Câu chuyện kinh doanh
Diễn biến tâm lý khách hàng khi mua quần áo và cách chốt sale hiệu quả
Nắm bắt tâm lý khách hàng khi mua quần áo là cả một nghệ thuật mà các chủ shop kinh doanh mặt hàng thời trang online luôn tìm kiếm để tạo nên những trải nghiệm mua sắm tốt nhất cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, khi hình thức mua sắm trực tuyến ngày càng phát triển, làm thế nào để bạn nắm bắt tâm lý khách hàng và ứng biến tình huống trong mọi hoàn cảnh, kể cả khi không tương tác trực tiếp? Hãy cùng GoACADEMY giải đáp câu hỏi này qua bài viết sau đây.
Tâm lý khách hàng khi mua hàng là gì?
Tâm lý khách hàng (consumer psychology) khi mua hàng là một tập hợp các bao gồm tất cả cảm xúc, ý thức, nhu cầu, kỳ vọng và hành vi của người tiêu dùng khi tương tác với một sản phẩm, dịch vụ trong suốt hành trình mua hàng của họ. Yếu tố này đóng vai trò quan trọng trong khi ảnh hưởng đến hành vi và quyết định mua sắm của khách hàng.
Tại sao bạn cần phân tích tâm lý khách hàng khi mua quần áo?
Hiện nay, thời trang đã trở thành một ngành công nghiệp đa dạng, có tiềm năng phát triển vượt bậc với sự ra đời của hàng loạt thương hiệu, cửa hàng quần áo xuất hiện ở khắp mọi nơi. Tuy nhiên, đây cũng là một ngành có tỷ lệ cạnh tranh và đào thải cực cao. Do đó, trong quá trình bán các sản phẩm liên quan đến thời trang, ai nắm bắt được nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng, người đó có thể tạo ra lợi thế thành công.
Nhìn chung, việc nắm bắt tâm lý khách hàng khi mua quần áo sẽ giúp các chủ shop hiểu rõ hơn về suy nghĩ và hành vi của người tiêu dùng để cung cấp những sản phẩm chất lượng và đáp ứng được các mong muốn và yêu cầu mà khách hàng đưa ra. Qua đó, tạo ra những trải nghiệm mua sắm thú vị và xây dựng được một tệp khách hàng trung thành.
Không những thế, theo nhiều chuyên gia phân tích, việc nghiên cứu tâm lý khách hàng còn giúp cho bạn có cơ hội để phát triển quan hệ đối với các đối tượng khách hàng tiềm năng. Điều này đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu trong tâm trí người mua. Và những khách hàng tiềm năng này có thể biết đến bạn thông qua lời giới thiệu của bạn bè, người quen – chính là những khách hàng trung thành của bạn ở thời điểm hiện tại.
Tham khảo thêm: Bí quyết phân tích tâm lý khách hàng theo độ tuổi để target hiệu quả
Phân tích 4 diễn biến tâm lý khách hàng khi mua quần áo
Để có thể dễ dàng ứng biến với khách hàng trong mọi hoàn cảnh, đòi hỏi chủ shop hàng cần phải có sự tinh tế, nhạy bén cao cũng như thấu hiểu sâu sắc về tâm lý khách hàng. Dưới đây, GoACADEMY sẽ giới thiệu đến bạn 4 giai đoạn tâm lý khách hàng khi mua quần áo, cùng theo dõi tiếp nhé!
Giai đoạn 1 – Nghi ngờ, chất vấn
Đặc điểm giai đoạn và chiến lược phù hợp
Hầu hết các khách hàng không quyết định mua sản phẩm ngay từ cái nhìn đầu tiên kể cả khi họ vô cùng yêu thích một thương hiệu hay chất lượng sản phẩm, dịch vụ mà thương hiệu đó cung cấp. Ở giai đoạn này, khách hàng thường rất dễ bị dao động và tự đặt ra những câu hỏi so sánh như: “Shop này bán quần áo có chất lượng hay không?”, “Sản phẩm yêu thích giá cả có hợp lý không?”, “Có những thương hiệu nào có sản phẩm với giá cả tương tự không?”,…
Rất nhiều chủ shop quần áo bỏ qua giai đoạn nghi ngờ, chất vấn để rồi dẫn đến thất bại nhanh chóng trên con đường kinh doanh. Mối quan hệ giữa khách hàng và thương hiệu thường rất dễ bị phá vỡ trong giai đoạn này vì nhiều lý do khác nhau, chẳng hạn như quy trình thanh toán quá phức tạp, thời gian chờ đợi tin nhắn phản hồi quá lâu.
Để tránh tâm lý trên khiến người mua rời bỏ shop quần áo của bạn, hãy xây dựng cho họ một môi trường mua sắm thuận tiện, nơi các quy trình bán hàng đều được tối ưu, từ khâu tư vấn cho khách hàng, lên đơn hàng, thanh toán đến chăm sóc hậu bán hàng. Tất cả những gì bạn cần là một chiến lược thúc đẩy việc mua hàng và cam kết giải quyết mọi vấn đề kịp thời.
Các sản phẩm, tính năng mà GoSELL hỗ trợ
Để hỗ trợ bạn trong quá trình này, GoSELL cung cấp cho bạn 6 sản phẩm trong hệ sinh thái bán hàng đa kênh GoSELL, giúp bạn tối ưu hóa quy trình bán hàng toàn diện, nâng cao khả năng tương tác với khách hàng:
- GoWEB: Thiết kế website bán hàng TMĐT, chuẩn SEO.
- GoAPP: Thiết kế ứng dụng bán hàng thương hiệu riêng.
- GoPOS: Quản lý bán hàng tại quầy, kết nối đa dạng thiết bị tiện ích.
- GoLEAD: Thiết kế landing page gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.
- GoSCIAL: Mở rộng bán hàng trên Facebook và Zalo.
- GoCALL: Xây dựng đội ngũ telesales với hệ thống tổng đài ảo.
Tất cả đều được đồng bộ dữ liệu về một hệ thống quản trị duy nhất, mang đến những lợi ích to lớn cho cả chủ shop và người mua hàng.
Mặt khác, để xóa tan nghi ngờ và đắn đo trong tâm lý khách hàng, bạn có thể khéo léo cung cấp cho họ các chương trình khuyến mãi, ưu đãi, flash sale,… để chứng minh bạn vượt trội hơn so với các shop quần áo khác. Và tất nhiên, GoSELL cũng cung cấp cho bạn các tính năng hỗ trợ tất cả vấn đề này.
Giai đoạn 2 – Tìm hiểu, đánh giá sản phẩm
Đặc điểm giai đoạn và chiến lược phù hợp
Sau khi vượt qua chướng ngại vật đầu tiên, ở giai đoạn 2 của tâm lý khách hàng khi mua quần áo, khách hàng đã yên tâm phần nào về sản phẩm mà họ lựa chọn. Tuy nhiên, để chắc chắn hơn, họ vẫn sẽ tiếp tục tìm hiểu, xác thực thông tin về sản phẩm, dịch vụ trên các công cụ tìm kiếm và mạng xã hội như Google, Bing, Facebook, Instagram, TikTok,…
Vì vậy, bạn có thể chuẩn bị sẵn các kịch bản bán hàng để có thể phản hồi khách hàng khách hàng nhanh chóng khi cần thiết. Nếu sản phẩm của bạn tốt và thật sự chất lượng thì chắc chắn khách hàng sẽ không nỡ từ bỏ chúng.
Để giải quyết các vướng mắc của khách hàng trong giai đoạn này, tốt nhất bạn hãy tích hợp các phần mềm chat live trên trang web hoặc ứng dụng của bạn để có thể hỗ trợ giải đáp thắc mắc và tư vấn cho khách hàng hiểu rõ hơn về các mặt hàng quần áo mà bạn đang bán.
Các sản phẩm, tính năng mà GoSELL hỗ trợ
Nếu bạn đang sử dụng gói dịch vụ thiết kế website (GoWEB) và thiết kế (GoAPP) của giải pháp GoSELL thì việc kết nối chat live rất nhanh chóng chỉ với vài thao tác đơn giản. Song song đó, gói sản phẩm GoSOCIAL cũng giúp bạn phản hồi khách hàng trên nhiều page cùng lúc với khả năng kết nối 05 Facebook và 01 Zalo OA. Tất cả thông tin đều được đồng bộ về hệ thống CRM để chủ shop có thể dễ dàng theo dõi và quản lý.
Theo khảo sát, có đến 80% khách hàng bỏ tiền ra mua sản phẩm sau khi nhìn thấy những lời đánh giá tích cực. Do đó, bạn có thể sử dụng tính năng hiển thị Đánh giá sản phẩm của GoSELL để thúc đẩy khách hàng mua sắm. Tính năng này cho phép người mua hàng tự do đánh giá sản phẩm trên cả website và app bán hàng. Qua đó, khách hàng có thể dễ dàng đưa ra quyết định mua hàng dựa trên những thông tin đã tham khảo. Đồng thời, đây cũng là nguồn cung cấp thông tin quý giá giúp chủ shop cải thiện chất lượng sản phẩm / dịch vụ tốt hơn.
Giai đoạn 3 – Quyết định mua và trải nghiệm sản phẩm
Đặc điểm giai đoạn và chiến lược phù hợp
Nếu bạn thành công ở hai bước trên, khách hàng chắc chắn sẽ quyết định mua hàng ở shop của bạn. Sau khi mua, khách hàng sẽ có tâm lý muốn mặc thử và trải nghiệm sản phẩm đó ngay lập tức. Tuy nhiên, ở giai đoạn này, bạn không nên im lặng mà có thể thực hiện một số chiến lược tiếp thị phù hợp, trên cả online lẫn offline.
Hơn thế nữa, nếu khách hàng hài lòng về sản phẩm của bạn, đây là thời điểm tốt để bạn giới thiệu các sản phẩm mới với họ. Với những trải nghiệm tích cực từ trước, việc thuyết phục khách hàng mua những sản phẩm khác sẽ đơn giản hơn rất nhiều, lại còn giúp tiết kiệm thời gian tiếp thị ở giai đoạn đầu. Đây chính là lợi ích mà bạn nhận được khi nắm bắt diễn biến tâm lý khách hàng khi mua quần áo.
Các sản phẩm, tính năng mà GoSELL hỗ trợ
Với những đặc điểm tâm lý khách hàng khi mua quần áo ở giai đoạn 3, GoSELL cung cấp cho bạn các công cụ hỗ trợ phù hợp bao gồm:
- Tại cửa hàng: Nếu khách hàng thử sản phẩm ngay tại đó, bạn có thể đưa ra lời khen trực tiếp cho họ. Hoặc bạn cũng có thể gọi điện thoại cho khách hàng để hỏi về chất lượng và cảm nhận sản phẩm với GoCALL. Toàn bộ cuộc gọi sẽ được ghi âm và lưu trữ trên hệ thống.
- Tại các kênh trực tuyến: Bạn có thể phát triển mối quan hệ thân thiết, ngoài việc tương tác thông qua tin nhắn, bạn có thể thường xuyên gửi email cho họ với tính năng Email marketing. Bạn cũng có thể gửi thông báo qua ứng dụng mua hàng của họ vào ngày sinh nhật, ngày lễ hay khi có chương trình ưu đãi với tính năng Thông báo đẩy. Đây là những cách có thể giúp khách hàng nhớ lâu hơn về shop của bạn đấy.
Giai đoạn 4 – Lặp lại quy trình mua hàng
Đặc điểm giai đoạn và chiến lược phù hợp
Quần áo mua về sau một thời gian không tránh khỏi bị hỏng hóc, lỗi thời. Lúc này, khách hàng sẽ tiếp tục lặp lại hành vi tìm kiếm thông tin và mua sắm các sản phẩm thay thế khác. Bạn có thể áp dụng cách như ở giai đoạn 3, đồng thời giới thiệu những kiểu dáng, mẫu mã quần áo mới, hợp xu hướng để họ tự do lựa chọn, đỡ mất thời gian tìm kiếm.
Khi phân tích diễn biến tâm lý khách hàng khi mua quần áo, các nhà khảo sát nhận ra rằng cách làm này đặc biệt hiệu quả với những khách hàng mua sản phẩm làm quà tặng nhân ngày đặc biệt. Hãy lưu lại danh sách của họ và chuẩn bị khi nào đến ngày đó thì hãy gọi điện cho những khách hàng đấy.
Mặt khác, để thu hút khách hàng quay trở lại, bạn có thể triển khai các chương trình thành viên, tri ân khách hàng và mang đến cho họ thật nhiều chương trình hấp dẫn như giảm 10% cho khách hàng thành viên, giảm 15% cho khách hàng VIP, miễn phí ship cho khách hàng thành viên khi mua hàng,…
Các sản phẩm, tính năng mà GoSELL hỗ trợ
Với tính năng Khách hàng thân thiết, chủ shop có thể cài đặt nhiều cấp độ thành viên và tự động thăng hạng thành viên khi khách hàng thỏa điều kiện về thang điểm tích lũy. Đồng thời, tùy chỉnh cài đặt điều kiện tích lũy trên mỗi đơn hàng của khách. Chương trình tích điểm và quy đổi điểm thưởng có thể áp dụng trên tất cả các nền tảng bán hàng của khách hàng.
Song song đó, ngoài khả năng lưu trữ và phân tích dữ liệu khách hàng, hệ thống CRM của GoSELL cũng hỗ trợ phân nhóm khách hàng dựa trên thông tin khách hàng, tổng đơn hàng, sản phẩm đã mua. Qua đó, bạn có thể chọn ra những nhóm khách hàng phù hợp để gửi tin nhắn, email hoặc thông báo vào các dịp đặc biệt hoặc khi muốn quảng bá các chương trình tiếp thị.
Tham khảo thêm: Tổng hợp các hiệu ứng tâm lý khách hàng giúp gia tăng doanh số
Kết luận
Trên đây là toàn bộ những thông tin mà GoACADEMY muốn chia sẻ với bạn về diễn biến tâm lý khách hàng khi mua quần áo và những lưu ý để chốt sale hiệu quả. Bằng cách nắm bắt tâm lý khách hàng, bạn có thể xây dựng một môi trường mua sắm chuyên nghiệp, thuận lợi và mang đến những trải nghiệm hài lòng nhất đến khách hàng. Qua đó, giúp tăng trưởng doanh số bán hàng và gia tăng vòng đời khách hàng trong tương lai.