Kinh doanh online
Cách giao hàng khi bán hàng online cho khách để không bị mất “tiền oan”
Cửa hàng trực tuyến là một cách sinh lợi thích hợp cho các doanh nghiệp nhỏ hoặc mới. Tuy nhiên, con đường thương mại này phụ thuộc nhiều vào chi phí của các phương thức vận chuyển. Nếu không tính toán kỹ lưỡng, tiền lời sẽ ăn vào chi phí vận chuyển. Hôm nay GoAcademy sẽ tư vấn cho các bạn cách giao hàng khi bán hàng online để có lợi nhuận tối đa.
Cách giao hàng tiết kiệm khi bán hàng online
Nếu bạn muốn hoạt động kinh doanh có được hiệu quả tốt, cách giao hàng tiết kiệm tối ưu là điều chủ shop cần quan tâm. Nếu không cẩn thận trong khâu giao hàng rất dễ chuyển lời thành lỗ.
Thỏa thuận với khách hàng.
Đối với những đơn hàng nhỏ lẻ, chất lượng thấp, bạn sẽ cần chủ động thương lượng chi phí vận chuyển với khách hàng. Đây là một trong những phương án mua bán mà bạn nên cân nhắc đầu tiên. Nên có một số quy định đúng về giá trị đơn hàng, khoảng cách và quãng đường vận chuyển để bạn có thể dễ dàng thương lượng với khách hàng.
Một số đơn hàng số lượng lớn, lợi nhuận cao, nếu bạn chỉ giao hàng khu vực trung tâm thành phố thì bạn nên lưu ý cách thức giao hàng khi bán hàng online miễn phí vì đây cũng là một trong những ưu đãi để kích thích mua sắm.
Xem thêm: Đâu là bí quyết kinh doanh online xuyên biên giới
Sử dụng dịch vụ liên tỉnh của các công ty vận tải.
Đối với những đơn hàng đường dài, những mặt hàng nhỏ dễ vận chuyển, bạn có thể cân nhắc dịch vụ giao hàng đảm bảo của công ty vận tải. Một số đơn vị vận chuyển như: Giao hàng tiết kiệm, Viettel Post, chuyển phát nhanh. Với các hãng vận chuyển này, bảng giá của Viettel Post có thể cao, nhưng mức đảm bảo tốt nhất cho gói hàng của bạn. Nhược điểm ở đây là thời gian giao hàng phụ thuộc vào giờ hành chính và tương đối chậm. Bên cạnh đó dịch vụ của các công ty khác cung cấp nhanh chóng, giá rẻ nhưng mức độ bảo mật chỉ ở mức tương đối.
Đối với những đơn hàng lớn, bạn có thể cân nhắc hình thức giao hàng không tốn kém bằng cách liên hệ với các công ty vận chuyển như Phương Trang, Thành Bưởi, Chanh. Tuy nhiên, nhược điểm của các công ty này nằm ở chỗ, mức độ đảm bảo không cao, hơn nữa chi phí vận chuyển có thể cao hơn so với dịch vụ trên do phụ thuộc vào phương tiện vận chuyển của công ty.
Đọc thêm: Các kênh bán hàng online hiệu quả 2021
Cách giao hàng khi bán hàng online khu vực nội đô
Nếu bạn muốn chủ động về thời gian và giá cả chở hàng, hãy cân nhắc việc ghép hàng với các tài xế xe ôm truyền thống. Tuy nhiên, nhược điểm của những tài xế này là việc giao dịch, vận chuyển và lấy hàng của khách có thể rất khó khăn và phải đặt hàng với khối lượng lớn mới có thể kịp giao dịch với tài xế.
Nếu bạn sử dụng dịch vụ của các công ty vận tải thì Grab, giao hàng tiết kiệm, giao hàng nhanh là lựa chọn tuyệt vời cho bạn. Tất nhiên, khi sử dụng các dịch vụ này, chi phí vận chuyển cao và phải tuân theo chính sách của công ty.
Kiểm tra độ uy tín của khách hàng
Bạn cần chủ động kiểm tra uy tín của khách hàng bằng cách tham gia các nhóm, kinh doanh sản phẩm của mình. Tại đó bạn sẽ tiếp cận được những thông tin vô giá về những khách hàng lừa đảo hoặc gặp rắc rối.
Kiểm tra uy tín của khách hàng đôi khi dựa trên cảm tính qua cách đặt câu hỏi cho khách hàng lựa chọn sản phẩm, vận chuyển sản phẩm.
Xác định phí ship hàng
Phí vận chuyển cũng là một trong những cách giao hàng khi bán hàng online cần phải thực sự quan tâm và chú ý. Bạn có phải trả chi phí vận chuyển cho đơn đặt hàng này hay là miễn phí cho khách hàng? Điều đầu tiên bạn cần xác định chi phí vận chuyển là bao nhiêu? Làm thế nào để bạn tính toán khoản phí này?
Miễn phí vận chuyển
Mọi khách hàng đều bị thu hút bởi các chương trình vận chuyển miễn phí. Với các chương trình miễn phí vận chuyển, người bán đã tăng thu nhập đáng kể. Trước đây, miễn phí vận chuyển thường được sử dụng trong những khu vực rất hẹp. Tuy nhiên, hiện nay đã xuất hiện thông tin mỗi đơn vị đều miễn phí vận chuyển cho khách hàng trên toàn quốc. Tuy nhiên, bạn cũng nên tính toán mọi chi phí sao cho việc vận chuyển không bị lỗ.
Nếu sử dụng các hình thức này, khách hàng sẽ không phải trả chi phí vận chuyển. Bạn nên cân nhắc việc tăng giá sản phẩm của mình lên một chút. Đây là mẹo sử dụng miễn phí vận chuyển khi khách hàng mua các đơn hàng có giá trị cao. Và phần lợi nhuận đủ để trả tiền vận chuyển nhưng vẫn tạo ra lợi nhuận. Với phương pháp này bạn sẽ tăng thu nhập đáng kể. Ngoài ra, bạn cũng cần quan tâm đến những trường hợp khách hàng bỏ bom sản phẩm. Bạn phải trả chi phí vận chuyển và trả hàng.
Phí vận chuyển cố định
Rất nhiều người chưa tìm ra chi phí vận chuyển cố định là bao nhiêu. Nói một cách đơn giản, tất cả các đơn hàng được vận chuyển đến các khu vực khác nhau sẽ được tính theo cùng một mức giá. Với phương pháp định giá chi phí vận chuyển này, khách hàng sẽ biết được mức chi phí mà họ sẽ thanh toán là bao nhiêu. Từ đó, họ có thể chủ động xác định số tiền mình sẽ phải trả để mua sản phẩm. Bạn sẽ chủ động hơn trong việc nhận hàng và tránh tình trạng bom hàng.
Phí vận chuyển thay đổi
Đây là hình thức tính phí vận chuyển phụ thuộc nhiều vào nơi khách hàng nhận sản phẩm. Đối với mọi địa điểm khác, chi phí vận chuyển được khách hàng tính khác nhau. Phương pháp này được sử dụng rộng rãi đối với mô hình bán lẻ thay vì mô hình bán hàng B2B. Phí vận chuyển này khác nhau đối với từng đơn hàng có kích thước và trọng lượng khác nhau.
Kết hợp các chiến lược
Đây dường như là một lựa chọn tuyệt vời trong cách thức giao hàng khi bán hàng online. Với phương pháp này, bạn có toàn quyền kiểm soát chi phí vận chuyển của mình. Và nó có thể làm tăng đáng kể thu nhập và lợi nhuận của bạn. Phương pháp này mang lại sự hài hòa cho việc bán hàng của bạn. Bạn có thể lấy ví dụ cụ thể hơn để bạn dễ hình dung:
– Miễn phí vận chuyển cho tất cả các đơn hàng trước đó 1 triệu đồng. Và phí vận chuyển cho tất cả các đơn hàng khác được quy định là 100,000 đồng.
– Hoặc cũng có thể với mỗi đơn hàng trên 1 triệu khách hàng sẽ tính phí vận chuyển cố định là 100,000 đồng. Và những đơn hàng dưới 1 triệu sẽ được xuất hóa đơn.
Dựa vào những cách giao hàng khi bán hàng online trên đây, mong rằng các chủ shop online đã có kinh nghiệm để tránh bị mất “tiền oan”. Đặc biệt là những bạn muốn kinh doanh trực tuyến trên các nền tảng khác nhau.