Kinh doanh online
Hướng dẫn đăng ký bán hàng trên 3 sàn thương mại điện tử hot nhất hiện nay
Mua sắm trên sàn thương mại điện tử đã trở thành thói quen của người tiêu dùng hiện nay, đã thúc đẩy giao dịch bán hàng diễn ra mạnh mẽ và phát triển với tốc độ nhanh chóng. Vậy làm sao để bán hàng trên sàn TMĐT? GoSELL sẽ chia sẻ kinh nghiệm bán hàng trên 3 sàn TMĐT hot nhất hiện nay là Shopee, Lazada, Tiki ngay trong bài viết dưới đây.
Sàn thương mại điện tử Shopee
Shopee hiện nay đang là kênh bán hàng online mang lại hiệu quả vượt trội, là sân chơi của hàng trăm ngàn người bán và hàng vạn người mua mỗi ngày. Theo điều khoản tại mục 16 của Shopee có thể thấy việc kinh doanh trên Shopee hoàn toàn miễn phí và không tốn bất kỳ chi phí nào. Nhưng phải đảm bảo sản phẩm kinh doanh phải phù hợp không nằm trong danh sách hàng bị cấm của Shopee.
Xem thêm: Phần mềm quản lý bán hàng Shopee là gì? Lợi ích khi sử dụng phần mềm
Quy trình bán hàng trên sàn TMĐT Shopee
- Đăng ký tài khoản trên sàn thương mại điện tử Shopee.
- Chờ xác nhận từ Shopee để kích hoạt tài khoản bán hàng.
- Sau khi khi tài khoản được kích hoạt, người bán cần đăng nhập vào tài khoản, tiến hành đăng tải thông tin bán hàng đáp ứng những yêu cầu theo quy định như sau:
- Các bài đăng cần phải được chia thành 2 phần là thông tin sản phẩm và hình ảnh sản phẩm.
- Thông tin sản phẩm sẽ giới hạn trong 3.000 ký tự trong phần mô tả sản phẩm và hệ thống Shopee sẽ tự động điều chỉnh phông chữ cho đồng nhất.
- Hình ảnh sản phẩm phải có định dạng jpg, bmp, hoặc png. Số lượng ảnh tối đa cho 1 bài đăng là 9 ảnh.
- Đưa nội dung lên trang Shopee.
- Chờ kiểm duyệt từ Shopee về thông tin sản phẩm, dịch vụ của Người Bán sau đó sản phẩm sẽ được đăng tải lên sàn giao dịch Shopee.
Hồ sơ cần chuẩn bị khi bán hàng trên Shopee
Cần cung cấp các chứng từ, thông tin về nguồn gốc xuất xứ và sản phẩm độc quyền được cấp phép kinh doanh, với hình ảnh chụp nguyên bản, dấu mộc, chữ ký rõ ràng có giá trị pháp lý.
Hướng dẫn đăng ký bán hàng trên sàn thương mại điện tử Shopee
Bước 1: Đăng ký tài khoản
- Đăng nhập vào trang chủ website Shopee.vn.
- Chọn vào nút “Đăng ký” ở trên cùng bên phải.
- Điền đầy đủ thông tin có trong form đăng ký hoặc đăng ký nhanh qua email hoặc Facebook.
- Điền số điện thoại và nhập mã code tự động của Shopee gửi về tin nhắn.
- Hoàn thành các thông tin còn lại và nhấn vào nút “Đăng ký”.
Bước 2: Tạo Shop và gian hàng riêng
- Đăng nhập vào tài khoản Shopee đã đăng ký.
- Chọn phần “Kênh người bán” ở góc trái màn hình hoặc đăng nhập trực tiếp vào đường link: https://banhang.shopee.vn.
- Ở tại giao diện “Kênh người bán” click vào phần “Quản lý Shop” -> “Hồ sơ Shop”. Tiến hành điền thông tin mô tả shop và tải ảnh ở phần hồ sơ shop.
- Thiết lập địa chỉ shop bằng cách vào mục “Thiết lập Shop” -> “Địa chỉ”. Nhấn chọn “Thêm địa chỉ mới” ở góc bên phải và điền thông tin đầy đủ vào biểu mẫu, sau đó bấm “Lưu”.
- Thiết lập vận chuyển bằng cách vào mục “Vận chuyển” -> “Cài đặt vận chuyển”. Tại đây bạn có thể chọn các phương thức vận chuyển tùy theo ý muốn, bao gồm có hình thức: Tiết kiệm, Nhanh và Hỏa tốc.
- Tiếp theo vào mục “Tài Chính” -> “Tài Khoản Ngân Hàng”, bấm chọn “Thêm tài khoản ngân hàng”. Điền các thông tin về tài khoản ngân hàng của bạn.
Vậy là các bước đăng ký bán hàng trên Shopee cơ bản đã hoàn thành, từ giờ bạn đã có thể đăng bán sản phẩm của mình lên cửa hàng trên Shopee rồi nhé!
Sàn thương mại điện tử Lazada
Lazada là một sàn TMĐT uy tín và chất lượng được đông đảo người tiêu dùng ủng hộ và tin dùng. Lazada sẽ không thu phí người bán hàng trong nước và có chính sách hỗ trợ người mới kinh doanh từ A đến Z.
Quy trình bán hàng trên Lazada
- Đăng ký tài khoản bán hàng trên Lazada
- Tham gia các khóa học bán hàng cho người mới trên Lazada.
- Đăng tải các sản phẩm lên Lazada. Tuy nhiên Lazada sẽ từ chối duyệt những sản phẩm cùng nội dung như sau:
- Thông tin sản phẩm không trùng khớp với hình ảnh.
- Lựa chọn không đúng với danh mục ngành hàng.
- Nội dung có chèn thêm đường dẫn ra ngoài.
- Hàng giả, hàng nhái, hàng dựng.
- Hàng quá khổ, quá nặng, dung tích lớn.
- Chứa nội dung hoặc hình ảnh không đúng thuần phong mỹ tục.
- Các sản phẩm bị cấm bán theo quy định pháp luật.
- Chờ kiểm duyệt từ Lazada về thông tin sản phẩm, dịch vụ của Người Bán sau đó sản phẩm sẽ được đăng tải lên sàn giao dịch Lazada.
Hồ sơ cần chuẩn bị khi bán hàng trên Lazada
Đối với cá nhân kinh doanh:
- Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân.
- Tài khoản ngân hàng của chính chủ.
Đối với doanh nghiệp:
- Mã số thuế và giấy phép đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp.
- Tài khoản ngân hàng với tên của doanh nghiệp.
- Giấy phép hoạt động của doanh nghiệp.
Hướng dẫn đăng ký bán hàng trên sàn thương mại điện tử Lazada
Bước 1: Đăng ký tài khoản
- Truy cập vào trang chủ https://www.lazada.vn/ chọn mục “Bán hàng cùng Lazada”.
- Chọn “Đăng ký ngay” ở mục “Nhà bán hàng trong nước”.
- Đăng ký tài khoản bằng số điện thoại, sau đó xác nhận tài khoản và lựa chọn loại hình kinh doanh là “cá nhân kinh doanh” hoặc “doanh nghiệp”.
- Nhấn vào nút “Đăng ký” để chuyển qua các bước tiếp theo.
Bước 2: Tạo Shop và gian hàng riêng
- Tại trang chủ của Lazada điền đầy đủ các thông tin theo yêu cầu.
- Scan giấy tờ đăng ký kinh doanh và tài khoản ngân hàng nếu bạn là “doanh nghiệp”, còn với “cá nhân kinh doanh” thì chỉ cần CMND/CCCD và tài khoản ngân hàng.
- Sau đó bấm “Duyệt” để hoàn tất thông tin.
Lưu ý: Lazada sẽ trực tiếp kiểm định tính xác thực của những thông tin mà người bán cung cấp nên bắt buộc phải cung cấp thông tin chính xác nhé!
Vậy là đã hoàn tất các bước mở gian hàng trên Lazada. Tuy nhiên, để gian hàng đi vào hoạt động thì bạn cần phải hoàn tất các khóa học dành cho người mới bán hàng trên Lazada.
Xem thêm: Cách chốt đơn hàng trên Lazada dành cho các chủ shop
Sàn thương mại điện tử Tiki
Tiki là sàn thương mại điện tử của Việt Nam đang dẫn đầu về kinh doanh bán lẻ, có lượng truy cập khủng và tỷ lệ trả hàng thấp nhất trong các sàn. Tất nhiên bán hàng trên Tiki lại hoàn toàn không mất phí mà còn được hỗ trợ hoàn thiện nội dung với 100 sản phẩm đầu tiên và miễn phí không giới hạn số lượng hàng gửi qua kho.
Quy trình bán hàng trên Tiki
- Đăng ký tài khoản bán hàng.
- Cập nhật thông tin gian hàng.
- Lựa chọn mô hình bán hàng và tạo kho hàng.
- Tạo và quản lý sản phẩm.
- Cập nhật các thông tin thanh toán.
- Nghiên cứu các chính sách vận hành.
Hồ sơ cần chuẩn bị khi bán hàng trên Tiki
Cá nhân kinh doanh:
- Giấy tờ tùy thân (CMND/CCCD/Hộ chiếu).
- Mã số thuế cá nhân.
Tài khoản doanh nghiệp:
- Cung cấp giấy tờ tùy thân (CMND/CCCD/Hộ chiếu).
- Giấy phép đăng ký kinh doanh.
Tài khoản Thương hiệu:
- Giấy tờ tùy thân (CMND/CCCD/Hộ chiếu).
- Giấy phép kinh doanh.
- Các loại giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hoặc Giấy ủy quyền từ chủ sở hữu nhãn hiệu.
Hướng dẫn đăng ký bán hàng trên sàn thương mại điện tử Tiki
Bước 1: Đăng ký tài khoản
- Đăng nhập vào: https://sellercenter.tiki.vn/new#/register
- Điền đầy đủ các thông tin yêu cầu theo mẫu và chọn “Đăng ký ngay”.
- Xác thực số điện thoại và email bằng cách nhập mã OTP được gửi đến điện thoại hoặc email. Sau đó bấm “Xác nhận”.
Bước 2: Tạo Shop và gian hàng riêng
- Sau khi đã hoàn tất đăng ký tài khoản, đăng nhập lại để tiếp tục hoàn tất thông tin cho cửa hàng.
- Chọn loại hình kinh doanh phù hợp và cung cấp giấy tờ theo yêu cầu.
- Điền đầy đủ thông tin cửa hàng yêu cầu như: Tên cửa hàng, Url cửa hàng, Logo cửa hàng.
- Sau đó bấm hoàn tất.
Sau khi đã hoàn tất hồ sơ người bán sẽ được tự động đăng nhập vào “Kênh Nhà Bán Hàng” (Seller Center).
- Lựa chọn mô hình vận hành và kho hàng mong muốn. Liên hệ qua mail hotrodoitac@tiki.vn nếu muốn đăng ký mô hình E-Delivery & E-Voucher và Seller Delivery.
- Điền thông tin kho và người phụ trách kho để Tiki hỗ trợ lấy/trả hàng. Sau đó nhấn chọn Lưu thông tin.
- Điền thông tin tài khoản ngân hàng và bấm lưu thông tin.
- Cung cấp các giấy tờ pháp lý theo yêu cầu và bấm hoàn thành.
Sau khi được Tiki kiểm duyệt hồ sơ là gian hàng của bạn sẽ được kích hoạt ngay, khi đó bạn đã có thể tiến hành đăng bán sản phẩm rồi đấy.
Đồng bộ sản phẩm nhanh chóng trên các sàn TMĐT với GoSELL
GoSELL tự hào là thương hiệu đi đầu trong việc tối ưu trải nghiệm người dùng cùng tính năng đồng bộ sản phẩm nhanh chóng và chính xác. Chỉ cần thực hiện đăng tải sản phẩm một lần duy nhất trên trang quản trị GoSELL, tất cả thông tin sản phẩm sẽ tự động cập nhật trên các kênh bán hàng Shopee, Lazada, GoMUA… Khi đó, doanh nghiệp sẽ dễ dàng theo dõi và thống kê toàn bộ các thông tin sản phẩm, khách hàng, số lượng đơn hàng ở từng kênh. Qua đó, bạn không phải mất quá nhiều thời gian trong việc quản lý sản phẩm mà thay vào đó là tập trung hoạt động kinh doanh giúp tăng trưởng doanh thu hiệu quả.
Tính năng này cho phép người bán được đồng bộ sản phẩm và tồn kho lên các sàn thương mại điện tử. Điều này có nghĩa là bạn có thể kinh doanh ở bất cứ kênh bán hàng nào, dù là Facebook, Shopee hay Lazada thì các thông tin về hàng hóa, tồn kho đều được hiển thị đồng nhất trên 1 trang quản trị giúp bạn dễ dàng quản lý.
Những đơn hàng đến từ Lazada, Shopee, GoMUA sẽ tự động đồng bộ tồn kho qua hệ thống giúp người bán dễ theo dõi và bán hàng nhanh chóng dễ dàng hơn. Vì vậy bạn sẽ không lo gặp phải tình trạng thiếu hay bỏ lỡ bất kỳ đơn hàng nào.
Tính năng đồng bộ của GoSELL mang lại rất nhiều tiện ích trong quá trình bán hàng, là tính năng được rất nhiều khách hàng tin chọn và đánh giá cao.
Khi thiết lập cửa hàng trực tuyến trên GoSELL. Gian hàng online của bạn sẽ được đồng bộ sang gian hàng ở sàn thương mại điện tử GoMUA. Điều này sẽ giúp bạn sẽ có thêm cơ hội kinh doanh trên một sàn TMĐT nữa. Để mở rộng thêm kênh bán hàng, nhờ đó bán được hàng nhiều hơn. Cùng xem cách kết nối gian hàng trên GoMUA nhé!
- Bước 1: Vào đường dẫn của GoMUA
- Bước 2: Click vào Đăng Nhập.
- Tiếp đến bước 3: Nhập Email tài khoản bạn tạo cửa hàng trực tuyến trên GoSELL.
- Bước 4: Nhập Mật Khẩu tài khoản bạn tạo cửa hàng trực tuyến trên GoSELL.
- Bước 5: Click vào Đăng Nhập để hoàn tất.
- Sau đó đến bước 6: Sau khi đăng nhập hoàn tất. Click vào icon tài khoản để vào giao diện shop của mình. Xem những sản phẩm đã được đồng bộ trên sàn thương mại điện tử GoMUA
- Bước 7: Chủ shop có thể tìm kiếm tên sản phẩm dịch vụ tại sàn thương mại điện tử GoMUA những sản phẩm đã được đồng bộ.
Khi gian hàng của bạn được kết nối với GoMUA thì ở phần Kênh Bán Hàng – GoMUA trong trang quản trị GoSELL sẽ hiển thị thông tin như sau:
Vậy là bạn đã mở rộng thêm kênh bán hàng GoMUA rồi đấy!
Mong rằng với những chia sẻ trên là bạn đã biết thêm về cách đăng ký bán hàng trên 3 sàn thương mại điện tử nổi bật nhất hiện nay rồi nhé! Chúc bạn kinh doanh thành công.