Chưa được phân loại

    Thủ tục đăng ký sàn thương mại điện tử doanh nghiệp cần biết

    17/08/2021

    Ở Việt Nam, thương mại điện tử đang dần trở thành xu hướng tiêu dùng của hàng triệu người và doanh nghiệp. Do đó, các nhà giao dịch luôn nỗ lực đầu tư vào lĩnh vực này để tìm kiếm khách hàng và mở rộng hoạt động kinh doanh. Vậy pháp luật quy định như thế nào về thủ tục đăng ký sàn thương mại điện tử? Hãy cùng tìm hiểu thông tin qua bài viết này.

    Thủ tục đăng ký sàn thương mại điện tử

    1. Khái niệm sàn giao dịch thương mại điện tử

    Sàn giao dịch thương mại điện tử là một website hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử. Trang web này cho phép các thương gia, công ty và tổ chức kinh doanh không sở hữu trang web tham gia vào một phần của toàn bộ quá trình mua và bán hàng hóa và dịch vụ trên đó.

    Khái niệm sàn giao dịch thương mại điện tử

    Lưu ý: Thương nhân muốn sử dụng website thương mại điện tử để bán hàng hóa và dịch vụ của công ty phải đăng ký và chịu sự quản lý của Bộ Công Thương.

    2. Quy trình nộp hồ sơ đăng ký sàn thương mại điện tử

    Căn cứ pháp lý: Điều 15 thông tư 47/2014 /TTBTC Sau khi chuẩn bị xong hồ sơ đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử, thực hiện các thủ tục sau:

    Lưu ý: Thủ tục đăng ký sàn thương mại điện tử diễn ra trực tuyến.

    Quy trình nộp hồ sơ đăng ký sàn thương mại điện tử

    Bước 1: Nhà cái gửi yêu cầu theo hướng dẫn trên website www.online.gov.vn của Bộ Công Thương.

    Bước 2: Nhân viên Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ trực tuyến từ đại lý.

    Bước 3: Cán bộ kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ. Nếu hồ sơ hợp lệ, cán bộ sẽ chỉnh sửa hồ sơ. Nếu bản ghi âm không hợp lệ (thiếu hoặc không cần thiết), viên chức sẽ thông báo bằng văn bản cho bạn rằng bản ghi âm chưa hợp lệ.

    Bước 4: Khi có xác nhận của cục thương mại điện tử và công nghệ thông tin xác nhận đã nhận được hồ sơ trực tuyến hợp lệ, thương nhân hoặc công ty phải nộp hồ sơ giấy theo các điều kiện quy định tại Điều 14 thông tư này.

    Xem thêm: Top 6 mô hình thương mại điện tử phổ biến năm 2021

    Lưu ý: Trong thời gian xử lý hồ sơ, sở công thương sẽ liên tục cập nhật tình trạng hồ sơ trên website, các đại lý, công ty sẽ cập nhật thông tin để xử lý nếu cần.

    Thời hạn: Nếu trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận được thông báo bổ sung, chỉnh sửa thông tin mà thương nhân hoặc doanh nghiệp không phản hồi thì hồ sơ đã đăng ký trên hệ thống sẽ bị hủy và đăng ký lại từ sự khởi đầu trở thành.

    3. Quy định về đối tượng đăng ký sàn thương mại điện tử

    Theo quy định của pháp luật, để có thể tham gia mua bán hàng hóa trên website thương mại điện tử, thương nhân phải cung cấp ít nhất một trong các dịch vụ sau:

    • Cung cấp dịch vụ sàn thương mại điện tử.
    • Dịch vụ khuyến mại đấu giá trực tuyến.
    • Cung cấp đấu giá trực tuyến.

    4. Quy trình đăng ký tài khoản nộp hồ sơ

    Để khai báo hồ sơ, thương nhân, tổ chức truy cập Cổng thông tin quản lý thương mại điện tử và thực hiện các bước sau:

    Quy trình đăng ký tài khoản nộp hồ sơ

    Bước 1: Truy cập hệ thống website Thương nhân, công ty truy cập website www.online.gov.vn của Bộ Công Thương. Giao diện website đăng ký sàn thương mại điện tử.

    Bước 2: Cung cấp thông tin đăng ký tài khoản, đăng nhập vào hệ thống Tiến hành cung cấp các thông tin sau để đăng ký tài khoản:

    • Tên người kinh doanh, tổ chức.
    • Số đăng ký kinh doanh của thương nhân, số quyết định thành lập tổ chức.
    • Địa chỉ trụ sở chính của đại lý, tổ chức.
    • Thông tin liên hệ.

    Bước 3: Sau khi nhận được thông tin đăng ký tài khoản, cán bộ của Bộ Công Thương sẽ phản hồi. Nhận xét khi đăng ký như sau: thông tin đăng ký hợp lệ, nhân viên Bộ Công Thương sẽ cấp cho bạn một tài khoản để đăng nhập vào trang web. Khi thông tin đăng ký không hợp lệ (thông tin không chính xác). hoặc vắng mặt theo quy định), thương nhân và công ty phải chỉnh sửa thông tin khi cần thiết.

    Bước 4: Đăng nhập vào hệ thống thương nhân, công ty sử dụng tài khoản của Bộ Công Thương đã nộp tại bước 3 để đăng nhập vào hệ thống và gửi hồ sơ theo hướng dẫn tại Điều 14 Thông tư này.

    Bước 5: Xác nhận tài khoản.

    Ngoài ra, bạn cần lưu ý:

    Trong vòng 7 ngày làm việc, doanh nhân và công ty sẽ xác nhận thông tin tài khoản đã đăng ký thành công, bao gồm các nội dung sau:

    • Xác nhận đã nộp đủ hồ sơ đăng ký hợp lệ, hoàn chỉnh theo yêu cầu.
    • Báo cáo hồ sơ đăng ký không hợp lệ hoặc yêu cầu bổ sung thông tin.
    • Thương nhân và tổ chức quay lại bước 4 để khai báo lại hoặc bổ sung thông tin, hồ sơ theo yêu cầu.

    Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp bạn chuẩn bị hồ sơ để đăng ký sàn thương mại điện tử theo quy định của pháp luật. Để hoàn thiện hồ sơ sớm nhất, hãy liên hệ với chúng tôi nếu bạn có thắc mắc về thủ tục đăng ký website thương mại điện tử.

    Xem thêm: Dịch vụ thiết kế website thương mại điện tử chuyên nghiệp, giá rẻ HCM

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email hotro@gosell.vn hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên