Câu chuyện kinh doanh
Growth hack – Giải pháp giúp các doanh nghiệp startup tăng trưởng thần tốc
Growth hack (growth marketing) là một thuật ngữ còn khá mới mẻ tại Việt Nam nhưng lại vô cùng nổi tiếng trong giới start-up thế giới. Vậy growth hack là gì? Và làm thế nào để doanh nghiệp của bạn tăng trưởng thần tốc? Hãy cùng GoACADEMY tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây.
Growth hack là gì?
Growth hack (growth hacking) là việc liên tục sử dụng và thử nghiệm các chiến lược marketing hiệu quả và tiết kiệm chi phí trong một thời gian ngắn, bao gồm các nỗ lực quảng cáo, thiết kế website và nhiều hoạt động khác nữa. Với mục đích chính là xây dựng nhận thức khách hàng, tạo dựng thương hiệu và nâng cao doanh số bán hàng.
Tiếp thị trực tuyến là một chiến trường nơi các doanh nghiệp phải chiến đấu không ngừng nghỉ để gia tăng lợi thế cạnh tranh và củng cố vị thế trên thị trường. Trong bối cảnh phát triển của hàng loạt công cụ và platform, kèm theo sự xung đột giữa các mục tiêu: tiết kiệm ngân sách / nguồn lực, phát triển thương hiệu, đẩy mạnh hiệu quả kinh doanh,… Tiếp thị theo cách thông thường đã không còn đáp ứng được đầy đủ nhu cầu. Đó là lý do tại sao các doanh nghiệp phải học cách thích nghi và growth hack có thể hỗ trợ bạn trong vấn đề này.
Mục tiêu của growth hack là gì?
Đầu tiên, bạn phải nhớ rằng growth hack thường diễn ra rất nhanh và xoay quanh quy trình thử nghiệm – đánh giá – chấp nhận / loại bỏ, sau đó chuyển sang các bước tiếp theo. Growth hack không tồn tại bất kỳ mục tiêu dài hạn nào ngoài yếu tố tăng trưởng.
Tại sao lại như vậy? Đơn giản thôi, vì sự tăng trưởng chính là chìa khóa quan trọng ảnh hưởng đến sự tồn tại của một doanh nghiệp start-up. Bạn thấy đấy, rất nhiều doanh nghiệp startup phải đóng cửa hàng chỉ sau vài tháng khởi nghiệp do không đạt được mức tăng trưởng đủ để mang lại lợi nhuận.
Sự khác nhau cơ bản giữa marketing truyền thống và growth hack
Rất nhiều người nghĩ rằng growth hack và marketing là một. Tuy nhiên, quan điểm này hoàn toàn sai lầm. Vậy chúng khác nhau như thế nào? Hãy cùng GoACADEMY tiếp tục tìm hiểu nhé.
Mục đích chính và quan trọng nhất của growth hack là khuyến khích khách hàng chọn mua sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp để gia tăng doanh số nhanh chóng. Tuy nhiên, do đứng ở vị trí của các nhà khởi nghiệp mà growth hack chủ yếu dựa vào các chiến lược không cần đến nguồn ngân sách khổng lồ như đối với các doanh nghiệp lớn.
Trên thực tế, growth hack thường được sử dụng kết hợp với Marketing nhằm đẩy mạnh các chiến lược tiếp trực tuyến chi phí thấp. Chẳng hạn như thông báo email tự động, biểu mẫu đăng ký, pop up,… giúp doanh nghiệp của bạn tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn bất cứ khi nào họ đăng nhập vào website / app bán hàng của doanh nghiệp.
Có thể nói, growth hack là một hình thức tiếp thị phi truyền thống bằng các cách làm sáng tạo và phân tích dữ liệu để mang đến những đột phá nhanh chóng. Và đáng nói hơn nữa là chiến lược này có thể giúp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi người dùng một cách nhanh chóng, thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm và bớt va chạm khi sử dụng sản phẩm.
Xem thêm: Growth Marketing – Bí quyết tiếp thị tăng trưởng thành công cho doanh nghiệp
Cách thức hoạt động của growth hack ra sao?
Mỗi doanh nghiệp start-up đều có một ý tưởng riêng để thực hiện growth hacking. Tuy nhiên, đa số đều yêu thích áp dụng phễu tăng tưởng AARRR của Dave McClure để làm công thức tăng trưởng, bao gồm:
- A- Acquisition (Tiếp xúc lần đầu): Người tiêu dùng tìm kiếm sản phẩm và tiếp xúc lần đầu.
- A- Activation (Tương tác): Người dùng xem, tìm hiểu thông tin và có hành vi tương tác với sản phẩm.
- R- Retention (Duy trì):; Người dùng quay trở lại tương tác nếu chất lượng sản phẩm / dịch vụ thật sự tốt và đáp ứng được nhu cầu của họ.
- R- Revenue (Tạo doanh thu): Với một mức độ yêu thích và tin tưởng nhất định, khách hàng sẵn sàng bỏ tiền ra để mua sản phẩm / dịch vụ, từ đó gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
- R- Referral (Giới thiệu): Khách hàng sau một thời gian trải nghiệm cảm thấy sản phẩm / dịch vụ tốt và đáng tiền mua có thể giới thiệu cho người thân, bạn bè cùng sử dụng.
Làm thế nào để triển khai growth hack hiệu quả cho doanh nghiệp?
Để xây dựng growth hack, các doanh nghiệp cần quan tâm đến những yếu tố sau đây:
Chỉ số / KPI (Key Performance Indicators)
Đầu tiên, các doanh nghiệp startup nên tập trung vào một số chỉ số hoặc KPI nhất định để bắt đầu quá trình đẩy mạnh tăng trưởng thành công. Tuyệt đối không thiết lập những con số thổi phồng, không có khả năng hoàn thành và không liên quan đến doanh nghiệp vì chúng dễ làm bạn cảm thấy mông lung, mơ hồ, không biết nên bắt đầu từ đâu.
Ví dụ: Đối với KPI, bạn có thể chọn dùng số lượng khách hàng mua sắm hàng tháng. Còn đối với chỉ số, đơn giản nhất, bạn có thể lựa chọn tỷ lệ chuyển đổi thành công. Tuy nhiên, những chỉ số và KPI này phải rõ ràng và thật sự phù hợp với doanh nghiệp của bạn.
Xem thêm: Các chỉ số KPI theo dõi hiệu quả kinh doanh cho cửa hàng bán lẻ
Lựa chọn kênh ưu tiên
Để tăng trưởng thần tốc, growth hacker sẽ phải lựa chọn và sử dụng kết hợp nhiều giải pháp tiếp thị trực tuyến như:
- SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm).
- SEM (Tiếp thị công cụ tìm kiếm).
- Social media (Tối ưu mạng xã hội, tiếp thị truyền thông xã hội).
- Content marketing (Tiếp thị nội dung).
- Email marketing.
- PR / Tổ chức sự kiện.
- Video marketing.
- Tiếp thị giới thiệu (referral marketing).
Tuy nhiên, vấn đề đặt ra ở đây là các doanh nghiệp start-up đang hoạt động ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Vậy làm thế nào để growth hacker lựa chọn kênh tiếp thị phù hợp?
Thực ra họ sẽ không biết cho đến khi thực hiện và bắt đầu điều chỉnh. Dù là những doanh nghiệp lớn cũng rất khó để biết được kênh nào giúp tiếp cận khách hàng tiềm năng của họ một cách hiệu quả nhất mà không cần thử trước. Do đó, để tiết kiệm thời gian và chi phí, hãy cố gắng thu thập thông tin của các đối thủ cạnh tranh trên thị trường để xác định chiến lược marketing phù hợp.
Phân tích dữ liệu
Như đã đề cập ở trên, phân tích dữ liệu là một quá trình vô cùng quan trọng trong growth hack. Nếu không phân tích dữ liệu, thực hiện growth hacking sẽ hoàn toàn không hiệu quả. Ngoài ra, bạn cũng cần theo dõi lộ trình công việc bạn đang làm, sao lưu dữ liệu để thực hiện phân tích và điều chỉnh lại các chiến thuật.
Mỗi kênh sẽ có một cách phân tích dữ liệu khác nhau. Nếu bạn đang dùng email marketing thì Infusionsoft sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời. Còn nếu bạn đang thực hiện tiếp thị trên mạng xã hội thì cách theo dõi tốt nhất là quản lý số lượt like, comment,… của người dùng.
Theo dõi phản hồi của khách hàng
Có thể nói, trong bất kỳ chiến lược nào thì phản hồi của khách hàng đều cực kỳ quan trọng. Dù cho đó là phản hồi tích cực hay tiêu cực đều có thể hỗ trợ bạn cải tiến chất lượng sản phẩm / dịch vụ của mình một cách tốt hơn. Thậm chí bạn còn phải trân trọng những phản hồi tiêu cực. Vì nếu không nhận ra vấn đề kịp thời thì rất có thể khách hàng sẽ rời bỏ thương hiệu của bạn một cách vĩnh viễn.
Sử dụng các giải pháp công nghệ hỗ trợ
Hiện nay, có rất nhiều giải pháp công nghệ có thể hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp thành công với chi phí tiết kiệm, tối ưu. Trong đó, GoSELL là một sự lựa chọn ‘thông minh” giúp doanh nghiệp vừa quản lý hoạt động kinh doanh đa kênh vừa hỗ trợ tiếp thị trực tuyến chỉ trên một nền tảng duy nhất. Thật tuyệt vời đúng không nào.
Tối ưu growth hack với nền tảng quản lý bán hàng toàn diện GoSELL
Được phát triển bởi Công ty Mediastep Software Việt Nam, GoSELL mang đến cho doanh nghiệp bộ giải pháp chuyên nghiệp hỗ trợ quản lý bán hàng và tiếp thị trên đa kênh (cửa hàng truyền thống, sàn thương mại điện tử,website / app bán hàng, mạng xã hội) mà một người tiêu dùng có thể ghé thăm trong hành trình mua sắm của họ.
Với GoSELL, bạn có thể xây dựng một hệ sinh thái bán hàng và tiếp thị đa kênh với bộ giải pháp bao gồm:
- GoWEB: Tạo website bán hàng chuẩn thương mại điện tử dành riêng cho thương hiệu, hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu.
- GoAPP: Cửa hàng trực tuyến hiển thị trên điện thoại 24/7 trên cả hai nền tảng Android và iOS.
- GoPOS: Phần mềm quản lý bán hàng tại quầy, mang đến những trải nghiệm mua sắm tốt nhất cho khách hàng.
- GoLEAD: Tạo landing page chuyên nghiệp giúp tối ưu hóa các chiến dịch quảng cáo đa kênh, tăng tỷ lệ chuyển đổi và gia tăng nhận thức của khách hàng về thương hiệu.
- GoSOCIAL: Tối ưu bán hàng trên Facebook và Zalo, giúp người bán dễ dàng tương tác và xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng.
- GoCALL: Hệ thống tổng đài ảo phân nhánh nhiều cuộc gọi cùng lúc, hỗ trợ xây dựng đội ngũ Telesales CSKH, gia tăng chất lượng dịch vụ khách hàng.
Bộ tính năng hỗ trợ growth hack kết hợp marketing toàn diện
Thu thập, quản lý thông tin và phân nhóm khách hàng
- CRM: Giúp lưu trữ và quản lý khách hàng từ nhiều kênh khác nhau, hỗ trợ phân nhóm khách hàng để thực hiện các chiến dịch Marketing / Remarketing hiệu quả.
Quảng bá thương hiệu, gia tăng độ nhận diện trên thị trường
- Blogs: Cho phép truyền tải những kiến thức hữu ích hay thông tin về sản phẩm / dịch vụ của bạn đến khách hàng truy cập nhằm nâng cao tỷ lệ chuyển đổi.
- Email marketing: Cho phép bạn truyền tải thông điệp đến chính xác đối tượng khách hàng mục tiêu, nhằm cải thiện chất lượng của các chiến dịch tiếp thị và thúc đẩy doanh số tăng trưởng mạnh mẽ.
Đo lường, phân tích hiệu quả chiến dịch Marketing hiện đại
- SEO: Tối ưu hóa website, giúp nâng cao khả năng hiển thị trên các công cụ tìm kiế. Tích hợp công cụ Google Analytics, Google Tag Manager, Facebook Pixel,… giúp phân tích cửa hàng trực tuyến toàn diện.
- Phân tích báo cáo: Giúp dễ dàng theo dõi và đo lường được hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp trong từng khoảng thời gian nhất định, nhằm đưa ra những quyết định kinh doanh đúng đắn.
Các tính năng hỗ trợ quản lý, đẩy mạnh hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp
Bên cạnh các tính năng đã kể trên, nền tảng quản lý GoSELL còn cung cấp cho doanh nghiệp rất nhiều tính năng hỗ trợ quản lý bán hàng như Quản lý sản phẩm, Quản lý kho hàng, Quản lý đơn hàng, Quản lý nhân viên, Quản lý nhà cung cấp,… Cũng như các tính năng hỗ trợ marketing khác như Tạo mã giảm giá, Flash sale, Cộng tác viên bán hàng,… Đây chắc chắn sẽ là người bạn đồng hành không thể thiếu trong quá trình xây dựng và phát triển doanh nghiệp của bạn.
Vậy là chúng ta vừa tìm hiểu xong về khái niệm growth hack cũng như phương pháp áp dụng growth hack đúng cách. Để đạt được hiệu quả cao nhất, hãy nhớ rằng doanh nghiệp của bạn cần sở hữu hệ thống sản phẩm chất lượng, kết hợp với các chiến lược tiếp thị hợp lý. Đồng thời, đừng bỏ qua khâu phân tích và kiểm tra trong quá trình thực hiện nhé. Chúc các bạn thành công!