Câu chuyện kinh doanh
Cách đo lường kết quả truyền thông chính xác nhất
Trong bất kỳ chiến lược truyền thông nào cũng phải đo lường được hiệu quả truyền thông để có kế hoạch điều chỉnh hướng đi cho các chiến dịch sau, tăng mức độ phủ sóng của thương hiệu, tiếp cận khách hàng ngày một nhiều hơn. Vậy làm cách nào để đo lường kết quả truyền thông một cách chính xác? Hãy cùng GoSELL tìm hiểu ngay lợi ích cũng như tiêu chí để đo lường kết quả của chiến dịch truyền thông một cách tối ưu ngay trong bài viết này nhé!
Lợi ích của việc đo lường và đánh giá kết quả truyền thông
Cùng với sự phát triển nhanh chóng của các nền tảng truyền thông xã hội thực sự đã tạo ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp phát triển thương hiệu của mình một cách dễ dàng và chính xác. Chính vì vậy, các hoạt động truyền thông đã ngày một được chú trọng về nhiều mặt và việc đánh giá kết quả truyền thông là việc vô cùng cần thiết vì những lợi ích như sau:
Xác định khả năng hoàn thành mục tiêu
Hiệu quả truyền thông là việc hoàn thiện được các mục tiêu của chiến lược truyền thông đã được đề ra ngay lúc đầu. Mục tiêu của các chiến dịch truyền thông thường sẽ là các nội dung quen thuộc như nâng cao độ nhận diện thương hiệu, tăng trưởng lợi nhuận, cải thiện khả năng tương tác giữa khách hàng và thương hiệu, mở rộng phạm vi khách hàng… Nhờ đó, việc đo lường kết quả truyền thông giúp doanh nghiệp xác định khả năng hoàn thiện mục tiêu đã đặt ra và đưa ra các hướng giải quyết đúng đắn để đạt được mục tiêu cao nhất cho doanh nghiệp.
Tiết kiệm chi phí, giảm thiểu việc tốn kém
Việc đo lường kết quả của chiến dịch truyền thông giúp doanh nghiệp có thể nhận biết được lý do truyền thông thành công hay thất bại? Lãng phí ở đâu? Không đạt được mục tiêu gì?
Việc nhận ra truyền thông thất bại sẽ giúp doanh nghiệp rút kinh nghiệm cho những chiến dịch lần sau, tránh gặp phải những trường hợp tốn kém không hợp lý, tiết kiệm chi phí, giảm rủi ro và tăng khả năng thành công của chiến dịch.
Ngược lại, nếu chiến dịch truyền thông được đánh giá thành công thì doanh nghiệp sẽ có những cách để tối ưu hóa chiến dịch của mình một cách tốt nhất, vừa có thể tiết kiệm chi phí vừa nâng cao hiệu quả của chiến dịch.
Xem thêm: 5 giải pháp giảm thiểu chi phí ẩn trong ngành kinh doanh bán lẻ
Có khả năng đánh giá chiến lược thay thế
Để có thể thúc đẩy khả năng nhận diện thương hiệu nhành chóng và hiệu quả thì việc doanh nghiệp áp dụng cùng một lúc nhiều chiến dịch khác nhau là điều không còn quá xa lạ. Mỗi chiến dịch sẽ có những đặc điểm và hiệu quả khác nhau. Do đó, việc đo lường kết quả truyền thông của các chiến dịch sẽ giúp doanh nghiệp nhận biết điểm mạnh, điểm yếu của mỗi chiến dịch, từ đó có thể so sánh, đánh giá chính xác hiệu quả của từng chiến dịch và chọn ra chiến dịch có tỷ lệ thành công cao để ứng dụng cho những chiến dịch truyền thông về sau.
Cách đo lường kết quả truyền thông chính xác
Kết quả truyền thông sẽ dễ dàng được đo lường thông qua các chỉ số đánh giá như sau:
Chỉ số cảm xúc (Sentiment Score)
Chỉ số đánh giá cảm xúc (Sentiment Score) được xác định bằng cách phân tích cảm xúc từ các bình luận tương tác của khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp có thể dễ dàng xác định được sự tương quan giữa các bình luận tích cực và bình luận tiêu cực từ khách hàng.
Công thức tính chỉ số cảm xúc:
Chỉ số cảm xúc = (Số lượng bình luận Tích cực – Số lượng bình luận Tiêu cực) / (Số lượng bình luận Tích cực + Số lượng bình luận Tiêu cực).
Chỉ số tương tác của người dùng (UGC – User Generated Content)
Với chỉ số này được xác định từ những bài viết do khách hàng trải nghiệm và chia sẻ trên các trang cộng đồng hoặc các nền tảng mạng xã hội, phản ánh mức độ quan tâm của người dùng với thương hiệu.
Chỉ số tương tác của người dùng càng cao thì khả năng tiếp cận, độ phủ sóng của thương hiệu sẽ càng lớn. Và để thực hiện được điều này, bạn phải chia sẻ liên kết bài viết, tạo tên miền độc đáo để hấp dẫn người dùng. Bạn hãy lưu ý sáng tạo những nội dung bắt kịp xu hướng để tạo ra hiệu ứng Viral hiệu quả nhất.
Chỉ số bình luận liên quan đến chiến dịch (Object Mention)
Object Mention được xác định bằng lượng bình luận có liên quan thương hiệu/sản phẩm/chiến dịch” giúp bạn biết được khả năng truyền tải thông điệp thương hiệu đến người dùng.
Công thức tính chỉ số bình luận liên quan đến chiến dịch:
Chỉ số bình luận liên quan đến chiến dịch = Số lượng cụm từ có liên quan đến sản phẩm/ dịch vụ/ thương hiệu.
Chỉ số bình luận từ người dùng (Audience Scale)
Nói một cách dễ hiểu đây là chỉ số đánh giá số lượng khách hàng bị hấp dẫn bởi chiến lược truyền thông. Chỉ số này càng cao đồng nghĩa là nội dung truyền thông của bạn thật sự hấp dẫn, mới lạ, kích thích sự tò mò của khách hàng được thực hiện trên những phương tiện truyền thông phù hợp. Chỉ số bình luận từ người dùng thấp có nghĩa là việc truyền thông của doanh nghiệp chưa đạt được hiệu quả và cần được cải thiện cả về mặt nội dung và cách thức tiếp cận người dùng.
Việc đo lường kết quả truyền thông là quá trình xuyên suốt từ việc xác định đối tượng mục tiêu, công cụ, nội dung, thông điệp truyền thông đến việc xử lý các vấn đề truyền thông và tương tác hiệu quả với khách hàng. Nhưng để đảm bảo được đúng tiến độ như mục tiêu kỳ vọng của doanh nghiệp thì doanh nghiệp cần phải có nguồn nhân lực và ngân sách rất lớn. Chính vì vậy, để tối ưu hoạt động vận hành, nguồn lực cũng như chi phí hiệu quả thì doanh nghiệp rất cần đến sự hỗ trợ của phần mềm quản lý có tích hợp các tính năng hỗ trợ Marketing như GoSELL – Nền tảng hỗ trợ quản lý bán hàng chuyên nghiệp nhất hiện nay.
Xây dựng chiến dịch truyền thông thành công với GoSELL
Đo lường kết quả truyền thông là yếu tố không thể thiếu trong Marketing của doanh nghiệp. Và để chiến dịch truyền thông được thành công cũng như đo lường hiệu quả của chiến dịch đạt kết quả như mong đợi, thì GoSELL sẽ là trợ thủ đắc lực mang đến cho bạn những công cụ và tiện ích hỗ trợ truyền thông Marketing hiện đại và tiên tiến nhất.
GoSELL tích hợp những tính năng hỗ trợ Marketing chuyên nghiệp là giải pháp ưu việt giúp doanh nghiệp thực hiện thành công các chiến dịch, khai thác thị trường mục tiêu và chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành doanh số bán hàng với các tính năng
Phân tích dữ liệu, hành vi của khách hàng và đo lường hiệu quả truyền thông chính xác
- Google Analytics: Đem đến cái nhìn toàn diện về các hoạt động của cửa hàng Online (Website và App bán hàng).
- Google Tag Manager: Dễ dàng đo lường và theo dõi hiệu suất hoạt động của cửa hàng trực tuyến (Website và App).
- Facebook Pixel: Theo dõi hành vi và thu thập dữ liệu người dùng một cách chính xác, đo lường hiệu quả khi chạy quảng cáo trên Facebook.
- Google Smart Shopping: Thiết lập quảng cáo mua sắm trên Google dễ dàng với Google Smart Shopping.
- Phân tích báo cáo: Theo dõi và đo lường được hiệu suất kinh doanh trong từng khoảng thời gian nhất định một cách dễ dàng.
Tiếp thị, quảng bá phát triển thị trường tăng khả năng cạnh tranh với đối thủ
- SEO: Tối ưu SEO giúp Website lên top hiệu quả, thúc đẩy doanh số và tăng độ nhận diện thương hiệu.
- Cộng tác viên bán hàng: Hỗ trợ xây dựng hệ thống cộng tác viên chia sẻ bán hàng chuyên nghiệp, quảng cáo thương hiệu, gia tăng doanh số.
- Đại lý bán hàng: Giúp theo dõi toàn bộ các hoạt động diễn ra giữa đại lý và khách hàng, xây dựng mô hình bán hàng đa tầng chuyên nghiệp.
- Tạo giá bán sỉ: Thu hút khách hàng mua hàng với số lượng lớn gia tăng doanh số bán hàng nhanh chóng và mở rộng thị trường.
- Blogs: Truyền tải những thông điệp về sản phẩm / dịch vụ đến khách hàng, tăng lưu lượng truy cập tự nhiên đến Website bán hàng hiệu quả.
- Link mua hàng: Tạo đường dẫn mua hàng cho một hoặc nhiều sản phẩm, tối ưu quy trình và thời gian mua hàng, mở rộng mạng lưới kinh doanh tăng tỉ lệ chuyển đổi.
- Đa ngôn ngữ: Mở rộng thị trường kinh doanh, giúp thương hiệu / sản phẩm / dịch vụ tiếp cận các thị trường quốc tế dễ dàng.
Mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng hiệu quả tăng trưởng mạng lưới khách hàng nhanh chóng
- Tạo trang Landing Page: Thiết kế Landing Page thu thập dữ liệu khách hàng tiềm năng, hỗ trợ quá trình truyền thông hiệu quả, tiết kiệm thời gian và chi phí.
- Khách hàng thân thiết: Tăng giá trị vòng đời của khách hàng bằng cách tạo cấp độ thành viên cho các chương trình ưu đãi, tích điểm.
- Quản lý khách hàng: Thu thập và quản lý dữ liệu khách hàng từ nhiều kênh khác nhau, hỗ trợ các hoạt động marketing và bán hàng hiệu quả.
- Email marketing: Tạo các thông điệp gửi đến chính xác đối tượng mục tiêu, nhắc nhở khách hàng nhớ đến thương hiệu / sản phẩm/dịch vụ của bạn.
- Thông báo đẩy: Gửi thông báo về các chương trình khuyến mãi, giới thiệu sản phẩm gửi qua điện thoại của khách hàng thông qua ứng dụng.
- Tạo mã giảm giá: Tạo ra các mã giảm giá với đa dạng hình thức khác nhau, kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng.
- Flash sale: Tạo không giới hạn chiến dịch Flash sale bán hàng tạo thói quen mua sắm, săn deal cho khách hàng.
Các giải pháp hỗ trợ bán hàng chuyên nghiệp của GoSELL
Không chỉ cấp các tính năng hỗ trợ Marketing tuyệt hảo, GoSELL còn cung cấp cho các doanh nghiệp bộ giải pháp hỗ trợ bán hàng toàn diện, giúp doanh nghiệp tự tin xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường và kinh doanh đạt thành công nhanh chóng như:
- GoWEB: Thiết kế Website bán hàng chuẩn SEO chuyên nghiệp một cách nhanh chóng.
- GoAPP: Xây dựng App bán hàng mang thương hiệu riêng.
- GoPOS: Giải pháp hỗ trợ bán hàng chuyên nghiệp, chuẩn xác ngay tại quầy.
- GoLEAD: Tạo Landing Page thu hút tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng hiệu quả,
- GoSOCIAL: Giải pháp tăng tốc bán hàng Facebook và Zalo OA hiệu quả, tiện lợi.
- GoCALL: Xây dựng đội ngũ telesales mạnh mẽ, chủ động, chuyên nghiệp.
Nếu bạn đang muốn tìm giải pháp kinh doanh với các chiến dịch truyền thông tiết kiệm và hiệu quả thì hãy chọn ngay GoSELL. Chúng tôi tự tin sẽ là người bạn hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp bạn trên con đường kinh doanh cũng như mang đến những kết quả truyền thông đáng mong đợi nhất. Liên hệ với GoSELL ngay bây giờ bạn nhé!