Câu chuyện kinh doanh
Cách livestream bán quần áo chốt đơn không xuể
Trong thời đại công nghệ 4.0 phát triển mạnh mẽ như hiện nay, livestream đang dần trở thành xu hướng kinh doanh được áp dụng cho nhiều ngành nghề khác nhau, đặc biệt là lĩnh vực thời trang. Thông qua đó, chủ shop có thể tương tác với khách hàng, tư vấn thắc mắc và chốt đơn trực tiếp trên live. Vậy làm thế nào để livestream bán quần áo đạt hiệu quả cao? Cùng GoSELL tìm hiểu ngay trong bài viết sau nhé.
Livestream bán quần áo là gì?
Livestream bán quần áo là hình thức quảng bá sản phẩm quần áo đến người tiêu dùng một cách trực tiếp thông qua hình thức quay video bằng điện thoại di động, máy tính để phát sóng trên mạng xã hội (Facebook, TikTok, Instagram,…) hoặc nền tảng TMĐT (Shopee, Lazada,…).
Trong suốt buổi livestream, khách hàng có thể thoải mái tương tác và đặt câu hỏi cho chủ shop về thông tin sản phẩm (mẫu mã, kích thước, form dáng, giá cả,…) cũng như các chính sách vận chuyển, đổi trả. Qua đó, khách hàng sẽ hiểu thêm về sản phẩm mình đang quan tâm, là cơ sở giúp tăng tỷ lệ chốt đơn thành công cho shop.
Tại sao nên livestream bán quần áo?
Livestream bán quần áo đang là hình thức kinh doanh online được các chủ shop yêu thích nhất hiện nay bởi những lợi ích tuyệt vời của nó, bao gồm:
- Hoàn toàn miễn phí và không phát sinh thêm các khoản chi phí khác cho nền tảng mạng xã hội để phát sóng.
- Livestream được ưu tiên hiển thị trên “bảng tin” nhiều hơn so với các bài viết thông thường, tăng tương tác cho shop.
- Khả năng tiếp cận nhanh chóng đến lưu lượng khách hàng tiềm năng.
- Thể hiện sản phẩm một cách chi tiết và sát với thực tế nhất, giúp khách hàng dễ dàng hình dung hơn.
- Tiết kiệm tối đa chi phí quảng cáo và các hình thức tiếp thị khác.
Tham khảo thêm: Livestream Facebook vào khung giờ nào để bán hàng hiệu quả?
Kinh nghiệm livestream bán quần áo chốt đơn đếm không xuể mỗi ngày
Công tác chuẩn bị trước khi livestream
Việc chuẩn bị các công cụ livestream, thiết bị hỗ trợ đóng vai trò vô cùng quan trọng đến sự thành công của buổi livestream. Do đó, trước khi tiến hành live, bạn cần chuẩn bị kỹ càng:
- Thiết bị quay: Một chiếc điện thoại di động sạc đầy pin với camera rõ nét, có khả năng mang lại những hình ảnh chất lượng cao là cần thiết để bạn cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Ngoài ra, bạn cũng nên chuẩn bị thêm chân đế đi kèm để tránh tình trạng hinh ảnh rung lắc, gây khó chịu cho người xem.
- Sản phẩm live: Khi Livestream bán quần áo thì bạn cần chuẩn bị trước các mẫu quần áo sẽ lên hình, đặt trong phạm vi dễ thao tác và đã được là ủi thẳng thớm để lên form chuẩn chỉnh nhất. Ngoài ra, bạn cũng có thể tiến hành phối đồ để gây ấn tượng với người xem.
- Chất lượng mạng: Luôn đảm bảo wifi của bạn trong tình trạng mạnh, không bị lag khiến buổi phát sóng bị trì trệ hay run giật.
- Âm thanh và ánh sáng: Âm thanh phải rõ ràng, không quá ồn ào và hạn chế nhiễu sóng trong suốt buổi live. Hệ thống ánh sáng phải đầy đủ ở mọi góc độ, có khả năng làm nổi bật sản phẩm ở mọi góc độ khác nhau.
- Phông nền: Hãy lựa chọn một vị trí thật sạch sẽ, gọn gàng, đồng thời xây dựng concept sao cho phù hợp với chủ đề buổi live hay sản phẩm, thương hiệu của bạn. Đồng thời, đặt góc máy ở vị trí dễ thấy được thương hiệu, logo của shop để gây ấn tượng với khách hàng.
Xây dựng kịch bản livestream hấp dẫn
Trong bất kỳ buổi livestream bán quần áo nào thì việc lên kịch bản đều hoàn toàn cần thiết. Vì nếu bạn livestream một cách ngẫu hứng mà không có kịch bản trước, bạn sẽ dễ rơi vào các tình huống như: không biết nói gì tiếp theo, không biết nên sắp xếp giới thiệu sản phẩm như thế nào, giới thiệu sản phẩm lan man, lúng túng khi trả lời câu hỏi của khách hàng,…
Khi xây dựng kịch bản livestream, bạn cần lưu ý một số điều sau:
- Kịch bản ngắn gọn, súc tích, tránh dài dòng, khó hiểu.
- Không so sánh sản phẩm của bạn với các đối thủ cạnh tranh khác.
- Chú trọng đưa ra thông tin về ưu điểm và lợi ích mà sản phẩm của bạn có thể mang đến cho người dùng.
Tham khảo thêm: Mẫu kịch bản livestream bán hàng hút khách chốt đơn thành công
Phát triển kỹ năng livestream
Để buổi livestream trở nên thu hút, nhân viên live cần có những kỹ năng sau:
- Nắm rõ kịch bản và các thông tin liên quan đến sản phẩm, thương hiệu.
- Kỹ năng giao tiếp tự tin và lưu loát trong suốt quá trình tương tác với khách hàng.
- Thường xuyên đọc bình luận và giải đáp các câu hỏi, thắc mắc của khách hàng.
- Đối với tạo dáng chụp ảnh, mẫu ảnh cần đổi dáng liên tục để bắt được mọi góc độ sản phẩm.
- Kêu gọi người xem inbox, comment và chia sẻ livestream để cửa hàng tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
- Luôn giữ thái độ vui vẻ, tràn trề năng lượng và tạo bầu không khí náo nhiệt để giữ chân khách hàng ở lại càng lâu càng tốt.
Tổng hợp thông tin sau mỗi buổi live
Đây là công việc tưởng chừng như đơn giản nhưng lại vô cùng quan trọng đối với những shop bán hàng online. Lúc này, bạn cần tổng hợp tất cả thông tin cần thiết để tiến hành lên đơn cho khách hàng.
Bạn có thể thuê nhân viên để tổng hợp các đơn hàng, tuy nhiên quá trình này vừa tốn thời gian, chi phí, vừa dễ dẫn đến sai sót, thất thoát cho cửa hàng.
Ngày nay, các chủ shop bán quần áo thường đầu tư vào một phần mềm có khả năng quản lý và chốt đơn hàng ngay trên livestream. Đây là phương pháp vừa tiện ích, dễ sử dụng mà còn hạn chế tối đa những rủi ro có thể xảy ra. Trong đó, Gospel chắc chắn sẽ là giải pháp ưu tiên hàng đầu trong vấn đề này với tính năng Livestream.
Đẩy mạnh doanh thu livestream bán quần áo với giải pháp bán hàng GoSELL
Các sản phẩm chính của nền tảng GoSELL
GoSELL là phần mềm quản lý bán hàng toàn diện hỗ trợ các doanh nghiệp bán hàng đa kênh, kinh doanh OAO (online & offline). Được phát triển và cung cấp bởi công ty Mediastep Software Việt Nam, GoSELL luôn hướng tới mục tiêu là hỗ trợ tối ưu quá bán hàng đa kênh của doanh nghiệp với các sản phẩm ưu việt sau:
- GoWEB: Thiết kế website bán hàng đa kênh chỉ trong 10 phút giúp tăng trải nghiệm cho khách hàng khi mua sắm Online.
- GoAPP: Tạo App bán hàng chuyên nghiệp trên iOS & Android với thương hiệu riêng.
- GoPOS: Cung cấp phần mềm quản lý bán hàng đa tiện ích giúp tối ưu quy trình bán hàng ngay tại quầy.
- GoLEAD: Tạo Landing Page hấp dẫn, thu hút, hỗ trợ thu thập thông tin và dữ liệu khách hàng nhanh chóng.
- GoSOCIAL: Liên kết nền tảng mạng xã hội Facebook, Zalo giúp tăng tốc bán hàng, và xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả.
Với rất nhiều tính năng hiện đại được cập nhật liên tục, GoSELL có thể hỗ trợ doanh nghiệp quản lý tối ưu từ kho hàng, sản phẩm, đơn hàng, khách hàng đến các đại lý, nhà phân phối của mình. Ngoài ra, GoSELL còn mang đến cho doanh nghiệp các tính năng hỗ trợ marketing hiện đại và hiệu quả giúp tăng tốc bán hàng vượt trội.
Tính năng livestream bán hàng
Livestream là hoạt động phát video trực tiếp mà người bán thường hay sử dụng để giới thiệu, trưng bày sản phẩm và thực hiện chốt đơn với khách hàng. Tính năng hỗ trợ livestream của GoSELL phù hợp với mọi lĩnh vực ngành nghề, giúp gia tăng đơn hàng và cải thiện doanh số bán hàng nhanh chóng. Cụ thể:
Livestream trực tiếp bằng App GoSELLER
- Tạo tài khoản livestream trên app GoSELLER và thông báo với các khách hàng xem trực tiếp tại trang TMĐT GoMUA hoặc trên app bán hàng (GoAPP)
- Đặt tiêu đề và mô tả thật thu hút để tăng khách truy cập vào livestream.
- Đặt mua sản phẩm và thực hiện thanh toán online trực tiếp trong quá trình livestream mà không bị gián đoạn.
- Tính năng bình luận giúp người bán tương tác với khách hàng dễ dàng hơn.
Livestream tại trang chủ sàn TMĐT GoMUA miễn phí
- Bất kỳ ai cũng có thể tham gia xem buổi phát trực tiếp mà không cần phải tải ứng dụng hay đăng ký tạo tài khoản.
- Tùy ý lưu lại hay xóa video của buổi livestream trên GoMUA giúp người mua có thể xem lại và chọn mua sản phẩm dễ dàng.
- Người bán không tốn bất cứ chi phí nào khi livestream và bán hàng trên GoMUA.
Thêm sản phẩm vào livestream
- Tùy ý lựa chọn sản phẩm và số lượng hàng hóa sẽ bán trong buổi livestream.
- Dễ dàng thêm sản phẩm vào livestream theo nhiều hình thức khác nhau (tạo sẵn trong phần Quản lý sản phẩm, lướt trên phần danh sách sản phẩm và chọn sản phẩm muốn hiển thị…)
- Thống kê lại danh sách các sản phẩm đã chọn để người bán có thể kiểm tra lại trước khi bắt đầu phát trực tiếp.
- Dễ dàng thay đổi sản phẩm muốn bán dựa trên kết quả đánh giá thực tế của buổi livestream.
Quản lý đơn hàng livestream
- Hiển thị thông báo đến người bán khi khách đặt hàng ngay trong buổi livestream.
- Người mua tự lên đơn hàng ngay trên livestream.
- Hệ thống tự động lưu về trên hệ thống GoSELL, thuận tiện cho việc quản lý.
- Giúp người bán không mất thêm thời gian để lên đơn cho khách và bị bỏ sót đơn hàng.
Quản lý tồn kho sản phẩm livestream
- Cập nhật liên tục số lượng tồn kho của mỗi sản phẩm để người bán dễ dàng theo dõi.
- Tự động cập nhật tồn kho khi khách hàng bỏ sản phẩm vào giỏ hàng hoặc hoàn tất thanh toán đơn hàng ngay trong livestream.
- Thông báo đến cả người mua lẫn người bán khi sản phẩm hết hàng.
Kết luận
Một buổi livestream bán quần áo thành công không chỉ dựa trên số lượt tương tác của người dùng mà còn là số lượng đơn hàng thực tế sau buổi bán hàng đó. GoACADEMY hy vọng với những chia sẻ trên, bạn đã định hướng được cho mình cách làm thế nào để livestream thành công nhằm tăng tốc doanh thu và lợi nhuận nhanh chóng cho cửa hàng. Chúc bạn may mắn và thành công!