Câu chuyện kinh doanh
Cách phân biệt nhóm đối tượng khách hàng trong kinh doanh chính xác nhất
Khách hàng chính là một trong những yếu tố quan trọng mà các doanh nghiệp đều cần. Chính vì vậy, việc xác định đúng nhóm đối tượng khách hàng là yếu tố giúp doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả.
Nhóm đối tượng khách hàng là gì?
Nhóm đối tượng khách hàng chính là tập hợp những cá nhân có nhiều điểm về sở thích cá nhân, nhu cầu và xu hướng mua sắm giống nhau,…Mỗi người đều là một cá thể riêng biệt nhưng được lưu trữ vào một nhóm để dễ dàng phân tích về yếu tố giống nhau. Đây là sự hình thành nhóm đối tượng.
Trong quá trình kinh doanh sản phẩm/dịch vụ thì các doanh nghiệp chỉ cần hướng đến một nhóm khách hàng nhất định và với tùy từng nhóm đối tượng sẽ có những cách tiếp cận khác nhau, từ đó nghiên cứu và tìm hiểu một cách linh hoạt hơn.
Hoạt động kinh doanh càng lâu dài thì doanh nghiệp sẽ có thêm nhiều khách hàng tiềm năng, khi đa sẽ có thêm nhiều dữ liệu để quản lý. Vì vậy mà doanh nghiệp cần phải phân loại nhóm khách hàng.
Lợi ích của việc xác định nhóm đối tượng khách hàng là gì?
Việc phân nhóm khách hàng giúp cho các doanh nghiệp nắm bắt rõ hơn về thông tin của khách hàng một cách chính xác và nhanh chóng, tiết kiệm thời gian tìm kiếm. Bên cạnh đó doanh nghiệp cũng có thể nghiên cứu và đưa ra những sản phẩm đáp ứng được khách hàng.
Để có thể làm được những điều đó thì doanh nghiệp cần biết rõ về các nhóm đối tượng và từ đó đưa ra những phương pháp tiếp cận hiệu quả. Việc thu thập thông tin khách hàng không chỉ là điền thông tin mà nó còn dùng để đưa ra những chiến lược marketing và kinh doanh,…
Chăm sóc khách hàng hiệu quả hơn
Để có những phương pháp chăm sóc hiệu quả và tối ưu hơn thì doanh nghiệp nên hiểu về khách hàng. Nên đưa ra những cách chăm sóc hiệu quả, linh hoạt và phù hợp cho từng nhóm đối tượng, không nên rập khuôn.
Nâng cao trải nghiệm người dùng
Nâng cao trải nghiệm khách hàng sẽ giúp thu hút họ hơn và chủ động hơn trong việc mua sắm. Nếu đáp ứng được họ thì khả năng cao đây sẽ là khách hàng trung thành của bạn, họ sẽ giới thiệu doanh nghiệp của bạn đến người thân quen. Đây có thể coi là cách marketing hiệu quả và ít tốn kém.
Đưa ra các chiến lược marketing phù hợp
Để các chiến lược marketing đạt được hiệu quả tối ưu như kế hoạch đã đề ra thì doanh nghiệp chỉ nên tập trung vào một nhóm khách hàng cụ thể. Khi đã có được nhóm đối tượng cụ thể thì nên triển khai tiếp thị thì khả năng thành công sẽ cao hơn.
Tối ưu nhân lực, tiết kiệm chi phí
Nguồn lực nhân sự sẽ được phân bố và triển khai một cách hợp lý. Vì vậy sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian và chi phí cho nhân sự. Thêm vào đó thì nguồn lực nhân sự sẽ được khai thác một cách hiệu quả nhất. Từ đó có thể tối ưu chi phí vận hàng cho doanh nghiệp.
Các nhóm đối tượng khách hàng thường gặp
Nhóm khách hàng dạo chơi
Với nhóm khách hàng này thường là những đối tượng tiềm năng nhưng nhóm khách hàng này họ cần có hành trình thúc đẩy để chuyển đổi mua hàng khá dài.
Nhóm đối tượng này thường là những người chưa biết về doanh nghiệp hoặc thương hiệu và họ cũng chưa nhận thức được về giá trị sản phẩm/dịch vụ. Thường họ sẽ dạo chơi và tìm kiếm những thứ liên quan đến nhu cầu và tình cờ bắt gặp thương hiệu hoặc doanh nghiệp của bạn, có thể là qua quảng cáo.
Nhóm khách hàng trung thành
Đây chính là nhóm đối tượng mà các doanh nghiệp luôn muốn gia tăng. Nhất là các doanh nghiệp hoạt động lâu năm và có tiếng thì họ luôn có cho mình nguồn khách hàng trung thành và gắn bó lâu.
Ở đây chúng ta có thể nói đến Apple, họ có lượng lớn khách hàng trung thành và luôn sẵn lòng ủng hộ những sản phẩm của Apple. Ngoài ra thì đây còn là phương pháp marketing hiệu quả bởi những khách hàng hài lòng về sản phẩm của họ và luôn sẵn sàng để giới thiệu đến mọi người xung quanh.
Nhóm khách hàng tiềm năng
Nhóm khách hàng tiềm năng là đối tượng khách hàng không kém phần quan trọng của mỗi doanh nghiệp. Họ là những người có tỷ lệ chuyển đổi cao và có tiềm năng mua sắm trong tương lai. Cần khai thác triệt để đối tượng này để gia tăng lợi nhuận cho công ty.
Xem thêm: Cách tìm khách hàng tiềm năng trên Facebook siêu hiệu quả
Nhóm khách hàng kỹ tính
Đây là nhóm khách hàng khá khó khăn trong việc mua sắm và cũng khó để đáp ứng yêu cầu của họ, vì vậy mà doanh nghiệp cần phải chăm sóc một cách tận tâm. Tuy nhiên, với những nhận xét và khiếu nại mà họ đưa ra sẽ giúp doanh nghiệp nhìn nhận được những thiếu sót và hoàn thiện hơn.
Nhóm khách hàng mua theo dịp
Đối tượng này thường sẽ mua sắm sản phẩm theo các dịp như khuyến mãi, giảm giá,…và không thường xuyên. Thường thì các doanh nghiệp sẽ thường xuyên đưa ra các chương trình khuyến mãi, chính vì vậy mà đây là nhóm khách hàng cần được tập trung.
Nhóm khách hàng cũ
Đây chính là nhóm khách hàng đã từng mua sản phẩm của bạn nhưng đến hiện tại họ không còn nhu cầu. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến vấn đề này như họ không hài lòng về vấn đề CSKH, họ chuyển sang dùng sản phẩm khác, sản phẩm của doanh nghiệp có thay đổi và họ cảm thấy không phù hợp,…
Hữu ích cho bạn: Chăm sóc khách hàng và quản lý khách hàng toàn diện
Cách xác định nhóm đối tượng khách hàng
Thu thập thông tin
Thông tin của khách hàng là yếu tố quan trọng để bạn có thể phân nhóm đối tượng, những thông tin cần có như: độ tuổi, nghề nghiệp, thu nhập,…Có rất nhiều phương pháp để thu thập thông tin như khảo sát, telesale…Càng đầy đủ thông tin thì doanh nghiệp càng dễ phân nhóm khách hàng.
Nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường và cả ngành hàng đang kinh doanh sẽ giúp bạn có những cái nhìn tổng quan về hành vi và nhu cầu của khách hàng. Đối với các doanh nghiệp mới thì điều này sẽ rất cần thiết.
Sử dụng công cụ để kiểm tra tương tác
Các công cụ hỗ trợ phân tích và theo dõi hành vi người dùng trên những nền tảng như Website và mạng xã hội,…Google Analytics sẽ hỗ trợ bạn nhận biết được ai thường xuyên tương tác với doanh nghiệp? Và họ có phải là khách hàng mục tiêu hay không?
Cách để quản lý khách hàng hiệu quả trong kinh doanh
Chăm sóc khách hàng
Tương tác và chăm sóc cho khách hàng của mình chính là yếu tố nền tảng trong việc quản lý khách hàng. Việc này đòi hỏi rất nhiều công sức để đảm bảo sự hài lòng tuyệt đối từ khách hàng.
Thấu hiểu được tâm lý của khách hàng được xem là một kỹ năng cần thiết trong bán hàng và chăm sóc khách hàng. Tuy nhiên mỗi khách hàng sẽ có một nhu cầu khác nhau, nhưng với một mong muốn chung là có trải nghiệm mua sắm tốt.
Bảo mật thông tin khách hàng
Hầu hết các khách hàng đều không mong muốn sự làm phiền đến từ việc lộ thông tin cá nhân và việc đó rất phổ biến hiện nay. Chính vì vậy mà các doanh nghiệp cần có cho mình những chính sách bảo mật, thông qua đó có thể lấy được lòng tin khách hàng, khiến họ sẵn sàng cung cấp thông tin.
Ứng dụng công nghệ để quản lý khách hàng hiệu quả
Công nghệ ngày càng phát triển là yếu tố giúp tạo ra những phần mềm tiện ích với những tính năng để phục vụ các doanh nghiệp trong việc bán hàng, quản lý khách hàng,…Giúp các doanh nghiệp tối ưu được thời gian, công sức và chi phí cho nhân sự.
Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh GoSELL với tính năng quản lý khách hàng giúp lưu trữ, phân nhóm thông tin khách hàng không giới hạn trên đa kênh, đảm bảo không bỏ sót bất cứ thông tin khách hàng nào.
Dễ dàng quản lý và phân nhóm khách hàng khác nhau để phục vụ việc chăm sóc khách hàng và thực hiện các chiến dịch marketing hiệu quả.
Quản lý lưu trữ thông tin khách hàng trên một nền tảng
Tự động thu thập và quản lý thông tin khách hàng từ các kênh: Website, App bán hàng, bán hàng tại quầy, Landing page, các sàn TMĐT như Shopee, Lazada nhanh chóng và đầy đủ.
Mọi thông tin khách hàng được hệ thống lưu lại và quản lý trên một nền tảng quản lý duy nhất, từ họ tên, địa chỉ, email, số điện thoại, ngày tháng năm sinh và giới tính khách hàng.
Tìm kiếm thông tin đơn giản, dễ dàng
Cho phép tìm kiếm thông tin khách hàng theo: họ tên, email, số điện thoại và địa chỉ, theo mã vạch khách hàng thành viên. Dễ dàng nhập và xuất danh sách khách hàng bằng file Excel.
Gắn thẻ khách hàng dễ dàng tìm kiếm và phân nhóm hiệu quả. Tùy chỉnh thêm/bớt cột thông tin trong quản lý khách hàng mà bạn muốn hiển thị.
Phân nhóm khách hàng dễ dàng
Phân nhóm khách hàng theo: thô ng tin khách hàng, lịch sử mua hàng, thông tin đơn hàng, theo thẻ khách hàng, giá trị đơn hàng, sản phẩm đã mua và những tiêu chí khác. Tạo số lượng nhóm khách hàng tùy ý.
Dựa vào các nhóm khách hàng mà doanh nghiệp đã phân ra để chăm sóc và áp dụng cho các chiến dịch Marketing phù hợp, ví dụ như (thông báo đẩy, Email marketing,..).
Tạo chương trình khuyến mãi cho từng nhóm, từng thành viên
Cho phép thiết lập hình thức tích điểm cho khách hàng thành viên theo từng mức khác nhau. Cài đặt các ưu đãi, chiết khấu, giảm giá phù hợp với mỗi cấp bậc thành viên riêng.
Tự động áp dụng chương trình phù hợp nếu người mua thỏa mãn các điều kiện mà người bán đã thiết lập.
Phân quyền chăm sóc khách hàng
Cho phép phân bổ nhân viên chịu trách nhiệm quản lý mỗi khách hàng để cung cấp dịch vụ tốt nhất đến từng khách hàng.
Lưu trữ lịch sử cuộc gọi khi nhân viên tiến hành chăm sóc khách hàng giúp cải thiện chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng.
Tìm kiếm và phân biệt được nhóm đối tượng khách hàng trong kinh doanh sẽ giúp cho các doanh nghiệp biết được mình đang ở đâu và khách hàng của mình mong muốn những gì, từ đó đưa ra chiến lược kinh doanh và tiếp thị hiệu quả hơn.