?

    Về cơ bản, quy mô thị trường đề cập đến tổng số người mua tiềm năng cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Mặt khác, quy mô thị trường là số lượng cá nhân trong một phân khúc thị trường nhất định là người mua tiềm năng.

    Về mặt kỹ thuật, đó là tổng số khách hàng tiềm năng hoặc doanh số bán hàng trong một khoảng thời gian nhất định (thường là một năm) hoặc tổng doanh thu tiềm năng mà bạn có thể đạt được trong thời gian đó.

    Quy mô thị trường là gì?

    Ví dụ: Nếu bạn dự định mở một cửa hàng bánh sandwich mới, bạn có thể xem xét có bao nhiêu người làm việc trong văn phòng hoặc nơi làm việc gần đó có thể mua bữa trưa của họ tại cửa hàng của bạn. Điều đó giúp bạn tìm ra thị trường cho loại thực phẩm mà bạn hy vọng sẽ bán

    Nếu bạn có thể xác định chính xác quy mô thị trường của mình, bạn có thể thiết lập lợi thế cạnh tranh ngay từ những giai đoạn đầu, lập kế hoạch đầu tư tốt hơn và tránh bị cuốn vào một chiến lược không có tương lai.

    Tham khảo thêm: Bí quyết nghiên cứu thị trường cho ý tưởng sản phẩm của bạn

    Tại sao quy mô thị trường lại quan trọng?

    Có rất nhiều lý do tại sao bạn nên quan tâm đến quy mô thị trường của mình và cách xác định chính xác nó. Dưới đây là một số lý do chính:

    Tại sao quy mô thị trường lại quan trọng?

    Thu hút các nhà đầu tư

    Quy mô thị trường là một chỉ số về tiềm năng của bất kỳ doanh nghiệp, sản phẩm hoặc dịch vụ mới nào. Nếu bạn có thể chứng tỏ rằng bạn có cơ hội kiếm tiền tốt và số tiền cụ thể là bao nhiêu  thì quá trình thu hút các nhà đầu tư sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. 

    Hạn chế rủi ro 

    Xác định rõ quy mô thị trường và cung cấp bằng chứng chắc chắn cho các nhà đầu tư tiềm năng về số lượng bán hàng bạn mong đợi sẽ đảm bảo số vốn đầu tư đó thu về lợi nhuận khả quan và hạn chế một số rủi ro nhất định mà doanh nghiệp phải đối mặt.

    Phát triển các chiến lược tiếp thị và kinh doanh

    Biết thị trường của bạn là ai, họ lớn đến mức nào và có thể mang lại bao nhiêu lợi nhuận cho bạn là nền tảng vững chắc giúp xây dựng các chiến lược kinh doanh và đặt mục tiêu rõ ràng trong tương lai. Ngoài ra, nó còn giúp bạn tính toán chính xác số tiền bạn cần dành ra cho ngân sách tiếp thị của mình để có thể tiếp cận những khách hàng đó.

    Sử dụng nguồn nhân lực hiệu quả

    Biết được tiềm năng phát triển của thị trường giúp bạn dễ dàng xác định số lượng nhân viên cần tuyển dụng cũng như dự đoán khi nào bạn nên thu hút thêm nhân sự cho doanh nghiệp của mình. 

    Phương pháp tiếp cận quy mô thị trường

    Có ba cách tính quy mô thị trường phổ biến mà bạn có thể thực hiện như sau:

    Phương pháp tiếp cận từ trên xuống

    Cách tiếp cận này dựa trên các dự đoán, dự báo và giả định về thị trường của bạn từ các nhà phân tích, chẳng hạn như “Thị trường tai nghe không dây được dự báo sẽ đạt 2,5 tỷ đô la vào năm 2023”. Nó xây dựng một cái nhìn tổng quan chung về tình hình thị trường nhưng có vẻ khá mơ hồ và là một thách thức để biết được tỷ lệ thị phần mà doanh nghiệp của bạn có thể nắm giữ.

    Điều này đòi hỏi bạn cần xem xét các biến số chính của doanh nghiệp, chẳng hạn như nơi bạn bán sản phẩm của mình, bạn có bao nhiêu khách hàng tiềm năng và số liệu bán hàng cho các sản phẩm hoặc dịch vụ từ đối thủ cạnh tranh của bạn. 

    Ví dụ: Nếu bạn muốn mở một cửa hàng kinh doanh phụ kiện trang trí đám cưới, bạn có thể xem xét số lượng địa điểm tổ chức đám cưới trong khu vực, số lượng đám cưới diễn ra trong một năm, số lượng khách hàng tiềm năng đã biết đến cửa hàng của bạn là bao nhiêu,…

    Phương pháp tiếp cận quy mô thị trường

    Phương pháp tiếp cận từ dưới lên

    Cách tiếp cận từ dưới lên tốn nhiều thời gian hơn so với cách tiếp cận từ trên xuống. Nó liên quan đến nghiên cứu thị trường cụ thể và nhắm mục tiêu mà không dựa trên các dự báo hoặc xu hướng. Thay vào đó, bạn bắt đầu với giá của mình và phát triển một ước tính hợp lý về tiềm năng tăng trưởng của doanh số, mức tiêu thụ sản phẩm. 

    Phương pháp từ trên xuống xem xét vị trí và quy mô của bạn, dân số của phân khúc cũng như độ tuổi và thu nhập của đối tượng mục tiêu của bạn. 

    Ví dụ: Nếu bạn tin rằng doanh nghiệp của mình kiểm soát 10% thị trường chứa 500.000 khách hàng, thì phân tích từ trên xuống sẽ tính toán quy mô thị trường là 50.000 khách hàng tiềm năng.

    Phương pháp lý thuyết giá trị

    Đối với phương pháp này, đầu tiên, hãy tập trung vào giá trị mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn mang lại so với các lựa chọn thay thế khác. Sau đó, ước tính quy mô thị trường về số tiền khách hàng tiềm năng sẵn sàng trả cho giá trị bổ sung đó.

    Giả sử rằng cửa hàng cung cấp phụ kiện trang trí tiệc cưới của bạn còn cung cấp cả bánh ngọt và rượu cho bữa tiệc. Vậy khách hàng có sẵn sàng chi trả thêm một khoản tiền vì điều đó hay không?

    Phương pháp lý thuyết giá trị

    Cách tính quy mô thị trường

    Cho dù bạn đang dự định tung ra một sản phẩm / dịch vụ mới hay thiết lập đối tượng mục tiêu thì điều quan trọng là phải hiểu rõ quy mô thị trường của bạn. Hãy cùng GoACADEMY thực hiện theo các bước sau để tính quy mô thị trường:

    Xác định khách hàng mục tiêu

    Bạn có thể xác định người tiêu dùng mục tiêu của mình bằng cách tìm ra những người hiện đang mua sản phẩm của bạn và phân tích đặc điểm của họ. Khách hàng của bạn có thể có chung những đặc điểm, chẳng hạn như: độ tuổi, giới tính, nơi ở, trình độ học vấn, mức thu nhập,…

    Ví dụ: Với tư cách là một nhà sản xuất giày, sản phẩm chính mà bạn cung cấp cho thị trường là giày thể thao. Bạn có thể bán cho nhiều đối tượng khách hàng khác nhau ở đủ mọi độ tuổi. Tuy nhiên, khách hàng từ 25 đến 35 tuổi và là nam giới chiếm tỷ trọng đa số. Vì vậy, nhân khẩu học này sẽ là khách hàng mục tiêu của bạn.

    Tham khảo thêm: Hành vi người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi những yếu tố gì?

    Nghiên cứu và phân tích khách hàng mục tiêu

    Sau khi đã xác định được khách hàng mục tiêu của mình, bạn hãy cố gắng tìm hiểu càng nhiều càng tốt về thị trường này. Bạn có thể xem các báo cáo trong ngành và nghiên cứu hành vi mua sắm của khách hàng thông qua những số liệu thống kê có sẵn hoặc tự thu thập thông qua những hoạt động như khảo sát khách hàng, đăng ký tài khoản thành viên, landing page,…

    Ví dụ: Bạn có thể gửi bảng câu hỏi cho những khách hàng từ 25 đến 35 tuổi để đánh giá khả năng họ đồng ý mua sản phẩm giày thể thao mới mà thương hiệu của bạn vừa mới tung ra thị trường. 

    Nghiên cứu và phân tích khách hàng mục tiêu

    Sử dụng một số tính năng hỗ trợ sau đây đến từ GoSELL để thu thập và phân tích dữ liệu khách hàng mục tiêu

    • Quản lý khách hàng: Giúp bạn lưu trữ và quản lý thông tin khách hàng từ nhiều kênh khác nhau, đảm bảo không bỏ sót bất cứ thông tin khách hàng nào. Dễ dàng quản lý và phân nhóm khách hàng khác nhau để phục vụ việc chăm sóc khách hàng và thực hiện các chiến dịch marketing hiệu quả.
    • Facebook Pixel: Được tích hợp vào Website / App bán hàng / Landing Page, giúp quảng cáo bám đuổi khách hàng đã từng truy cập 30 – 90 ngày để theo dõi hành vi và thu thập dữ liệu người dùng, đo lường hiệu suất trong quá trình chạy Facebook Ads, góp phần xây dựng thương hiệu và tạo dựng khách hàng thân thiết.
    • Google Tag Manager và Google Analytics: Thống kê phân tích hành vi khách hàng truy cập vào Website / App bán hàng. Từ đó đưa ra chiến dịch quảng cáo phù hợp, đánh đúng thị hiếu khách hàng nhằm tăng doanh số và tiết kiệm chi phí.
    • Tạo landing page: Chủ động tạo đa dạng Landing Page bán hàng, thu thập dữ liệu khách hàng chuyên nghiệp, giúp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi và tăng lượng truy cập về website.
    • Khách hàng thân thiết: Thu thập thông tin khách hàng và kích thước khách hàng mua sắm bằng tạo ra các cấp độ thành viên để áp dụng các chương trình ưu đãi giảm giá hoặc chương trình tích điểm đổi thưởng. 

    Xác định nhu cầu của thị trường

    Bước tiếp theo là xác định nhu cầu của thị trường bằng cách ước lượng xem có bao nhiêu người sẵn sàng chi trả cho sản phẩm / dịch vụ của bạn. Kể cả khi nghiên cứu của bạn tiết lộ số lượng khách hàng gần đúng nhưng số lượng người theo dõi và mua hàng thực tế có thể thấp hơn nhiều. 

    Lấy nhà sản xuất giày thể thao làm ví dụ, bạn có thể xác định 10.000 người quan tâm đến sản phẩm giày thể thao mới mà bạn sắp tung ra thị trường. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu thu nhập và các yếu tố khác, bạn phát hiện ra rằng chỉ một nửa trong số họ có khả năng mua đôi giày đó. Điều đó có nghĩa là thị trường hiện có chỉ có 5.000 khách hàng tiềm năng. Sau đó, bạn có thể nhân con số đó với tổng số lần bán hàng mà bạn mong đợi từ mỗi khách hàng trong một khoảng thời gian nhất định, chẳng hạn như một năm. Đây là chính là nhu cầu thị trường của bạn.

    Xác định quy mô thị trường 

    Để xác định quy mô thị trường của mình, bạn chỉ cần nhân nhu cầu đã tính được với giá trị của mỗi đơn vị bạn bán. Trở lại ví dụ về nhà sản xuất giày thể thao, kỳ vọng của họ là khách hàng sẽ mua một đôi giày mỗi năm, tương đương với 5.000 chiếc mỗi năm.

    Việc tính toán quy mô thị trường khá đơn giản. Nếu giá của một đôi giày là 500.000 đồng, để ước tính quy mô thị trường, hãy nhân nhu cầu của nó là 5.000 với đơn giá là 500.000 đồng. Kết quả quy mô thị trường là 2.5 tỷ đồng.

    Kết luận

    Học cách tính toán quy mô thị trường rất quan trọng. Nếu thị trường quá nhỏ đồng nghĩa với không đủ số lượng khách hàng và không thể đáp ứng các khả năng sinh lời mà doanh nghiệp của bạn đã đề ra. GoSELL hy vọng những kiến thức trên sẽ hỗ trợ bạn trên con đường kinh doanh của riêng mình. Chúc bạn may mắn và thành công!

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email hotro@gosell.vn hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên