Câu chuyện kinh doanh
Bí quyết thanh lý hàng tồn kho hiệu quả khi kinh doanh online
Khi kinh doanh online, việc thanh lý hàng tồn kho luôn là vấn đề nan giải đối với những người chủ kinh doanh. Bởi lẽ, việc dự trữ quá nhiều hàng tồn kho không chỉ ảnh hưởng đến quá trình tái sản xuất và khả năng xoay vòng vốn mà còn gia tăng chi phí cho các hoạt động lưu kho, dẫn đến lợi nhuận giảm. Vậy làm thế nào để thanh lý hàng tồn kho hiệu quả? Hãy cùng GoACADEMY tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây.
Hàng tồn kho là gì?
Thuật ngữ hàng tồn kho đề cập đến những hàng hóa mà doanh nghiệp đã sản xuất và đang được dự trữ để bán ra thị trường cũng như các nguyên liệu thô được sử dụng để tạo ra sản phẩm. Hàng tồn kho cũng được phân loại là tài sản ngắn hạn trên bảng cân đối kế toán của một doanh nghiệp
Có ba loại hàng tồn kho chính tại các doanh nghiệp sản xuất, bao gồm:
- Nguyên vật liệu: Những nguyên liệu được bán đi hoặc giữ lại cho quá trình sản xuất trong tương lai, được gửi đi gia công chế biến và đã mua đang trên đường về.
- Bán thành phẩm: Là những sản phẩm có thể dùng cho sản xuất nhưng vẫn chưa hoàn thành và chưa làm thủ tục nhập kho thành phẩm.
- Thành phẩm: Sản phẩm đã trải qua quá trình sản xuất hoàn chỉnh.
Nguyên nhân dẫn đến hàng tồn kho
Trong kinh doanh, việc quản lý hàng tồn kho rất quan trọng vì nó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của doanh nghiệp. Một số nguyên nhân dẫn đến ứ đọng hàng tồn kho có thể kể đến như:
- Sản phẩm không lựa chọn đúng đối tượng khách hàng mục tiêu.
- Giá bán sản phẩm quá cao hoặc không đảm bảo chất lượng.
- Bán không đúng dịp khách hàng có nhu cầu mua.
- Xây dựng chiến lược kinh doanh và tiếp thị không phù hợp.
- Cách quản lý kho hàng không hiệu quả, để xảy ra sai sót nên sản phẩm không được trưng bày.
Hậu quả của việc dự trữ quá tải hàng tồn kho
Thanh lý hàng tồn kho là một trong những hệ lụy của việc doanh nghiệp tích trữ hàng tồn kho quá nhiều. Bên cạnh đó, nó còn có thể dẫn đến một số những hậu quả không mong muốn khác như:
- Không thể chủ động trong việc bán hàng và nhập hàng.
- Ảnh hưởng đến khả năng sản xuất và xoay vòng vốn của doanh nghiệp.
- Có nguy cơ khách hàng rời đi do không theo kịp nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng.
- Gia tăng chi phí tồn kho, làm giảm lợi nhuận chung của doanh nghiệp.
Tham khảo thêm: 7 vấn đề gặp phải nếu quản lý hàng tồn kho kém
Cách thanh lý hàng tồn kho hiệu quả
Nếu bạn đang đau đầu vì không biết làm thế nào để thanh lý hàng tồn kho thì hãy tham khảo một số ý tưởng sau đây đến từ GoACADEMY nhé.
Bí quyết so sánh giá
Thay vì buộc người dùng phải vào nhiều trang sản phẩm cùng lúc để so sánh giá thì tại sao bạn không đặt những sản phẩm tương tự cạnh nhau cho họ dễ theo dõi. Một nghiên cứu của Williams-Sonoma về sản phẩm lò nướng bánh mì của mình cho hay, sản phẩm có giá 275$ được ra mắt lần đầu tiên có lượng tiêu thụ tốt hơn rất nhiều so với sản phẩm cao cấp có giá 400$ được ra mắt ngay sau đó.
Giải thích về điều này, chúng ta có thể thấy rõ ràng rằng khi hai sản phẩm trên được đặt cạnh nhau người dùng đã nhanh chóng nhận ra bên nào tốt hơn để mua. Tương tự, chúng ta có thể áp dụng cách này để thanh lý hàng tồn kho nhanh chóng. Chẳng hạn như một công ty phần mềm đã cung cấp 3 mức giá khác nhau cho một dịch vụ thì thông thường gói ở giữa sẽ được lựa chọn nhiều hơn.
Chiết khấu, giảm giá
Đây là một trong những phương pháp kích thích khách hàng mua sắm và giải quyết vấn đề hàng tồn kho vô cùng hiệu quả. Chiến lược này thường được áp dụng với những mặt hàng có thời hạn sử dụng ngắn và cần được tiêu dùng nhanh chóng, chẳng hạn như đồ ăn thức uống, mỹ phẩm,…
Để chiến lược chiết khấu, giảm giá thành công, bạn có thể kết hợp với một số hoạt động Marketing, tổ chức sự kiện để thu hút đông đảo khách hàng quan tâm. Nếu thực hiện đúng cách, ngoài việc thanh lý hàng tồn kho thì bạn còn có thể gia tăng độ nhận diện thương hiệu đấy.
Tham khảo thêm: Mã giảm giá: Vũ khí marketing hiệu quả trong kinh doanh online
Sử dụng hàng tồn kho như quà khuyến mãi
Chiến thuật này thường được sử dụng đối với những sản phẩm có chi phí thấp và khó bán. Hãy sử dụng chúng như một món quà ưu đãi tặng kèm khi khách hàng mua một sản phẩm khác hay thanh toán hóa đơn với số tiền nhất định.
Ngoài ra, bạn cũng có thể gửi tặng free hàng tồn đến những khách hàng thân thiết của mình để xây dựng mối quan hệ bền vững với họ. Qua đó, bạn có thể nhận được một lượng lớn sự tương tác từ khách hàng, email, đăng ký nhận sản phẩm free từ các khách hàng.
Tạo ra sự khan hiếm
Một trong những lý do khiến khách hàng cùng lúc mua nhiều sản phẩm là bởi vì họ nhận ra sự khan hiếm của chúng, nếu không mua nhanh sẽ hết hàng. Và sẽ càng tuyệt vời hơn nếu bạn có thể kết hợp chiến lược này với một chương trình giảm giá phù hợp để kích thích nhu cầu của khách hàng.
Một ví dụ gần đây nhất là hãng mỹ phẩm Hàn Quốc nổi tiếng Laneige đã chạy chương trình 12/12 Mua 1 cushion kèm lõi sẽ tặng thêm 1 lõi cùng với một số quà tặng mini khác. Ngay lập tức, chương trình này đã được rất nhiều người tiêu dùng hưởng ứng và nhanh chóng thanh lý hàng ngàn sản phẩm.
Ngoài tạo sự khan hiếm bằng cách giới hạn số lượng bạn có thể giới hạn thời gian bán, thời gian khuyến mãi,… Và Flash sale là một trong những chiến lược được rất nhiều doanh nghiệp thực hiện hiện nay để tạo cảm giác gấp rút cho khách hàng, khiến họ nhanh chóng mua sắm và hoàn tất đơn hàng trong thời gian ngắn nhất.
Quản lý hàng tồn kho hiệu quả với phần mềm bán hàng GoSELL
Quản lý hàng tồn kho có ý nghĩa quan trọng đối với các doanh nghiệp trong quá trình xuất nhập khẩu, vận chuyển và sản xuất hàng hóa. Việc quản lý hàng tồn kho hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm rất nhiều thời gian và nguồn lực, đồng thời hạn chế vấn đề thanh lý hàng tồn kho. Và một trong những công cụ có thể hỗ trợ bạn trong quá trình này chính là tính năng Quản lý kho hàng của GoSELL.
Tính năng quản lý kho hàng
Tính năng quản lý kho hàng của GoSELL giúp bạn kiểm soát được số lượng sản phẩm trên các kênh bán hàng. Từ đó, nhà quản lý có thể đề ra các kế hoạch kinh doanh phù hợp. Với tính năng này, bạn có thể:
- Đồng bộ dữ liệu đơn hàng đa kênh: Đồng bộ số liệu tồn kho trên đa kênh từ: Website, App, POS, sàn TMĐT, Zalo, Facebook,… về một trang quản trị duy nhất.
- Kiểm tra và tìm kiếm sản phẩm: Bạn có thể kiểm tra trạng thái hàng tồn kho và tìm kiếm sản phẩm theo SKU, mã vạch hoặc tên sản phẩm cũng như theo dõi những sản phẩm nào đang sắp hết hàng để nhanh chóng bổ sung.
- Quản lý trạng thái hiện tại của sản phẩm: Biết được chính xác số lượng hàng đã bán, số tồn còn lại, hàng đang bán, ngưng bán hoặc hàng bị lỗi để đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng.
- Kiểm soát quá trình đặt hàng: cho phép theo dõi và kiểm tra quá trình từ lúc khách hàng chọn mua sản phẩm cho đến lúc thanh toán.
- Theo dõi lịch sử xuất / nhập / chuyển kho: số lượng hàng tồn sẽ có thay đổi khi sản phẩm được bán cho khách hàng hay nhập hàng từ nhà cung cấp và bạn có thể kiểm tra lịch sử trên hệ thống tại một kho hoặc giữa nhiều kho khác nhau.
- Phân quyền cho nhân viên: Bạn có thể phân quyền cho nhân viên vào mục kho hàng để quản lý kho, kiểm tra và sửa đổi thông tin trong kho hàng một cách nhanh chóng.
Một số tính năng hỗ trợ khác
Bên cạnh việc quản lý kho hàng hiệu quả thì bạn cũng có thể sử dụng một số tính năng sau đây đến từ nền tảng GoSELL để kích thích khách hàng mua sắm để thanh lý hàng tồn kho hiệu quả như:
- Tạo mã giảm giá: Hãy cho khách hàng của bạn lý do để mua và trung thành, quay lại mua hàng của bạn bằng việc tạo các mã giảm giá cho họ theo nhiều hình thức khác nhau, để bán được nhiều hàng hóa hơn, kích thích nhu cầu mua sắm, giúp gia tăng doanh số một cách nhanh chóng
- Tạo giá bán sỉ: Tạo giá bán sỉ là một trong những ưu đãi nhằm thu hút khách hàng mua hàng với số lượng lớn. Mức giá sỉ phù hợp vừa đảm bảo thu được lợi nhuận cao vừa khiến khách hàng nhớ đến bạn như một nhà cung cấp uy tín và chất lượng, giúp bạn gia tăng doanh số bán hàng nhanh chóng và mở rộng thị trường.
- Flash sale: Tạo không giới hạn chiến dịch Flash Sale bán hàng theo ngày và linh hoạt điều chỉnh sản phẩm, số lượng hàng SALE. Giúp tạo thói quen mua sắm, săn deal sản phẩm, mang lại trải nghiệm mua sắm mới mẻ và thu hút cho khách hàng.
Ngoài ra, GoSELL còn rất nhiều tính năng hỗ trợ bán hàng và Marketing đang chờ bạn khám phá đấy.
Kết luận
Dù bạn đang kinh doanh bất kỳ mặt hàng hay lĩnh vực nào thì tình trạng tồn kho là không thể tránh khỏi. Vì vậy, các chủ cửa hàng, doanh nghiệp cần lên kế hoạch nhập hay sản xuất hàng hóa phù hợp tùy theo nhu cầu của thị trường. Đồng thời, tham khảo những bí quyết trên trong trường hợp quá tải hàng tồn cần thanh lý nhé. GoACADEMY chúc các bạn kinh doanh thành công.