Câu chuyện kinh doanh
Trước khi khai trương cửa hàng cần chuẩn bị những gì?
Với các cá nhân, doanh nghiệp thì việc khai trương cửa hàng là một sự kiện vô cùng quan trọng đánh dấu bước ngoặt trong đầu tiên trong quá trình kinh doanh của doanh nghiệp. Sự kiện khai trương không chỉ mang đậm dấu ấn nghi thức tâm linh mà còn là dịp để quảng bá thương hiệu rộng rãi đến khách hàng. Trong bài viết hôm nay, GoSELL sẽ hướng dẫn bạn các bước chi tiết để chuẩn bị một buổi lễ khai trương cửa hàng thành công tốt đẹp nhé.
Các bước cần chuẩn bị để khai trương cửa hàng
Nhiều doanh nghiệp lớn với ngân sách kinh phí cao thường thuê hẳn một đơn vị sự kiện chuyên nghiệp nhằm đảm bảo lễ khai trương diễn ra suôn sẻ và thành công nhất. Tuy nhiên, đối với những cửa hàng mới mở hoặc có quy mô nhỏ thì nên tự tay chuẩn bị lễ khai trương nhằm tiết kiệm tối đa chi phí.
Quá trình cần chuẩn bị để khai trương cửa hàng cũng khá đơn giản, thường bao gồm các bước sau đây:
Chọn ngày khai trương cửa hàng
Theo quan niệm của người Việt Nam, khai trương buôn bán, mở cửa hàng ảnh hưởng rất lớn đến người kinh doanh. Nếu chọn được những ngày tốt thì việc làm ăn sẽ thuận lợi và gặp nhiều may mắn. Thời khắc khai trương được vượng cát hay họa hung sẽ phụ thuộc rất lớn vào giờ tốt hay xấu đối với bản mệnh của chủ nhân
Bên cạnh đó, chọn đúng thời điểm để bắt đầu sự kiện cũng vô cùng quan trọng. Dịp cuối tuần là khoảng thời gian mà nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, đồng thời lưu lượng người qua lại cũng đông đúc hơn so với ngày thường. Do đó, để thu hút đông đảo sự quan tâm của người tiêu dùng, chọn ngày khai trương cửa hàng vào dịp cuối tuần được xem là một phương án hợp lý.
Xem thêm: Gợi ý những món quà tặng khai trương trong kinh doanh ý nghĩa
Trang trí cửa hàng
Cửa hàng được trang trí chỉn chu, nổi bật là một trong những tiêu chí gây ấn tượng mạnh mẽ đến khách hàng và người đi đường trong ngày đầu khai trương. Bạn có thể sử dụng một số phụ kiện trang trí như hoa tươi, băng rôn, bóng bay,… để khiến cửa hàng trở nên thật lung linh và khác biệt. Đặc biệt, bạn có thể kết hợp với một số vật phẩm phong thủy như cây tài lộc, tượng thần tài, tỳ hưu,… để cầu mong vạn sự tốt lành và may mắn.
Ngoài ra, ánh sáng và âm thanh cũng là hai yếu tố mà bạn cần lưu ý để buổi lễ khai trương diễn ra thành công tốt đẹp. Bạn nên chọn ánh sáng ấm nhằm làm nổi bật gian hàng trong tổng thể bố cục. Đồng thời kết hợp với hệ thống âm thanh sôi động cùng các tiết mục hoạt náo như ca nhạc, múa lân,… để thu hút khách hàng từ xa.
Xây dựng chiến lược truyền thông PR cho ngày khai trương
Thành công của một sự kiện khai trương cửa hàng nằm ở số lượng khách hàng tiềm năng có thể tiếp cận cũng như mức độ phổ biến thương hiệu đối với người tiêu dùng. Và bạn có thể làm điều này dễ dàng hơn với sự hỗ trợ của các hoạt động truyền thông PR.
Hiện nay có rất nhiều hình thức PR mà bạn có thể sử dụng như:
- PR truyền thống: hát tờ rơi, quảng cáo thông tin trên báo chí, truyền hình, mời các nghệ sĩ nổi tiếng đến tham gia sự kiện khai trương,…
- PR online: tuyên truyền qua báo điện tử, website, các nền tảng mạng xã hội (Facebook, TikTok, Instagram, …).
Cúng khai trương cửa hàng
Đây cũng là một trong những nghi thức quan trọng trong buổi lễ khai trương để cầu mong kinh doanh thuận lợi và phát đạt. Một mâm cỗ được dùng để cúng lễ khai trương thường bao gồm: hương / nhang, đèn / nến, hoa tươi, mâm ngũ quả, trầu cau, 3 chén xôi, 3 chén chè, 3 chén nước, gạo, muối, 1 bộ lễ vàng mã khai trương và gà / heo quay (nếu có).
Tất cả lễ vật sẽ được bày lên 1 chiếc bàn lớn đặt trước cửa công ty, cửa hàng, đến giờ tốt thì thắp nhang, khấn lễ. Trong quá trình này, bạn cần lưu ý mời những người không hợp tuổi vào trước để hạn chế những điều xui rủi có thể xảy ra.
Thu hút người xem bằng tiệc khai trương, minigame
Một trong những yếu tố làm nên sự thành công của buổi lễ khai trương cửa hàng đó chính là không khí náo nhiệt và hoành tráng. Do đó, bạn cần phải suy nghĩ mọi cách sao thu hút được càng nhiều người tham gia càng tốt.
Cách đơn giản nhất là cung cấp đồ ăn, thức uống miễn phí. Bạn có thể đặt tiệc khai trương nhỏ với bánh ngọt, trái cây, cafe hay thức uống tự pha chế. Nếu cửa hàng của bạn đang hoạt động trong lĩnh vực F&B thì việc cung cấp những sản phẩm mới nhất trong bữa tiệc cũng là một ý tưởng hay để quảng bá thương hiệu đến khách hàng.
Bạn cũng có thể tự tạo gian hàng trò chơi như quay số, phi tiêu, rút thăm trúng thưởng,… để sự kiện khai trương trở nên thu hút hơn. Tuy nhiên, cần lưu ý tìm hiểu xem đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn là ai để thiết kế gian hàng trò chơi sao cho phù hợp.
Xem thêm: Bật mí 10 ý tưởng minigame cho fanpage tăng tương tác hiệu quả
Hoạt động bán hàng trong ngày khai trương
Thật đáng tiếc nếu bạn bỏ lỡ cơ hội kinh doanh ngay trong sự kiện trọng đại này vì nó có thể quy tụ một lượng lớn khách hàng tiềm năng tham gia. Do đó, để tận dụng cơ hội này, bạn hãy tạo ấn tượng với khách hàng bằng cách trưng bày những sản phẩm hot và chất lượng nhất. Bên cạnh đó, bạn có thể kích thích khách hàng mua sắm bằng những chương trình ưu đãi hoặc quà tặng thật hấp dẫn.
Trong ngày này, hoạt động mua sắm thường diễn ra khá rầm rộ và đòi hỏi số lượng hàng hóa phải đủ lớn để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Tránh tình trạng thiếu hàng, hàng hóa thiếu đa dạng gây cảm giác mất hứng cho khách hàng.
Ngoài ra, bạn cũng nên đào tạo cho nhân viên kỹ lưỡng từ khâu tư vấn sản phẩm, thanh toán, đóng gói hàng hóa, tặng quà cho khách,… để gây ấn tượng với khách hàng thông qua phong cách phục vụ tận tâm và chuyên nghiệp.
Để tối đa hóa hiệu quả kinh doanh trong ngày khai trương, việc ứng dụng một phần mềm quản lý bán hàng tại cửa hàng như GoPOS là vô cùng cần thiết nhằm đảm bảo quy trình bán hàng diễn ra suôn sẻ và thành công.
