Kinh doanh online
Tất tần tật về cách bán hàng trên các sàn thương mại điện tử
Việc kinh doanh bán hàng trên các sàn thương mại điện tử đã và đang là xu hướng được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Vậy mô hình kinh doanh này có những thuận lợi và khó khăn gì? Sau đây là toàn bộ những thông tin hữu ích cho bạn khi bắt đầu kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử.
Thế nào là bán hàng thương mại điện tử?
Trong thời đại chuyển đổi số, việc bán hàng thương mại điện tử đang là xu hướng dẫn đầu, mang lại cho doanh nghiệp nguồn lợi nhuận khổng lồ. Với xu hướng này, các doanh nghiệp tạo các website bán hàng chuyên nghiệp hoặc gian hàng trên các sàn thương mại điện tử để trưng bày và buôn bán sản phẩm, dịch vụ.
Hãy cùng nói cụ thể hơn về việc bán hàng trên các sàn thương mại điện tử. Ở đó, khách hàng có thể truy cập vào các gian hàng của doanh nghiệp bất cứ khi nào, dạo chơi và tìm hiểu về sản phẩm. Khách hàng luôn có thể tiếp cận với thông tin về chất lượng, giảm giá, số lượng đã được bán và nhận xét của người mua. Từ đó giúp khách hàng có đủ cơ sở để đưa ra những quyết định mua hàng, mang đến sự hài lòng về sản phẩm.
Các sàn thương mại điện tử phổ biến tại Việt Nam hiện nay có thể kể đến như Shopee, Lazada, Tiki hay GoMUA. Đây là nơi mà các doanh nghiệp có thể đăng ký gian hàng của mình, đăng tải sản phẩm, cập nhật thông tin và bắt đầu kinh doanh. Với những chiến lược hiệu quả, đây rõ ràng là môi trường đầy tiềm năng để doanh nghiệp không chỉ bán hàng mà còn mở rộng tệp khách hàng thường xuyên hiệu quả. Do đó, mở gian hàng kinh doanh sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử kể trên chắc chắn là một nước đi khôn ngoan để phát triển và đạt được những thành công ngoài mong đợi.
Lợi ích khi bán hàng trên các sàn thương mại điện tử
Một trong những lý do khiến các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam phát triển chính là sự đầu tư mạnh mẽ. Cụ thể, các sàn TMĐT lớn không ngừng mở rộng các chương trình khuyến mãi, hỗ trợ cả người bán lẫn người mua. Với những lợi ích như vậy, doanh nghiệp sẽ gặp rất nhiều thuận lợi khi mở gian hàng kinh doanh trên các nền tảng bán hàng này.
Cứ dần dần như thế, mua sắm trên các sàn thương mại điện tử dần trở thành thói quen của người tiêu dùng, dẫn đến lượt truy cập lớn và ổn định. Doanh nghiệp hoàn toàn có thể tiếp cận với một lượng lớn khách hàng tiềm năng có sẵn đã và đang tiếp tục mua sắm tích cực.
Một ưu điểm quan trọng khác mà doanh nghiệp sẽ thích thú khi bán hàng trên các sàn thương mại điện tử chính là chính sách hỗ trợ vận chuyển. Chính sách này không chỉ giúp người mua hàng tiết kiệm chi phí phải trả cho đơn vị vận chuyển, nó còn giúp doanh nghiệp bán được hàng nhiều hơn. Điều này trực tiếp giúp các doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử có thêm doanh thu và lợi nhuận đáng kể.
Điểm thuận lợi khác mà các sàn thương mại điện tử dành cho doanh nghiệp chính là thủ tục đăng ký dễ dàng. Doanh nghiệp của bạn có thể thực hiện các bước đăng ký nhanh chóng, chờ đợi được xác nhận thông tin và bắt đầu bán hàng. Điều này giúp tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp bắt đầu phát triển cửa hàng của mình.
Xem thêm: Những thuận lợi và khó khăn khi kinh doanh trên sàn thương mại điện tử
Những điều cần lưu ý khi bán hàng trên các sàn thương mại điện tử
Gia tăng những đánh giá tích cực từ khách hàng
Trước khi mua hàng, chắc hẳn ai cũng có thói quen xem qua những đánh giá từ khách hàng trước đó. Điều này nhằm xem liệu sản phẩm đó có đủ tốt và nhận được sự yêu thích từ người sử dụng. Những đánh giá đó có thể đến trực tiếp từ bên dưới những gian hàng trên các sàn thương mại điện tử hoặc từ một số nền tảng mạng xã hội. Đánh giá của khách hàng trước đó là vô cùng quan trọng bởi đó là cơ sở để khách hàng quyết định có mua hàng hay không.
Để giúp khách hàng có cái nhìn chính xác nhất, doanh nghiệp sẽ cần đủ nhiều những đánh giá tự nhiên. Điều này sẽ làm cho khách hàng cảm thấy tin tưởng về chất lượng sản phẩm và tin là món hàng thực sự đáng tiền. Để đạt được điều đó, doanh nghiệp nên tìm những cách hiệu quả để kích thích khách hàng để lại những đánh giá tích cực về sản phẩm. Thuận tiện hơn, các sàn thương mại điện tử hiện nay cũng khuyến khích người dùng đánh giá bằng hình ảnh thực tế để nhận ưu đãi hấp dẫn.
Phản hồi tích cực tất cả những đánh giá của khách hàng
Khi bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, việc kiểm soát việc phản hồi đánh giá của khách hàng là điều vô cùng quan trọng. Nó không chỉ đem lại sự hài lòng cho một số khách hàng nhất định mà còn góp phần xây dựng được hình ảnh của cả doanh nghiệp.
Cụ thể, hãy để lại lời cảm ơn và khuyến khích tìm hiểu về các sản phẩm tiếp theo nếu khách hàng đánh giá tốt. Nếu chất lượng sản phẩm gặp vấn đề hoặc xảy ra tình trạng chậm trễ, hãy nhận lỗi và đề nghị được hỗ trợ đổi trả để xoa dịu sự không hài lòng của khách hàng. Suy cho cùng, thái độ chính là yếu tố quan trọng nhất giúp đem lại sự hài lòng cho khách hàng cũng như mong muốn mua hàng trong tương lai.
Hãy tuyệt đối tránh những tình trạng nhân viên của bạn phải hồi nhận xét của khách hàng một cách cảm tính. Bởi ai cũng có thể nhìn thấy thái độ phản hồi của doanh nghiệp và đánh giá nó trên các sàn thương mại điện tử. Hoặc cho dù gặp những trường hợp tệ hơn, hãy kiên nhẫn bởi bất cứ ấn tượng xấu nào cũng ảnh hưởng rất lớn đến việc thu hút khách hàng.
Xem thêm: Đánh giá sản phẩm có quan trọng trong thương mại điện tử?
Tối ưu những tìm kiếm của khách hàng
Hiện nay những sàn thương mại điện tử luôn áp dụng thuật toán để gợi ý tìm kiếm cho khách hàng. Những sản phẩm được đánh giá tốt, lượt tìm kiếm và đặt hàng cao sẽ được ưu tiên gợi ý cho khách hàng mới. Điều này sẽ giúp các gian hàng có chất lượng tốt ngày càng phổ biến và nhận được sự ủng hộ của khách hàng. Bên cạnh đó, các sàn thương mại điện tử cũng cung cấp những gói dịch vụ giúp ưu tiên hiển thị những từ khóa về sản phẩm của doanh nghiệp.
Cần nhắc lại một lần nữa, điểm đánh giá của khách hàng sẽ quyết định thứ hạng hiển thị sản phẩm của bạn trên các sàn thương mại điện tử. Do đó, hãy chủ động đưa ra những chính sách chăm sóc khách hàng hiệu quả, đem lại sự hài lòng và đánh giá cao khi mua hàng. Việc có được tỷ lệ đánh giá tốt giúp bạn nhận được rất nhiều lợi ích quan trọng như tăng độ hiển thị sản phẩm trên trang và ưu tiên xuất hiện trên thanh tìm kiếm.
Nói không với chạy đua về giá
Việc tham gia vào những cuộc đua giảm giá để thu hút khách hàng có thể nói là một điều vô ích. Bởi nó sẽ chỉ khiến bạn bị giảm lợi nhuận, thậm chí lỗ vốn vì có không ít đối thủ luôn sẵn sàng “phá giá” để giành chiến thắng.
Thay vào đó, hãy cố gắng cải thiện chất lượng gian hàng của mình để thực sự thu hút trong mắt khách hàng. Có thể kể đến như cung cấp sản phẩm với chất lượng tốt, đầu tư và nội dung cũng như hình ảnh để tạo sự ấn tượng với người mua. Bên cạnh đó, thay vì giảm giá sản phẩm, việc hỗ trợ phí vận chuyển, đầu tư vào trải nghiệm khách hàng sẽ là một lựa chọn khôn ngoan hơn.
Kinh doanh sản phẩm độc đáo
So sánh với những sản phẩm đại trà, những lựa chọn độc đáo sẽ giúp doanh nghiệp giảm độ cạnh tranh với các đối thủ. Hơn nữa, điều này cũng làm cho gian hàng của bạn nổi bật hơn trên các sàn thương mại điện tử. Với việc khách hàng hiện nay đa phần là người trẻ, những sản phẩm độc đáo chắc chắn sẽ tạo nên sự ảnh hưởng rất lớn.
Ngoài ra, mỗi tháng các sàn đều có rất nhiều chương trình ưu đãi miễn phí giao hàng, các chương trình giảm giá theo từng ngành hàng…Bạn nên theo dõi và tận dụng đăng ký tham gia để cải thiện lượt truy cập cho gian hàng và tìm hiểu sản phẩm. Đó chắc chắn là một cách không kém phần hiệu quả để cải thiện doanh thu bán hàng.
Quản lý bán hàng trên các sàn thương mại điện tử cùng GoSELL
Các sàn thương mại điện tử chắc chắn một môi trường đầy tiềm năng để các doanh nghiệp tập trung phát triển và mở rộng quy mô bán hàng. Tuy nhiên, việc quản lý bán hàng trên nhiều nền tảng hiện đại chắc chắn không phải là một điều dễ dàng. Do đó việc sử dụng các phần mềm hỗ trợ quản lý tối ưu toàn bộ quy trình bán hàng luôn là điều vô cùng cần thiết.
Trong đó, giải pháp GoSELL đã và đang nổi lên như là một cánh tay đắc lực hỗ trợ rất nhiều doanh nghiệp. GoSELL giúp bạn quản lý đồng bộ sản phẩm trên các sàn như Shopee, Lazada hay GoMUA về cùng 1 trang quản lý duy nhất. Hơn nữa, sản phẩm trên các kênh bán hàng khác như website, ứng dụng và cửa hàng vật lý cũng được đồng bộ với nhau. Điều này sẽ giúp quy trình quản lý sản phẩm đa kênh của doanh nghiệp trở nên chính xác và hiệu quả hơn.
Các sản phẩm nổi trội
Bên cạnh quản lý đồng bộ quản lý bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, phần mềm quản lý bán hàng GoSELL còn có các sản phẩm cụ thể khác như:
- GoWEB: xây dựng website bán hàng chuẩn thương mại điện tử, giúp bạn tiết kiệm tối đa chi phí lập trình mà vẫn sở hữu một website chuyên nghiệp. Đặc biệt, GoWEB giúp bạn sở hữu một website hoàn chỉnh chỉ trong vòng 10 phút.
- GoAPP: tạo ứng dụng bán hàng trên App Store và Google Play với thương hiệu của bạn. Ứng dụng mua hàng giúp doanh nghiệp thực hiện chăm sóc và thông báo tốt hơn.
- GoPOS: phần mềm quản hoạt động bán hàng OAO (Online And Offline), có tích hợp máy in hóa đơn và cổng thanh toán tiện ích cho cửa hàng trực tiếp.
- GoLEAD: tạo Landing Page thu thập, quản lý thông tin khách hàng. Giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi và chốt đơn cao hơn.
- GoCALL: xây dựng đội ngũ telesales mạnh mẽ và chuyên nghiệp, gia tăng doanh thu vượt bậc từ các cuộc gọi bán hàng được quản lý chặt chẽ.
- GoSOCIAL: giải pháp giúp doanh nghiệp tiếp cận và bán hàng trên nền tảng mạng xã hội chính là Facebook và Zalo. GoSOCIAL giúp kết nối và đồng bộ Facebook – Zalo, khai thác tối đa hiệu quả bán hàng trên hai kênh kinh doanh giàu tiềm năng này.
Bán hàng trên các sàn thương mại điện tử chắc chắn sẽ đem lại cho doanh nghiệp doanh thu và lợi nhuận lớn. GoSELL sẽ là một giải pháp giúp quản lý hoạt động bán hàng trên sàn TMĐT nói riêng và tất cả các kênh khác nói chung một cách thật sự hiệu quả.