Câu chuyện kinh doanh

    Các chiến lược thâm nhập thị trường tốt nhất hiện nay

    16/02/2024

    Đối với các công ty khởi nghiệp hay những doanh nghiệp đang tìm kiếm chiến lược tăng trưởng kinh doanh rủi ro thấp, thì việc tạo ra một chiến lược thâm nhập thị trường là điều hoàn toàn cần thiết. Với tư cách là một nhà tiếp thị hiện đại, bạn cần phải nắm rõ khái niệm về thâm nhập thị trường cũng như những chiến lược thâm nhập phổ biến để xây dựng định hướng đúng đắn cho doanh nghiệp của mình. Hãy cùng GoACADEMY tìm hiểu về vấn đề này ngay trong bài viết sau nhé.

    Các chiến lược thâm nhập thị trường tốt nhất hiện nay

    Thâm nhập thị trường là gì?

    Thâm nhập thị trường (Market penetration) là kết quả của việc bán thành công một mặt hàng trong một thị trường mới. Mức độ thâm nhập thị trường là thước đo mức độ một sản phẩm hoặc dịch vụ đang được khách hàng sử dụng so với tổng thị trường ước tính cho sản phẩm hoặc dịch vụ đó. 

    Thâm nhập thị trường cũng có thể được sử dụng trong việc phát triển các chiến lược gia tăng thị phần của một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể.

    Cách tính mức độ thâm nhập thị trường

    Khả năng thâm nhập thị trường có thể được sử dụng để đánh giá tổng thể một ngành nhằm xác định tiềm năng của các doanh nghiệp trong ngành khi giành lấy thị phần hoặc tăng doanh thu của họ thông qua các chiến lược kinh doanh. Nếu thị trường được coi là bão hòa, điều đó đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp hiện tại đã chiếm phần lớn thị phần và không để lại nhiều chỗ trống cho sự tăng trưởng doanh thu mới.

    Công thức tính:

    Mức độ thâm nhập thị trường = (Số lượng khách hàng sử dụng / quy mô thị trường mục tiêu) x 100

    Hoặc:

    Mức độ thâm nhập thị trường = (Số lượng sản phẩm bán ra hiện tại / Tổng số lượng bán ra của tất cả các sản phẩm tương tự hiện có trên thị trường) x 100

    Thường xuyên theo dõi mức độ thâm nhập thị trường là vô cùng quan trọng để các doanh nghiệp có thể xác định khả năng đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng cũng như tìm kiếm những cơ hội phát triển mới. Nếu bạn đang thắc mắc về tần suất tính toán mức độ thâm nhập thị trường, thì có một nguyên tắc chung, đó là hãy tính toán nó sau khi kết thúc một chiến dịch tiếp thị hoặc bán hàng. Điều này sẽ giúp bạn đánh giá được mức độ thành công của mỗi chiến dịch và đưa ra những thay đổi phù hợp.

    Cách tính mức độ thâm nhập thị trường

    Tầm quan trọng của việc thâm nhập thị trường

    Nhiều thương hiệu thành công đã áp dụng lý thuyết thâm nhập thị trường và thu về nhiều lợi ích to lớn như: 

    Gia tăng doanh số bán hàng

    Một chiến lược thâm nhập thị trường tốt có thể giúp bạn khai thác cơ sở khách hàng rộng rãi hơn hay thậm chí là một thị trường mới. Khi được áp dụng đúng cách, chiến lược thâm nhập thị trường sẽ góp phần trực tiếp vào việc bán sản phẩm / dịch vụ của bạn, từ đó gia tăng doanh thu nhanh chóng.  

    Xây dựng và phát triển thương hiệu

    Chiến lược thâm nhập thị trường là một trong bốn chiến lược tăng trưởng trong Marketing. Chiến lược góp phần không nhỏ trong việc tận dụng khả năng hiển thị thương hiệu của bạn đến thị trường để tăng giá trị thương hiệu và xây dựng lòng trung thành với khách hàng.

    Gia tăng khả năng cạnh tranh

    Một trong những ưu điểm lớn nhất khi thực hiện chiến lược thâm nhập thị trường là gia tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp so với các đối thủ trong ngành. Nếu đối thủ của bạn không ngừng phát triển và tiến bộ, thì cách duy nhất để đánh bại họ là áp dụng một chiến lược giúp bạn nắm bắt được cơ sở khách hàng đã mất của mình.

    Gia tăng khả năng cạnh tranh

    Top 4 chiến lược thâm nhập thị trường phổ biến nhất hiện nay

    Để thành công trong một thị trường mới, bạn phải xây dựng một chiến lược thâm nhập thị trường khả thi và phù hợp với doanh nghiệp của mình. Sau đây là một số chiến lược thâm nhập thị trường phổ biến mà bạn có thể tham khảo: 

    Định giá thâm nhập thị trường 

    Định giá thâm nhập là một chiến lược được doanh nghiệp sử dụng khi chuẩn bị tung ra thị trường một sản phẩm hay dịch vụ mới với mức giá thấp hơn mức giá phổ biến ở thời điểm hiện tại. 

    Điều này có thể tạo nên sự khác biệt cho doanh nghiệp của bạn so với các đối thủ cạnh tranh bằng cách thể hiện mình như một lựa chọn thay thế chi phí thấp nhưng vẫn có khả năng đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng. 

    Mục đích của chiến lược định giá thâm nhập thị trường là mở rộng tệp cơ sở khách hàng và nâng cao mức độ tiêu thụ sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp. Theo thời gian, doanh nghiệp sẽ được thị trường chấp nhận và chiếm phần lớn thị phần so với với các đối thủ cạnh tranh khác. 

    Theo kinh tế học, khi sản xuất càng nhiều sản phẩm thì giá thành đơn vị sẽ càng thấp. Do đó, chiến lược định giá thâm nhập thị trường thường thích hợp với những doanh nghiệp có quy mô lớn. 

    Bạn cũng có thể tham khảo thêm một số chiến lược định giá khác tại đây: Các chiến lược định giá sản phẩm cho mọi doanh nghiệp

    Điều chỉnh các sản phẩm / dịch vụ

    Đây là một trong những chiến lược cần có sự thay đổi hoặc cập nhật các sản phẩm / dịch vụ hiện tại mà doanh nghiệp của bạn đang cung cấp trên thị trường. 

    Bắt đầu chiến lược bằng cách xác định các phân khúc cụ thể trong thị trường mục tiêu để triển khai chiến lược và quyết định những thay đổi nào là cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu cần thiết của người tiêu dùng. Đây có thể là một tính năng hay kiểu dáng sản phẩm mới hoặc cũng có thể là sự thay đổi về logo, bao bì,…

    Chìa khóa thành công khi thực hiện chiến lược này là tập trung vào việc cải thiện sản phẩm / dịch vụ bằng cách tận dụng các giá trị cốt lõi đã được thị trường chấp nhận từ trước nhưng được phát triển ở một mức độ cao hơn. 

    Ngoài ra, để quản lý thông tin và phân khúc khách hàng hiệu quả, bạn có thể sử dụng tính Quản lý khách hàng đến từ GoSELL. Đây là tính năng giúp bạn lưu trữ và quản lý thông tin khách hàng từ nhiều kênh khác nhau, đảm bảo không bỏ sót bất cứ thông tin khách hàng nào. Dễ dàng quản lý và phân nhóm khách hàng khác nhau theo các tiêu chí (thông tin khách hàng, lịch sử mua hàng, thông tin đơn hàng, theo thẻ khách hàng, giá trị đơn hàng, sản phẩm đã mua,…). Để phục vụ việc chăm sóc khách hàng, marketing / remarketing và thâm nhập thị trường hiệu quả.

    Điều chỉnh các sản phẩm / dịch vụ

    Tăng cường tiếp thị

    Tăng cường tiếp thị là một chiến lược xâm nhập thị trường tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu rộng rãi bằng cách thực hiện tiếp thị ở bất kỳ nơi nào mà khách hàng có thể nhìn thấy.

    Đó có thể là phương thức tiếp thị truyền thống như quảng cáo trên báo chí, truyền hình, banner, băng rôn, biển quảng cáo,… Hoặc tiếp thị trực tuyến mang tính đột phá và sáng tạo cao như content marketing, email marketing, tạo landing page, tiếp thị trên mạng xã hội,…

    Bạn cũng có thể tối ưu hóa chiến dịch tăng cường tiếp thị trực tuyến với sự giúp đỡ của một số tính năng đến từ GoSELL như: 

    • Email Marketing: Cho phép bạn tạo các thông điệp gửi đến chính xác đối tượng mục tiêu muốn tiếp cận, nhắc nhở khách hàng nhớ đến thương hiệu của bạn, đồng thời cải thiện các chiến dịch tiếp thị đẩy mạnh doanh thu hiệu quả.
    • Blogs: Tính năng được tích hợp trong cửa hàng trực tuyến, cho phép truyền tải những kiến thức hữu ích hay thông tin về sản phẩm / dịch vụ của bạn đến khách hàng truy cập nhằm chuyển họ thành khách hàng tiềm năng, tăng lưu lượng truy cập và nâng cao hiệu quả hoạt động SEO của Website.
    • Landing Page: là một trang độc lập có nội dung tập trung, nhằm dẫn dắt và thuyết phục người đọc thực hiện một mục tiêu chuyển đổi cụ thể. Thiết kế Landing Page giúp thu thập dữ liệu khách hàng tiềm năng, hỗ trợ quá trình truyền thông hiệu quả.

    Ngoài ra, GoSELL còn hàng loạt những tính năng ưu việt hỗ trợ marketing trong doanh nghiệp đang chờ bạn khám phá đấy. 

    Mở rộng kênh phân phối

    Số lượng và hình thức các kênh phân phối ngày càng đa dạng và thay đổi theo thời gian để đáp ứng kịp thời nhu cầu của người tiêu dùng. Do đó, việc quản lý và tăng cường các kênh phân phối nên được đưa vào trọng tâm phát triển của doanh nghiệp để mang hàng hóa đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng nhất.

    Mỗi kênh phân phối sẽ có những đặc điểm riêng, phù hợp với từng sản phẩm / dịch vụ cũng như lĩnh vực khác nhau mà doanh nghiệp hướng tới. 

    Để xây dựng mạng lưới phân phối chuyên nghiệp, bạn có thể sử dụng tính năng Đại lý bán hàng của GoSELL. Tính năng cho phép theo dõi toàn bộ các hoạt động diễn ra giữa đại lý và khách hàng. Mỗi đại lý của doanh nghiệp sẽ sở hữu một website bán hàng riêng. Tính năng này giúp doanh nghiệp có thể xây dựng một mô hình bán hàng đa tầng chuyên nghiệp, mở rộng quy mô bán hàng và gia tăng doanh thu hiệu quả.

    Mở rộng kênh phân phối

    Bạn có thể tìm hiểu thêm về kênh phân phối cho doanh nghiệp tại đây: Kênh phân phối là gì? Top 5 mô hình kênh phân phối hiện nay

    Kết luận

    Thông qua bài viết trên, GoACADEMY hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn về thâm nhập thị trường là gì cũng như các chiến lược thâm nhập hiệu quả nhất hiện nay. Việc thâm nhập thị trường không phải ngày một ngày hai và đòi hỏi bạn phải lên kế hoạch, khảo sát và phân tích chi tiết để đưa ra những phương án triển khai phù hợp nhất. Chúc bạn may mắn và thành công! 

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email hotro@gosell.vn hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên