Câu chuyện kinh doanh
Kinh nghiệm để trở thành đại lý mỹ phẩm của thương hiệu lớn
Kinh doanh theo mô hình đại lý bán hàng đang là xu hướng được nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ ưu tiên lựa chọn. Với mô hình này, bạn có thể tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng hơn, chủ động trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Vậy đâu là những lưu ý cần biết khi kinh doanh theo mô hình đại lý mỹ phẩm của một thương hiệu lớn. Cùng tìm hiểu chi tiết các yếu tố quan trọng trong bài viết sau đây:
Thế nào là kinh doanh theo mô hình đại lý bán hàng?
Trước khi đến với những lưu ý cần có khi kinh doanh theo mô hình đại lý mỹ phẩm, bạn sẽ cần nắm được như thế nào là đại lý bán hàng. Hiện nay, không khó để có thể bắt gặp các đại lý bán hàng ở nhiều thương hiệu lớn. Họ không kinh doanh một mặt hàng cụ thể mà cung cấp đa dạng các loại sản phẩm đến với khách hàng.
Cụ thể hơn, đại lý bán hàng có thể là các cá nhân hay doanh nghiệp thực hiện nhập, lưu trữ và cung cấp hàng hóa theo hình thức bán lẻ đến với người tiêu dùng. Đại lý cũng có thể đóng vai trò như một nhà bán lẻ khi mang sản phẩm, dịch vụ đến người dùng ở khâu cuối cùng.
Tuy vậy, điểm khác nhau giữa đại lý bán hàng và nhà bán lẻ chính là đại lý sẽ tham gia rộng hơn vào quy trình buôn bán hàng hóa. Các đại lý có thể phân phối và nhập hàng hóa ở nhiều nhà sản xuất khác nhau để đóng vai trò như một cầu nối trung gian giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng. Ở chiều ngược lại, các doanh nghiệp sản xuất cũng sẽ cho phép đại lý sử dụng thương hiệu của họ để tạo niềm tin, tiếp cận với khách hàng tốt hơn.
Đại lý bán hàng đóng vai trò quan trọng khi kinh doanh theo mô hình B2B bên cạnh doanh nghiệp sản xuất. Việc lựa chọn các nhà cung cấp lớn sẽ giúp đại lý bán hàng thuận lợi hơn trong quá trình kinh doanh cũng như nhận được mức chiết khấu, hoa hồng cao hơn.
Các lưu ý để trở thành đại lý mỹ phẩm của các thương hiệu lớn
Ưu tiên trở thành đại lý độc quyền của thương hiệu
Tất nhiên không một đại lý mỹ phẩm nào muốn gặp rắc rối về những vấn đề quyền lợi với các thương hiệu mà mình kinh doanh sản phẩm. Bởi các thương hiệu đều sẽ ít nhiều bị thiệt hại nếu bạn trở thành đại lý và bán hàng kết hợp các thương hiệu khác.
Đây là một vấn đề khó để đưa ra lời giải đối với các đại lý bởi khách hàng sẽ muốn có thêm nhiều lựa chọn khi mua hàng trong khi thương hiệu lại muốn bạn là đại lý độc quyền, ưu tiên bán sản phẩm của họ.
Trong trường hợp này, hướng đi tối ưu dành cho đại lý của bạn nên là lựa chọn một thương hiệu để phân phối độc quyền. Bên cạnh đó, đại lý có thể kết hợp bán thêm một số sản phẩm từ các thương hiệu khác nhưng đảm bảo không làm ảnh hưởng đến uy tín của thương hiệu độc quyền đang xây dựng. Đó là cách giúp đại lý mỹ phẩm của bạn vừa tối ưu lợi nhuận lại đem đến sự hài lòng cho khách hàng khi mua sắm.
Đưa ra kế hoạch, chuẩn bị nền tảng tài chính
Dù ở bất cứ lĩnh vực nào, việc chuẩn bị một nền tảng tài chính vững chắc là vô cùng cần thiết trước khi bắt đầu kinh doanh. Tùy vào điều kiện của từng đại lý, mô hình chắc chắn sẽ khác nhau. Có thể là mô hình kinh doanh trực tiếp với quy mô lớn hoặc là đại lý phân phối mỹ phẩm online.
Đối với mô hình địa lý kinh doanh online, bạn cần xây dựng cho mình một hệ thống quản lý hiện đại và hiệu quả để quá trình kinh doanh có thể diễn ra một cách trơn tru. Trong đó, việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng sẽ là giải pháp để tối ưu quy trình quản lý sản phẩm, đơn hàng, chăm sóc khách hàng.
Việc trở thành đại lý mỹ phẩm của các thương hiệu lớn sẽ yêu cầu sự đầu tư lớn kéo theo nền tảng tài chính cần chuẩn bị cũng cao hơn. Ngoài ra, khi đầu tư vào cửa hàng, bạn cũng sẽ cần chi phí để thiết kế và thi công cửa hàng của bạn. Nếu có đủ điều kiện để đầu tư kỹ càng vào cửa hàng đại lý mỹ phẩm của mình, khả năng cạnh tranh trên thị trường của bạn sẽ càng cao và mang lại lợi nhuận lớn hơn.
Xem thêm: Hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh chi tiết, chuẩn xác
Lựa chọn thương hiệu mỹ phẩm phù hợp
Khi mới bắt đầu kinh doanh theo mô hình đại lý mỹ phẩm, việc lựa chọn thương hiệu phù hợp cũng là điều quan trọng. Bởi như đã nói ở trên, những thương hiệu lớn là thử thách vô cùng khó khăn đối với các “tay mơ” để đạt được thành công. Do đó, hãy lưu ý lựa chọn các thương hiệu mỹ phẩm tầm trung nhưng có tiềm năng phát triển lớn cũng như đang nhận được sự tin dùng của khách hàng để có được hiệu quả tốt nhất.
Bên cạnh đó, các hãng mỹ phẩm lớn cũng có xu hướng lựa chọn đại lý hay đơn vị phân phối có kinh nghiệm kinh doanh nhằm đảm bảo đầu ra tốt nhất. Do đó, việc tích lũy kinh nghiệm trong thời gian đầu nên là ưu tiên cao nhất mà bạn nên chú trọng. Một lựa chọn thông minh và tối ưu nhất chính là bắt đầu lựa chọn những đơn vị có yêu cầu thấp rồi đi lên và từ đó tích lũy được kinh nghiệm dần dần.
Chú trọng vào dịch vụ chăm sóc khách hàng
Dịch vụ khách hàng là một yếu tố quan trọng đóng góp vào thành công của mọi hoạt động kinh doanh, đặc biệt là ở ngành mỹ phẩm. Khách hàng của bạn sẽ luôn yêu cầu những sản phẩm, dịch vụ có chất lượng tốt nhất cũng như giá trị có liên quan để đem lại hiệu quả như mong đợi. Do đó, bên cạnh những sản phẩm có chất lượng tốt, việc mang đến dịch vụ chăm sóc khách hàng toàn diện sẽ là một cách giúp đem lại sự hài lòng cho người mua.
Có thể kể đến các chiến dịch chăm sóc khách hàng phổ biến như tặng mã giảm giá, chương trình khuyến mãi trong các dịp dễ hay gần đây là các chương trình Flash Sale. Ngoài ra, dịch vụ tích điểm mua hàng cũng là một cách hiệu quả vừa đem đến sự hài lòng cho khách hàng vừa kích thích hành vi mua hàng nhiều hơn.
Trong thời buổi chuyển đổi số như hiện nay, việc sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng được tích hợp các tính năng chăm sóc khách hàng là điều vô cùng cần thiết. Ở đó, giải pháp GoSELL chắc hẳn là một lựa chọn mà doanh nghiệp không thể bỏ qua để thu hút sự quan tâm lớn từ khách hàng của mình. Cùng tìm hiểu chi tiết về các tính năng hỗ trợ chăm sóc, dịch vụ khách hàng ngay sau đây.
Xem thêm: Bí quyết chăm sóc khách hàng để thúc đẩy khách hàng quay trở lại
Gia tăng hiệu quả dịch vụ khách hàng cùng giải pháp GoSELL
GoSELL là một phần mềm quản lý bán hàng hiệu quả hỗ trợ doanh nghiệp trong mọi ngành nghề chuyển đổi số trong kinh doanh. Bên cạnh các tính năng cơ bản là quản lý sản phẩm, đơn hàng, quản lý các chi nhánh, nhân viên, nhà cung cấp, GoSELL còn mang đến cho doanh nghiệp tính năng quản lý khách hàng cũng như hỗ trợ các chiến dịch marketing hiệu quả.
Quản lý, tích điểm khách hàng thân thiết
Đầu tiên, tính năng quản lý khách hàng cho phép doanh nghiệp lưu trữ toàn bộ các thông tin cần thiết của khách hàng ngay trên hệ thống của GoSELL. Đây sẽ là dữ liệu khách hàng cần thiết để doanh nghiệp có thể thực hiện các chiến dịch marketing thu hút khách hàng quay trở lại như email marketing. Ngoài ra, doanh nghiệp, nhà bán lẻ còn có thể áp dụng tính năng tích điểm khách hàng thành viên để thu hút khách hàng mua sắm nhiều hơn, chuyển đổi thành khách hàng thân thiết.
Cụ thể, GoSELL cho phép doanh nghiệp quy định tỷ lệ tích điểm cho từng đơn hàng, sản phẩm khác nhau. Sau nhiều lần mua hàng, khách hàng có thể được nhận những ưu đãi hấp dẫn tùy theo những cột mốc đã chạm tới. Những ưu đãi giảm giá hoặc quà tặng sẽ thu hút khách hàng đến mua hàng thường xuyên hơn, trực tiếp gia tăng doanh thu, lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Hỗ trợ marketing, thu hút khách hàng hiệu quả
Bên cạnh đó, GoSELL còn cung cấp cho doanh nghiệp các tính năng hỗ trợ tăng dịch vụ khách hàng khác như tạo mã giảm giá, tạo giá bán sỉ hay các chiến dịch Flash Sale.
Với tính năng tạo mã giảm giá, doanh nghiệp có thể tạo nhiều hình thức mã giảm giá áp dụng cho các nền tảng bán hàng của doanh nghiệp từ online đến offline từ website, app bán hàng đến cửa hàng. Có hình thức mã giảm giá cơ bản được khách hàng ưa chuộng có thể kể đến như giảm giá tiền trực tiếp, giảm giá theo phần trăm đơn hàng hay miễn phí vận chuyển khi mua hàng trực tuyến.
Trong khi đó, tính năng tạo giá bán sỉ sẽ giúp doanh nghiệp cung cấp những điều kiện nhập hàng tốt nhất cho các đại lý của mình. Doanh nghiệp có thể tạo nhiều giá bán sỉ khách hàng để áp dụng cho từng đại lý, nhà phân phối riêng biệt. Đây là tính năng giúp mang lại sự hài lòng cho khách hàng khi mua hàng với số lượng lớn và giúp gia tăng doanh thu một cách vô cùng nhanh chóng.
Ngoài ra, GoSELL còn cho phép doanh nghiệp thực hiện các chương trình Flash Sale giúp gia tăng số lượng đơn hàng hiệu quả. Đây là cách giúp doanh nghiệp tiếp cận thói quen mua sắm “săn sale” phổ biến của giới trẻ. GoSELL giúp doanh nghiệp tùy thích thiết lập thời gian tự động cho từng chiến dịch, số lượng sản phẩm cũng như đồng bộ sản phẩm với kho hàng giúp quá trình bán hàng trở nên chính xác và nhanh chóng hơn các phương pháp truyền thống.
Kết luận
Bên cạnh những tính năng hiệu quả nêu trên, GoSELL còn mang đến rất nhiều các tính năng hữu ích hỗ trợ quá trình bán hàng và quản lý bán hàng của doanh nghiệp. Để biết thêm chi tiết về các tính năng và sản phẩm chuyên nghiệp của GoSELL, quý doanh nghiệp có thể truy cập ngay!