Kinh doanh online
Bí quyết kinh doanh mỹ phẩm online trong thời đại 4.0
Khi mỹ phẩm trở thành một món đồ thiết yếu, thì cơ hội kinh doanh mỹ phẩm online sẽ càng rộng mở cho các bạn đang có ước mơ khởi nghiệp làm giàu. Tuy nhiên, để kinh doanh mỹ phẩm thành công bạn cần chuẩn bị rất nhiều thứ, và trong bài viết này mình sẽ chia sẻ với các bạn bí quyết kinh doanh mỹ phẩm phù hợp cho cả online hay mở cửa hàng.
Khó khăn và thách thức khi kinh doanh mỹ phẩm
Có thể thấy, hiện nay hình thức kinh doanh mỹ phẩm online đang nở rộ, dù bạn đã mở cửa hàng mỹ phẩm, nếu bỏ qua kênh bán hàng này, vẫn rất khó để cạnh tranh. Phần lớn, những người sử dụng Facebook, Instagram để bán hàng mỹ phẩm là những bạn trẻ, thuộc nhóm khoảng 16-30 tuổi, là những người cập nhật tốt xu hướng và nhạy bén với thị trường online.
Khách hỏi dạo, bom hàng
Không ít những trường hợp khách nhắn tin, bình luận hỏi han về sản phẩm, người kinh doanh tư vấn chán chê nhưng không chốt được đơn hàng. Trường hợp này có 2 nguyên nhân: Một là tư vấn chưa đúng cách, hai là khách chỉ “hỏi dạo” để biết thông tin sản phẩm.
Có rất nhiều trường hợp, sau khi đã trao đổi mua bán, đến bước giao hàng tận nơi cho khách thì gọi điện không nghe máy, nhắn tin không trả lời, những tình huống “dở khóc dở cười” này khiến chủ cửa hàng không những không có doanh thu mà còn mất một khoản chi phí giao hàng. Đây là rủi ro mà người kinh doanh mỹ phẩm online nào cũng gặp phải. Nguyên nhân có thể do lúc đó khách bận, có việc đột xuất, khách quên nên không để ý điện thoại, hoặc khách không đủ tiền nhận hàng lúc đó, và thậm chí là khách đổi ý không mua hàng nữa. Để hạn chế rủi ro này xảy ra, trước lúc giao hàng, bạn nên gọi điện xác nhận lại một lần nữa, sau đó mới giao đơn đi.
Giao hàng không chuyên nghiệp
Sau khi đơn hàng đã xuất đi cho người giao hàng, bạn vẫn cần phải kiểm soát chất lượng làm việc của nhân viên cho đến khi xác nhận được khách đã nhận đúng và đủ hàng. Có rất nhiều trường hợp khách không nhận đúng, nhận đủ, và đúng giờ, hoặc thái độ khi giao hàng không niềm nở, gây tâm lý khó chịu, không muốn mua hàng nữa. Chính vì vậy, người kinh doanh cần lựa chọn người giao hàng chuyên nghiệp, thông thuộc đường đi, nhiệt tình và có kinh nghiệm với công việc này.
Khách phản hồi gay gắt
Khi kinh doanh mỹ phẩm online, các phản hồi của khách đều diễn ra trên mạng xã hội, tùy vào tình huống, tính cách mỗi người mà có phản ứng khác nhau. Khách có thể đánh giá trực tiếp trên fanpage Facebook, nhắn tin phàn nàn, bình luận ở bài đăng, hoặc thậm chí khách có thể đánh giá gay gắt trên các nhóm cộng đồng, các diễn đàn gây hiệu ứng lan tỏa rất nhanh. Dù trong tình huống nào, chủ cửa hàng cũng nên nhận lỗi và xin lỗi khách hàng trước, để xoa dịu tâm lý, rồi mới đi tìm nguyên nhân để giải quyết hợp lý.
Ngoài ra, còn rất nhiều “nỗi thống khổ” khác như phải thường xuyên online trả lời khách, không kiểm soát được hàng bán ra, thời điểm nhập hàng phù hợp, có khi là ôm hàng theo đợt khuyến mại nhưng không bán kịp, không quản lý được hạn sử dụng của sản phẩm… Để kinh doanh phát triển lâu dài, những người kinh doanh cần chuyên nghiệp ngay từ những bước đầu mới vào nghề, hãy tham khảo sử dụng phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất hiện nay, để quản lý tốt hàng hóa, theo dõi doanh thu, lợi nhuận hiệu quả mỗi ngày.
Những thuận lợi khi lựa chọn kinh doanh mỹ phẩm
Kinh doanh mỹ phẩm giờ đây không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế mà còn giúp chúng ta nổi tiếng, có rất nhiều hãng mỹ phẩm được tạo nên từ những người nổi tiếng. Với nhu cầu làm đẹp hiện nay thì có rất nhiều hình thức để bạn có thể kinh doanh.
Nhu cầu mỹ phẩm trên thị trường ngày càng lớn
Nhu cầu làm đẹp của chị em là rất lớn và phong phú, phụ nữ luôn muốn đẹp, đẹp hơn nữa và đẹp mãi nên việc chăm sóc da mặt hay trang điểm là điều không thể thiếu. Với thị trường hội nhập, cơ hội để các thương hiệu nước ngoài tràn về Việt Nam cũng là cơ hội để chị em thỏa sức lựa chọn các sản phẩm. Chưa kể đến là những công ty mỹ phẩm trong nước cũng ra sức sản xuất, chạy đua cùng những hãng nước ngoài nổi tiếng. Như vậy có thể nói rằng nhu cầu của người bán và người mua càng ngày càng lớn.
Nguồn hàng mỹ phẩm phong phú
Mỹ phẩm hay thời trang đều là những sản phẩm phong phú, bất tận. Việc bạn tìm những nguồn hàng là vô cùng dễ dàng. Bạn có thể lựa chọn kinh doanh mỹ phẩm Hàn Quốc, Nhật Bản hay mỹ phẩm châu Âu, mỹ phẩm Việt Nam, mỹ phẩm handmade đều được. Nguồn hàng mà bạn nhập thì nên tìm hiểu kỹ các công ty, nhà phân phối lớn để tránh bị lừa đảo nhé.
Dễ dàng tiếp cận khách hàng
Với sự phát triển của mạng xã hội giờ đây việc kinh doanh mỹ phẩm ngày nay đã trở nên thuận lợi hơn rất nhiều nhờ vào những hình thức quảng cáo online. Dù bạn không có nhiều vốn nhưng vẫn có thể kinh doanh mỹ phẩm online bằng cách đưa hình ảnh sản phẩm của mình đến hàng triệu người trên mạng thông qua Facebook, Instagram, website… một cách cực kỳ đơn giản. Hiện nay nhiều chủ shop còn tiến hành livestream trên mạng để trực tiếp giới thiệu tác dụng sản phẩm hoặc dùng thử trải nghiệm cho khách hàng thấy tận mắt.
Các bước mở cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm
Nhận thức được cơ hội to lớn này, nhiều bạn trẻ đã có những bước chuẩn bị kỹ càng để sẵn sàng tham gia buôn bán mỹ phẩm hay mở một cửa hàng mỹ phẩm bán lẻ. Họ không chỉ trang bị đầy đủ về tài chính, mà còn đầu tư không ngừng vào việc tham gia các khóa học về chuyên môn lĩnh vực mỹ phẩm và các kiến thức điều hành mô hình kinh doanh của bản thân.
Lựa chọn nhãn hàng, sản phẩm để kinh doanh
Đây là giai đoạn bạn cần phải cân nhắc ngay từ lần đầu tiên xuất hiện ý tưởng kinh doanh mỹ phẩm. Đó có thể là đồ makeup, son dưỡng, kem chống nắng, kem dưỡng da, sữa rửa mặt… Trên thị trường hiện nay có vô vàn các thương hiệu mỹ phẩm trong và ngoài nước. Trước khi quyết định bán loại mặt hàng, thương hiệu mỹ phẩm nào, hãy thực hiện khảo sát tìm hiểu xu hướng làm đẹp chung. Từ đó bạn mới hình dung mở cửa hàng mỹ phẩm cần những gì, danh sách những sản phẩm nào sẽ là chủ đạo khai thác thị trường.
Đồng thời, theo kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm, có thể bạn chưa biết một số thương hiệu mỹ phẩm không cho phép bất cứ đơn vị nào kinh doanh sản phẩm mang tên thương hiệu của họ, trừ khi đó là đại lý ủy quyền hoặc cửa hàng thuộc sự quản lý của họ. Vì vậy, bạn cần tìm hiểu thật kỹ thông tin để tránh xảy ra những xung đột về luật pháp.
Bí quyết lập bảng kế hoạch chi tiết khi kinh doanh mỹ phẩm online
Để mở cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm thành công đòi hỏi một bản kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm chi tiết và phù hợp. Thông thường, một bản kế hoạch kinh doanh mở cửa hàng bán lẻ mỹ phẩm sẽ bao gồm: Nghiệp vụ; mục tiêu; đối tượng khách hàng mục tiêu; chi phí đề xuất; kế hoạch marketing quảng cáo; phân tích các đối thủ cạnh tranh trực tiếp, gián tiếp; kế hoạch mở rộng quy mô cửa hàng…
Xem thêm: Hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh chi tiết, chuẩn xác
Đăng ký kinh doanh và hoàn tất các thủ tục
Để thực hiện nghĩa vụ đóng thuế, và được bảo vệ bởi pháp luật, bạn cần đến cục quản lý đăng ký kinh doanh tại địa phương để hoàn thành thủ tục mở cửa hàng mỹ phẩm bán lẻ. Chú ý khi đăng ký tên kinh doanh mỹ phẩm, hãy chọn tên ngắn gọn, dễ nhớ, phản ánh đúng lĩnh vực kinh doanh của cửa hàng là bán mỹ phẩm. Ngoài ra, bạn nên liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền có liên quan tại địa phương để xin một số giấy phép kinh doanh, thủ tục liên quan như: mã số thuế, đăng ký thương hiệu cửa hàng mỹ phẩm…
Chọn địa điểm kinh doanh phù hợp
Vị trí địa lý quyết định rất lớn đến sự thành công khi kinh doanh mỹ phẩm bán lẻ. Dù là địa điểm ở đâu, chúng tôi khuyên bạn nên chọn những khu vực có mật độ cư dân qua lại đông đúc, đường phố đi lại dễ dàng, có chỗ để xe thoải mái cho khách hàng…
Tuy nhiên, bạn luôn phải nhớ rằng, địa điểm cửa hàng mỹ phẩm chỉ là một trong số các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của bạn. Phần lớn, khách hàng tìm đến cửa hàng mỹ phẩm của bạn bởi chất lượng sản phẩm, dịch vụ chăm sóc phục vụ khách hàng nhiệt tình, tận tâm.
Thiết kế và trang trí cửa hàng
Trước khi bắt đầu thiết kế cửa hàng, bạn phải biết cửa hàng mỹ phẩm của bạn đang hướng đến đối tượng khách hàng chính là những người trẻ, học sinh, sinh viên hay những phụ nữ trung tuổi có nhiều vấn đề về lão hóa da. Với những người trẻ, phong cách nổi bật, màu sắc trẻ trung và có gu riêng sẽ là một điểm cộng dành cho cửa hàng mỹ phẩm của bạn. Nhưng đối với các khách hàng trung tuổi, màu sắc, thiết kế trang nhã sẽ nhận được nhiều phản hồi tích cực hơn.
Thuê nhân viên bán hàng
Bạn là người quản lý và có thể không có mặt tại cửa hàng thường xuyên. Việc tuyển dụng nhân viên bán mỹ phẩm là một điều cần thiết. Số lượng nhân viên còn phụ thuộc vào quy mô lớn nhỏ của cửa hàng mỹ phẩm của bạn. Hãy cố gắng tối ưu số người nhất có thể bằng cách sử dụng phần mềm quản lý bán hàng, giúp tiết kiệm một phần chi phí, nhất là trong giai đoạn mới bắt đầu kinh doanh.
Quảng cáo và tiếp thị sản phẩm
Quảng cáo và tiếp thị là một trong những bước cực kỳ quan trọng và khó khăn trong thị trường đầy cạnh tranh hiện nay bên cạnh việc bán hàng tại cửa hàng theo cách truyền thống. Với tỉ lệ người sử dụng Internet mua hàng ngày càng cao, tất nhiên các bạn không thể bỏ qua kênh bán hàng đầy tiềm năng này rồi. Kinh doanh mỹ phẩm Online là xu hướng tất yếu thời đại 4.0.
Những điều nhất định phải nhớ khi kinh doanh mỹ phẩm
Để chuẩn bị cho những bước đi khởi đầu hoàn hảo với ý tưởng kinh doanh mỹ phẩm của mình. Bạn cần lưu ý các vấn đề sau trước khi bắt tay vào thực hiện ý tưởng kinh doanh của mình:
Hiểu cơ bản về sản phẩm và sức khỏe
Đây là một trong những kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm và là kiến thức cơ bản mà bất kỳ người kinh doanh mỹ phẩm nào cũng cần biết. Sản phẩm liên quan trực tiếp đến sức khỏe của người dùng nên để tư vấn đúng bạn nên nghiên cứu một cách nghiêm túc và kỹ lưỡng về các vấn đề liên quan đến chăm sóc da hay các thành phần của mỹ phẩm.
Ví dụ, mỗi loại da đều có những dòng mỹ phẩm riêng để cải thiện, người tư vấn cần nắm rõ loại mỹ phẩm nào dưỡng da ban đêm, loại nào dưỡng da ban ngày, loại hoạt chất nào có lợi cho da, loại sữa rửa mặt nào phù hợp với người da dầu… thì khi khách hàng hỏi bạn mới có thể tư vấn được.
Là một người tư vấn bán hàng mỹ phẩm bạn phải nắm được các kiến thức cơ bản này để chọn sản phẩm phù hợp cho khách, giúp họ giải quyết vấn đề của mình. Ngoài ra có một số khách hàng có làn da đặc biệt như là dễ bị kích ứng, viêm lỗ chân lông… thì bạn cũng nên lưu ý khi tư vấn.
Nắm vững thị trường mỹ phẩm và xu hướng làm đẹp
Thị trường biến động liên tục, yêu cầu bạn phải dịch chuyển theo để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Các tín đồ làm đẹp không ngừng cuốn theo những cơn bão mới. Màu son hôm qua còn HOT, hôm nay đã bị soán ngôi bởi những mẫu mới liên tục ra mắt. Nắm bắt được xu hướng làm đẹp mới nhất giúp bạn chủ động nhập hàng mới nhất, chạy các chương trình khuyến mãi để xả hàng tồn…
Phân nhóm khách hàng
Mỗi độ tuổi lại có các loại mỹ phẩm khác nhau, tương ứng với nhu cầu về việc chăm sóc da và làm đẹp. Ngoài được phân loại theo độ tuổi, đặc tính da thì mỹ phẩm còn có các dòng phù hợp với những tầng lớp khách hàng khác nhau. Khách “đại gia” sẽ dùng dòng sản phẩm khác với các khách bình dân. Vì vậy khi tư vấn bán hàng mỹ phẩm bạn cũng phải lưu ý đến vấn đề này để chọn lựa dòng sản phẩm phù hợp với túi tiền của họ. Như vậy sẽ làm tăng khả năng bán được hàng hơn.
Bạn có thể sử dụng tính năng của nền tảng quản lý bán hàng để phân nhóm khách hàng với các lợi ích mới như:
- Tạo ưu đãi cho nhóm khách hàng nhất định.
- Tạo cấp độ thành viên cho khách hàng.
- Thực hiện các chiến dịch remarketing.
Xem thêm: Hướng Dẫn Phân Nhóm Khách Hàng Trên GoSELL
Ngoại hình và kỹ năng tư vấn chuyên nghiệp
Không giống những lĩnh vực khác, bạn không chỉ là người tư vấn cho khách mà còn là hình mẫu lý tưởng để gây ấn tượng với người mua nên việc chăm chút ngoại hình rất quan trọng. Hãy giữ làn da sáng, phong thái rạng rỡ, tươi tắn. Như vậy thì khách hàng mới tin tưởng vào sản phẩm mà bạn đang bán.
Bên cạnh những kiến thức trên, người làm công việc tư vấn bán hàng mỹ phẩm cũng cần có tác phong chuyên nghiệp, nhiệt tình để cho khách hàng những gợi ý hoàn hảo nhất.
Bí quyết kinh doanh mỹ phẩm online thành công
Nếu bạn là người mới “chân ướt chân ráo” bước vào lĩnh vực bán mỹ phẩm online đầy tiềm năng và thử thách này, chắc chắn bạn không thể bỏ qua những bí quyết dưới đây:
Chọn loại mỹ phẩm phù hợp với nhu cầu khách hàng
Mỹ phẩm liên quan đến sức khỏe con người nên việc lựa chọn các sản phẩm uy tín, chất lượng để bán thì bạn nên cân nhắc. Đồng thời bạn cũng cần điều tra, khảo sát nhu cầu của tệp khách hàng tiềm năng của bạn, xem họ muốn mua những sản phẩm có tính chất gì, chất lượng ra sao, giá thành tầm nào… như vậy bạn cũng sẽ dễ dàng để nhập và đẩy hàng đi nhanh hơn.
Bí quyết chọn kênh kinh doanh mỹ phẩm online hiệu quả
Chọn những kênh online kinh doanh mỹ phẩm hiệu quả sẽ giúp bạn tăng đơn hàng, tiết kiệm thời gian tìm hiểu những kênh không hiệu quả, không tốn nguồn nhân lực. Dưới đây là những kênh kinh doanh khá nổi trội ở Việt Nam có thể tìm hiểu:
- Zalo cá nhân, Zalo Page
- Facebook cá nhân, group, fanpage
- Youtube
- Sàn thương mại điện tử
- Website
Mỗi kênh đều có những thế mạnh khác nhau, hãy lựa chọn 1 trong số các kênh này để bán hàng, nhưng tập trung đẩy mạnh chứ không nên làm tất cả các trang mà không chú trọng một trang duy nhất.
Trên đây là những thông tin liên quan đến kinh doanh mỹ phẩm. Mong rằng với những bí quyết trên bạn có thể bắt đầu kinh doanh mỹ phẩm online một cách thành công.