Câu chuyện kinh doanh
Những ý tưởng guerrilla marketing thông minh khiến ai cũng thán phục
Có thể nói Guerilla Marketing là hình thức quảng cáo không hề mới lạ, nhưng nó đòi hỏi sự sáng tạo trong đó khá cao để tạo bất ngờ cho khách hàng. Hình thức này có một ưu điểm lớn chính là chi phí thấp nhưng lại tạo được ấn tượng sâu sắc cho khách hàng.
Guerilla Marketing là gì?
Guerilla marketing hay còn được biết đến là marketing du kích hoặc tiếp thị du kích, đây là một chiến thuật marketing sử dụng ngân sách thấp để thu lại hiệu quả tối đa. Hình thức marketing này được triển khai bằng cách sử dụng các ý tưởng độc đáo, sáng tạo để tạo sự bất ngờ và kích thích người tiêu dùng.
Các thương hiệu thường sẽ tận dụng môi trường xung quanh để đặt các mẫu quảng bá thông minh và sáng tạo, khiến người dùng có thể liên tưởng và để lại ấn tượng sâu sắc với họ.
Guerilla marketing được gọi với cái tên marketing du kích là vì nó được lấy ý tưởng từ lối đánh du kích trong chiến tranh, với những quan điểm tương đồng và đặc biệt sử dụng lối đánh úp, khiến cho người dùng bất ngờ không trở tay kịp mà rơi vào thế bị động.
Và tất nhiên ngày nay, các thương hiệu không xem người tiêu dùng là “địch” là là người “bạn”, họ sẽ là những người tiếp nhận thông điệp truyền thông mà thương hiệu mong muốn truyền tải và lan tỏa thông điệp một cách mạnh mẽ đến cộng đồng để nhiều người biết đến hơn.
Tiếp thị du kích được xem là hình thức tuyệt vời để có thể giao tiếp với khách hàng mà không tốn nhiều chi phí. Chiến dịch càng gây thích thú, ngạc nhiên thì quảng cáo của bạn sẽ được người qua lại chụp hình và chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội.
Xem thêm: Marketing hiện đại – Chất xúc tác thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới
Ưu điểm và nhược điểm của guerilla marketing
Ưu điểm của guerilla marketing
- Tiếp thị du kích là mảnh đất màu mỡ để cho các nhãn hàng “bung lụa” tạo ra những ý tưởng sáng tạo, thậm chí là bất ngờ đến người xem.
- Đây là hình thức tiếp thị thu hút người xem hiệu quả và tạo ra những cảm xúc hay ảnh hưởng tích cực đến người tiêu dùng, tăng sự tương tác giữa thương hiệu và người dùng.
- Tăng tính viral mạnh mẽ lên trên các nền tảng mạng xã hội hay báo chí và thông qua đó tạo được hiệu ứng truyền miệng.
- Tạo sự đổi mới về hình ảnh và sự sáng tạo cho thương hiệu.
- Tăng định vị thương hiệu trước các đối thủ cạnh tranh với mức chi phí không quá lớn.
- Truyền tải chiến dịch phi lợi nhuận một cách ấn tượng và thu hút sự tương tác hiệu quả hơn nhiều thay vì những hình ảnh mang tính đau buồn,…
Mặt hạn chế của chiến dịch tiếp thị du kích
- Thông điệp quảng cáo đôi khi sẽ bị hiểu sai: Những chiến dịch tiếp thị mang nội dung truyền đạt không trực tiếp mà mang tính ẩn ý để người tiêu dùng tự ngẫm và tự nhận ra nhiều hơn, sẽ dễ bị người tiêu dùng hiểu sai về thông điệp.
- Có hay không việc các chiến lược guerilla marketing làm phiền đến người tiêu dùng: Một số ý tưởng được triển khai trên đường phố có thể làm người này thích thú nhưng nó cũng sẽ khiến một số người cảm thấy bị làm phiền, đôi khi nó còn có thể bị chính quyền “hỏi thăm” vì gây náo loạn trên đường phố.
- Bị tác động bởi những yếu tố khách quan như: Thời tiết, môi trường là những yếu tố không thể nào dự đoán trước được trong một chiến dịch tiếp thị du kích, vậy nên khi xây dựng chiến dịch thương hiệu cần có những phương án để đề phòng và xử lý những vấn đề có thể xảy ra.
Các hình thức guerilla marketing phổ biến
Khi nói về guerilla marketing, nó có nhiều nhiều hình thức tiếp thị và mang nghĩa và phương thức tương tự nhau, vì vậy mà dưới đây là 3 hình thức tiếp thị du kích thường gặp nhất.
Ambient Marketing (Tiếp thị dựa trên môi trường xung quanh)
Marketing dựa trên môi trường xung quanh sẽ bao gồm các hình thức quảng cáo ngoài trời và trong nhà được triển khai tại những địa điểm công cộng và đông người qua lại. Ambient cần tận dụng môi trường xung quanh một cách triệt để và thông minh để biến chúng thành một phần của chiến dịch quảng cáo.
Ambush Marketing (Tiếp thị phục kích)
Tiếp thị phục kích là chiến lược tận dụng các sự kiện nổi bật để phục kích và ăn theo nhằm cạnh tranh sự xuất hiện cũng như phủ sóng của thương hiệu khác mà không cần tốn chi phí tài trợ để được xuất hiện một cách chính thức. Thương hiệu sẽ triển khai chiến dịch tiếp thị ăn theo một cách khéo léo bằng cách ám chỉ hình ảnh, chủ đề của sự kiện mà không cần nhắc đến một cách trực tiếp.
Tiếp thị phục kích thường sẽ diễn ra trong các sự kiện lớn như: các giải đấu thể thao, đây là nơi các thương hiệu không cần trả bất kỳ khoản tài trợ nào cho sự kiện nhưng họ vẫn có thể triển khai các chiêu tiếp thị nhằm thu hút sự chú ý của người tiêu dùng và cả đối thủ cạnh tranh.
Experiential Marketing (Tiếp thị trải nghiệm)
Tiếp thị dựa trên trải nghiệm và tương tác của người tiêu dùng. Bằng cách tạo ra các chiến dịch tương tác thông minh và thu hút sự chú ý của người tiêu dùng bằng cách mời họ tham gia trải nghiệm để khiến họ cảm thấy thích thú và ghi dấu ấn về thương hiệu lâu hơn.
Một số cách thức để tiếp thị dựa trên trải nghiệm người tiêu dùng có thể kể đến như: chơi trò chơi, làm theo yêu cầu để nhận quà, chia sẻ chương trình lên trang cá nhân, bắt cặp để làm theo yêu cầu,…
Xem thêm: Bật mí tuyệt chiêu tạo nên campaign Marketing thành công
Một số chiến dịch Guerilla Marketing độc đáo và thu hút người xem
IT Movie
Không cần ngân sách khủng, nhưng bộ phim IT vẫn gây được ấn tượng đối với khách hàng bằng việc treo những quả bóng bay có màu đỏ trên các miệng cống để mô tả lại một cảnh kinh điển ở trong phim, khiến người đi đường nhớ mãi. Đây chính là minh chứng cho hình thức marketing du kích với ngân sách thấp nhưng hiệu quả cao.
Heineken
Heineken đã mất gần 70% doanh thu bán hàng trong bối cảnh đại dịch COVID-19, bởi các hàng quán, quán bar, cũng như các đối tác quan trọng của Heineken đều buộc phải đóng cửa.
Để khắc phục vấn đề về doanh thu, Heineken đã hợp tác với Publicis Italy để tạo ra chiến lược Shutter Ads bằng cách sơn quảng cáo lên 5.000 cánh cửa cuốn tại các quán bar đóng kín.
Đây được xem là chiến dịch ngoài trời táo bạo của Heineken, truyền đi những thông điệp tích cực nhằm động viên mọi người cùng nhau vượt qua thời điểm khó khăn và chờ đợi ngày được cùng nhau thưởng thức cốc bia mát lạnh tại quán bar yêu thích.
Dior, Louis Vuitton và Goyard
Các thương hiệu thời trang xa xỉ như Dior, Louis Vuitton và Goyard đã thay thế những chiếc tường rào che chắn công trình của mình bằng những chiếc túi lớn mang đặc trưng thương hiệu. Những ý tưởng này thể hiện sự tinh tế và khéo léo, đồng thời đây cũng là chiêu “Ambient Marketing” độc đáo.
Nhiều người đã yêu thích ý tưởng này, có rất nhiều người qua đường, khách du lịch đã ghé thăm những chiếc túi khổng lồ này để tham quan, chiêm ngưỡng và chia sẻ những bức ảnh check in lên mạng xã hội một cách đầy hào hứng.
Có thể thấy rằng Marketing du kích không chỉ là các chiến dịch truyền thông thương hiệu, quảng bá sản phẩm, dịch vụ mà còn là những chiến dịch truyền đi ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Và chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ 4.0. Các doanh nghiệp không nên bỏ qua yếu tố marketing online. Do đó, các doanh nghiệp có thể kết hợp marketing online song song với guerrilla marketing để các chiến dịch có thể được tăng độ phủ sóng và tiếp cận tối đa người tiêu dùng hơn.
Như đã nói, chúng ta đang sống trong thời điểm mà internet vô cùng phát triển và không hề là quá khi nói Website chính là yếu tố cần thiết đối với các doanh nghiệp. Và marketing trên website cũng có thể nói là hình thức mà hầu hết các doanh nghiệp ứng dụng để quảng bá thương hiệu và marketing online.
Ứng dụng marketing online tăng độ phủ sóng cho các chiến dịch tiếp thị
GoWEB là một giải pháp thiết kế website với thương hiệu cá nhân chuyên nghiệp của nền tảng GoSELL, giúp tối ưu hóa trải nghiệm của người truy cập. Tích hợp tính năng SEO giúp website mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng nhanh chóng. Tối ưu quảng bá thương hiệu và marketing online với các sản phẩm và tính năng được tích hợp như:
- Landing Page: Xây dựng landing page cho các chiến dịch marketing online, giúp thu thập thông tin khách hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi cho website.
- Email Marketing: Hỗ trợ gửi hàng loạt lúc hàng loạt các chương trình ưu đãi, giới thiệu sản phẩm đến khách hàng mục tiêu.
- Google Tag Manager: Giúp doanh nghiệp đo lường và theo dõi hiệu suất hoạt động của cửa hàng online.
- Google Analytics: Phân tích về hành vi của những khách hàng truy cập vào website. Qua đó, bạn có thể hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của người dùng, từ đó đưa ra các đề xuất để cải thiện phù hợp.
- Facebook Pixel: Tối ưu hóa chất lượng quảng cáo theo đúng đối tượng khách hàng mục tiêu nhằm nâng cao tỷ lệ chuyển đổi trên Facebook.
- Google Smart Shopping: Giúp tiếp cận đúng đối tượng có khả năng mua hàng nhất, mang đến cái nhìn rõ nét về sản phẩm hơn hình thức quảng cáo thông thường.
Thêm vào đó, với các tính năng như tạo mã giảm giá, flash sale, khách hàng thân thiết, SEO,… giúp bạn thu hút khách hàng và tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn.
Kết luận
Có thể nói guerilla marketing là hình thức tiếp thị tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, không phải vì lý do đó mà doanh nghiệp lạm dụng hình thức marketing này một cách tràn lan và không có kế hoạch cụ thể. Còn tùy thuộc vào chiến dịch marketing mà nên lựa chọn phương thức tiếp thị phù hợp. Chính vì vậy mà, GoSELL đã chia sẻ đến bạn những hình thức marketing online để có thể ứng dụng xen kẽ, giúp cho các chiến lược đề ra được truyền tải một cách tối ưu nhất.