Câu chuyện kinh doanh
Bí quyết phân tích tâm lý khách hàng theo độ tuổi để target hiệu quả
Độ tuổi là một trong những yếu tố nhân khẩu học ảnh hưởng mạnh mẽ đến tâm lý và hành vi mua sắm của khách hàng. Mỗi độ tuổi khác nhau có nhu cầu và thói quen mua sắm cũng khác nhau. Do đó, phân tích tâm lý khách hàng theo độ tuổi đóng vai trò quan trọng trong quá trình xác định và phân khúc thị trường mục tiêu. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, mời bạn đọc cùng GoACADEMY theo dõi bài viết dưới đây.
Tầm quan trọng của việc phân tích tâm lý khách hàng theo độ tuổi
Theo nhiều báo cáo thị trường, người tiêu dùng có xu hướng chọn mua sản phẩm, dịch vụ phù hợp với độ tuổi của mình. Việc phân tích tâm lý khách hàng theo độ tuổi sẽ giúp doanh nghiệp hiểu thêm về sở thích cũng như nhu cầu mua sắm của từng lứa tuổi khác nhau, đồng thời xác định người mua sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đang thuộc lứa tuổi nào.
Thông qua khảo sát, đánh giá và so sánh các sản phẩm trong cùng nhóm hàng hóa được cung cấp, doanh nghiệp có thể phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới cũng như đưa ra các chiến lược quảng cáo, truyền thông phù hợp hơn với đối tượng khách hàng mục tiêu.
Bên cạnh đó, việc hiểu rõ tâm lý khách hàng theo độ tuổi còn giúp doanh nghiệp loại bỏ những vấn đề mà nhóm khách hàng này ít hoặc không quan tâm. Từ đó, đề ra những chiến lược tiếp cận khách hàng và lựa chọn chính xác kênh bán hàng nhằm phân bổ nguồn lực kinh doanh hiệu quả hơn.
Tham khảo thêm: Cách phân tích tâm lý khách hàng chính xác nhất trong kinh doanh
Các nhóm tâm lý khách hàng theo độ tuổi chính (IAO)
Trước khi đi sâu vào vấn đề phân tích tâm lý khách hàng theo độ tuổi, hãy cùng GoACADEMY tìm hiểu xem tâm lý khách hàng theo độ tuổi có thể phân chia thành những nhóm nào nhé.
Sở thích (I – Interest)
Là những người có hành vi mua sắm thiên về sở thích. Họ có xu hướng lựa chọn các sản phẩm, dịch vụ mà họ đặc biệt ưa chuộng.
Hành động (A – Activities)
Là nhóm khách hàng cực kỳ quan tâm đến cuộc sống hằng ngày và có thể lặp đi lặp lại các hành động như một thói quen: làm việc, giải trí, vui chơi,…
Quan điểm (O – Opinion)
Những người có cùng quan điểm cá nhân về một hoặc một vài sản phẩm, dịch vụ sẽ tạo thành cộng đồng khách hàng, ví dụ như hội mê giày Nike, hội sưu tầm ly Starbucks,…
Đặc điểm của tâm lý khách hàng theo từng độ tuổi
Mỗi độ tuổi đều có những sở thích, suy nghĩ và hành động hoàn toàn khác nhau. Do đó, để phân tích tâm lý khách hàng theo độ tuổi một cách chính xác nhất, bạn cần nắm vững đặc điểm tâm lý khách hàng theo từng nhóm tuổi cụ thể
Tâm lý khách hàng theo độ tuổi thiếu nhi (3 – 10 tuổi)
- Nhu cầu phát triển từ tính chất sinh lý đến nhu cầu mang nội dung xã hội.
- Không có khả năng chi tiêu nhưng có thể ảnh hưởng đến tâm lý mua hàng của người lớn.
- Có xu hướng chọn mua sản phẩm bằng cách bắt chước hoặc theo mong muốn cá nhân.
Tâm lý khách hàng theo độ tuổi thiếu niên (11 – 13 tuổi)
- Chưa có thu nhập và khả năng chi tiêu nhưng tâm lý mua hàng cần được coi trọng.
- Có sự phát triển vượt bậc trong nhu cầu giao tiếp, muốn tỏ ra người lớn và không muốn chịu sự chi phối của người khác khi mua sắm.
- Hành vi mua sắm chịu ảnh hưởng từ xã hội: gia đình, bạn bè, thầy cô, thần tượng, các nền tảng mạng xã hội.
- Khuynh hướng mua sắm bắt đầu tăng lên và dần ổn định, đồng thời bắt đầu tiếp thu những kiến thức tiêu dùng cơ bản.
Tâm lý khách hàng theo độ tuổi thành niên (14 – 17 tuổi)
- Tuy đã có sự phát triển trong khả năng quan sát, phân tích ưu nhược điểm của sản phẩm nhưng quyết định mua sắm vẫn thiên về cảm tính hơn lý trí.
- Trí nhớ phát triển mạnh là cơ sở cho việc ghi nhớ các nhãn mác, kiểu dáng sản phẩm được quảng cáo tivi hay các phương tiện truyền thông.
- Sở hữu những quan điểm riêng trong việc đánh giá và chọn mua sản phẩm (màu sắc, kiểu dáng, tính năng,…).
- Chưa có sự chín chắn trong hành vi mua hàng, dễ chạy theo xu hướng hoặc bị ảnh hưởng từ môi trường bên ngoài.
Tâm lý khách hàng theo độ tuổi thanh niên (18 – 34 tuổi)
- Độc lập về tài chính cũng như hiểu rõ bản chất của từng sản phẩm, dịch vụ.
- Thể hiện tính độc lập trong hành vi mua sắm và sử dụng sản phẩm.
- Chủ động chọn mua những sản phẩm bán chạy nhưng vẫn phải phù hợp với nhu cầu và sở thích cá nhân.
- Dễ xúc động, thường xuất hiện mâu thuẫn lý trí và tình cảm, quyết định mua sắm cuối cùng thường nghiêng về tình cảm hơn.
Tâm lý khách hàng theo độ tuổi trung niên (35 – 55 tuổi)
- Đa phần đã lập gia đình nên tâm lý mua sắm thường bị chi phối rất nhiều, đặc biệt trong vấn đề chi tiêu tài chính.
- Phạm vi tiêu dùng không chỉ giới hạn ở bản thân mà còn mở rộng ra các thành viên khác trong gia đình.
- Có sự khắt khe hơn trong việc chọn mua sản phẩm, dịch vụ, ít chạy theo xu hướng.
- Ưu tiên lựa chọn những sản phẩm thực dụng, giá rẻ, có giá trị lâu dài và có tính ứng dụng cao trong cuộc sống.
Các phương pháp phân tích tâm lý khách hàng theo độ tuổi hiệu quả
Để phân tích tâm lý khách hàng theo độ tuổi hiệu quả, bạn có thể áp dụng các phương pháp sau đây mà GoACADEMY gợi ý:
Phân khúc đối tượng khách hàng theo độ tuổi
Đây là một trong những phương pháp phân tích tâm lý khách hàng thường được các doanh nghiệp áp dụng hiện nay. Bằng cách phân khúc khách hàng theo độ tuổi, bạn sẽ dễ dàng thu thập thông tin và thống kê lại những đặc điểm mua hàng, khả năng chi tiêu cũng như sở thích mua hàng của từng nhóm tuổi.
Tham khảo thêm: Phân khúc khách hàng là gì? Các phân khúc khách hàng phổ biến
Tổng hợp thảo luận trên các nền tảng mạng xã hội
Mạng xã hội là một trong những môi trường giúp doanh nghiệp nắm bắt thông tin nhu cầu, sở thích, thị hiếu và xu hướng tiêu dùng của khách hàng cực kỳ nhanh chóng. Thông qua những lượt yêu thích, bình luận, chia sẻ của khách hàng trên các phương tiện truyền thông mạng xã hội, doanh nghiệp có thể tiến hành đánh giá và phân tích tâm lý khách hàng theo độ tuổi nhằm đưa ra các chiến lược kinh doanh và tiếp thị phù hợp.
Sử dụng phần mềm GoSELL để quản lý thông tin và phân tích khách hàng
Một giải pháp tối ưu hỗ trợ doanh nghiệp trong việc phân tích tâm lý khách hàng, đó là sử dụng hệ thống CRM trên phần mềm quản lý bán hàng GoSELL.
Tính năng CRM hỗ trợ doanh nghiệp quản lý thông tin và phân tích tâm lý khách hàng toàn diện
Tính năng CRM được tích hợp trên phần mềm quản lý GoSELL, giúp bạn lưu trữ và quản lý thông tin khách hàng từ nhiều kênh khác nhau (cửa hàng, website, app bán hàng, Lazada, Shopee, GoMUA, TikTok Shop, Facebook, Zalo,…) trên một hệ thống quản trị duy nhất. Hạn chế thất thoát data khách hàng so với cách quản lý truyền thống.
Ngoài việc phân tích khách hàng theo nhân khẩu học như giới tính, độ tuổi, vị trí địa lý,… thì tính năng CRM còn hỗ trợ doanh nghiệp:
- Thống kê số lượng khách hàng đã truy cập vào website / app bán hàng và số lượng khách hàng đăng ký thành viên tại khung thời gian nhất định, giúp bạn theo dõi chính xác tỷ lệ chuyển đổi của khách hàng.
- Thống kê số lượng khách hàng đang hoạt động / không hoạt động và số lượng khách hàng quay lại cửa hàng (website / app bán hàng) trong khoảng thời gian bạn thiết lập.
- Phân tích hành vi mua sắm của khách hàng dựa trên số lượng khách hàng chưa có đơn hàng, đã mua hàng, hoặc chưa hoàn thành đơn hàng trong từng khoảng thời gian cụ thể.
- Phân tích khách hàng dựa trên các tiêu chí: doanh thu, nền tảng mua hàng, kênh bán hàng, nhân viên bán hàng, cấp độ thành viên của khách hàng,…
Thêm vào đó, hệ thống CRM của GoSELL còn cho phép phân nhóm khách hàng theo các tiêu chí khách hàng như thông tin khách hàng, tổng đơn hàng, sản phẩm đã mua,…Đây chính là cơ sở để các doanh nghiệp triển khai các chiến lược tiếp thị và chăm sóc khách hàng hiệu quả.
Kết hợp công cụ phân tích Google Analytics và Google Tag Manager
Google Analytics là công cụ phân tích của Google được tích hợp trên trang quản trị GoSELL, giúp xây dựng bức tranh toàn cảnh về các hoạt động của người dùng trên cửa hàng online (bao gồm cả website và app), qua đó giúp bạn hiểu rõ hơn nhu cầu và mong muốn của người dùng.
Với Google Analytics, bạn có thể:
- Thu thập nhân khẩu học (tuổi tác, giới tính, vị trí,…) và sở thích người dùng truy cập vào website / app bán hàng.
- Theo dõi chi tiết hành vi người dùng (đăng ký thông tin, tìm mua sản phẩm, thêm sản phẩm vào giỏ hàng, thanh toán,…).
- Thống kê số lượng người dùng đang truy cập vào cửa hàng online tại thời điểm kiểm tra hoặc thời điểm bất kỳ.
- Cho phép thực hiện các báo cáo thời gian thực (Báo cáo tổng quan, vị trí, lưu lượng truy cập, nội dung, chuyển đổi,…).
- Phân tích toàn diện chỉ số người dùng (phiên truy cập của người dùng, thời gian truy cập trung bình vào trang, tỷ lệ thoát trang,…).
Ngoài ra, GoSELL cũng tích hợp thêm Google Tag Manager cho phép quản lý các thẻ tiếp thị kỹ thuật số như Google Analytics thay vì cài đặt trực tiếp vào website / app bán hàng, giúp tốc độ tải trang nhanh hơn.
GoSELL cung cấp nhiều sản phẩm và tính năng khác hỗ trợ doanh nghiệp phát triển kinh doanh đa kênh
Với mục tiêu mang đến cho các doanh nghiệp giải pháp kinh doanh toàn diện từ online đến offline, GoSELL mang đến cho bạn 6 sản phẩm tiện ích bao gồm:
- GoWEB: Thiết kế website TMĐT chuẩn SEO.
- GoAPP: thiết kế app bán hàng trên hệ điều hành Android và iOS.
- GoPOS: Quản lý bán hàng tại quầy chuyên nghiệp.
- GoSOCIAL: Bán hàng trên Facebook và Zalo.
- GoLEAD: Tạo landing page.
- GoCALL: Hệ thống tổng đài ảo.
Ngoài ra, GoSELL còn tích hợp hàng loạt tính năng giúp hỗ trợ quản lý bán hàng, marketing / remarketing, chăm sóc khách hàng toàn diện.
Kết luận
Chiến lược phân tích tâm lý khách hàng theo độ tuổi đang là xu hướng trong thời đại mới – khi mà hành vi của người tiêu dùng có sự tác động mạnh mẽ của các sản phẩm công nghệ. Vì vậy, việc phân tích và nghiên cứu kỹ đối tượng khách hàng mục tiêu sẽ là chìa khóa cốt lõi tạo nên sự thành công và phát triển bền vững của doanh nghiệp.