Digital Marketing

    Cách xây dựng danh sách email khách hàng chất lượng cho doanh nghiệp

    18/12/2022

    Email Marketing được đánh giá là một trong những xu hướng tiếp thị mang lại hiệu quả cao với những con số khảo sát cực kỳ ấn tượng. Vậy việc sở hữu danh sách email sẽ tác động như thế nào đến doanh nghiệp của bạn? Trong bài viết này, hãy cùng GoSELL khám phá các chiến lược phát triển danh sách email chất lượng cho doanh nghiệp cũng như cách mà bạn có thể một thu hút một lượng lớn số người đăng ký có khả năng mua hàng cũng như đóng góp vào sự phát triển kinh doanh nhé.

    Cách xây dựng danh sách email khách hàng chất lượng cho doanh nghiệp

    Danh sách email là gì?

    Danh sách email là tập hợp các email mà doanh nghiệp đã thu thập được từ khách hàng truy cập / khách hàng muốn nhận thông tin, cập nhật, ưu đãi và các nội dung khác về doanh nghiệp của bạn ở định dạng kỹ thuật số được gửi đến hộp thư đến của họ.

    Hệ thống danh sách email rất quan trọng vì Email Marketing là một trong những phương thức tốt nhất để kết nối với khách hàng so với phương tiện truyền thông xã hội. Trên thực tế, bạn có thể nhận được tỷ lệ chuyển đổi cao hơn thông qua email thay vì Facebook hay Zalo. Ngoài ra, Email có hiệu quả hơn 40 lần trong việc thu hút khách hàng mới so với các nền tảng mạng xã hội khác.

    Danh sách email là gì?

     Tham khảo thêm: Những mẫu email marketing phổ biến nhất hiện nay

    Tại sao danh sách Email lại quan trọng?

    Như đã đề cập ở trên, danh sách email là một trong những nhân tố quyết định sự thành công cho các chiến dịch Email Marketing của doanh nghiệp. Tuy nhiên, lợi ích mà nó mang lại không chỉ dừng lại ở đó mà còn vô vàn những ưu điểm nổi bật khác như: 

    • Danh sách email cho phép bạn gửi thông báo vào hộp thư của người dùng thông qua gmail một cách đơn giản và không bị ảnh hưởng bởi các quyết định của bên thứ ba như Facebook hay Twitter.
    • Danh sách Email cung cấp cho bạn cơ hội để tạo các chiến dịch được cá nhân hóa với nội dung gốc, hỗ trợ gia tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng cho doanh nghiệp. 
    • Vì khách hàng thường xuyên kiểm tra email nên bạn có thể dễ dàng tương tác và xây dựng mối quan hệ thân thiết với họ.
    • Bằng cách phân khúc danh sách email, bạn có thể cung cấp các thông tin bán hàng, ưu đãi cho những người quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, từ đó nâng cao doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp.
    • Khả năng xây dựng, quảng bá hình ảnh thương hiệu, niềm tin và lòng trung thành của khách hàng với sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.

    Tham khảo thêm: Top 5 bước xây dựng chiến lược email marketing hiệu quả

    Những tiêu chí cần lưu ý khi thiết lập danh sách Email

    Khi thu thập danh sách email, bạn cần quan tâm đến 3 tiêu chí sau: 

    • Chất lượng: Lấy thông tin thực từ những người thường xuyên kiểm tra hộp thư đến của họ.
    • Mức độ liên quan: Bao gồm những người sẵn sàng nhận email từ doanh nghiệp và quan tâm đến sản phẩm / dịch vụ hay ngành nghề của bạn.
    • Khối lượng: Tập trung vào số lượng người đăng ký.

    Khi thực hiện các chiến dịch tiếp thị qua email, chất lượng danh sách email quan trọng hơn rất nhiều so với số lượng. Vì vậy, hãy thu hẹp phạm vi tiếp cận và lựa chọn phân khúc khách hàng phù hợp để nâng cao hiệu quả chiến dịch cũng như tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp của bạn.

    5 cách xây dựng danh sách email chất lượng cao cho doanh nghiệp

    Thêm cửa sổ Popup vào trang chủ 

    Theo một thống kê gần đây, các trang web sử dụng Popup để thu thập email khách hàng tiềm năng có tỷ lệ chuyển đổi thành công cao hơn đến 10% so với những trang web không sử dụng. Điều này đã khẳng định rằng Popup là một trong những công cụ hiệu quả hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng danh sách email chất lượng nếu được triển khai đúng cách. Tuy nhiên đây cũng là một con dao hai lưỡi, vì khách hàng của bạn có thể cảm thấy khó chịu khi cửa sổ Popup cứ liên tục hiện ra.

    5 cách xây dựng danh sách email chất lượng cao cho doanh nghiệp

    Tạo form đăng ký nhận tin trên website

    Một trong những cách thu thập email phổ biến, đặc biệt ở các website đăng ký khóa học, đó chính là tạo form đăng ký trực tiếp trên trang web. Bằng cách này, bạn có thể dễ dàng tạo ra danh sách email nhắm đúng đối tượng mục tiêu – những người đang quan tâm và có nhu cầu về các sản phẩm / dịch vụ của bạn. Phương pháp này rất dễ triển khai và có tính ứng dụng cao nên thường được các doanh nghiệp yêu thích sử dụng.

    Sử dụng nền tảng mạng xã hội

    Người tiêu dùng thường theo dõi các thương hiệu trên mạng xã hội vì nhiều lý do, nhưng lý do lớn nhất được đưa ra trong hầu hết các cuộc khảo sát là để cập nhật sản phẩm mới. Bằng cách thêm một tùy chọn trên Facebook, Instagram và các tài khoản mạng xã hội khác để đăng ký cập nhật email, bạn có thể cung cấp cho những người dùng theo dõi một cách để nắm bắt thông tin dễ dàng và lôi kéo họ vào các chiến dịch email được cá nhân hóa.

    Hầu hết các nền tảng truyền thông mạng xã hội đều hỗ trợ các nút hoặc biểu mẫu, cho phép bạn thêm tùy chọn đăng ký email đơn giản vào trang của mình. Ví dụ: bạn có thể thiết lập nút kêu gọi hành động (CTA) trên trang Facebook doanh nghiệp để khuyến khích những người theo dõi đăng ký danh sách email của bạn.

    Sử dụng nền tảng mạng xã hội

    Thu thập email từ các buổi hội thảo, sự kiện

    Tổ chức các buổi hội thảo, sự kiện ngoài việc cung cấp những thông tin hữu ích đến khách hàng thì đây còn là một cách để thu thập danh sách email vô cùng hiệu quả. Cho dù các buổi hội thảo, sự kiện này được tổ chức theo hình thức online hay offline thì với số lượng người tham gia đông đảo như thế cũng góp phần hỗ trợ khai thác thông tin cá nhân (bao gồm cả email)  và quảng bá sản phẩm dịch vụ cùng một lúc.

    Cũng như các biểu mẫu trực tuyến, hãy đảm bảo bạn sử dụng CTA để khuyến khích người dùng đăng ký trực tiếp. Ví dụ: “Đăng ký email của chúng tôi để có cơ hội được giảm giá 25% cho lần mua sắm đầu tiên của bạn”. Bên cạnh đó, bạn cũng nên phân nhóm danh sách email theo vị trí hoặc sự kiện để có thể gửi email phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng.

    Thực hiện các chương trình ưu đãi, khuyến mãi

    Các chương trình khuyến mãi, ưu đãi hay giảm giá là nguồn khai thác email khách hàng tiềm năng hiệu quả nhất trong Marketing. Việc tận dụng các chương trình này để xây dựng danh sách email không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí mà còn giúp gia tăng doanh số bán hàng hiệu quả.

    Để thực hiện chiến dịch này, bạn có thể sử dụng cửa sổ Popup để thông báo ưu đãi và sau đó gửi mã giảm giá tới email cho khách hàng của bạn. Bạn có thể cung cấp mã giảm giá cho một phạm vi sản phẩm nhất định, giảm giá trong một khung thời gian cụ thể hoặc đơn giản là miễn phí giao hàng cho bất kỳ đơn hàng nào đã mua.

    Thực hiện các chiến dịch Email Marketing hiệu quả cùng nền tảng bán hàng GoSELL

    Để thu thập danh sách Email, bạn có thể sử dụng một số tính năng sau đến từ nền tảng GoSELL:

    • Khách hàng thân thiết: Tính năng giúp bạn tạo nhiều cấp độ khách hàng thành viên với các thông tin chi tiết (Họ tên, số điện thoại, email, địa chỉ,…) và tích lũy điểm thưởng, kích thích hành vi mua sắm của khách hàng.
    • Landing Page: giúp thu thập dữ liệu khách hàng tiềm năng, hỗ trợ quá trình truyền thông hiệu quả, tiết kiệm thời gian và chi phí so với thiết kế một Website hoàn chỉnh.
    • Quản lý khách hàng: Tự động thu thập và quản lý thông tin khách hàng từ nhiều kênh khác nhau: Website, App bán hàng, bán hàng tại quầy, các trang Landing page và bán hàng qua các sàn TMĐT như Shopee, Lazada nhanh chóng và đầy đủ. Dễ dàng quản lý và phân nhóm khách hàng để phục vụ việc chăm sóc khách hàng và thực hiện các chiến dịch Marketing hiệu quả.

    Sau khi đã thu thập được danh sách Email chất lượng, bạn có thể dễ dàng tạo các chiến dịch tiếp thị qua email với tính năng Email Marketing. Tính năng cho phép bạn tạo các thông điệp gửi đến chính xác đối tượng mục tiêu muốn tiếp cận, nhắc nhở khách hàng nhớ đến thương hiệu và sản phẩm / dịch vụ của bạn, đồng thời cải thiện các chiến dịch tiếp thị nhằm đẩy mạnh doanh thu hiệu quả. Sau đây là một số lợi ích cụ thể mà tính năng có thể cung cấp cho bạn, bao gồm:

    Thực hiện các chiến dịch Email Marketing hiệu quả cùng nền tảng bán hàng GoSELL

    Tạo email nhanh chóng chỉ trong vài phút

    • Tùy chọn giao diện và nội dung Email muốn tạo theo chiến dịch, sự kiện.
    • Tính năng xem trước giúp bạn nhìn rõ mẫu thiết kế đã soạn sẵn trước khi gửi đến khách hàng trên nhiều thiết bị (máy tính, smart phone, máy tính bảng,…).
    • Tạo các đường liên kết trong Email dẫn khách hàng thẳng đến trang bạn muốn (Website bán hàng, Blogs, link mua hàng,…).

    Kho email đa dạng, phong phú

    • Đa dạng giao diện có sẵn thỏa thích để bạn lựa chọn mẫu và chỉnh sửa nội dung theo nhu cầu.
    • Phù hợp với đa dạng các ngành nghề khác nhau (trang sức, đồ gia dụng, mỹ phẩm,…).
    • Giao diện tương thích với nhiều thiết bị khác nhau (máy tính, máy tính bảng, smart phone,…).

    Thiết lập chiến dịch email

    • Thiết lập chiến dịch Email với nhiều hình thức khác nhau (dạng chào mừng, bản tin, bán hàng, tài trợ,…).
    • Tự do sáng tạo nội dung chiến dịch Email (tên chiến dịch, đoạn mô tả,…).
    • Chọn nhóm đối tượng khách hàng (theo hành vi mua sắm, theo đơn hàng hoặc sản phẩm đã mua,…) mà bạn muốn gửi Email đến.

    Hỗ trợ Marketing hiệu quả

    • Thực hiện các chương trình ưu đãi, khuyến mãi, Flash sale dễ dàng, nhanh chóng.
    • Giới thiệu và quảng bá hình ảnh sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp đến khách hàng.
    • Kêu gọi khách hàng thực hiện một hành động nào đó (cung cấp thông tin, mua hàng,…).

    Kết luận

    Bên cạnh những thủ thuật trên thì còn rất nhiều cách để doanh nghiệp có thể thu thập một danh sách email khách hàng chất lượng. Tuy nhiên, điều đó là chưa đủ để tạo ra một chiến lược tiếp thị email hiệu quả và có giá trị thực tế đối với doanh nghiệp. Quan trọng hơn hết, bạn phải hiểu rõ khách hàng của mình là ai, nhu cầu của họ là gì, đồng thời thực hiện phân nhóm để gửi email đến đúng đối tượng mục tiêu mà mình muốn nhắm đến. GoSELL chúc bạn thành công với những chiến lược của mình. 

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên

    0 0 votes
    Đáng giá
    0 Tất cả bình luận
    Phản hồi nội tuyến
    Tất cả bình luận