Câu chuyện kinh doanh

    Top 12 hình mẫu thương hiệu giúp khơi nguồn cảm hứng sáng tạo

    13/11/2023

    Khi nói về thương hiệu, chúng ta có thể tưởng tượng nó như một con người với những đặc điểm riêng về ngoại hình, quần áo, khuôn mặt, giọng nói, tuổi tác, vóc dáng, phong cách,… Tất cả những điều này được gọi là hình mẫu thương hiệu. Vậy hình mẫu thương hiệu là gì và tại sao nó lại quan trọng trong việc liên kết cảm xúc giữa thương hiệu với khách hàng? Cùng GoSELL tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

    Top 12 hình mẫu thương hiệu giúp khơi nguồn cảm hứng sáng tạo

    Hình mẫu thương hiệu là gì?

    Brand Archetype (hình mẫu thương hiệu) là một mô hình hay hình mẫu tưởng tượng dùng để miêu tả đặc điểm, tính cách và giá trị cốt lõi của một thương hiệu. Đây là một thuật ngữ được xây dựng dựa trên lý thuyết của nhà tâm lý học người Thụy Sĩ Carl Jung vào đầu những năm 1900. Ông đã phát triển các khái niệm về các “archetype” để mô tả tư duy tiêu biểu và văn hóa trong tâm trí con người, trong đó  mỗi archetype có tác động mạnh mẽ đến suy nghĩ, cảm xúc của chúng ta.

    Hình mẫu thương hiệu được phân chia thành 12 nhóm khác nhau về các nhu cầu của con người như: nhu cầu được yêu thương, nhu cầu được chăm sóc, nhu cầu được tiếp thu kiến thức,… Việc biến thương hiệu trở thành một trong 12 hình mẫu góp phần thổi hồn vào thương hiệu, khiến nó trở nên gần gũi, được nhân tính hóa và chạm đến cảm xúc của người mua.

    Hình mẫu thương hiệu có tác dụng mạnh mẽ trong việc xây dựng thương hiệu vì chúng cho phép các marketers kể một câu chuyện gắn kết với hình mẫu ấy để kết nối về mặt cảm xúc giữa thương hiệu và khách hàng. Điều này giúp các thông điệp được truyền tải một cách dễ dàng, tạo được sự tin tưởng với khách hàng và thuyết phục họ trở thành khách hàng trung thành đối với thương hiệu.

    Hình mẫu thương hiệu là gì?

    Tham khảo thêm: 5 nhóm tính cách thương hiệu bạn cần lưu ý trong chiến dịch Marketing

    Những đặc trưng cơ bản của 12 nhóm hình mẫu thương hiệu

    Hiện nay, có 12 hình mẫu thương hiệu được sử dụng trong lĩnh vực Marketing. Việc nắm bắt đặc điểm của từng hình mẫu là cần thiết để bạn lựa chọn hình mẫu phù hợp cho thương hiệu của mình. Tiếp theo, GoSELL sẽ giới thiệu chi tiết về 12 hình mẫu thương hiệu phổ biến, đừng bỏ lỡ nhé!

    The Innocent – Hình mẫu thương hiệu ngây thơ

    • Đặc điểm: Lạc quan, trung thực, trung thành, đơn giản, lan tỏa sự trong sáng và niềm vui trong cuộc sống tất bật.
    • Nhược điểm: Quá chân thật và tạo cảm giác nhàm chán.
    • Lĩnh vực phù hợp: Sản phẩm thương hiệu thiết yếu, đơn giản, hình ảnh và giọng nói thương hiệu trẻ trung. Tập trung trong các ngành thực phẩm, dược phẩm và du lịch.
    • Các thương hiệu tiêu biểu: Dove, Coca-Cola. McDonald’s, Volkswagen,…

    The Regular Guy / The Everman – Người bình thường

    • Đặc điểm: Thân thiện, trung thành, hỗ trợ, chia sẻ, kết nối, dễ dàng đồng cảm và gắn kết giá trị.
    • Nhược điểm: Có thể thiếu sự cá tính, bứt phá.
    • Lĩnh vực phù hợp: Sản phẩm thương hiệu thực tế, gần gũi, hướng đến sự an toàn, thoải mái. Tập trung vào các ngành bán lẻ, dịch vụ, nhà hàng, thương mại điện tử, gia đình, giáo dục.
    • Các thương hiệu tiêu biểu: eBay, Home Depot, IKEA, Levi,…

    The Hero – Hình mẫu anh hùng

    • Đặc điểm: Can đảm, tự tin, mạnh mẽ, táo bạo, truyền cảm hứng, có khao khát chinh phục và thử thách những khía cạnh lớn lao trong cuộc sống.
    • Nhược điểm: Có phần kiêu ngạo và xa cách.
    • Lĩnh vực phù hợp: Phù hợp với những thương hiệu mong muốn xây dựng hiệu ứng tích cực hướng tới cộng đồng, xã hội. Đây là hình mẫu dành riêng cho ngành thể thao, ô tô, thiết bị công nghệ, điện tử.
    • Các thương hiệu tiêu biểu: Nike, BMW, Duracell, Adidas, Royal Marines.

    Những đặc trưng cơ bản của 12 nhóm hình mẫu thương hiệu

    The Explorer – Người khai phá

    • Đặc điểm: Phiêu lưu, khám phá, độc lập, cá tính, tham vọng, thích phá vỡ giới hạn cũng như tìm kiếm sự tự do và những trải nghiệm mới mẻ.
    • Nhược điểm: Không phù hợp với những định hướng phổ thông, bình thường.
    • Lĩnh vực phù hợp: Hình tượng thương hiệu sôi động, mạnh mẽ, ưu thích sự khám phá. Tập trung vào các ngành du lịch, thể thao, công nghệ, nghiên cứu, hàng không vũ trụ.
    • Các thương hiệu tiêu biểu: Indiana Jones, Jeep, Red Bull, Starbucks, NASA…

    The Outlaw / The Rebel – Kẻ phá vỡ nguyên tắc

    • Đặc điểm: Thách thức định kiến, phá vỡ các quy tắc, hoang dã, mạo hiểm, nhà tiên phong cho sự thay đổi và các lĩnh vực mới.
    • Nhược điểm: Có thể bị xem là kẻ gây rối, ảnh hưởng xấu.
    • Lĩnh vực phù hợp: Phù hợp với những thương hiệu luôn mong muốn làm mới mình, khuyến khích mọi người đột phá giới bản thân. Là sự lựa chọn tuyệt vời cho các ngành kiến trúc, xây dựng, thể thao mạo hiểm, công nghiệp mô tô / ô tô,…
    • Các thương hiệu tiêu biểu: Harley-Davidson, Diesel, Virgin,…

    The Sage – Nhà hiền triết

    • Đặc điểm: Thông thái, tri thức, am hiểu, đáng tin cậy, độc lập về tư duy, muốn lan tỏa sự hiểu biết của mình đến cộng đồng.
    • Nhược điểm: Có phần bảo thủ, thiếu cảm xúc.
    • Lĩnh vực phù hợp: Truyền tải thông điệp thương hiệu sâu sắc, khôn ngoan để giúp khách hàng hiểu rõ hơn về các vấn đề của mình. Đây là hình mẫu tiêu biểu cho các thương hiệu hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, truyền thông, nghiên cứu.
    • Các thương hiệu tiêu biểu: BBC, Audi, Google, TED,…

    The Lover – Người tình

    • Đặc điểm: Đam mê, gợi cảm, thân mật, lãng mạn, ấm áp, cam kết, lý tưởng, truyền tải thông điệp yêu thương và kết nối bằng cảm xúc.
    • Nhược điểm: Có phần hơi mơ mộng và thiếu thực tế.
    • Lĩnh vực phù hợp: Các thương hiệu có sản phẩm thiên về làm đẹp và chăm sóc bản thân, khiến khách hàng cảm thấy được yêu thương và trân trọng như ngành mỹ phẩm, thời trang, lưu niệm.
    • Các thương hiệu tiêu biểu: Victoria’s Secret, Godiva Chocolate, Chanel, Haagen dazs,…

    Người tình

    The Jester – Hình mẫu thương hiệu chú hề

    • Đặc điểm: Vui vẻ, hài hước, nhẹ nhàng, tinh nghịch, yêu thích sự mới mẻ, sáng tạo và mang lại niềm vui cho mọi người.
    • Nhược điểm: Có thể bị coi là phù phiếm và thiếu tôn trọng.
    • Lĩnh vực phù hợp: Phù hợp với các sản phẩm khơi gợi sự vui vẻ, thoải mái, tràn đầy năng lượng và mong muốn sống hết mình. Tập trung chủ yếu vào các ngành tiêu dùng nhanh, giải trí, F&B.
    • Các thương hiệu tiêu biểu: Ben & Jerry’s,M&Ms, Pepsi, Old Spice…

    The Magician – Hình mẫu nhà ảo thuật

    • Đặc điểm: Năng động, thông minh, sáng tạo, khác biệt, giàu trí tưởng tượng, có khả năng biến giấc mơ trở thành hiện thực.
    • Nhược điểm: Có phần mạo hiểm và rủi ro cao.
    • Lĩnh vực phù hợp: Các doanh nghiệp đang có định hướng mang đến sự phát triển về tri thức, mở rộng thế giới quan, tạo ra những giá trị đáng ngạc nhiên cho khách hàng. Hình mẫu này phù hợp nhất với ngành làm đẹp, sức khỏe, giải trí.
    • Các thương hiệu tiêu biểu: Disney, Wizard of Oz, Apple,…

    The Caregiver – Người chăm sóc

    • Đặc điểm: Cẩn thận, tỉ mỉ, quan tâm, nuôi dưỡng, vị tha, rộng lượng, giàu lòng nhân ái, mang đến sự an toàn và tận tâm trong từng chi tiết.
    • Nhược điểm: Có thể bị lợi dụng.
    • Lĩnh vực phù hợp: Các thương hiệu có dòng sản phẩm chuyên về chăm sóc bản thân, dịch vụ công đồng. Thích hợp nhất với các ngành về y tế, chăm sóc sức khỏe, thực phẩm, nhân đạo, tình nguyện.
    • Các thương hiệu tiêu biểu: Pampers, Johnson & Johnson, Heinz,…

    The Creator – Người khởi tạo

    • Đặc điểm: Sáng tạo, giàu trí tưởng tượng, nghệ thuật, thích thể hiện bản thân, tạo ra những giá trị ý nghĩa và lâu dài.
    • Nhược điểm: Có thể quá hoàn hảo hoặc xa rời thực tế.
    • Lĩnh vực phù hợp: Các thương hiệu có sản phẩm giúp khách hàng khai thác và phát triển các giá trị nghệ thuật mang tính đột phá. Là hình mẫu lý tưởng trong lĩnh vực thiết kế, nghệ thuật và công nghệ.
    • Các thương hiệu tiêu biểu: Lego, Adobe, Crayola,…

    The Ruler – Kẻ thống trị

    • Đặc điểm: Nhà lãnh đạo trời sinh, quyền lực, mạnh mẽ, quyết đoán, tự tin, cầu tiến, muốn thiết lập trật tự từ sự hỗn loạn.
    • Nhược điểm: Có tính kiểm soát cao.
    • Lĩnh vực phù hợp: Các doanh nghiệp hướng đến sự quyền lực và cung cấp sản phẩm giúp con người nâng cao giá trị cuộc sống. Thích hợp nhất với ngành tài chính, ô tô, hàng hiệu, công nghệ, ngành sản xuất và dịch vụ chuyên nghiệp.
    • Các thương hiệu tiêu biểu: Microsoft, Mercedes-Benz, Roll-Royce,…

    Kẻ thống trị

    Tham khảo thêm: Bộ nhận diện thương hiệu là gì? Vai trò và các yếu tố cần có

    Làm thế nào để xác định và tận dụng triệt để sức mạnh của hình mẫu thương hiệu?

    Để xác định, xây dựng và phát triển hình mẫu thương hiệu đến khách hàng, bạn cần:

    Thấu hiểu sâu sắc về thương hiệu

    Hãy trả lời một số câu hỏi dưới đây để xác định hình mẫu mà thương hiệu bạn đang hướng đến:

    • Tính cách thương hiệu của bạn là gì?
    • Thương hiệu của bạn phục vụ cho ai?
    • Thương hiệu của bạn tồn tại vì điều gì?
    • Các động lực để thương hiệu phát triển?

    Nghiên cứu động lực và mong muốn của khách hàng

    Phản ánh những giá trị, thông điệp mà thương hiệu của bạn muốn gửi đến khách hàng thông qua câu chuyện thương hiệu. Logo, tagline, biểu tượng… của thương hiệu đều phải hàm chứa những giá trị này.

    Xây dựng câu chuyện thương hiệu gắn liền với sản phẩm

    Truyền thông hiệu quả về những giá trị và cảm xúc mà sản phẩm mang lại cho khách hàng. Qua đó, khơi dậy kết nối bản năng và cảm xúc tự nhiên từ họ. Câu chuyện thương hiệu có thể được thể hiện thông qua hình ảnh, bài blog, video,…

    Triển khai phát triển hình mẫu thương hiệu trên đa dạng các nền tảng

    Cuối cùng, hãy đảm bảo công tác truyền thông và quảng bá hình mẫu thương hiệu được thực hiện trên tất cả các điểm chạm với khách hàng để xây dựng liên kết cảm xúc mạnh mẽ chạm tới trái tim của họ.

    Vậy là chúng ta vừa tìm hiểu xong về 12 hình mẫu thương hiệu đang ghi dấu ấn độc đáo trên thị trường. Để xây dựng thành hình công hình mẫu thương hiệu, ngoài 4 điều mà GoSELL vừa lưu ý như trên, bạn cần hợp tìm kiếm một đơn vị chuyên thiết kế hình mẫu cũng như bộ nhận diện thương hiệu để chúng được đồng bộ, thống nhất và tạo ấn tượng sâu sắc đến khách hàng. Trong đó, Mediastep là một trong những cái tên bạn có thể yên tâm về chất lượng và uy tín hàng đầu với gói dịch vụ Marketing tổng thể.

    Xây dựng và phát triển hình mẫu thương hiệu với gói dịch vụ Marketing tổng thể của Mediastep

    Công ty Mediastep cung cấp cho các dịch vụ Marketing chuyên nghiệp và toàn diện cho doanh nghiệp từ khi bắt đầu đến khi vận hành ổn định, giúp tiếp cận khách hàng tiềm năng, khẳng định vị thế thương hiệu và tạo nền tảng phát triển bền vững. Đặc biệt, chúng tôi cũng hỗ trợ bạn trong quá trình thiết kế hình mẫu thương hiệu cũng như bộ nhận diện thương hiệu như  logo, hình ảnh sản phẩm, banner quảng cáo, ấn phẩm tiếp thị,… Mediastep cam kết mang đến hình ảnh chất lượng, mang đậm bản sắc thương hiệu của doanh nghiệp với đội ngũ thiết kế, sáng tạo chuyên nghiệp, sẽ tiến hành tư vấn, đưa ra các phương án thiết kế tốt nhất dựa trên phản hồi/yêu cầu của khách hàng.

    Xây dựng và phát triển hình mẫu thương hiệu với gói dịch vụ Marketing tổng thể của Mediastep

    Bên cạnh đó, để phát triển câu chuyện chuyện thương hiệu thành công dựa trên hình mẫu có sẵn, Mediastep cũng mang đến cho bạn các dịch vụ tiện ích khác như:

    Xây dựng chiến lược Content Marketing

    • Cung cấp đa dạng hình thức Content Marketing khác nhau: Bài PR sản phẩm, bài blog, bài báo,…
    • Lên kế hoạch content chi tiết, chọn lọc thông tin tốt, phù hợp với xu hướng và thị hiếu của người tiêu dùng.
    • Nội dung tươi mới, làm nổi bật ưu điểm của doanh nghiệp đối với khách hàng, giúp xây dựng thông điệp thương hiệu mạnh mẽ.

    SEO và tối ưu website

    • Thiết kế giao diện website, landing page theo yêu cầu, chuẩn UX/UI, phù hợp với đa dạng các ngành nghề, lĩnh vực.
    • Thực hiện SEO onpage / offpage, tối ưu hiển thị, tăng khả năng tìm kiếm và thu hút lượt truy cập cho website.
    • Đội ngũ hỗ trợ tâm huyết, giàu kinh nghiệm, luôn lắng nghe và triển khai theo yêu cầu của khách hàng.

    Sáng tạo nội dung đa phương tiện

    • Quay dựng video giới thiệu về sản phẩm / doanh nghiệp, quy trình sản xuất, đào tạo nhân viên,… nhằm nâng cao nhận diện thương hiệu với đối tác, khách hàng.
    • Quay dựng video sự kiện, video truyền thông chuyên nghiệp với đội ngũ chuyên viên trẻ tuổi, năng động và sáng tạo.
    • Xây dựng nội dung video cho các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Facebook, Youtube,…

    Chạy quảng cáo đa nền tảng

    • Giúp doanh nghiệp tiếp cận đến nhiều khách hàng tiềm năng thông qua chạy quảng cáo nội sàn (Lazada, Shopee, TikTok) và ngoại sàn (Google, Facebook, Youtube).
    • Hỗ trợ nhiều hình thức quảng cáo khác nhau, giúp tối ưu ngân sách, theo dõi và đo lường hiệu quả chiến dịch định kỳ.
    • Luôn có đội ngũ nhân viên theo sát hỗ trợ trong quá trình thực hiện chiến dịch.

    Kết luận

    Tùy theo tính cách, giá trị cốt lõi và mục tiêu mà mỗi thương hiệu có thể xây dựng một hình mẫu riêng độc đáo cho mình. Điều quan trọng là bạn cần biết làm thế nào để phát huy sức mạnh của hình mẫu thương hiệu để tạo được dấu ấn sâu sắc trong lòng khách hàng. Chúc bạn thành công!

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email hotro@gosell.vn hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên