Câu chuyện kinh doanh
Hướng dẫn lập bản đồ chiến lược hiệu quả cho doanh nghiệp
Bản đồ chiến lược đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp hoạch định tương lai, phát triển tầm nhìn và tìm ra giải pháp đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách nhanh chóng. Thay vì phải sử dụng nhiều bản báo cáo phức tạp thì bản đồ chiến lược sẽ giúp doanh nghiệp thấy được sự liên kết giữa các mục tiêu chung của toàn thể tổ chức một cách thống nhất.
Bản đồ chiến lược là gì?
Bản đồ chiến lược hay strategy map là phương pháp lập kế hoạch kinh doanh được thể hiện một cách tổng quan về bức tranh chiến lược và mục tiêu của tổ chức thông qua sơ đồ hoặc hình ảnh. Giúp các doanh nghiệp có thể hình dung được toàn bộ hành trình kinh doanh. Bằng cách áp dụng bản đồ chiến lược, từ cấp lãnh đạo đến nhân viên sẽ dễ dàng nắm được cách mà công ty hoạt động để đạt được những mục tiêu đề ra trong kế hoạch trong khoảng thời gian ngắn nhất.
Lập bản đồ chiến lược thường được coi là một phần của phương pháp thẻ điểm cân bằng (BSC), một công cụ lập kế hoạch chiến lược để thiết lập các mục tiêu tổng thể của nhóm. Một bản đồ chiến lược cần đơn giản, ngắn gọn và dễ hiểu để việc xây dựng và hoạch định chiến lược của doanh nghiệp trở nên hiệu quả hơn.
Vai trò của việc xây dựng bản đồ chiến lược
Bản đồ chiến lược đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong sự vận hành thành công của doanh nghiệp. Khi xây dựng bản đồ chiến lược chi tiết, quy trình kinh doanh của doanh nghiệp sẽ trở nên thuận lợi hơn nhờ vào:
- Các mục tiêu được xác định rõ ràng: Việc xác định các mục tiêu cụ thể trong từng giai đoạn là điều vô cùng quan trọng trong quá trình kinh doanh. Từ các mục tiêu cụ thể, doanh nghiệp sẽ có thể xây dựng chiến lược kinh doanh dài hạn và tổng thể.
- Hướng dẫn nhân viên thực hiện công việc: Việc xác định các mục tiêu cụ thể sẽ giúp đội ngũ nhân viên của bạn dễ dàng hơn trong việc thực hiện và hoàn thành những nhiệm vụ được giao Và bản đồ sẽ tiến hành chuyển đổi các báo cáo hoạt động thành hướng dẫn cụ thể để nhân viên hiểu rõ công việc và phát triển tầm nhìn.
- Quản lý rủi ro: Khi nhìn vào bản đồ chiến lược, người quản lý có thể thấy được tổng quan tình hình kinh kinh doanh, sự phù hợp với môi trường và các vấn đề của doanh nghiệp. Từ đó, việc chuẩn bị và giải quyết các rủi ro sẽ trở nên dễ dàng hơn, hạn chế dẫn đến các hậu quả nghiêm trọng.
Có thể bạn quan tâm: Rủi ro trong kinh doanh là gì? Cách khắc phục rủi ro hiệu quả cho mọi doanh nghiệp
Các yếu tố quan trọng trong bản đồ chiến lược
Xây dựng bản đồ chiến lược thường gắn với những yếu tố cụ thể như sau:
Yếu tố về tài chính
Nói về khía cạnh tài chính của doanh nghiệp, lợi nhuận chính là yếu tố đầu tiên cần được nhắc đến. Công thức tính lợi nhuận kinh doanh của doanh nghiệp sẽ bằng:
Lợi nhuận = Doanh thu – Chi phí = (Số lượng sản phẩm bán được x Giá trị sản phẩm x Số lần mua) – Chi phí
Mỗi doanh nghiệp đều cần đưa ra những giải pháp tối ưu để gia tăng lợi nhuận. Về yếu tố tài chính, hai nhóm chiến lược có thể giúp gia tăng lợi nhuận là tập trung vào năng suất (mục tiêu ngắn hạn) và tăng trưởng doanh thu (mục tiêu dài hạn).
Trên thực tế có nhiều biện pháp gia tăng lợi nhuận từ việc kết hợp giữa mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn. Chẳng hạn, doanh nghiệp của bạn đưa ra mục tiêu tăng hiệu suất nhân viên lên 30% trong thời gian ngắn, song song với đó các phương án đào tạo kỹ năng nhân để tăng hiệu quả kinh doanh, bán hàng, đem lại doanh thu dài hạn.
Xác định mục tiêu khách hàng
Mục tiêu quan trọng nhất của mọi chiến lược kinh doanh đều là hướng đến khách hàng. Bản đồ chiến lược kinh doanh mà doanh nghiệp xây dựng cũng cần hướng đến những giá trị mà doanh nghiệp có thể mang đến cho khách hàng của mình thông qua các nguyên tắc sau:
- Dẫn đầu sản phẩm: Các nhà kinh doanh cần đầu tư vào sản phẩm, nghiên cứu và thiết kế với tham vọng đứng đầu lĩnh vực. Chính vì vậy mà càng cải thiện sản phẩm để đáp ứng các yêu cầu của khách hàng sẽ càng giúp doanh nghiệp kinh doanh tốt hơn.
- Vận hành tối ưu: Nguyên tắc này giúp đảm bảo cung cấp những sản phẩm, dịch vụ đáng tin cậy với giá cả tương đối thấp cho khách hàng.
- Mối quan hệ mật thiết với khách hàng: Đây chính là chiến lược kinh doanh được các doanh nghiệp áp dụng với mục đích cung cấp cho khách hàng các sản phẩm, dịch vụ theo hướng cá nhân để thực hiện chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng trung thành.
Có thể bạn quan tâm: Cách xác định chân dung khách hàng mục tiêu chuẩn chỉnh nhất hiện nay
Yếu tố về quy trình
Yếu tố về quy trình được xem là công cụ hỗ trợ đắc lực giúp doanh nghiệp đạt được các mục đích về tài chính và khách hàng. Hầu hết các doanh nghiệp đều phải hoạch định và cải tiến quy trình cùng lúc với các hoạt động có liên quan đến khách hàng, đổi mới và xã hội.
Các nhóm quy trình chính trong hoạt động của doanh nghiệp
- Nhóm quy trình quản lý vận hành cốt lõi.
- Các nhóm quy trình đổi mới.
- Nhóm quy trình quản lý khách hàng.
- Nhóm quy trình xã hội, cải thiện cộng đồng.
Yếu tố về học tập và phát triển
Nguồn lao động có trình độ chuyên môn cao có vai trò không nhỏ đối với sự thành công của doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp cần có kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực để họ được rèn luyện và phát triển thông qua văn hoá nội bộ, môi trường làm việc, tư duy lãnh đạo,…
Các bước để lập bản đồ chiến lược hiệu quả
Bước 1: Xác định sứ mệnh, tầm nhìn doanh nghiệp
Sứ mệnh chính là một tuyên bố tập trung vào nội bộ mô tả hoạt động và mục đích kinh doanh mà doanh nghiệp hướng tới. Xác định tốt sứ mệnh và tầm nhìn, doanh nghiệp sẽ biết được điều mà công ty hướng tới để xây dựng nền tảng vững chắc cho bản đồ chiến lược.
Bước 2: Phân tích môi trường ngành
Trước khi đưa ra chiến lược, bạn cần hiểu rõ về bối cảnh, lĩnh vực hay ngành hoạt động của doanh nghiệp mình để xác định những vấn đề cần đưa vào bản đồ chiến lược. Khi phân tích môi trường ngành, bạn cần tập trung vào các bên liên quan như đối thủ cạnh tranh, nhà cung cấp, nhà đầu tư,..
Bước 3: Xác định chiến lược phát triển
Bạn cần xác định chiến lược phát triển để hoàn thành được mục tiêu, sứ mệnh và tầm nhìn của tổ chức. Hãy đảm bảo rằng chiến lược của bạn tập hợp đầy đủ những hoạt động mà bạn cần thực hiện để tạo ra sự khác biệt với các đối thủ khác trên thị trường.
Bước 4: Thực hiện chiến lược
Sau khi xác định được chiến lược phát triển, doanh nghiệp cần tiến hành thực thi các chiến lược để hoàn thành mục tiêu chiến lược. Lúc này, bạn cần chỉ rõ cách mà các mục tiêu được kết nối với nhau thông qua mũi tên thể hiện góc nhìn.
Xem thêm: Làm thế nào để doanh nghiệp có chiến lược kinh doanh hiệu quả?
Bước 5: Lập bản đồ chiến lược
Cuối cùng, bạn cần tiến hành thiết lập bản đồ chiến lược sao cho bản đồ đó thể hiện được giá trị của doanh nghiệp đối với quy trình nội bộ. Điều này giúp gia tăng mức độ hài lòng của khách hàng đồng thời hoàn thành được các mục tiêu mà doanh nghiệp đã đưa ra.
Lập bản đồ chiến lược cụ thể sẽ giúp doanh nghiệp sẵn sàng triển khai các kế hoạch kinh doanh của mình để hướng đến từng mục tiêu đã đề ra. Trong bản đồ chiến lược kinh doanh đó, lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng phù hợp là một yêu không được bỏ qua. Một phần mềm quản lý bán hàng hiệu quả sẽ giúp quy trình kinh doanh diễn ra thuận lợi hơn, dễ dàng kiểm soát và tối ưu quy trình kinh doanh.
Quản lý tối ưu quy trình kinh doanh đa kênh cùng phần mềm quản lý bán hàng GoSELL
Phần mềm quản lý bán hàng đến từ GoSELL
Để tối ưu hoạt động kinh doanh, bán hàng trong giai đoạn hiện nay, việc ứng dụng phần mềm quản lý bán hàng hiệu quả là điều mà các doanh nghiệp hay nhà bán lẻ cần quan tâm, đặc biệt đối với các doanh nghiệp bán hàng đa kênh (offline lẫn online). Trong đó, phần mềm quản lý bán hàng GoSELL chính là giải pháp hàng đầu được các doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn.
Với mục tiêu hỗ trợ các doanh nghiệp quản lý quy trình bán hàng của một cách thuận lợi và chuyên nghiệp, GoSELL mang đến một hệ thống toàn diện với đa dạng các tính năng từ cơ bản đến nâng cao như: quản lý đơn hàng, sản phẩm, kho hàng, quản lý khách hàng, hỗ trợ các chiến dịch marketing,… Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể hoàn thiện kế hoạch kinh doanh của mình bằng việc sử dụng các giải pháp của GoSELL bao gồm:
Các giải pháp vượt trội
- GoWEB: Thiết kế website bán hàng chuẩn thương mại điện tử chuyên nghiệp và nhanh chóng, với đầy đủ các tính năng hiện đại.
- GoAPP: Tạo app bán hàng trên điện thoại, có mặt trên cả Android và iOS, giúp thu hút khách hàng quay lại mua sắm nhiều hơn.
- GoPOS: Quản lý bán hàng tại quầy, lên đơn nhanh chóng, quản lý tồn kho chi tiết đến từng chi nhánh.
- GoSOCIAL: Hỗ trợ bán hàng trên nền tảng mạng xã hội Facebook và Zalo. Đồng bộ tin nhắn, tạo kịch bản trả lời và tạo đơn hàng ngay khi chat.
- GoLEAD: Tạo Landing Page chuyên nghiệp, giúp thu thập thông tin khách hàng và đẩy mạnh tỷ lệ chuyển đổi cũng như chốt Sales.
- GoCALL: Hệ thống tổng đài ảo, giúp doanh nghiệp xây dựng đội ngũ telesales và chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp.
Đặc biệt, tính năng đồng bộ quản lý bán hàng sẽ giúp bạn quản lý bán hàng tất cả các kênh mà mình kinh doanh trên cùng một hệ thống duy nhất. Cụ thể, bạn có thể quản lý bán hàng từ cửa hàng trực tiếp đến website, app bán hàng, các sàn TMĐT (Shopee, Lazada, GoMUA) đến các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo hay TikTok Shop.
Kết luận
Việc xây dựng bản đồ chiến lược là điều vô cùng cần thiết trước khi bắt đầu kinh doanh. Một bản đồ chiến lược kinh doanh hoàn thiện với từng bước cơ bản sẽ là cách giúp doanh nghiệp xây dựng quy trình kinh doanh vững chắc hơn.