Kinh doanh online
Cách trả hàng Lazada, điều kiện hoàn trả và hoàn tiền
Khi mua hàng trên Lazada cũng như các sàn TMĐT khác, bởi vì một số nguyên nhân nào đó mà đôi lúc người mua sẽ muốn được trả hàng. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về chính sách đổi trả và hoàn tiền của Lazada và làm thế nào để nhận lại số tiền đã đặt. Do đó, trong bài viết hôm nay, GoSELL sẽ cung cấp cho bạn tất tần tật những thông tin liên quan đến cách trả hàng Lazada mới nhất trong năm 2023. Cùng theo dõi nhé!
Tóm tắt quy trình cách trả hàng Lazada
Trước khi đi vào chi tiết, GoSELL sẽ tóm tắt quy trình cách trả hàng Lazada sẽ gồm 5 bước sau đây:
- Căn cứ vào chính sách và điều kiện đổi trả hàng của Lazada, bạn hãy xác định xem sản phẩm của mình có thỏa mãn những chính sách và điều kiện ấy không và nên trả hàng về đâu: Lazada hay Nhà bán hàng?
- Tạo Yêu cầu trả hàng/hoàn tiền trên hệ thống.
- Tiến hành gửi trả hàng về cho Lazada/Nhà bán hàng.
- Lazada/Nhà bán hàng nhận kiện hàng và bắt đầu kiểm tra sản phẩm.
- Hệ thống cập nhật kết quả xử lý yêu cầu trả hàng/hoàn tiền.
Chính sách và điều kiện đổi trả hàng Lazada
Chính sách đổi trả Lazada
Tùy theo sản phẩm mà bạn mua mà chính sách trả hàng có thể khác nhau. Dưới đây là chính sách đổi trả mà Lazada hiện tại đang áp dụng:
Trong đó:
- Nhãn trả hàng: Được ghi rõ trong phần thông tin chi tiết sản phẩm.
- Thời hạn trả hàng: Khoảng thời gian hợp lệ được để bạn tạo Yêu cầu trả hàng trên hệ thống của Lazada. Thời hạn trả hàng sẽ được tính từ lúc đơn hàng cập nhật sang trạng thái Giao hàng thành công. Quá thời hạn này, Yêu cầu trả hàng của bạn sẽ không còn hiệu lực nữa. Hiện nay, Lazada có 2 thời hạn trả hàng là 7 ngày và 15 ngày.
- Hình thức trả hàng: Cho biết bạn nên hoàn trả đơn hàng về cho ai: Nhà bán hàng (Địa chỉ của Nhà bán hàng) hay Lazada (kho của Lazada). Để hiểu thêm về cách nhận biết, bạn có thể tham khảo hình dưới đây.
Lưu ý
- Đối với mặt hàng Thời trang và Phụ kiện, bạn có thể trả hàng trong vòng 15 ngày và vô tư đổi ý kể cả với lý do Đổi ý/Thay đổi quyết định mua hàng.
- Trường hợp nhãn hàng không ghi thời gian cụ thể, tức sản phẩm không nằm trong chính sách trả hàng của Lazada, bạn hãy áp dụng 2 cách sau:
- Liên hệ với Lazada trong vòng 24h nếu sản phẩm thuộc LazMall, được xử lý bởi Lazada hoặc giao từ nước ngoài.
- Chat với Nhà bán hàng để nhờ sự hỗ trợ nếu sản phẩm được xử lý bởi Nhà bán hàng. Trong trường hợp sau 2 ngày vẫn chưa nhận được phản hồi của Nhà bán hàng hoặc xử lý không thỏa đáng, bạn hãy liên hệ với Lazada và sẽ nhận được câu trả lời trong vòng 3 ngày làm việc.
Điều kiện đổi trả hàng Lazada
Trước khi tìm hiểu về điều kiện đổi trả hàng Lazada, hãy cùng GoSELL điểm sơ qua các lý do và tình trạng thực tế của sản phẩm có thể yêu cầu hoàn trả hàng như sau:
- Đổi ý, sản phẩm không phù hợp: Sản phẩm chưa qua sử dụng và còn nguyên mới; bao bì còn niêm phong tem mác; đầy đủ hộp, quà, phụ kiện, phiếu bảo hành,…
- Lỗi kỹ thuật: Sản phẩm lỗi không hoạt động, còn đầy đủ hộp, quà, phụ kiện, phiếu bảo hành,…
- Hư hỏng, bể vỡ: Sản phẩm chưa qua sử dụng; sản phẩm bể vỡ /trầy xước / rỉ sét / rách; còn đầy đủ hộp, quà, phụ kiện, phiếu bảo hành,…
- Không giống hình ảnh mô tả: Sản phẩm chưa qua sử dụng và còn nguyên mới; Đúng mẫu mã ngành hàng nhưng gần hết hạn / chất liệu, kích cỡ, tính năng,… không như mô tả; còn đầy đủ hộp, quà, phụ kiện, phiếu bảo hành,…
- Giao sai sản phẩm: Sản phẩm chưa qua sử dụng; sản phẩm sai mẫu mã, kích thước, màu sắc, ngành hàng; còn đầy đủ hộp, quà, phụ kiện, phiếu bảo hành,…
- Thiếu phụ kiện / quà tặng: Sản phẩm chưa qua sử dụng và còn nguyên mới; đơn hàng có đủ điều kiện nhận phụ kiện / quà tặng kèm nhưng không nhận được.
- Hàng giả / hàng nhái: Sản phẩm còn nguyên vẹn; còn đầy đủ hộp, quà, phụ kiện, phiếu bảo hành,…
Sau khi đã xác định lý do trả hàng ứng với từng tình trạng sản phẩm, bạn đã có thể tạo Yêu cầu trả hàng trên hệ thống Lazada.
Tham khảo thêm: Lex vn là gì? Cách kiểm tra tình trạng đơn hàng trên Lazada Express
Quy trình các bước trả hàng về cho Lazada/Nhà bán hàng
Trong quy trình cách trả hàng Lazada, sau khi tạo Yêu cầu trả hàng, bạn tiếp tục tiến hành các bước theo hướng dẫn sau đây:
Trả hàng về cho Lazada
Bước 1: Chọn sản phẩm cần đổi trả
Đăng nhập vào tài khoản Lazada có đơn hàng cần đổi trả. Vào mục Tài khoản >>> Đơn hàng của tôi >>> Xem tất cả đơn hàng. Sau đó, bấm vào đơn hàng mà bạn muốn trả, rồi chọn Trả hàng/Hoàn tiền.
Bước 2: Thực hiện Yêu cầu trả hàng
Chọn đúng lý do trả hàng và tình trạng sản phẩm mà bạn đã chọn ở trên và bấm Xác nhận. Tại màn hình tiếp theo, bạn sẽ nhận được yêu cầu tải ảnh sản phẩm (bắt buộc) và thêm mô tả chi tiết tình trạng hiện tại của sản phẩm. Sau đó, chọn Tiếp tục.
Bước 3: Lựa chọn phương thức vận chuyển
Có hai sự lựa chọn cho bạn là nhân viên vận chuyển đến lấy hàng hoặc tự mang ra gửi cho bưu cục. Theo GoSELL, bạn nên chọn phương án đầu tiên vì sẽ nhanh chóng và thuận tiện hơn, tuy nhiên hãy nhớ kỹ điền đầy đủ thông tin địa chỉ, số điện thoại liên lạc vào mẫu nhé.
Bước 4: Lựa chọn phương thức hoàn tiền
Tương tự như vận chuyển, bạn cũng sẽ có hai lựa chọn cho phương thức hoàn tiền là Chuyển qua ngân hàng hoặc qua mã giảm giá. Nếu chọn hoàn tiền qua ngân hàng, bạn cần điền đầy đủ các thông tin số tài khoản và tên ngân hàng.
Bước 5: Xác nhận Yêu cầu trả hàng
Khi đã hoàn tất các bước trên, bạn hãy xác nhận bằng cách click vào Gửi yêu cầu.. Sau đó, tiến hành đóng gói sản phẩm, điền mã vận đơn đầy đủ để theo dõi tình trạng đổi trả đơn hàng rồi đợi shipper đến lấy hoặc mang ra bưu cục gửi hàng. Vậy là bạn đã hoàn thành xong cách trả hàng Lazada rồi đấy.
Lưu ý:
- Đối với hình thức nhân viên đến lấy hàng, thời gian Lazada đến thu hồi hàng thường trong vòng từ 1 – 2 ngày.
- Đối với hình thức tự gửi hàng tại bưu cục, bạn hãy đem kiện hàng đến bưu cục gần nhất thuộc những đơn vị vận chuyển sau: Giao hàng nhanh (GHN), Bưu điện Việt Nam (VNPost) và VN Capital (VNC).
- Bạn không cần tốn bất kỳ chi phí giao hàng nào khi trả hàng mà Lazada sẽ trả thay cho bạn.
Trả hàng về cho Nhà bán hàng
Trả hàng cho Lazada và Nhà bán hàng có phần tương tự nhau, chỉ khác ở bước 3 là lựa chọn phương thức vận chuyển. Cụ thể:
Bước 1: Chọn sản phẩm cần đổi trả
Vào mục Tài khoản >>> Đơn hàng của tôi >>> Xem tất cả đơn hàng >>> Bấm Trả hàng/Hoàn tiền ở dưới ô sản phẩm muốn trả.
Bước 2: Thực hiện Yêu cầu trả hàng
Dựa vào tình trạng sản phẩm nhận được, chọn đúng lý do trả hàng tương ứng. Đồng thời tải ảnh sản phẩm (bắt buộc) và thêm mô tả chi tiết tình trạng hiện tại của sản phẩm. Sau đó, chọn Tiếp tục.
Bước 3: Lựa chọn phương thức hoàn tiền
Tương tự như cách trả hàng Lazada ở trên, bạn cũng sẽ có hai lựa chọn cho phương thức hoàn tiền là Chuyển qua ngân hàng hoặc qua mã giảm giá. Chọn xong, bấm Gửi yêu cầu cho Nhà bán hàng.
Bước 4: Chờ đợi Nhà bán hàng phản hồi
Khi đã hoàn tất Yêu cầu trả hàng, bạn sẽ gặp phải 3 trường hợp sau đây:
Nhà bán hàng đồng ý với Yêu cầu trả hàng
Khi nhà bán hàng đồng ý với Yêu cầu trả hàng, bạn sẽ nhận được Yêu cầu gửi trả hàng từ họ, đồng thời thực hiện theo các bước sau:
- Bước 1: Chọn phương thức vận chuyển để trả hàng, bao gồm hai đơn vị vận chuyển là Giao hàng nhanh (GHN) và Ahamove. Chọn xong bấm Gửi yêu cầu.
- Bước 2: Đóng gói sản phẩm về tình trạng như lúc nhận, đối với các thiết bị điện tử hãy nhớ tắt nguồn, tháo pin đồng thời thêm bọc chống sốc để tránh tình trạng đổ vỡ hàng hóa.
- Bước 3: Chờ đơn vị vận chuyển đến lấy hàng. Sẽ mất 1 – 2 ngày để đơn vị Giao hàng nhanh liên hệ và thu hồi hàng từ bạn. Còn đối với Ahamove, nếu yêu cầu được gửi trước 14h thì sẽ được lấy hàng trong ngày, sau 14h bạn sẽ được hỗ trợ thu hồi hàng vào ngày hôm sau (trừ Chủ nhật và ngày lễ Tết).
Nhà bán hàng không đồng ý với Yêu cầu trả hàng
Nếu bạn không đồng ý với phản hồi này, bạn có thể thực hiện theo 2 cách sau đây:
Cách 1: Tiếp tục trao đổi với Nhà bán hàng thông qua công cụ Chat với Nhà bán hàng trên App Lazada.
Cách 2: Gửi khiếu nại lên Lazada với 2 bước sau:
- Bước 1: Chọn nút Khiếu nại tại trang Chi tiết trả hàng.
- Bước 2: Điền đầy đủ thông tin, chọn Lý do khiếu nại và cung cấp đầy đủ bằng chứng cả hình lẫn chữ để Lazada có thể tiến hành xử lý. Sau đó, nhấn nút Gửi.
Nhà bán hàng không phản hồi về Yêu cầu trả hàng
Nếu sau hai ngày làm việc, Nhà bán hàng không phản hồi về Yêu cầu trả hàng của bạn. Lazada sẽ tự động chuyển qua bước Yêu cầu bạn gửi trả hàng về cho Nhà bán hàng.
Nếu sau 2 kể từ khi hàng về đến địa chỉ Nhà bán hàng, bạn vẫn không nhận được phản hồi từ Nhà bán hàng. Lazada sẽ tiến hành hoàn tiền cho bạn.
Vậy là chúng ta vừa tìm hiểu xong về cách trả hàng Lazada đơn giản, mới nhất 2023. Nếu bạn là người mua, những thông tin này hết sức quan trọng để đảm bảo bạn có những trải nghiệm tốt đẹp nhất trong quá trình mua hàng và có cách xử lý kịp thời khi cần đổi trả hàng hay hoàn tiền.
Ở khía cạnh người bán, nắm rõ điều kiện và chính sách đổi trả hàng trên Lazada sẽ giúp bạn lường trước được những tình huống có thể phát sinh liên quan đến vấn đề đổi trả hàng cho khách nhằm phục vụ khách hàng một cách tốt hơn, nâng cao uy tín gian hàng trên sàn TMĐT bậc nhất này, Tuy nhiên, việc đổi trả hàng là vấn đề không shop nào mong muốn nhưng diễn ra xuyên suốt trong quá trình kinh doanh. Do đó, để hạn chế thất thoát hàng hóa, lạc đơn, mất đơn hay sai sót trong quá trình tính toán doanh thu, hãy lựa chọn một phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp chẳng hạn như GoSELL để hỗ trợ bạn trong quá trình này.
Tham khảo thêm: Bí quyết trở thành Top seller trên Lazada
Đồng bộ và quản lý bán hàng trên Lazada hiệu quả cùng GoSELL
GoSELL là một trong những giải pháp hỗ trợ bán hàng trên sàn TMĐT hiệu quả nhất hiện nay. Với tính năng đồng bộ quản lý bán hàng, GoSELL giúp bạn theo dõi và quản lý quá trình bán hàng của mình trên Lazada một cách dễ dàng, tiết kiệm thời gian tối đa và công sức. Cụ thể:
- Cho phép bật/tắt đồng bộ sản phẩm giữa kênh bán hàng Lazada và GoSELL.
- Đồng bộ sản phẩm đã có sẵn trên các nền tảng Lazada, về trang quản lý sản phẩm của GoSELL và ngược lại.
- Nhanh chóng xác nhận hay hủy đơn hàng loạt của nhiều tài khoản Lazada, giúp nâng cao hiệu suất xử lý đơn hàng.
- Xem và lọc các đơn hàng đến từ tài khoản nào trên Lazada dễ dàng.
- Dễ dàng in hàng loạt đơn hàng trên Lazada, tiết kiệm thời gian trong quá trình vận đơn.
- Tùy chỉnh giá, số lượng tồn kho hay thông tin sản phẩm trên Lazada.
- Tự động cập nhật số lượng sản phẩm trên Lazada khi có bất kỳ sự biến động về số lượng tồn kho.
- Kiểm soát hàng tồn kho khi thực hiện các thao tác kiểm kho, nhập hàng, chuyển hàng giữa các kho hàng.
Bên cạnh tính năng đồng bộ quản lý bán hàng Lazada, GoSELL còn tích hợp nhiều tính năng hỗ trợ kinh doanh trên sàn TMĐT Shopee, GoMUA, website, app bán hàng, Facebook, Zalo, TikTok Shop… Mời bạn đọc tham khảo chi tiết tại đây: https://gosell.vn/tinh-nang.
Kết luận
Trên đây là những hướng dẫn cụ thể về cách trả hàng Lazada mà GoSELL muốn gửi đến bạn. Cần lưu ý đọc kỹ các điều kiện và chính sách hoàn trả hàng mà Lazada quy định trước khi tiến hành đổi trả nhé. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với bạn.