Xây dựng quy trình quản lý bán hàng tại cửa hàng chuyên nghiệp với GoPOS
Tổng quan về GoPOS
Bạn đã bao giờ cảm thấy quá tải công việc khi phải giải quyết tất các hoạt động bán hàng, tính tiền, quản lý đơn hàng, quản lý sản phẩm tồn kho, theo dõi thông tin khách hàng,…tại một hay nhiều chi nhánh cùng lúc?
Đó không phải là một điều dễ dàng, kể cả đối với những nhân viên hay nhà quản lý thành thạo và tình trạng sai sót diễn ra thường xuyên là điều không thể tránh khỏi. Đặc biệt trong ngày khai trương, khối lượng công việc vô cùng nhiều và người quản lý không thể theo theo dõi tất cả được. Đó là lý do GoSELL đã phát triển phần mềm quản lý bán hàng tại quầy GoPOS nhằm giúp các doanh nghiệp giải quyết vấn đề này.
GoPOS là phần mềm quản lý bán hàng số 1 hiện nay với hơn 10.000 cửa hàng đang sử dụng. Toàn bộ hoạt động bán lẻ của cửa hàng sẽ được xử lý gọn gàng chỉ trên một hệ thống quản lý duy nhất. Đơn giản, dễ dùng, tiết kiệm chi phí, quản lý hiệu quả cửa hàng bán lẻ, quản lý kho hàng, tính tiền nhanh chóng, phù hợp với đa dạng ngành nghề, đó là tất cả những gì GoPOS có thể mang lại cho bạn.
Các tính năng chính
Với phần mềm quản lý bán hàng tại quầy GoPOS, bạn có thể dễ dàng:
- Đồng bộ và quản lý các đơn hàng trên đa kênh (Website, App), đa nền tảng (Shopee, Lazada, GoMUA, Facebook, Zalo, TikTok Shop) ứng với nhiều tài khoản bán hàng khác nhau.
- Hỗ trợ tạo và quản lý sản phẩm đồng bộ trên hệ thống, nhập xuất dữ liệu sản phẩm hàng hoạt.
- Tổ chức, sắp xếp và quản lý kho hàng hiệu quả để kiểm soát tốt tình hình hàng hóa và hoạt động kinh doanh.
- Quản lý hoạt động bán hàng mọi lúc mọi nơi với ứng dụng GoSELLER trên điện thoại.
- Cho phép quản lý đơn hàng, sản phẩm, kho hàng,… đa chi nhánh giúp tiết kiệm thời gian và công sức của các nhà quản lý.
- Hỗ trợ tích điểm, tạo mã giảm giá cho khách hàng trực tiếp trên phần mềm GoPOS.
- Nhập, xuất, quản lý toàn bộ dữ liệu khách hàng, phân nhóm khách hàng nhằm thực hiện các chiến dịch Marketing / Remarketing và chăm sóc khách hàng diễn ra hiệu quả.
Ngoài ra, GoSELL còn cung cấp đa dạng các giải pháp kinh doanh online tiến bộ nhất như: GoWEB (thiết kế website TMĐT), GoAPP (thiết kế app mang tên thương hiệu), GoSOCIAL (Kết nối nền tảng mạng xã hội Facebook, Zalo), GoLEAD (thiết kế landing page), GoCALL (hệ thống tổng đài ảo) được xem là giải pháp toàn diện cho tất cả các nhà bán hàng, tạo ra trải nghiệm mua sắm đồng nhất và tuyệt vời nhất cho mỗi đối tượng khách hàng.
Nếu bạn đang quan tâm đến các giải pháp hỗ trợ bán hàng chuyên nghiệp nhất thì hãy liên hệ với GoSELL ngay để được tư vấn chi tiết nhé!
Kết luận
GoSELL vừa tổng hợp đến bạn các bước cần làm trước khi tiến hành tổ chức khai trương cửa hàng. Để sự kiện diễn ra suôn sẻ, bạn cần liệt kê tất cả những công việc, vật phẩm cần chuẩn bị cũng như phân chia nhân sự rõ ràng để mang đến hiệu quả tốt nhất. Chúc các bạn may mắn và thành công!