Câu chuyện kinh doanh

    Cách nghiên cứu hành vi người tiêu dùng hiệu quả nhất

    22/11/2023

    Dựa trên việc nghiên cứu cách mọi người lựa chọn và sử dụng sản phẩm/ dịch vụ, bạn sẽ hiểu được hành vi của khách hàng là gì? Tại sao họ hành động theo cách họ làm? Ai đang ảnh hưởng đến những quyết định này? Hành vi người tiêu dùng là chìa khóa cho các kế hoạch kinh doanh thành công. Đó là một nhiệm vụ lớn và phức tạp, nhưng với sự kết hợp nghiên cứu phù hợp, bạn có thể bắt đầu tìm hiểu cách nghiên cứu hành vi người tiêu dùng qua bài viết dưới đây.

    Cách nghiên cứu hành vi người tiêu dùng

    Tại sao phải nghiên cứu hành vi khách hàng?

    Là một nhà bán hàng thông minh, bạn phải biết cách nghiên cứu hành vi người tiêu dùng nhằm đáp ứng cho nhu cầu mua sắm của họ. Ngoài ra còn có rất nhiều lý do để bạn phải lên quá trình nghiên cứu khách hàng như:

    Tại sao phải nghiên cứu hành vi khách hàng?

    Định vị thương hiệu chính xác theo hướng “cá nhân hóa”

    Cuộc chiến của quảng cáo truyền thông để đi vào tâm trí khách hàng mục tiêu là một trong những trận chiến cam go nhất hiện nay. Trong thời đại bùng nổ thông tin, định vị theo phong cách “cá nhân hóa” là cách tốt nhất mà một công ty có thể làm để có được nhận thức đúng của khách hàng. Dẫn đến nghiên cứu hành vi của khách hàng giúp thương hiệu tấn công trực tiếp vào nhu cầu của người dùng.

    Xem thêm: Nguyên tắc xây dựng thuộc tính thương hiệu trong chiến lược định vị

    Đặt ra các mục tiêu và kế hoạch kinh doanh/ tiếp thị khả thi

    Từ cách nghiên cứu hành vi người tiêu dùng trong quá khứ, các nhà tiếp thị sẽ tạo ra số liệu thống kê chính xác về doanh số bán hàng, lưu lượng truy cập, tỷ lệ bán hàng thành công / từ chối, thời gian mua hàng của khách hàng, v.v. và đưa ra dự đoán chính xác về doanh số bán hàng, bao nhiêu khách hàng tiềm năng họ có thể đạt được… để xác định mục tiêu và mục tiêu kinh doanh.

    Tối ưu hóa chiến lược tiếp thị

    Việc điều tra hành vi của khách hàng cung cấp cho các chuyên gia tiếp thị một cái nhìn tổng thể hơn về quá trình nhận thức, tâm lý và suy nghĩ của khách hàng về sản phẩm, thương hiệu. Những lo lắng và thắc mắc của bạn là gì? Bạn đánh giá sản phẩm như thế nào so với đối thủ? Thông tin có thể được tìm thấy ở đâu và như thế nào? Trang web của bạn hoạt động như thế nào?

    Tăng sự trung thành của khách hàng với thương hiệu

    Bằng cách biết các đặc điểm của hành vi khách hàng, các nhà tiếp thị có thể phát triển các biện pháp tốt nhất để tối đa hóa nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Bạn với sản phẩm của bạn. Nếu bạn khiến họ trung thành với thương hiệu của mình, bạn sẽ trở thành “tuyên truyền viên” cho công ty của mình.

    Xem thêm: Phương pháp cải thiện chỉ số NPS duy trì khách hàng trung thành

    Nội dung nghiên cứu hành vi người tiêu dùng

    Nội dung nghiên cứu hành vi người tiêu dùng

    Những nội dung trong quá trình nghiên cứu hành vi người tiêu dùng bao gồm:

    • Cách người tiêu dùng tìm kiếm thông tin, suy nghĩ và cảm nhận về các lựa chọn thay thế khác (thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ và nhà bán lẻ) Giúp bạn có thể nói chuyện với khách hàng trên kênh nào (Website, Facebook, Google, SMS, TVC…).
    • Điều gì thúc đẩy họ đến với bạn sản phẩm của đối thủ cạnh tranh để quyết định chọn sản phẩm của bạn? Nhờ đó bạn có thể khuyến khích khách hàng mua sản phẩm của bạn.
    • Hành vi của khách hàng trong quá trình nghiên cứu tìm kiếm thông tin và mua hàng giúp kích thích hành vi người tiêu dùng đúng nơi, đúng lúc, ở mọi điểm tiếp xúc của môi trường (đồng nghiệp, văn hóa, media).

    Hiểu doanh nghiệp của bạn và chiến lược tiếp thị có thể giúp khách hàng tìm và mua sản phẩm/dịch vụ của bạn như thế nào. Bạn hình dung và trả lời câu hỏi: Các chiến dịch tiếp thị được điều chỉnh và cải tiến như thế nào để ảnh hưởng tích cực đến người tiêu dùng?

    Những yếu tố ảnh hưởng đến hành vi khách hàng

    Những yếu tố ảnh hưởng đến hành vi khách hàng

    • Yếu tố cá nhân: Một người quan tâm và chỉ bị ảnh hưởng bởi ý kiến ​​cá nhân của họ. Tại thời điểm này, hành vi mua bị ảnh hưởng trực tiếp bởi các yếu tố bên trong của người mua như độ tuổi, giới tính, văn hóa. Văn hóa, nghề nghiệp, xuất thân…
    • Yếu tố tâm lý: Phản ứng của mọi người đối với một chiến dịch marketing cụ thể dựa trên nhận thức và thái độ của họ. Khả năng hiểu thông điệp truyền thông, nhận thức về nhu cầu, nhu cầu của bản thân, thái độ đối với sản phẩm, thương hiệu… sẽ góp phần thay đổi hành vi của người tiêu dùng.
    • Yếu tố xã hội: Các nhóm sở thích, từ gia đình, bạn bè đến ảnh hưởng của truyền thống. Mạng xã hội Khách hàng thuộc mọi tầng lớp xã hội, thu nhập và trình độ học vấn cũng là những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến cách nghiên cứu hành vi người tiêu dùng.

    Cách nghiên cứu hành vi người tiêu dùng

    Cách nghiên cứu hành vi người tiêu dùng

    Dựa trên nguồn dữ liệu chính và thứ cấp, hãy điều tra các bước sau:

    Bước 1: Phân đoạn thị trường

    Trước khi thực hiện bất kỳ nghiên cứu chuyên sâu nào về nhu cầu và hành vi của khách hàng, cần thực hiện phân đoạn thị trường – chia khách hàng thành nhóm đồ vật có đặc điểm chung khác nhau. Việc phân loại khách hàng có thể dựa trên các tiêu chí như độ tuổi, nghề nghiệp, giới tính, sở thích và tính cách…

    Bước 2: Phân tích yếu tố môi trường ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng

    Tổng hợp thông tin về các phân khúc thị trường và sau đó xác định giá trị cốt lõi của từng khách hàng bộ phận. Xác định điều gì là quan trọng đối với từng phân khúc khách hàng. Nhóm đối tượng này. Những yếu tố nào ảnh hưởng đến chúng một cách dễ dàng. Từ đó phân tích các yếu tố môi trường ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng.

    Bước 3: Tổng hợp và phân tích nhu cầu và hành vi của khách hàng

    Tổng hợp và phân tích nhu cầu và hành vi của khách hàng

    Phân tích và tổng hợp thông tin chính xác về thái độ và hành vi của khách hàng trong từng phân khúc. Kết hợp thông tin này với thông tin từ bước 1 và bước 2 của nghiên cứu chuyên sâu về trải nghiệm và xu hướng của khách hàng. Đồng thời tìm hiểu những khó khăn / thách thức / trở ngại, nếu có ở bất kỳ phân khúc khách hàng nào khác. Tìm hiểu những điểm đặc biệt / khác biệt trong hành vi tiêu dùng của họ, đặc biệt là với nhóm khách hàng mục tiêu hoặc tiềm năng.

    Bước 4: Phân tích các kênh bán hàng và truyền thông tiếp thị 

    Sau khi đã xác định được các yếu tố chính trong nhu cầu và hành vi của khách hàng, nhà nghiên cứu lựa chọn các kênh truyền thông và bán hàng phù hợp cho từng phân khúc khách hàng từ đường. tính trung thực của sản phẩm qua từng bước của hành trình mua hàng và trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ.

    GoSELL hy vọng rằng qua bài viết bạn đã có hình dung rõ ràng hơn về lĩnh vực này. Chúc bạn thành công trong cách nghiên cứu hành vi người tiêu dùng vào chiến lược marketing của mình!

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email hotro@gosell.vn hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên