Kinh doanh online
Cập nhật nhanh các loại phí sàn Lazada mới nhất
Ở thời điểm hiện tại, Lazada là một trong những nền tảng thương mại điện tử nhộn nhịp nhất với nhu cầu và lượng người dùng lớn. Đối với các chủ shop lần đầu tiên bán hàng trên nền tảng này chắc chắn sẽ có nhiều câu hỏi xoay quanh về phí sàn Lazada như thế nào? Chính vì thế trong bài viết hôm nay, GoSELL sẽ cung cấp tất tần tật thông tin liên quan đến 7 loại phí sàn Lazada mới nhất hiện nay. Cùng theo dõi nhé!
Phí thanh toán
Phí thanh toán còn được biết đến với tên gọi khác là chi phí xử lý đơn hàng. Đây là khoản phí mà người bán phải trả cho mỗi đơn hàng thành công và được tính dựa trên tổng giá trị thanh toán của người mua và phí vận chuyển sau khi đã áp dụng khuyến mãi, giảm giá. Phí thanh toán sẽ không được hoàn lại người bán trong trường hợp người mua đổi trả thành công đơn hàng.
Từ 0h00 ngày 01/09/2023, nền tảng Lazada chính thức áp dụng phí thanh toán cho mỗi đơn hàng thành công là 3,993% (đã bao gồm phí VAT).
Phí thanh toán của Lazada sẽ được tính theo công thức như sau:
Phí thanh toán (đã bao gồm VAT) = 3,993% x (Giá bán sản phẩm – Chi phí nhà bán hàng tài trợ trên sản phẩm + phí vận chuyển trả bởi khách hàng) |
Trong đó, chi phí nhà bán hàng tài trợ trên sản phẩm bao gồm:
- Voucher tích lũy nhà bán hàng tài trợ.
- Mã giảm giá sản phẩm.
- Mã giảm giá combo linh hoạt.
- Quà tặng kèm / mẫu thử.
Phí vận chuyển
Phí vận chuyển là một trong những phí sàn Lazada mà người bán cần nắm rõ để hạn chế tối đa những vấn đề có thể phát sinh khi bán hàng. Chi phí vận chuyển sẽ được tính dựa trên trọng lượng thực tế hoặc trọng lợi quy đổi (lấy giá trị cao nhất). Từ ngày 01/01/2022, phí vận chuyển đã áp dụng mức thuế suất thuế VAT là 10%. Trong đó:
- Chi phí vận chuyển trả bởi khách hàng: là phần phí mà khách hàng phải trả cho người bán sau khi đơn hàng được giao thành công.
- Phí vận chuyển được trả bởi nhà bán hàng: là phần phí mà người bán phải trả sau khi giao hàng thành công.
- Điều chỉnh phí vận chuyển: là phần phí vận chuyển phải thu thêm từ nhà bán hàng khi khối lượng tính phí thực tế của đơn hàng lớn hơn khối lượng tính phí trên hệ thống.
- Tài trợ phí vận chuyển bởi Lazada: phần phí vận chuyển mà nền tảng Lazada tài trợ cho người mua.
Phí cố định
Phí cố định là phí hoa hồng được áp dụng được áp dụng cho tất cả các sản phẩm được bán trên kênh LazMall, Shop Xịn, nhà bán hàng không thuộc Lazmall nhưng thực hiện giao hàng thành công trên sàn Lazada. Khác với phí thanh toán, phí cố định sẽ được hoàn lại người bán trong trường hợp người mua đổi trả thành công đơn hàng.
Phí cố định là một loại phí sàn Lazada sẽ được hiển thị trong mục Sao kê Tài khoản trên Seller Center.
Để tính phí cố định, bạn có thể áp dụng công thức:
- Đối với LazMall:
Phí cố định = Biểu phí x 1,1 (VAT) x (Giá bán sản phẩm – Chi phí NBH tài trợ) |
- Đối với Shop Xịn:
Phí cố định = Biểu phí x n (VAT) x (Giá bán sản phẩm – Chi phí NBH tài trợ) |
Trong đó: n dao động ở mức từ 1% – 2% tùy theo từng ngành hàng, áp dụng từ ngày 01/08/2022. Phí này chưa bao gồm VAT và áp dụng cho mỗi đơn hàng thành công.
- Đối với nhà bán hàng thông thường:
Phí cố định = 2,992% x (Giá bán sản phẩm – Chi phí NBH tài trợ) và không bao gồm phí vận chuyển |
Mức phí này có hiệu lực kể từ ngày 01/02/2023. Trong trường hợp nhà bán hàng tham gia Hoàn tiền MAX hoặc Freeship MAX thì sẽ được miễn phí toàn bộ phí cố định trong suốt thời gian tham gia chương trình bằng hình thức ưu đãi trực tiếp.
Phí voucher tích lũy
Voucher tích lũy là hình thức khuyến mãi đồng tài trợ giữa nhà bán hàng và nền tảng Lazada với mục đích chính là mang đến cho người mua càng nhiều chương trình ưu đãi giảm giá càng tốt, qua đó gia tăng tỷ lệ chuyển đổi và thúc đẩy doanh số tăng trưởng vượt trội.
Phí voucher tích lũy cũng là một dạng phí sàn Lazada với 3 hình thức chính là:
- Voucher tích lũy: tổng giảm giá theo chương trình voucher tích lũy theo đơn hàng.
- Những voucher tích lũy do Lazada tài trợ: cộng lại cho nhà bán hàng khoản giảm giá mà Lazada tài trợ theo chương trình tích lũy.
- Voucher tích lũy do nhà bán hàng tài trợ: được tính bằng cách lấy Voucher tích lũy trừ Voucher tích lũy do Lazada tài trợ.
Phí FBL
Phí xử lý hàng FBL (Fulfilled By Lazada) sẽ bao gồm một số loại phí mà GoSELL đề cập dưới đây:
- Thuế suất VAT: 10% (kể từ ngày 01/01/2023).
- Phí xử lý hàng cố định: 3.800 đồng cho mỗi đơn hàng.
- Chi phí lấy hàng được tính dựa theo công thức: Trọng lượng thể tích = Dài x Rộng x Cao / 6000.
- Phí rút hàng: miễn phí (nếu số đơn hàng rút nhỏ hơn 5% tổng số đơn hàng) và 3.400 đồng cho mỗi sản phẩm (nếu số đơn hàng rút lớn hơn 5% tổng số đơn hàng).
- Phí lưu kho được tính dựa trên công thức: Thể tích khối x Số lượng sản phẩm lưu kho x biểu phí lưu kho x 1,1 (VAT). Trong đó, biểu phí lưu kho lần lượt là 0 đồng, 342.000 đồng và 1.368.000 đồng đối với thời gian tương ứng là dưới 60 ngày, lớn hơn hoặc bằng 60 ngày và lớn hơn hoặc bằng 120 ngày.
Phí bồi thường
Phí bồi thường là dạng phí sàn Lazada hoàn lại cho người bán hàng do một trong những nguyên nhân sau đây:
- Chênh lệch phí vận chuyển sau khi kiểm tra và đối soát với đơn vị vận chuyển.
- Chênh lệch phí vận chuyển do sai sót hay lỗi hệ thống.
- Lazada bồi thường cho trợ giá phí giao hàng cho khách.
- Chi phí bồi thường do hàng hóa bị thất lạc / đổ vỡ.
Phí quảng cáo/ tiếp thị
Phí quảng cáo / tiếp thị mà nhà bán hàng phải chi trả cho sàn Lazada bao gồm:
- Chi phí khuyến mãi giảm giá: khoản phí người bán phải trả dựa trên điều kiện áp dụng chương trình khuyến mãi mã giảm giá.
- Phí khuyến mãi combo linh hoạt: khoản phí người bán phải trả dựa trên điều kiện combo linh hoạt mà người bán cài đặt.
- Phí tài trợ hiển thị sản phẩm: phần phí người bán phải trả để nâng cao hiển thị sản phẩm trên trang đầu tìm kiếm” hoặc mục Đề xuất”.
- Chi phí quảng cáo tiếp thị liên kết: phần phí đối với các đơn hàng tạo qua công cụ tiếp thị liên kết.
- Phí dịch vụ chương trình Freeship MAX: phí áp dụng đối với các đơn hàng thành công khi nhà bán hàng tham gia chương trình Freeship MAX.
- Phí dịch vụ chương trình hoàn tiền mỗi ngày: phí áp dụng đối khi nhà bán hàng tham gia chương trình Freeship MAX.
Tham khảo thêm: Kinh nghiệm chạy quảng cáo Lazada tăng đơn hiệu quả năm 2023
Bán hàng trên Lazada chắc chắn sẽ tổn thất một khoản phí nhất định. Tuy nhiên, nền tảng này vẫn được đánh giá là vô cùng tiềm năng đối với các nhà bán hàng. Để biết lý do tại sao, hãy cùng GoSELL tiếp tục tìm hiểu nhé!
Tại sao nên đăng ký bán hàng trên nền tảng Lazada?
Có thể nói, Lazada là một trong những sàn thương mại điện tử hàng đầu hiện nay bởi những ưu điểm sau đây:
- Mức phí hoa hồng cao cho các nhà bán hàng.
- Mở gian hàng, đăng tải sản phẩm hoàn toàn miễn phí.
- Được hỗ trợ xuyên suốt trong quá trình kinh doanh tại sàn.
- Giảm thiểu chi phí kinh doanh đáng kể so với hình thức kinh doanh truyền thống.
- Triển khai các chương trình tiếp thị truyền thông lớn để thu hút khách hàng.
- Đội ngũ nhân viên tư vấn chuyên nghiệp, sẵn sàng giải đáp toàn bộ thắc mắc cho nhà bán hàng.
Với những lợi ích như trên, chắc chắn rằng bán hàng trên Lazada sẽ là sự lựa chọn tối ưu cho những nhà bán hàng đang muốn khởi nghiệp với chi phí nhỏ mà không cần quá nhiều thủ tục rườm rà. Tuy nhiên, để đặt nền móng cho một sự khởi đầu thành công và hạn chế những rủi ro có thể phát sinh trong quá trình kinh doanh, bạn có thể tham khảo sử dụng phần mềm quản lý bán hàng GoSELL có tích hợp tính năng Đồng bộ quản lý đa sàn (trong đó có cả Lazada) để tối ưu hóa quy trình bán hàng một cách tốt nhất.
Tham khảo thêm: Hướng dẫn sử dụng app bán hàng Lazada Center chi tiết nhất
Đồng bộ và quản lý bán hàng toàn diện trên Lazada với phần mềm GoSELL
- Tùy chỉnh bật / tắt đồng bộ giữa các tài khoản bán hàng Lazada và GoSELL.
- Đăng tải sản phẩm không giới hạn, đồng bộ toàn bộ thông tin sản phẩm từ sàn Lazada về GoSELL và ngược lại.
- Đồng bộ và kiểm soát tập trung đơn hàng trên Lazada, hạn chế tối đa sai sót.
- Xem / lọc / xác nhận / hủy đơn hàng loạt của nhiều tài khoản Lazada dễ dàng, giúp nâng cao hiệu quả xử lý đơn hàng.
- Cho phép in hàng loạt đơn hàng trên Lazada, tiết kiệm thời gian trong quá trình vận đơn.
- Gửi thông báo đến người bán khi có đơn hàng mới trên Lazada thông qua ứng dụng GoSELLER.
- Đồng bộ kho hàng giữa Lazada và GoSELL, giúp bạn theo dõi và thống kê chính xác số lượng hàng hóa còn tồn trên mỗi kênh.
- Tự động cập nhật số lượng sản phẩm trên Lazada khi có bất kỳ sự biến động về số lượng tồn kho.
- Kiểm soát hàng tồn kho khi thực hiện các thao tác kiểm kho, nhập hàng, chuyển hàng giữa các kho hàng.
- Đồng bộ thông tin chi tiết của khách hàng từ sàn Lazada với hệ thống CRM của GoSELL, hỗ trợ công tác quản lý, chăm sóc khách hàng và marketing phù hợp.
- Phân tích doanh thu, lợi nhuận, đơn hàng trên Lazada chi tiết với tính năng phân tích báo cáo.
Và các giải pháp hữu ích khác
Ngoài ra, nếu bạn đã và đang có ý định kinh doanh đa kênh thì GoSELL là giải pháp phù hợp với bạn khi cung cấp 6 sản phẩm ưu việt bao gồm: GoWEB (thiết kế website bán hàng chuẩn SEO, tích hợp quản lý các sàn TĐMT khác như Shopee, TikTok Shop, GoMUA), GoAPP (thiết kế app bán hàng thương hiệu), GoPOS (quản lý bán hàng tại quầy), GoLEAD (thiết kế landing page), GoSOCIAL (bán hàng trên Facebook và Zalo), GoCALL (hệ thống tổng đài ảo).
Kết luận
Trên đây là 7 loại phí sàn Lazada mà chủ shop để nắm rõ để giúp công việc kinh doanh được thuận lợi và chủ động hơn. Song song đó, hãy tìm kiếm một phần mềm quản lý bán hàng trên Lazada chuyên nghiệp để đạt được các mục tiêu về doanh số trong thời gian sắp tới nhé. Chúc bạn thành công!