Câu chuyện kinh doanh

    Kỹ năng ra quyết định – Chìa khóa quản lý kinh doanh hiệu quả

    15/05/2023

    Kỹ năng ra quyết định không chỉ cực kỳ quan trọng đối với cuộc sống hàng ngày mà còn ảnh hưởng đến sự sống còn của một doanh nghiệp. Bởi chỉ cần đưa ra một quyết định sai lầm thì doanh nghiệp đó có thể bị sụp đổ, vì vậy mỗi khi đưa ra quyết định – các nhà quản trị sẽ phải “cân đo đong đếm” thật kỹ lưỡng. Trong bài viết này, GoACADEMY sẽ chia sẻ đến bạn các kiến thức xoay quanh kỹ năng ra quyết định giúp bạn mang đến nhiều giá trị hơn cho doanh nghiệp của mình.

    Kỹ năng ra quyết định - chìa khóa quản lý kinh doanh hiệu quả

    Tổng quan về kỹ năng ra quyết định

    Kỹ năng ra quyết định là quá trình tìm hiểu, tham khảo, phân tích về nhiều sự lựa chọn khác nhau. Từ đó đưa ra một sự lựa chọn cuối cùng theo mong muốn hoặc mục tiêu mà bản thân mong đợi. Đây là một trong những kỹ năng lãnh đạo mà hầu hết các nhà quản trị cần có để dẫn dắt đội ngũ nhân sự hiệu quả.

    Khi một quyết định được đưa ra, thì có thể ảnh hưởng một cách tích cực hoặc tiêu cực đến cuộc sống và trong công việc. Do đó, đòi hỏi các cá nhân – nhà lãnh đạo phải thật sáng suốt trong việc đưa ra bất kỳ quyết định nào. Một quyết định đúng đắn sẽ luôn mang lại kết quả đúng như mong đợi, hoặc là vượt ngoài sự mong đợi.

    Quy trình giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn

    Để có thể đưa ra quyết định thì không phải là điều dễ dàng, đặc biệt là khi quyết định đó có liên quan đến sự tồn tại, phát triển của một tổ chức. Vậy làm thế nào để đưa ra một quyết định thực sự đúng đắn? Cùng tham khảo các bước dưới đây:

    Xác định vấn đề mà bạn đang đối mặt

    Khi gặp phải một vấn đề nào đó cần phải đưa ra quyết định thì bạn cần làm rõ xem vấn đề mà bạn đang phải đối mặt là gì, mục đích giải quyết là gì. Khi đã xác định được câu trả lời cho hai vấn đề trên, bạn sẽ có thể biết được quyết định nào nên được đưa ra để mang lại kết quả tốt nhất.

    Nhìn nhận vấn đề một cách khách quan

    Khi đã xác định được vấn đề thì bước kế tiếp là phân tích và nhìn nhận theo nhiều mặt – nhiều hướng, đồng thời phải xem xét đến cả những mặt lợi và mặt hại của phương án giải quyết. Điều này sẽ giúp bạn có sự điều chỉnh và khắc phục kịp thời các khó khăn, để tránh tình trạng khiến vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn.

    Liệt kê tất cả phương án khả thi nhất

    Ở bước này, bạn cần tìm hiểu thêm thông tin, tham khảo thêm ý kiến hoặc thảo luận để đưa ra thật nhiều phương án khả thi nhất. Song song đó, để tránh gặp phải tình trạng có quá nhiều phương án dẫn đến khó phân tích, thì khi đưa ra các phương án triển khai, bạn nên đặt ra một số tiêu chuẩn nhất định để việc lựa chọn không mất quá nhiều thời gian.

    Xem xét ưu và nhược điểm của từng quyết định

    Khi đã lựa chọn được một số giải pháp để giải quyết vấn đề thì bạn cần đánh giá và nắm rõ những ưu điểm – nhược điểm của từng giải pháp. Việc này sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định một cách chính xác, sau khi đánh giá được tính hiệu quả của từng giải pháp mang lại.

    Đưa ra quyết định

    Khi đã nắm bắt toàn bộ thông tin của vấn đề cũng như hoàn thành xong việc lên danh sách các phương án triển khai để giải quyết vấn đề, thì đây là lúc bạn cần đưa ra quyết định cuối cùng. Lưu ý phương án mà bạn chọn nên là phương án vừa có thể giải quyết được vấn đề và vừa mang lại giá trị cao cho doanh nghiệp.

    Triển khai phương án

    Sai khi đã có được sự thống nhất trong việc lựa chọn phương án cuối cùng, người quyết định cũng cần thống nhất các bước triển khai với toàn bộ nhân sự trong tổ chức để đạt kết quả như mong đợi.

    Cuối cùng là đo lường và đánh giá

    Trong quá trình phương án giải quyết vấn đề đã và đang được triển khai, bạn cần phải thường xuyên theo dõi để nắm rõ tiến độ thực hiện công việc. Đồng thời, tiến hành tổ chức đo lường kết quả hoàn thành công việc và đưa ra nhìn nhận về phương án triển khai liệu có đang đi đúng hướng hay không, nhằm kịp thời khắc phục hoặc đưa ra phương án điều chỉnh.

    Xem thêm: Hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh chi tiết, chuẩn xác.

    Các nguyên tắc cơ bản để đưa ra quyết định chính xác

    Nhằm giúp bạn đưa ra quyết định phù hợp và thật sự hiệu quả, GoACADEMY chia sẻ đến bạn một số nguyên tắc cơ bản sau:

    Các nguyên tắc cơ bản để đưa ra quyết định chính xác

    Nguyên tắc “định nghĩa”

    Nguyên tắc này nhằm nhấn mạnh vào việc các nhà lãnh đạo phải nắm bắt kỹ về vấn đề mà họ cần giải quyết. Sau khi đã hiểu rõ được vấn đề mà mình đang đối mặt, các nhà lãnh đạo lúc này cần nghiên cứu, phân tích và đưa ra phương hướng xử lý một cách triệt để, phù hợp với tiềm lực của doanh nghiệp.

    Nguyên tắc xác minh đầy đủ

    Tất cả quyết định mà nhà lãnh đạo đưa ra đều phải có cơ sở và lập luận vững chắc, không được dựa vào cảm tính. Song, để nâng cao tính thuyết phục, nhà lãnh đạo nên tìm hiểu thông tin kỹ càng với lập luận chặt chẽ để chứng minh quyết định đó là đúng đắn.

    Nguyên tắc sự đồng nhất

    Nguyên tắc này được áp dụng khi việc đưa ra quyết định gặp phải trường hợp làm việc nhóm, hoặc có từ 2 thành viên trở lên. Khi có quá nhiều luồng ý kiến, thông tin được đưa ra thì người quyết định cần phải tìm hiểu, phân tích và tìm ra điểm mấu chốt của sự việc. Xem xét toàn bộ các phương án theo hướng khách quan trước khi thống nhất đi đến quyết định cuối cùng.

    Xem thêm: Kỹ năng giới thiệu sản phẩm thu hút khách hàng

    Làm sao để cải thiện kỹ năng đưa ra quyết định hiệu quả?

    Để cải thiện kỹ năng ra quyết định ngày một tốt hơn, bạn có thể tham khảo một số cách thức dưới đây:

    Đặt ra mục tiêu cụ thể

    Trước khi bắt đầu làm một việc gì đó thì bạn hãy đặt cho bản thân một mục tiêu cụ thể, khả thi và có thể đo lường được. Đây sẽ là kim chỉ nam cho mọi quyết định cũng như là tiêu chuẩn giúp bạn kiểm định được các quyết định của mình.

    Độc lập trong suy nghĩ

    Bạn hãy tạo cho bản thân thói quen suy nghĩ theo hướng độc lập, bởi người hiểu rõ bạn nhất chính là bản thân của bạn. Bạn có thể tiếp thu ý kiến của người khác và lấy điều đó làm tham khảo, rồi tự mình đưa ra quyết định theo như mong muốn của bản thân.

    Hiểu rõ điểm mạnh và điểm yếu của bản thân

    Ai ai cũng sẽ có điểm vượt trội và điểm yếu, có thể hiểu rõ những điểm mạnh để tiếp tục phát huy và những điểm yếu để khắc phục sẽ giúp bạn không chỉ tôi luyện được kỹ năng ra quyết định sắc bén hơn. Mà còn giúp bạn phát triển một cách toàn diện hơn.

    Nâng cao sự quyết tâm của bản thân

    Mọi quyết định chỉ có giá trị khi được thể hiện thông qua hành động. Vì vậy, một khi đã đưa ra quyết định – bạn cần phải có quyết tâm thực hiện, không được để quyết định chỉ là một ý nghĩ rồi để đó.

    Luôn kiên định với lựa chọn của bản thân

    Nếu đã đưa ra quyết định thì bạn cần phải luôn kiên định với sự lựa chọn của mình, đừng bao giờ hoài nghi hay lùi bước mà phải luôn luôn tin tưởng vào sự lựa chọn đó. Nếu bạn thường xuyên bị dao động sau mỗi lần đưa ra quyết định thì bạn vẫn chưa rèn luyện được cho bản thân kỹ năng ra quyết định.

    Chịu trách nhiệm với quyết định

    Khi đã đưa ra được các quyết định thì bạn nên có tinh thần trách nhiệm cho những quyết định mà mình đưa ra, dù quyết định đó đúng hay sai. Đừng bao giờ để người khác phải nhận lấy trách nhiệm về những gì mà bạn gây ra.

    Không nên phân tích quá nhiều

    Việc phân tích thông tin là để giúp bạn có thể đưa ra các quyết định đúng đắn, tiết kiệm thời gian và công sức hơn. Nhưng nếu bạn dành quá nhiều thời gian chỉ để phân tích thì có thể khiến cho cơ hội đưa ra quyết định bị vụt mất. Hoặc có thể rơi vào trường hợp có quá nhiều thông tin, dẫn đến bạn sẽ bị rối và càng khó đưa ra quyết định chính xác hơn.

    Viết các quyết định ra giấy

    Khi bạn đã có sẵn cho mình quyết định thì nên viết nó ra giấy chứ không nên để ở trong đầu. Bạn hãy viết một cách sơ lược về lý do tại sao bạn lại đưa ra lựa chọn như vậy, từ đó mỗi khi nhìn vào – bạn sẽ hiểu được tại sao thời điểm đó bạn lại làm như vậy.

    Vừa rồi GoACADEMY đã tổng hợp đến bạn các cách giúp cải thiện kỹ năng ra quyết định tốt hơn. Tuy nhiên, bên cạnh việc trau dồi và rèn luyện kỹ năng không ngừng, thì bạn có thể kết hợp tham khảo sử dụng công cụ quản lý để khi phương án được thực hiện hóa, bạn có thể kiểm soát các khâu thực hiện chặt chẽ. Nhằm đảm bảo phương án vẫn đang diễn ra suôn sẻ, hoặc kịp thời phát hiện những điểm chưa được để khắc phục sớm nhất.

    Trong số các công cụ đang được phát triển trên thị trường ngày nay, thì phần mềm quản lý đa kênh GoSELL chắc chắn sẽ là giải pháp giúp bạn tối ưu quy trình quản lý phương án vượt trội nhất.

    Sử dụng GoSELL giúp bạn tối ưu quy trình quản lý phương án trên đa kênh

    Phần mềm quản lý đa kênh GoSELL không chỉ hỗ trợ bạn quản lý hoạt động kinh doanh tại doanh nghiệp trực tiếp mà còn hỗ trợ quản lý trên các kênh online. Điển hình như website, app bán hàng, sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, GoMUA, cho đến các nền tảng mạng xã hội phổ biến như: Facebook, Zalo, Tiktok Shop…

    Như vậy, khi phương án mà bạn quyết định trước đó được đưa vào thực hiện hóa, dù được triển khai trên bất kỳ kênh nào hoặc triển khai trên đa kênh. Thì bạn vẫn có thể theo dõi được phương án vào bất kỳ lúc nào và bất kỳ ở đâu, miễn là thiết bị làm việc của bạn có kết nối wifi.

    Đặc biệt, phần mềm còn được tích hợp tính năng đồng bộ, nghĩa là mọi thông tin (như sản phẩm, đơn hàng, nhân viên, khách hàng, hoặc các chi nhánh của doanh nghiệp…) từ các kênh sẽ được quản lý tập trung chỉ trên một hệ thống – một màn hình duy nhất. Nhờ đó, bạn có thể quản lý phương án ở các kênh dễ dàng, mà không phải tốn nhiều thời gian để di chuyển qua lại giữa các kênh để theo dõi.

    Bên cạnh đó, để phương án của bạn tiếp cận đến khách hàng tiềm năng nhanh chóng, bạn có thể sử dụng công cụ marketing (như email marketing, tạo mã giảm giá, Flash Sale, chương trình khách hàng thân thiết…).Và sử dụng thêm tính năng phân tích để đo lường hiệu quả của phương án trong từng khoảng thời gian nhất định.

    Sử dụng GoSELL giúp bạn tối ưu quy trình quản lý phương án trên đa kênh

    Ngoài ra bạn có thể tham khảo bộ giải pháp xây dựng đa kênh của GoSELL

    Ngoài cung cấp các tính năng giúp bạn quản lý phương án tối ưu, GoSELL còn hỗ trợ bạn xây dựng các kênh bán hàng online với bộ 6 giải pháp hoàn hảo. Trong đó, GoWEB sẽ giúp bạn xây dựng một website bán hàng chuẩn thương mại điện tử chỉ với thao tác kéo thả đơn giản, mà không đòi hỏi phải biết code, lập trình phức tạp.

    GoAPP giúp bạn tạo ra một ứng dụng bán hàng trên điện thoại chuyên nghiệp cho cả hai hệ điều hành Android và iOS. Để việc bán hàng tại quầy trở nên chuyên nghiệp hơn, quá trình in hóa đơn và thanh toán được chính xác hơn thì GoPOS chính là cánh tay đắc lực dành cho bạn. Trường hợp bạn kinh doanh trên nền tảng Facebook, Zalo thì GoSOCIAL sẽ giúp bạn khai thác tối đa tiềm năng bán hàng bằng cách kết nối, đồng bộ và xử lý vận đơn tốc độ trên cả hai nền tảng trên.

    GoLEAD hỗ trợ bạn thiết kế một trang landing page chuẩn chỉnh để thu thập thông tin khách hàng, gia tăng cơ hội chốt sales. Ngoài ra, mỗi cuộc gọi đến của khách hàng chính là cơ hội bán hàng dành cho bạn, vì vậy GoCALL cũng sẽ giúp bạn xây dựng đội ngũ telesale đông đảo, đem đến những cuộc gọi chất lượng với chi phí tiết kiệm nhất.

    Kết luận

    Trên đây là các thông tin về kỹ năng ra quyết định mà GoACADEMY muốn chia sẻ đến bạn, hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích về kỹ năng này nhằm góp phần vào sự phát triển cho doanh nghiệp của bạn. Đừng quên theo dõi các bài viết mới nhất tại GoACADEMY để liên tục cập nhật các thông tin, kinh nghiệm cần thiết cho công việc kinh doanh của mình bạn nhé.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email hotro@gosell.vn hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên