Digital Marketing

    Blog marketing – Hình thức quảng bá sản phẩm và thương hiệu tuyệt vời

    11/12/2023

    Blog marketing được xem là một trong những hình thức tiếp thị hiệu quả mang đến rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Không chỉ có thể gia tăng lưu lượng truy cập (traffic) cho website, Blog marketing còn giúp doanh nghiệp quảng bá các sản phẩm cũng như chính thương hiệu của mình đến rộng rãi các đối tượng khách hàng tiềm năng.

    Blog marketing - Hình thức quảng bá sản phẩm và thương hiệu tuyệt vời

    Blog là gì?

    Blog đã không còn là một thuật ngữ quá xa lạ trong cuộc sống hàng ngày. Thuật ngữ này được tạo ra bằng cách kết hợp giữa “web” và “log” thành từ “weblog”, và sau đó được rút gọn thành “blog”. Có thể hiểu trang Blog là nơi mà người dùng có thể trò chuyện hoặc tiếp nhận các thông tin, kinh nghiệp được chia sẻ trên website dưới dạng các bài viết hoàn chỉnh.

    Blog xuất hiện lần đầu vào năm 1990 và có vai trò như một cuốn nhật ký trực tuyến, nơi mọi người có thể viết về những suy nghĩ hàng ngày của họ dưới dạng các tài khoản cá nhân. Sự xuất hiện và phát triển của blog đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc đăng tải nội dung của những người dùng không chuyên về kỹ thuật, những người không có nhiều kinh nghiệm về lập trình máy tính hay HTML. Đến đầu những năm 2000, khi nền tảng blog WordPress ra đời, blog đã dần trở nên phổ biến hơn và được sử dụng, tiếp cận một cách vô cùng rộng rãi.

    Blogspot hay blogger là gì?

    Sau khi đã nắm được Blog là gì, thuật ngữ tiếp theo mà bạn sẽ cần nắm được chính là Blogspot hay Blogger là gì? Theo đó, Blogspot hoặc Blogger là một hệ thống trang web do Google cung cấp và phát triển. Nền tảng này cho phép người dùng tạo ra những trang blog cá nhân miễn phí với giao diện hấp dẫn. Blogspot/Blogger không yêu cầu việc lưu trữ web, và không giới hạn dung lượng. Tên miền của blog sau khi tạo sẽ có đuôi .blogspot.com, hoặc người dùng có thể liên kết với tên miền mà họ mong muốn.

    Hiện nay, Blogspot/Blogger là một nền tảng phổ biến, đặc biệt là trong việc chia sẻ kiến thức hoặc kinh doanh. Hơn nữa, vì là một trong những dịch vụ do Google cung cấp, các bài viết trên nền tảng Blogspot sẽ được ưu tiên bởi Google, điều này rất có lợi cho việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO).

    Blog marketing là gì?

    Blog marketing là gì?

    Blog marketing là một hình thức tiếp thị phổ biến được các doanh nghiệp áp dụng trên website của mình. Với trang Blog chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, doanh nghiệp có thể kết hợp các hình thức quảng bá cho sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu mà mình đang xây dựng. Một số dạng bài viết được dùng khi thực hiện Blog marketing có thể kể đến như bài PR, quảng cáo, bài viết đánh giá, trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ.

    Cụ thể, doanh nghiệp thường có thể đặt các banner quảng cáo trên blog hoặc trên các báo điện tử, diễn đàn,… Ngoài ra, quảng cáo theo hình thức gắn link vào text trong blog cũng được ưa chuộng và sử dụng phổ biến nhất trong blog marketing. Trên nền tảng blog, doanh nghiệp cũng có thể viết các bài PR cho sản phẩm, đưa tin về một sản phẩm dịch vụ hay sự kiện nào đó. Đây là hình thức chiếm ưu thế và có thể dễ dàng nhận thấy trên các trang blog, báo điện tử ngày nay.

    Lợi ích của Blog marketing?

    Là một chiến lược tiếp thị phổ biến trong giai đoạn công nghệ phát triển như hiện nay, Blog marketing được các doanh nghiệp đánh giá cao và mang lại rất nhiều lợi ích cụ thể như:

    Nâng cao dịch vụ khách hàng

    Tương tác với khách hàng luôn được xem là một trong những ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trong giai đoạn cạnh tranh khắc nghiệt như hiện nay. Chính vì vậy mà bên cạnh các thông tin tĩnh trên website, trang Blog là nơi tạo ra một môi trường tương tác cho giao tiếp giữa khách hàng và doanh nghiệp. 

    Ở đó, khách hàng có thể bình luận dưới bài viết, trực tiếp chia sẻ quan điểm và thảo luận về các vấn đề quan tâm ngay trên trang Blog của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, khả năng tương tác cũng được tăng cường thông qua hình thức trò chuyện trực tuyến. Điều này giúp khách hàng cảm thấy động viên bởi cam kết của bạn và nhận thấy sự tôn trọng mà doanh nghiệp dành cho họ.

    Tăng lượng truy cập vào trang web bán hàng

    Trang Blog là một trong những công cụ quan trọng giúp tăng lượng truy cập (traffic) cho website bán hàng của doanh nghiệp. Những nội dung khi được tối ưu SEO tốt sẽ nằm ở top đầu các từ khóa khi người dùng tìm kiếm. Từ đó, lượng khách hàng tìm đến trang blog của bạn sẽ cao hơn, mang đến traffic vượt trội cho website.

    Blog sẽ thu hút khách hàng mới và doanh nghiệp cũng có thể chuyển hướng họ vào trang web chính thông qua các liên kết và đề xuất hấp dẫn. Ngoài ra, dựa trên từ khóa và liên kết ngược trong các bài viết, thứ hạng của website cũng có thể được cải thiện rất nhiều trên các công cụ tìm kiếm.

    Có thể bạn quan tâm: Các yếu tố ảnh hưởng đến việc xếp hạng từ khóa của Google

    Xây dựng uy tín trong mắt khách hàng

    Việc xây dựng và cung cấp những nội dung chất lượng trên trang blog còn lại một cách để doanh nghiệp tạo nên sự chuyên nghiệp và niềm tin cho khách hàng của mình. Với đa dạng những bài viết chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức trên trang Blog, doanh nghiệp của bạn hoàn toàn có thể được xem là một đơn vị uy tín và có địa vị trong ngành, từ đó thu hút thêm sự quan tâm của các đối tượng khách hàng mới.

    Xây dựng uy tín trong mắt khách hàng

    Ưu – Nhược điểm của Blog marketing

    Ưu điểm

    Blog marketing là một công cụ lý tưởng để phát triển chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp. Trang Blog cung cấp nền tảng để tạo nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng và tạo kênh giao tiếp giữa người dùng và doanh nghiệp. Dưới đây là một số lợi ích của blog marketing có thể thuyết phục doanh nghiệp xem xét phát triển kênh marketing tiềm năng này:

    • Tiết kiệm chi phí: Hầu hết các nền tảng blog như Blogger, WordPress.com,… đều miễn phí. Tuy nhiên, để duy trì một bố cục hoặc thiết kế giao diện chuyên nghiệp hơn, bạn có thể chọn sử dụng dịch vụ lưu trữ, ví dụ như WordPress.org.
    • Dễ sử dụng: Các nền tảng blog đều cung cấp giao diện sử dụng đơn giản, dễ dùng, phù hợp cho mọi người và mọi lứa tuổi.
    • Cải thiện thứ hạng SEO và khả năng chỉnh sửa: Doanh nghiệp có thể sử dụng blog như một nền tảng cung cấp thông tin về sản phẩm, dịch vụ hoặc kiến thức để tăng cường SEO và nâng cao thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.
    • Cơ sở để xây dựng uy tín và niềm tin: Khi sở hữu một blog, người dùng có thể thể hiện sự chuyên môn và xây dựng thương hiệu cá nhân hoặc doanh nghiệp. Bằng cách cung cấp thông tin hữu ích và có giá trị cho người dùng, blog giúp xây dựng niềm tin và sự tín nhiệm trong thị trường kinh doanh.

    Nhược điểm

    Bên cạnh những ưu điểm có thể mang lại cho doanh nghiệp, tiếp thị thông qua trang blog cũng có một số nhược điểm:

    • Tốn thời gian: Tạo nội dung mới và duy trì blog của bạn có thể tốn rất nhiều thời gian. Thuê các nhà văn tự do hoặc sử dụng trợ lý ảo có thể giúp giảm thiểu thời gian này.
    • Đòi hỏi ý tưởng liên tục: Cùng với việc tốn thời gian, một trong những thách thức lớn nhất mà doanh nghiệp phải đối mặt là phải luôn có ý tưởng mới cho trang blog của mình.
    • Hiệu quả không thể nhìn thấy ngay: Internet đầy ắp thông tin, do đó việc thu hút người đọc đến blog của bạn cần thời gian. Kết quả và sự thành công không thể đạt được ngay lập tức.
    • Đòi hỏi công việc tiếp thị: Blog của bạn được sử dụng để tiếp thị doanh nghiệp, nhưng để nó có hiệu quả, người khác cần phải biết về nó. Điều này đòi hỏi bạn phải xác định thị trường mục tiêu và thu hút họ đến blog của bạn.

    Có thể bạn quan tâm: 5 bí quyết để có một blog kinh doanh thành công

    Các xây dựng chiến lược Blog marketing hiệu quả

    Để xây dựng và thực hiện một chiến dịch Blog marketing hiệu quả, doanh nghiệp có bắt đầu với các bước cơ bản như sau:

    Lập kế hoạch cụ thể

    Xác định nội dung mà bạn muốn chia sẻ trên blog, tần suất cập nhật bài viết, và các kênh vệ tinh để tạo liên kết (backlink) cho blog. Đặt mục tiêu và kế hoạch chi tiết để đảm bảo blog của bạn đạt được hiệu quả tiếp thị mong muốn.

    Tạo blog

    Chọn nền tảng blog phù hợp với tài chính và yêu cầu của bạn, sau đó tùy chỉnh để phù hợp với nhu cầu sử dụng. Hãy đảm bảo tất cả hình ảnh trên blog sử dụng cùng một logo như trên trang web để duy trì sự nhất quán. Nếu sử dụng nền tảng blog miễn phí, hãy đảm bảo tên miền chỉ đến blog để khách hàng có thể dễ dàng truy cập vào trang web của bạn.

    Với doanh nghiệp sử dụng phần mềm quản lý bán hàng GoSELL, việc này càng trở nên thuận tiện hơn với tính năng tạo Blog trên hệ thống. Tính năng Blog của GoSELL cho phép doanh nghiệp xây dựng trang Blog chia sẻ thông tin để tiếp cận tốt hơn với các đối tượng khách hàng của mình.

    Tạo blog

    Viết và đăng bài định kỳ

    Đầu tư vào việc tạo ra nội dung chất lượng và lên kế hoạch viết và đăng bài thường xuyên để cập nhật blog. Nên nhớ rằng, người đọc sẽ không muốn truy cập vào một blog chỉ có một hoặc hai bài viết, hãy đảm bảo có lịch cập nhật bài viết rõ ràng.

    Tích hợp các nền tảng mạng xã hội

    Doanh nghiệp cũng có thể tích hợp các phương tiện truyền thông xã hội vào blog. Điều này giúp cá nhân/doanh nghiệp tiếp cận khách hàng một cách rộng hơn.

    Duy trì tương tác thường xuyên với độc giả

    Bên cạnh việc liên tục đăng tải các bài viết lên trang blog, doanh nghiệp cũng cần theo dõi và tương tác với câu hỏi và ý kiến của độc giả khi đăng bài viết trên blog. Mặc dù việc này có thể tốn thời gian, nhưng dần dần, việc duy trì tương tác với độc giả sẽ xây dựng niềm tin và tạo sự gắn kết với khách hàng của bạn. Bằng việc tuân thủ các bước này và không ngừng cung cấp nội dung chất lượng, bạn có thể tận dụng blog như một kênh kết nối hiệu quả với khách hàng của mình.

    Như đã đề cập, việc tạo trang Blog trên website bán hàng là một trong những chiến lược marketing vô cùng hiệu quả mà doanh nghiệp cần chú ý trong quá trình chuyển đổi số. Tính năng Blog trên hệ thống của GoSELL sẽ cho phép doanh nghiệp thực hiện tiếp thị các nội dung chất lượng đến với các đối tượng khách hàng tiềm năng của mình.

    Tạo trang Blogs tiếp cận khách hàng và tăng traffic tự nhiên cho website với giải pháp của GoSELL

    Với các doanh nghiệp sử dụng phần mềm GoSELL, tính năng Blogs được tích hợp ngay trong cửa hàng trực tuyến, cho phép truyền tải những kiến thức hữu ích hay thông tin về sản phẩm, dịch vụ trực tiếp đến với khách hàng. Đây là cách giúp doanh nghiệp tối ưu SEO tăng traffic cho website bán hàng cũng như chuyển đổi thành công khách hàng tiềm năng.

    Cụ thể, doanh nghiệp có thể tự do tạo và cập nhật các bài viết lên trang Blog ngay trên hệ thống của GoSELL. Bạn có thể dễ dàng cài đặt và quản lý các thuộc tính của bài viết như tên bài viết, hình ảnh, tác giả, thời gian chỉnh sửa lần cuối cũng như bố cục, màu sắc, font chữ để thu hút sự quan tâm của người đọc.

    Doanh nghiệp cũng có thể tạo các danh mục để dễ dàng hơn trong việc phân chia và quản lý các bài viết của mình. Đây là cách giúp doanh nghiệp nhanh chóng tìm kiếm bài viết khi lọc theo khoảng thời gian học chủ đề bài viết muốn tìm. Ngoài ra, bạn cũng có thể gắn link về trang sản phẩm, dịch vụ hoặc link mua hàng để kích thích hành vi mua sắm một cách mạnh mẽ hơn.

    Đặc biệt, doanh nghiệp có thể tối ưu SEO cho các bài viết trên trang Blogs của mình để tiếp cận khách hàng một cách tốt hơn. Khi nội dung có thể xuất hiện trên top đầu tìm kiếm, người dùng có thể dễ dàng tìm đến và tăng traffic trực tiếp cho website của bạn. 

    Tạo trang Blogs tiếp cận khách hàng và tăng traffic tự nhiên cho website với giải pháp của GoSELL

    Tối ưu SEO cho website của doanh nghiệp

    Cụ thể, tính năng của GoSELL cho phép doanh nghiệp cài đặt từ khóa SEO trong đường link sản phẩm, bộ sưu tập sản phẩm / dịch vụ, bài viết,… nhằm tăng khả năng hiển thị trên các công cụ tìm kiếm. Hệ thống sẽ đưa ra giới hạn số từ phù hợp của một tiêu đề và mô tả chuẩn để tối ưu hóa SEO cho nội dung. Bạn cũng có thể điều chỉnh và tối ưu hóa thẻ URL, hệ thống sẽ đưa ra thông báo nếu phát hiện URL trùng lặp để bạn có thể nhanh chóng thay đổi.

    Bên cạnh đó, GoSELL cũng mang đến cho doanh nghiệp các công cụ SEO có liên quan như:

    • Google Tag Manager cho phép quản lý các thẻ tiếp thị kỹ thuật số thay vì cài đặt trực tiếp vào website / app bán hàng, giúp tốc độ tải trang nhanh hơn. 
    • Google Analytics hỗ trợ thu thập thông tin và phân tích hành vi khách hàng trên website / app bán hàng thông qua các chỉ số, báo cáo cụ thể.
    • Thu thập dữ liệu người dùng, đo lường hiệu suất chạy Facebook Ads với Facebook Pixel.
    • Hỗ trợ bán hàng kết nối, thiết lập quảng cáo Google Smart Shopping.

    Tối ưu SEO cho website sẽ giúp quá trình bán hàng trực tuyến của doanh nghiệp trở nên hiệu quả hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, GoSELL còn mang lại các giải pháp, tính năng toàn diện khác cho quá trình kinh doanh đa kênh OAO.

    Các giải pháp, tính năng của phần mềm quản lý bán hàng GoSELL

    Những giải pháp quan trọng mà GoSELL đang cung cấp 

    • GoWEB: Thiết kế website bán hàng chuẩn thương mại điện tử chuyên nghiệp và nhanh chóng, với đầy đủ các tính năng hiện đại.
    • GoAPP: Tạo app bán hàng trên điện thoại, có mặt trên cả Android và iOS, giúp thu hút khách hàng quay lại mua sắm nhiều hơn.
    • GoPOS: Quản lý bán hàng tại quầy, lên đơn nhanh chóng, quản lý tồn kho chi tiết đến từng chi nhánh.
    • GoSOCIAL: Hỗ trợ bán hàng trên nền tảng mạng xã hội Facebook và Zalo. Đồng bộ tin nhắn, tạo kịch bản trả lời và tạo đơn hàng ngay khi chat.
    • GoLEAD: Tạo Landing Page chuyên nghiệp, giúp thu thập thông tin khách hàng và đẩy mạnh tỷ lệ chuyển đổi cũng như chốt Sales.
    • GoCALL: Hệ thống tổng đài ảo, giúp doanh nghiệp xây dựng đội ngũ telesales và chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp.

    Và các tính năng hữu ích khác

    GoSELL mang đến cho doanh nghiệp tính năng đồng bộ quản lý bán hàng từ offline đến online giúp bạn quản lý bán hàng đồng bộ trên một hệ thống duy nhất. Theo đó, hệ thống của GoSELL cho phép doanh nghiệp quản lý bán hàng đồng bộ từ các chi nhánh cửa hàng trực tiếp đến website, app bán hàng, các sàn TMĐT (Shopee, Lazada, GoMUA, Tiktok Shop) hay các nền tảng mạng xã hội (Facebook, Zalo).

    Là một phần mềm quản lý bán hàng toàn diện và chuyên nghiệp, GoSELL luôn không ngừng cải thiện và cập nhật các tính năng để hỗ trợ tối ưu cho các doanh nghiệp của mình. Một số tính năng quan trọng mà GoSELL đang cung cấp có thể kể đến như: quản lý đơn hàng, quản lý sản phẩm, kho hàng, quản lý khách hàng, quản lý nhân viên, chi nhánh, các tính năng hỗ trợ các chiến dịch marketing,… 

    Kết luận

    Blog marketing là một chiến lược vô cùng hiệu quả mà doanh nghiệp số thể áp dụng để tiếp cận với các đối tượng khách hàng tiềm năng của mình cũng như tăng traffic đáng kể cho website. Xây dựng một trang Blog hiệu quả chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả kinh doanh, tối ưu doanh thu bán hàng.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên