Kinh doanh online

    Xu hướng thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng thương mại điện tử

    26/07/2022

    Sự thay đổi trong xu hướng hành vi của người tiêu dùng qua các nền tảng trực tuyến hay các sàn thương mại điện tử đã và đang tạo ra thách thức cũng như những cơ hội mới cho các doanh nghiệp.

    Xu hướng thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng thương mại điện tử

    Thay đổi hành vi tiêu dùng thương mại điện tử 

    Internet đã thay đổi hành vi tiêu dùng của chúng ta rất nhiều từ khi nó xuất hiện và dần phát triển. Chúng ta có thể thấy cách mà người tiêu dùng sử dụng internet để mua sắm ngày càng nhiều. Chúng ta luôn nghiên cứu và tìm hiểu một sản phẩm nào đó trước khi quyết định mua nó.

    Thay đổi hành vi tiêu dùng qua Internet 

    Hành vi mua sắm thông qua internet càng được rõ rệt và phát triển hơn sau đại dịch Covid – 19, trong thời điểm dịch bùng nổ hầu như ở các thành phố lớn chúng ta chuyển từ mua sắm truyền thống qua tới 99% là mua sắm trực tuyến.

    >>>>> Xem thêm: Những xu hướng tiêu dùng của khách hàng đáng quan tâm nhất 2022 

    Nhu cầu sử dụng Internet của người tiêu dùng

    Dùng internet để phục vụ cho nhu cầu tìm kiếm thông tin: người dùng thường tìm đến internet hay website của doanh nghiệp đó nhằm biết thêm về sản phẩm hay dịch vụ và những thông tin mà người dùng cần biết về doanh nghiệp. Nhằm đáp ứng nhu cầu về những thắc mắc mà người tiêu dùng gặp phải một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất.

    Theo các khảo sát cho thấy thì ở nhóm từ độ tuổi 16 – 64 tuổi thì hầu hết nếu có thắc mắc gì về sản phẩm mà mình có ý định mua sắm thì họ sẽ tìm hiểu qua Website của chính thương hiệu và sản phẩm đó biết được thông tin nhanh chóng.

    Sử dụng để so sánh các sản phẩm/dịch vụ : Người tiêu dùng ngày nay có rất nhiều sự lựa chọn thông qua nền tảng mua sắm trực tuyến. Chính vì vậy trước khi đưa ra quyết định mua một sản phẩm nào đó thì họ thường sẽ tìm hiểu và so sánh về chất lượng và cũng có thể là so sánh giá cả cùng một mặt hàng nhưng đến từ những nhà kinh doanh khác nhau.

    Qua đó cho thấy người dùng internet sẽ bị thu hút bởi những đánh giá của người đã sử dụng sản phẩm. Chính vì vậy đánh giá từ những khách hàng cũ cũng là một nguồn thông tin rất thu hút khách hàng mới và họ dễ dàng đưa ra quyết định qua những đánh giá đó. Trên thống kê về hành vi mua sắm online thì có đến hơn 50% người tiêu dùng sẽ tham khảo những đánh giá của khách hàng cũ trước khi mua sản phẩm.

    Khảo sát về việc khách hàng đọc review trước khi mua hàng trên các sàn thương mại điện tử 

     

    Tại sao người tiêu dùng thích mua sắm trực tuyến thương mại điện tử

    Như chúng ta đã thấy qua đại dịch Covid thì hành vi mua sắm của người tiêu dùng ảnh hưởng và thay đổi khá nhiều.

    Bên dưới đây là một khảo sát cho thấy những lý do sẽ là yếu tố quyết định đến hành vi mua sắm online của người tiêu dùng thông qua các sàn thương mại điện tử thay vì đến các cửa hàng truyền thống để mua sắm như trước kia.

    Động lực mua hàng trực tuyến 

    Thông qua khảo sát thì chúng ta có thể thấy sự tiện lợi luôn là yếu tố hàng đầu để người tiêu dùng quyết định mua sắm online, hơn hết bạn có thể mua bất cứ lúc nào mà không cần phụ thuộc vào thời gian mở hay đóng của cửa hàng. Và hình thức thanh toán cũng đa dạng hơn.

    >>>>> Xem thêm: Hành vi người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi những yếu tố gì?

    Thực trạng mua sắm hành vi mua sắm online thương mại điện tử của người tiêu dùng

    Tình hình sử dụng Internet tại Việt Nam 2021 (Theo Vnnetwork)

    Theo khảo sát cho thấy có khoảng 68.72 triệu người trên tổng số 97.8 triệu dân Việt Nam sử dụng Internet tính đến tháng 1/2021 (chiếm khoảng 70.3% dân số).

    Bên cạnh đó những khảo sát về mua sắm cho thấy độ tuổi từ 18 trở lên trong tổng số 1.787 người Việt Nam cho thấy kết quả lên đến 79% hầu hết mọi người đã sử dụng hình thức mua sắm trực tuyến.

    Qua đó chúng ta có thể thấy rằng hành vi mua sắm qua internet của người tiêu dùng ngày càng trở nên phổ biến và đang trở thành xu thế hiện nay.

    Theo báo cáo của Cục Thống kê Thành phố Hồ Chí Minh, tổng mức bán lẻ hàng hóa và thu nhập của người tiêu dùng 6 tháng đầu năm 2021 đạt 1,685 tỷ đồng, tăng 7,3% so với cùng kỳ năm trước. Từ hàng xa xỉ đến hàng tiêu dùng nhanh, thực phẩm thiết yếu và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe.

    Khảo sát về sự chuyển dịch ngành hàng tiêu dùng 

    Tiện lợi luôn là sự ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng, người tiêu dùng luôn có nhu cầu kiểm soát được mọi hoạt động trong việc mua bán. Việc các ngành hàng được chuyển đổi từ phương thức offline qua online được người tiêu dùng đón nhận ngày càng nhiều, vì nhờ việc chuyển đổi này mà người tiêu dùng có thể tiếp cận tất cả các mặt hàng 24/7, mua sắm tiện lợi và nhanh chóng. Phương thức mua sắm này sẽ ngày được phát triển rộng rãi hơn trong tương lai.

    Xác định xu hướng hành vi người tiêu dùng trên Internet

    Hiện nay, sự phát triển của internet kéo theo sự phát triển của các sàn thương mại điện tử hay các website, cũng vì vậy việc mua sắm online ngày càng tăng cao đạt tới mức 1,88 tỷ website trên toàn thế giới trong năm 2021.

    Số lượng WEBSITE 2021 (Theo Statista)

    Dựa vào tâm lý và thói quen mua sắm của khách hàng tại thời điểm hiện tại có thể nhận thấy rằng phương thức mua sắm online sẽ được phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Theo các cuộc khảo sát về xu hướng mua sắm thì có đến hơn 65% người tiêu dùng cho biết là họ sẽ tiếp tục sử dụng hình thức mua sắm online. Dự báo thì khoảng thời điểm 2040 sẽ có khoảng 95% các giao dịch mua sắm được diễn ra trên sàn thương mại điện tử.

    Bên cạnh các nhu cầu tăng cao về hành vi mua sắm qua nền tảng thương mại, việc các khách hàng nhận thức về trải nghiệm mua sắm tại cửa hàng truyền thông cũng gia tăng. Chính vì vậy khách hàng cũng có thêm cho mình nhiều sự lựa chọn mua sắm hơn.

    Xu hướng ưu tiên trải nghiệm hành vi người dùng trên thiết bị di động

    Việc nâng cao xu hướng trải nghiệm của khách hàng thông qua các thiết bị di động dự kiến trong các năm tiếp theo sẽ tăng cao. Hiện tại cho thấy có tới 57% khách hàng không cảm thấy hài lòng khi trải nghiệm website của nhiều doanh nghiệp được thiết kế mà không tối ưu hóa trên smartphone. Theo các cuộc khảo sát cho thấy, lượng truy cập internet trên máy để bàn, laptop giảm đi so với việc sử dụng di động để mua sắm.

    Xu hướng sử dụng trợ lý ảo hỗ trợ hành vi người tiêu dùng trên Internet

    Theo Gartner ước tính, hơn 91% khách hàng sẽ tìm kiếm thông tin và kiến thức trên Internet. Và có đến 67% khách hàng thích tự tìm kiếm thông tin hoặc phản hồi đánh giá trên các kênh truyền thông hơn là đối thoại trực tiếp với người đại diện.

    Chính vì vậy việc tìm kiếm nguồn khách hàng tiềm năng, cũng như tìm hiểu hành vi người tiêu dùng từ trí tuệ nhân tạo AI là một trong những hoạt động đang rất phổ biến bởi các nhà kinh doanh nhằm mục đích cải thiện được trải nghiệm của khách hàng đối với doanh nghiệp.

    Xu hướng sử dụng Website thương mại điện tử toàn diện

    Dựa vào hành vi mua sắm của người tiêu dùng ở thời điểm hiện tại thì kéo theo việc các nhà bán hàng có nhu cầu về xây dựng các nền tảng như website và sàn thương mại điện tử cũng tăng cao trong các năm vừa qua.

    Bạn nên toàn diện hóa website để mang lại cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất trên website của bạn, để khách hàng có thể thu thập toàn bộ thông tin cần thiết và có được 100% thông tin thắc mắc từ chính website của bạn mà không cần tìm kiếm ở đâu khác.

    Xây dựng hệ sinh thái đa dạng trọn vẹn cho website để có thể cung cấp đầy đủ những phát sinh về dịch vụ/sản phẩm và trải nghiệm cho khách hàng.

    Xu hướng mua sắm đa kênh

    Hình ảnh liên quan mua sắm trên sàn thương mại điện tử

     

    Các kênh sàn thương mại điện tử như: Shopee, Lazada, Tiki… hiện đang là những sàn TMĐT phổ biến nhất được người tiêu dùng tìm hiểu và so sánh giá cả cũng như tìm kiếm các thông tin phản hồi về sản phẩm. Tiêu dùng và kinh doanh đa kênh đang là một trong những hình thức phổ biến nhất hiện nay.

    Mua sắm đa kênh là phương thức khiến người mua sắm có nhiều sự lựa chọn hơn. Thông qua hành vi mua sắm đa kênh cũng mở ra nhiều cơ hội kinh doanh mới cho các nhà bán hàng. Khách hàng có thể tham khảo và trải nghiệm sản phẩm tại cửa hàng vật lý nhưng vẫn có thể quyết định mua sắm online để có được mức giá hợp lý hơn.

    Sự linh hoạt của việc mua sắm đa kênh sẽ đem lại nhiều lợi ích cho khách hàng và cả doanh nghiệp. Chính vì vậy các doanh nghiệp cũng nên chuyển đổi số cho cửa hàng của mình để bắt kịp thời đại mua sắm trực tuyến hiện nay. Vậy làm thế nào để chuyển đổi số doanh nghiệp mà cửa hàng trực tuyến của mình vẫn hoạt động tốt. Hãy tiếp tục theo dõi bài viết nhé!

    Chuyển đổi số doanh nghiệp cùng GoSELL 

    Thời đại công nghệ số 4.0 kéo theo đó là sự thay đổi hình thức của người tiêu dùng qua mua sắm trực tuyến. Vậy thì tại sao doanh nghiệp của bạn lại không? GoSELL mang đến cho bạn những tính năng đặc biệt, như một người trợ lý đa nhiệm, hỗ trợ các nhà bán hàng trong công việc kinh doanh giúp vận hàng dễ dàng hơn, thúc đẩy doanh số bán hàng hiệu quả hơn. Mang đến bộ giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp của bạn: 

    Bộ sản phẩm của GoSELL

    • GoWEB: Tạm biệt website lập trình chi phí đắt đỏ, tạo website chuẩn thương mại điện tử chỉ với 10 phút cùng GoWEB
    • GoAPP: Không cần đến lập trình nhưng vẫn có riêng cho mình một app bán hàng chuẩn thương mại điện tử, tích hợp sẵn trên nền tảng IOS và ANDROID
    • GoPOS: Hỗ trợ quản lý các kênh bán hàng, tích hợp máy in hóa đơn giúp đẩy nhanh quá trình thanh toán, thống kê doanh thu một cách tức thời
    • GoLEAD:  Tiết kiệm chi phí marketing bằng cách xây dựng landing page cho các chiến dịch, tăng cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng và thu thập thông tin khách hàng.
    • GoSOCIAL: Giải pháp giúp kết nối và đồng bộ các kênh bán hàng như Facebook và Zalo OA giúp việc quản lý bán hàng trên các kênh đạt hiệu quả tối ưu.
    • GoCALL: Xây dựng đội ngũ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp biến khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng thân thiết.

    Đưa sản phẩm của bạn ra thị trường quốc tế cùng GoEXPORT qua nền tảng thương                                                      mại lớn nhất thế giới Alibaba.com.

    Thêm vào đó GoSELL còn mang đến cho doanh nghiệp của bạn bộ công cụ marketing miễn phí 

    • SEO là trợ lý đắc lực giúp đưa website của bạn lên TOP bền vững, đưa sản phẩm/dịch vụ của bạn đến gần hơn với khách hàng. Từ đó thúc đẩy doanh số bán hàng và tăng độ nhận diện thương hiệu.
    • Công cụ Google Analytics được tích hợp trên trang quản trị GoSELL giúp xây dựng một bức tranh toàn cảnh về hoạt động cửa hàng online (bao gồm cả website và app). Nhờ đó bạn có thể hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của khách hàng, từ đó đánh trúng vào nhu cầu của họ và tăng năng suất bán hàng.
    • Công cụ Google Tag Manager là trình phân bổ thẻ đo lường cho Google Analytics, giúp bạn tùy ý gắn số thẻ theo dõi trên website và đo lường, phân tích hành vi khách hàng. Điều này giúp tối ưu quy trình phân tích báo cáo, nắm bắt và dự đoán các xu hướng chính xác nhất.
    • Facebook Pixel giúp bạn tiết kiệm chi phí marketing thông qua thu thập hành vi mua sắm của khách hàng để có thể cải thiện gian hàng của mình. 
    • Quảng cáo Google Smartshopping được tích hợp trên nền tảng GoSELL cũng cho phép bạn thiết lập mua sắm trên Google giúp tối ưu các chiến dịch quảng cáo, tăng tỉ lệ chuyển đổi và phạm vi tiếp cận khách hàng.

    Thông qua bài viết trên GoACADEMY mong rằng bạn sẽ hiểu thêm về xu hướng hành vi của người tiêu dùng thương mại điện tử có những thay đổi như thế nào trong thời gian qua và làm thế nào để có thể bắt kịp xu hướng của người tiêu dùng và chuyển đổi trong kinh doanh. Chúc bạn thành công!

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên