Câu chuyện kinh doanh
Bí quyết kinh doanh nước hoa hiệu quả cho người mới bắt đầu
Nước hoa là một trong những mặt hàng xa xỉ ở Việt Nam với mức chi phí đầu tư vốn khá cao và khó khăn trong việc thu hút khách hàng. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, khi nhu cầu đời sống của người dân ngày càng được cải thiện thì họ đã ít đắn đo hơn khi lựa chọn sản phẩm này. Do đó, nếu bạn thực hiện một chiến lược định vị thương hiệu đúng đắn thì hoàn toàn có thể đạt được những kết quả khả quan. Sau đây, hãy cùng GoACADEMY tìm hiểu những bí quyết kinh doanh nước hoa hiệu quả cho người mới bắt đầu nhé.
Thuận lợi và khó khăn khi kinh doanh nước hoa
Khi kinh doanh bất kỳ mặt hàng nào thì bạn cũng phải đối mặt với những thuận lợi và khó khăn nhất định, nước hoa cũng vậy.
Thuận lợi
Nhu cầu sử dụng nước hoa của người dân Việt Nam đã gia tăng rất mạnh trong những năm gần đây, tạo ra cơ hội cho những nhà pha chế và kinh doanh mặt hàng đặc biệt này. Thị trường nước hoa vô cùng sôi động với đa dạng các mặt hàng, giá cả lẫn chất lượng, tùy theo sở thích của khách hàng.
Ý tưởng kinh doanh cửa hàng nước hoa không bị hạn chế, sức cạnh tranh trong thị trường này cũng không cao. Do đó, cơ hội phát triển với ý tưởng này là khá lớn.
Khó khăn
Bên cạnh những lợi ích đã kể trên thì khi kinh doanh nước hoa, bạn cũng phải đối mặt với một số rủi ro nhất định như:
- Nước hoa có giá thành cao nên chi phí nhập hàng lớn, nếu không bán được thì dễ dẫn đến tình trạng ứ đọng hàng tồn kho, gây khó khăn cho việc xoay vốn.
- Thời gian đầu bán hàng chưa có nhiều khách nên bạn phải duy trì nguồn vốn nhất định để duy trì vài tháng tiếp theo.
- Nước hoa đa dạng về mẫu mã, nhãn hiệu, mùi hương và giá tiền nên bạn cần phải lựa chọn những sản phẩm phù hợp với xu hướng của người tiêu dùng.
- Có khả năng phải đối mặt với vấn đề hàng giả, hàng kém chất lượng nếu bạn không có đủ kiến thức trong lĩnh vực này.
Tham khảo thêm: Kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm online mới lạ, lợi nhuận cao
Kinh nghiệm kinh doanh cửa hàng nước hoa cho người mới bắt đầu
Nếu bạn có ý định kinh doanh nước hoa thì có thể tham khảo một số kinh nghiệm sau đây đến từ GoACADEMY:
Thủ tục đăng ký cửa hàng
Trước khi mở cửa hàng nước hoa, bạn cần hoàn tất một số thủ tục sau tại cơ quan đăng ký thuộc chính quyền địa phương, bao gồm:
- Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh.
- Bản sao CMND / CCCD của các thành viên đăng ký kinh doanh.
- Nộp kèm theo là Biên bản họp của các thành viên về việc thành lập hộ kinh doanh mở cửa hàng kinh doanh nước hoa.
- Phí đăng ký thành lập hộ kinh doanh: 30.000 đồng.
- Thời gian giải quyết hồ sơ: Trong vòng 05 ngày kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ.
Chuẩn bị vốn kinh doanh
Với mặt hàng xa xỉ phẩm như nước hoa thì việc cần một số vốn lớn là điều hoàn toàn hiển nhiên. Có rất nhiều khoản bạn phải đầu tư vào, chẳng hạn như:
Chi phí thuê địa điểm kinh doanh cửa hàng nước hoa
Mặt hàng nước hoa được coi khá thượng lưu, thế nên nhiều nhãn hàng hay nhà phân phối thường chọn trung tâm thương mại để kinh doanh loại sản phẩm này. Nếu bạn muốn một khu vực đẹp ở trung tâm nội thành và đông đúc dân cư thì giá thuê có thể dao động từ 15 – 25 triệu đồng / tháng.
Chi phí thiết kế nội thất cửa hàng
Để thể hiện sự tinh tế, sang trọng và làm nổi bật các dòng sản phẩm nước hoa của mình, bạn có thể chọn các tông màu trung tính, đơn sắc, kết hợp hệ thống ánh sáng chuyên nghiệp. Chi phí bỏ ra rơi vào khoảng 15 – 20 triệu đồng.
Chi phí thuê nhân viên
Nhân viên tư vấn bán hàng cần có kiến thức về nước hoa, gương mặt thân thiện, dễ nhìn vì đối với loại mặt hàng này, khách hàng không chỉ bỏ tiền cho sản phẩm họ mua mà còn là những trải nghiệm trong suốt quá trình tại cửa hàng.
Các chi phí khác
Bên cạnh các chi phí kể trên thì bạn còn phải đối mặt với một số loại chi phí khác như tiền điện nước, chi phí lắp đặt thiết bị Internet, chi phí lưu kho, thuê bãi giữ xe (nếu địa điểm kinh doanh không có),…
Tìm kiếm nguồn hàng nước hoa uy tín và chất lượng
Các khách hàng ngày càng trở nên tinh tế và hiểu biết hơn. Do đó, nếu không lựa chọn được nguồn hàng uy tín và chất lượng thì rất khó để thu hút họ. Sau đây GoACADEMY sẽ giới thiệu cho bạn 3 nguồn nhập hoa siêu tốt hiện nay:
Nhập hàng trực tiếp từ nhà sản xuất / nhà cung cấp
Một trong những ưu điểm lớn nhất khi nhập hàng trực tiếp từ các thương hiệu nước hoa lớn là bạn không cần phải thông qua bất kỳ bên thứ ba nào khác. Do đó, nguồn hàng của bạn luôn đảm bảo được chất lượng và nguồn gốc, hạn chế rủi ro khi mua phải hàng giả, hàng nhái.
Ngoài ra, các thương hiệu nước hoa nổi tiếng đều có chính sách ưu đãi dành cho đại lý và cộng tác viên. Bạn chỉ cần liên hệ với đại diện hãng nước hoa, tiến hành nhập hàng đủ số lượng quy định, bán hàng và hưởng chiết khấu.
Đặt hàng từ website nước ngoài
Bên cạnh việc nhập từ các thương hiệu lớn, bạn cũng có thể sử dụng internet để nhập hàng từ website nước ngoài. Bạn có thể mua từ website của các thương hiệu nước hoa vào những dịp sale lớn của năm như Tết Dương Lịch, Lễ Giáng Sinh, Black Friday,… để được hưởng mức giá tốt nhất.
Ngoài ra, một số trang web được coi là nguồn đáng tin cậy cho nước hoa thật bạn có thể chọn lựa bao gồm:
- Website tại Pháp: Sephora.fr; Nocibe.fr;…
- Website tại Mỹ: Macys.com; Fragrancenetica.com; Amazon.com.; Strawberrynet; Ebay;…
- Website tại Úc: Chemistwarehouse.com.au.
Xách tay nước hoa
Nếu bạn có người thân hoặc người quen ở nước ngoài thì kinh doanh shop nước hoa xách tay là một ý tưởng hay. Đây cũng là nguồn nước hoa chất lượng, được khách hàng đánh giá cao về độ tin cậy và có giá thành khá mềm so với những nguồn cung cấp nước hoa khác.
Bạn có thể nhờ người mua hộ từ cửa hàng và gửi về Việt Nam. Nhiều chủ cửa hàng còn yêu cầu tiếp viên hàng không mua tại các cửa hàng miễn thuế. Lúc này, bạn chỉ cần thanh toán cho tiếp viên chi phí vận chuyển.
Chọn kênh bán nước hoa phù hợp
Với mặt hàng nước hoa, bạn cần kết hợp mở rộng phạm vi kinh doanh ở các kênh online để thu hút khách hàng. Bạn có thể tận dụng ưu thế của từng nền tảng nhằm xây dựng độ nhận diện thương hiệu và tăng trưởng doanh thu như:
Website bán hàng: Đây là được xem là đại diện cho thương hiệu của bạn trên thị trường kinh doanh online. Bạn có thể kết hợp SEO trang web và chạy quảng cáo trên Google nhằm quảng bá và thu hút khách hàng.
Sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Tiki, TikTok…): Nơi có lưu lượng khách hàng tiềm năng có sẵn, bạn chỉ cần tạo một gian hàng hấp dẫn và bắt đầu bán sản phẩm, đồng thời hưởng những chính sách ưu đãi riêng của sàn.
Mạng xã hội: Một số nền tảng mạng xã hội nổi tiếng như Facebook, Zalo, Instagram, TikTok có thể giúp bạn tiếp cận khách hàng, trực tiếp giới thiệu và quảng bá hình ảnh sản phẩm đến nhiều người hơn thông qua việc chia sẻ những bài viết thú vị cùng những hình ảnh, video chân thực.
Một trong những giải pháp có thể hỗ trợ bạn thực hiện tất cả những điều trên đó chính là phần mềm bán hàng đa kênh GoSELL.
Tham khảo thêm: 5 thương hiệu nổi tiếng thành công với chiến lược bán hàng đa kênh
Quản lý và kinh doanh đa kênh hiệu quả với giải pháp toàn diện GoSELL
Phần mềm quản lý bán hàng GoPOS là một trong những công cụ hỗ trợ bán hàng và quản lý các chi nhánh và toàn bộ chuỗi bán lẻ trong một hệ thống tốt nhất hiện nay. GoPOS tích hợp đầy đủ những công cụ hỗ trợ người bán trong suốt quá trình kinh doanh, mang đến một phương pháp quản lý khoa học, thuận tiện và tiết kiệm chi phí.
Bạn có thể dễ dàng theo dõi dòng tiền ra vào theo từng đơn hàng, từng nhà cung cấp, công nợ và hàng loạt các khoản chi phí khác. Bên cạnh đó là khả năng phân tích báo cáo giúp chủ cửa hàng dễ dàng đánh giá tốc độ thay đổi của dòng tiền, hiệu quả kinh doanh thông qua doanh thu, lợi nhuận và giảm thiểu mức rủi ro do thất thoát một cách đáng kể, từ đó xây dựng chiến lược kinh doanh cho phù hợp.
Đặc biệt, phần mềm quản lý bán hàng GoPOS còn hỗ trợ đồng bộ dữ liệu đa kênh bao gồm đơn hàng, kho hàng, chi nhánh, khách hàng,… về một trang quản trị duy nhất. Nhằm xây dựng bức tranh toàn cảnh về dòng tiền cũng như hoạt động kinh doanh của các cửa hàng.
Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp với một số sản phẩm khác đến từ GoSELL nhằm tạo ra hệ sinh thái bán hàng đa kênh toàn diện (GoWEB – thiết kế website TMĐT, GoAPP – tạo app bán hàng mang thương hiệu, GoLEAD – tạo landing page, GoSOCIAL – quản lý bán hàng mạng xã hội, GoCALL – Tổng đài điện thoại VoIP).
Kết luận
GoACADEMY vừa gửi đến bạn tổng hợp bí quyết kinh doanh nước hoa cho người mới bắt đầu giúp tiếp cận đa dạng khách hàng và phát triển doanh thu nhanh chóng. Tin tưởng rằng, những thông tin trên có thể giúp ích cho quá trình kinh doanh của bạn. Chúc các bạn may mắn và thành công!