Câu chuyện kinh doanh
Các khái niệm tài chính cơ bản dành cho chủ quán
Khi bắt đầu gia nhập vào thị trường F&B đầy tiềm năng, bên cạnh việc lên những ý tưởng kinh doanh tuyệt vời và độc đáo thì bạn cũng cần nắm vững những khái niệm tài chính cơ bản để đảm bảo việc điều hành các hoạt động kinh doanh diễn ra trơn tru và hiệu quả. Vậy những khái niệm nào bạn nên lưu ý với tư cách là một nhà quản trị? Hãy cùng GoSELL tìm hiểu ngay trong bài viết sau nhé.
Giá vốn hàng bán
Giá vốn hàng bán (viết tắt là COGS), thường đề cập đến giá vốn của hàng hóa được sản xuất hoặc mua về sau đó bán ra thị trường. Trong kinh doanh nhà hàng, quán ăn, giá vốn hàng bán được tính là chi phí kinh doanh (số tiền đầu tư để tạo ra các món ăn, thức uống) và ảnh hưởng đến mức lợi nhuận mà bạn có thể tạo ra từ chúng.
Giá vốn hàng bán được tìm thấy trên báo cáo thu nhập của doanh nghiệp ở vị trí bên dưới “doanh số bán hàng” hoặc “thu nhập”. Đây là một trong những thành phần tài chính hàng đầu trong kế toán, thường được ghi nhận trong một kỳ kế toán nhất định, chẳng hạn như một năm, quý hoặc tháng.
Các khoản mục tạo nên giá vốn hàng bán bao gồm:
- Chi phí của các mặt hàng dự định bán lại.
- Tổng chi phí nguyên vật liệu.
- Chi phí của các bộ phận được sử dụng để tạo ra một sản phẩm.
- Chi phí nhân công trực tiếp.
- Nguồn cung cấp được sử dụng để sản xuất hoặc bán sản phẩm.
- Chi phí chung, như tiện ích cho địa điểm sản xuất.
- Toàn bộ chi phí vận chuyển hoặc vận chuyển hàng hóa.
- Chi phí gián tiếp, như chi phí phân phối hoặc lực lượng bán hàng.
Công thức tính giá vốn hàng bán:
Giá vốn hàng bán = Hàng tồn kho đầu kỳ + Giá vốn – Hàng tồn kho cuối kỳ |
Doanh thu
Doanh thu là số tiền được tạo ra từ hoạt động kinh doanh thông thường của nhà hàng trong một khoảng thời xác định (một ngày, một tháng, một quý, một năm,…). Đây là dòng trên cùng (hoặc tổng thu nhập) mà từ đó chi phí được trừ đi để xác định thu nhập ròng. Doanh thu còn được gọi là doanh thu trên báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh.
Công thức tính doanh thu:
Doanh thu = Giá bán bình quân x Số lượng đơn vị hàng đã bán |
Trong một thị trường cạnh tranh không hoàn hảo, giá bán bình quân sẽ tỉ lệ nghịch với số lượng hàng hóa bán ra. Tức là khi quán ăn của bạn có thực đơn các món mắc hơn so với đối thủ cạnh tranh thì sẽ bán được cho ít khách hàng hơn, từ đó dẫn đến doanh thu giảm. Do đó, bạn cần phân tích và đưa ra chiến lược định giá phù hợp để cân đối các khoản chi phí mà vẫn duy trì doanh thu ở mức độ ổn định.
Tham khảo thêm: Các chiến lược định giá sản phẩm cho mọi doanh nghiệp
Chi phí hoạt động
Loại chi phí hoạt động là một khái niệm tài chính liên quan đến việc duy trì và điều hành nhà hàng hay quán ăn của bạn hàng ngày. Chi phí hoạt động bao gồm giá vốn hàng bán (COGS) và các chi phí hoạt động khác (chi phí bán hàng, chi phí quản lý,…). Chi phí hoạt động không đề cập đến các khoản chi phí cố định (tiền lãi của vốn vay, thuế, phí bảo hiểm).
Hình thức chi phí hoạt động được khấu trừ từ doanh thu để tính thu nhập hoạt động và được phản ánh trên báo cáo thu nhập nhà hàng, quán ăn của bạn, bao gồm:
- Chi phí khởi động nhà hàng, quán ăn.
- Tổng chi phí đăng ký và cấp phép kinh doanh.
- Chi phí thuê mặt bằng, kho.
- Tiền lương nhân viên.
- Chi phí sửa chữa, tiền thuê điểm gửi xe, chi phí vận chuyển hàng hóa.
- Các chi phí gián tiếp khác liên quan đến chế biến thực phẩm.
- Chi phí cho hệ thống quản lý bán hàng POS.
- Chi phí marketing.
Tham khảo thêm: Bí quyết giúp tiết kiệm chi phí trong kinh doanh nhà hàng
Thu nhập hoạt động
Với thu nhập hoạt động là lợi nhuận của doanh nghiệp sau khi trừ đi các chi phí hoạt động cố định và chi phí biến đổi.
Công thức tính thu nhập hoạt động:
Thu nhập hoạt động = Tổng thu nhập – (Giá vốn hàng bán + Ngân sách tiêu tốn hoạt động + Khấu hao và phân bổ) |
Thu nhập hoạt động càng cao thì hoạt động kinh doanh của nhà hàng càng có lợi. Một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến thu nhập hoạt động bao gồm: chiến lược giá, giá nguyên liệu thô, chi phí nhân công,…
Thu nhập ròng
Thu nhập ròng đề cập đến phần lợi nhuận của quán sau khi hạch toán tất cả các khoản thu nhập và chi phí. Điều này không chỉ bao gồm thu nhập hoạt động mà còn bao gồm cả chi phí ngoài hoạt động.
Chi phí ngoài hoạt động là những khoản chi phí bất thường hoặc không định kỳ, tức là những khoản bạn sẽ không thường xuyên chi tiền để điều hành nhà hàng hay quán ăn của mình, chẳng hạn như mua thiết bị lớn chỉ diễn ra 4-5 năm một lần.
Công thức tính thu nhập ròng:
Thu nhập ròng = Thu nhập hoạt động + Thu nhập đầu tư – Chi phí lãi vay + Thu nhập bất thường – Chi phí bất thường – Thuế |
Thu nhập ròng là khái niệm tài chính rất có ích trong việc đánh giá sự thành công của bạn trong việc kinh doanh nhà hàng. Bạn cũng nên lưu ý rằng nhiều cửa hàng trong năm đầu hoạt động có thể chưa có thu nhập ròng dương.
Lợi nhuận gộp
Lợi nhuận gộp (còn được gọi là lợi nhuận bán hàng hoặc tổng thu nhập) là lợi nhuận mà bạn còn lại sau khi thanh toán tất cả các chi phí trực tiếp liên quan đến việc sản xuất và bán sản phẩm của mình.
Bạn có thể tìm thấy yếu tố tài chính lợi nhuận gộp trên báo cáo thu nhập của quán và lợi nhuận này được tính bằng cách trừ đi giá vốn hàng bán (COGS) từ tổng doanh thu bán hàng. Bạn cũng có thể sử dụng công thức dưới đây để đánh giá hiệu quả sử dụng vốn và quản lý nhân viên.
Công thức tính lợi nhuận gộp:
Lợi nhuận gộp = Doanh thu – Giá vốn hàng bán (COGS) |
Lợi nhuận biên
Tỷ suất lợi nhuận là thước đo khả năng sinh lời của một doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ. Thay vì ước lượng bằng đơn vị tiền tệ thì tỷ suất lợi nhuận được biểu thị bằng phần trăm. Con số này càng cao thì chứng tỏ công ty của bạn càng tạo ra nhiều lợi nhuận so với chi phí của nó.
Tuy nhiên trong ngành F&B, các nhà hàng có xu hướng có tỷ suất lợi nhuận thấp hơn bởi vì họ phải đối mặt với nhiều loại chi phí, bao gồm nguyên liệu, nhân công, thuê mặt bằng,…
Công thức tính lợi nhuận biên:
Tỷ suất lợi nhuận = Thu nhập ròng / Tổng doanh thu |
GoF&B cung cấp các tính năng quản lý tiện ích giúp bạn tối ưu hóa lợi nhuận và tối thiểu hóa chi phí
Bên cạnh việc hiểu rõ những khái niệm tài chính thì mấu chốt giúp quá trình kinh doanh nhà hàng, quán ăn của bạn thành công chính là quản lý tất cả những yếu tố trên một cách khoa học và chặt chẽ. GoF&B – một sản phẩm của GoSELL, là phần mềm quản lý bán hàng toàn diện cho ngành F&B, cũng cánh tay đắc lực của bạn trong vấn đề này với những tiện ích sau:
Quản lý quá trình bán hàng hiệu quả
- Theo dõi tình hình kinh doanh chi tiết theo các hạng mục: Doanh thu chi phí, lãi lỗ, lịch sử bán hàng, thống kê hóa đơn,… đồng thời phân tích chính xác và chi tiết thông qua biểu đồ trực quan theo thời gian.
- Quản lý đơn hàng: Tất cả đơn hàng và trạng thái đơn hàng được quản lý tập trung, giúp dễ dàng theo dõi và đẩy nhanh tiến độ đơn hàng đến tay khách hàng, đồng thời gia tăng trải nghiệm cho khách hàng.
- Kiểm soát sản phẩm: Cho phép quản lý sản phẩm theo nhiều phương thức khác nhau (combo, danh mục), để thuận tiện theo dõi tình trạng sản phẩm để phản hồi nhanh chóng với khách hàng.
- Quản lý tồn kho nguyên vật liệu: tất cả các mặt hàng, nguyên vật liệu đều được định lượng chi tiết để quản lý dễ dàng. Tồn kho sẽ được trừ tự động khi đơn hàng được gửi đi và hoàn tất, hoặc bất cứ nguyên vật liệu nào được lấy khỏi kho. Bạn cũng sẽ nhận được thông báo về số lượng còn lại của các mặt hàng trong kho.
Lưu trữ thông tin khách hàng nhanh chóng
- Quản lý nhân viên: hồ sơ của từng nhân viên sẽ được nhập trên hệ thống, người quản lý được phép phân quyền cho từng người để dễ dàng quản lý năng suất làm việc cũng như các đơn hàng.
- Quản lý khách hàng: giúp bạn dễ dàng quản lý thông tin chi tiết về các khách đã mua hàng, cũng như thông tin khách hàng từ tất cả các nền tảng bán hàng. Đồng thời, tính năng còn cho phép phân nhóm khách hàng để thực hiện các chiến dịch marketing / remarketing hiệu quả.
Ngoài ra, GoF&B còn rất nhiều tính năng khác hỗ trợ bạn trong việc quản lý các hoạt động kinh doanh như Đa dạng hình thức thanh toán, Tạo các chương trình giảm giá, khuyến mãi,…
Kết luận
GoSELL vừa cung cấp đến bạn các chỉ số tài chính cần lưu ý khi kinh doanh quán ăn, nhà hàng. Tuy nhiên, chúng chưa phải là đầy đủ và cần liên kết với một thành phần khác trên biểu mẫu báo cáo tài chính để thiết lập cái nhìn khách quan và đưa ra những quyết định kinh doanh đúng đắn. Nếu bạn vẫn còn những câu hỏi hay thắc mắc cần giải đáp thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo số hotline: (028) 7303 0800 hoặc gửi mail về địa chỉ: hotro@gosell.vn.