Câu chuyện kinh doanh

    Lean Startup là gì? Quy trình triển khai mô hình Lean Startup?

    12/02/2024

    Khởi nghiệp đang là xu hướng kinh doanh hiện đại thu hút không chỉ giới trẻ mà còn hấp dẫn cả người trung niên quan tâm đầu tư và phát triển. Nếu chọn đúng chiến lược để khởi nghiệp thì con đường chạm đến thành công sẽ được rút ngắn đáng kể và trong đó không thể không nhắc chiến lược khởi nghiệp mới Lean Startup – một xu hướng khởi nghiệp mới trong thời đại số hiện nay. Vậy Lean Startup là gì, lợi ích ra sao và quy trình triển khai mô hình khởi nghiệp mới này như thế nào? Hãy cùng GoACADEMY tìm hiểu nhé!

    Lean Startup là gì? Quy trình triển khai mô hình Lean Startup?

    Lean Startup là gì?

    Lean Startup có nghĩa là khởi nghiệp tinh gọn, đây là hình thức được áp dụng để thành lập một công ty mới hay quảng cáo một mặt hàng mới theo một quy trình rút gọn với mục đích phát triển sản phẩm và mang lại giá trị nhanh nhất đến với khách hàng. 

    Nhờ vào Lean Startup mà các nhà khởi nghiệp hay chuyên viên quản lý phát triển sản phẩm dễ dàng đo lường được mức độ khả thi của các chiến lược kinh doanh, đồng thời tối đa việc xảy ra rủi ro không mong muốn. Nói một cách dễ hiểu thì chính là Startup theo một hướng đơn giản nhưng hiệu quả.

    Lean Startup là gì?

    Xem thêm: Những ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thu hút khách

    Lợi ích của khởi nghiệp tinh gọn?

    Quá trình khởi nghiệp truyền thống phải trải qua những bước nghiên cứu thị trường từ môi trường vi mô đến vĩ mô, nghiên cứu và đánh giá sản phẩm, phân tích các lợi thế cạnh tranh,… Còn với khởi nghiệp tinh gọn hầu như chỉ tập trung vào quá trình hình thành nên sản phẩm một cách nhanh chóng với số lượng nhỏ và tiềm lực thấp nhất. Do đó, khởi nghiệp tinh gọn sẽ đem đến nhiều lợi ích hơn như:

    • Tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí.
    • Tạo ra sản phẩm phù hợp với thị trường.
    • Tăng độ tin cậy của sản phẩm.
    • Khả năng điều chỉnh dễ dàng, giảm thiểu rủi ro.
    • Tạo ra môi trường làm việc thông minh và khoa học.

    Mặc dù phương pháp khởi nghiệp này mới chỉ ra đời vài năm, nhưng nó đã nhanh chóng bắt rễ trong thế giới khởi nghiệp, được các nhà kinh doanh ứng dụng, điều chỉnh và đã đạt được nhiều thành tựu đáng ngưỡng mộ.

    Quy trình triển khai mô hình Lean Startup?

    Những yếu tố chính của trong quá trình triển khai mô hình khởi nghiệp tinh gọn đó chính là ý tưởng để khởi nghiệp, sản phẩm và thông tin dữ liệu, những yếu tố này gắn liền với 3 bước quan trọng trong quy trình triển khai mô hình Lean Startup sau đây:

    Xem thêm: 7 bước khởi nghiệp bán hàng online hiệu quả

    Xây dựng MVP (Minimum Viable Product)

    Khi đã xác định được ý tưởng khởi nghiệp bạn sẽ chuyển đến bước nghiên cứu và tạo ra sản phẩm demo một cách nhanh nhất có thể. Mục tiêu đầu ra ở bước này chính là tạo ra sản phẩm thử nghiệm có đủ với những tính năng đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng. Sản phẩm thử nghiệm này sẽ được sử dụng để ghi nhận và thu thập đánh giá, phản hồi của khách hàng để từ đó tạo cơ sở cải thiện các phiên bản toàn diện hơn.

    Đo lường hành vi và phản ứng của người dùng

    Khi tạo ra một sản phẩm nào đó thì điều cơ bản vẫn là phải nhìn nhận lại từ phía khách hàng và tự trả lời câu hỏi: Sản phẩm này mang lại giá trị gì cho khách hàng? Hãy tung sản phẩm thử nghiệm ra thị trường để chính khách hàng là một phần trong quá trình hoàn thiện sản phẩm. 

    Quá trình đánh giá, đo lường hiệu quả của sản phẩm thông qua những đánh giá của khách hàng sẽ được lặp lại liên tục cho đến lúc tìm được phiên bản tốt nhất, khi đó sản phẩm mới được tung ra thị trường.

    Đúc kết kinh nghiệm

    Dù là thành công hay thất bại đều sẽ mang đến những bài học, kinh nghiệm quý báu cho các nhà khởi nghiệp. Việc nhìn nhận và đúc kết kinh nghiệm qua toàn bộ quy trình thực thi chính là cơ sở để doanh nghiệp có thể nhận nhìn nhận ưu và nhược điểm, từ đó nhanh chóng phát huy những điểm mạnh và loại bỏ các nhược điểm. Qua những kinh nghiệm đúc kết từ thực tiễn này, doanh nghiệp mới có được nền tảng vững chắc và phát triển bền vững hơn trong tương lai.

    Lean Startup là một quy trình liên tục lặp đi lặp lại để hoàn thiện sản phẩm, mở một xu hướng khởi nghiệp mới cho các Startup, giúp hạn chế được tối đa những rủi ro không đáng, luôn có chuẩn bị tâm thế, sẵn sàng lên kế hoạch cho cả những thất bại và là đòn bẩy giúp doanh nghiệp nhanh chóng chạm tay đến thành công.

    Khởi nghiệp kinh doanh thành công cùng GoSELL

    Dù là kinh doanh khởi nghiệp truyền thống hay kinh doanh khởi nghiệp tinh gọn (Lean Startup) thì không thể thiếu đi sự hỗ trợ của phần mềm công nghệ tiên tiến, hỗ trợ quản lý kinh doanh chuyên nghiệp, tối ưu hiệu quả, tiết kiệm thời gian, chi phí quản lý, nâng cao doanh số và tăng khả năng tiếp cận khách hàng mạnh mẽ. Và phần mềm hỗ trợ kinh doanh nổi bật không thể không nhắc đến đó chính là GoSELL – một phần mềm hỗ trợ kinh doanh tân tiến và bậc nhất hiện nay được đông đảo khách hàng sử dụng và đánh giá cao. 

    Khởi nghiệp kinh doanh thành công cùng GoSELL

    Với mong muốn hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp thành công, GoSELL đã ra đời với vị thế là một nền tảng hỗ trợ bán hàng toàn diện tân tiến tiến nhất hiện nay. GoSELL đã cung cấp đa dạng giải pháp hỗ trợ bán hàng đa kênh cùng những tính năng chuyên nghiệp, tiện lợi đã giúp các cá nhân / doanh nghiệp Startup tối ưu quy trình vận hành và bán hàng đa kênh của doanh nghiệp.

    Các giải pháp hỗ trợ bán hàng tân tiến của GoSELL

    GoSELL bao gồm các giải pháp tạo dựng thương hiệu chuyên nghiệp cùng những ứng dụng công nghệ bán hàng vượt bậc đem đến những giá trị thiết thực phục vụ quá trình kinh doanh của các cá nhân / doanh nghiệp khởi nghiệp bán hàng như:

    • GoWEB: Thiết kế website bán hàng đa kênh chỉ trong 10 phút giúp tăng trải nghiệm cho khách hàng khi mua sắm Online.
    • GoAPP: Tạo App bán hàng chuyên nghiệp trên iOS & Android với thương hiệu riêng.
    • GoPOS: Cung cấp phần mềm quản lý bán hàng đa tiện ích giúp tối ưu quy trình bán hàng ngay tại quầy.
    • GoLEAD: Tạo Landing Page hấp dẫn, thu hút, hỗ trợ thu thập thông tin và dữ liệu khách hàng nhanh chóng.
    • GoSOCIAL: Tăng tốc bán hàng trên Facebook, Zalo và Tiktok Shop giúp tăng gấp đôi tốc độ bán hàng.

    Các giải pháp hỗ trợ bán hàng tân tiến của GoSELL

    Các tính năng nổi bật của GoSELL

    GoSELL là nền tảng quản lý bán hàng đa kênh giúp doanh nghiệp dễ dàng theo dõi và kiểm soát quá trình kinh doanh trên nhiều kênh bán hàng khác nhau tại một nền tảng duy nhất. Bao gồm hơn 30 chức năng hỗ trợ quản lý bán hàng tân tiến và chuyên nghiệp: 

    • Quản lý khách hàng: Dễ dàng lưu trữ thông tin khách hàng theo nhóm người tiêu dùng cụ thể và chi tiết
    • Kiểm soát nhân viên: Quản lý nhân viên có quyền giới hạn quyền truy cập trong hệ thống, kiểm soát hiển thị với toàn bộ hoạt động của từng nhân viên tại nhiều chi nhánh. 
    • Quản lý sản phẩm: Tính năng cho phép quản lý sản phẩm đa kênh, đa nền tảng, đa chi nhánh một cách dễ dàng, tránh thất thoát hàng hóa và có thể nhanh chóng phản hồi với khách hàng về tình trạng sản phẩm.
    • Kiểm soát đơn hàng: Xử lý hàng loạt đơn hàng đa kênh, đa nền tảng, đa chi nhánh theo một quy trình tối ưu từ khâu Xác nhận – Gửi đơn cho shipper – Lấy hàng – Giao hàng.
    • Quản lý kho hàng: Giúp kiểm soát toàn bộ số lượng hàng tồn kho chính xác và theo dõi được biến động hàng hóa để đáp ứng đầy đủ nhu cầu cho khách hàng. 
    • Quản lý nhà cung cấp: Dễ dàng quản lý thông tin các nhà cung cấp của mình thông qua lịch sử giao dịch, công nợ, thêm mới, xóa bỏ hay cập nhật thông tin nhà cung cấp.
    • Sổ quỹ: Cho phép tạo và quản lý các hoạt động thu chi, lưu trữ, sắp xếp, quản lý hiệu suất làm việc nhân viên, tìm kiếm giao dịch nhanh chóng với độ chính xác cao.

    Và vô vàn các tính năng hữu ích khác

    GoSELL tự tin là thương hiệu đi đầu trong việc nâng cao trải nghiệm của tính năng đồng bộ sản phẩm. Chỉ cần hành động đăng tải sản phẩm một lần duy nhất trên trang quản trị GoSELL, mọi thông tin sản phẩm sẽ được cập nhật lên các kênh bán hàng Shopee, Lazada, GoMUA, Tiktok Shop,… Khi đó, nhà bán hàng có thể kiểm soát và thống kê chính xác, chi tiết thông tin sản phẩm, khách hàng, số lượng đơn hàng trên từng kênh. Qua đó, bạn sẽ tiết kiệm thời gian để quản lý sản phẩm để yên tâm tập trung vào hoạt động bán hàng gia tăng lợi nhuận.

    Kết luận

    Mong rằng với những chia sẻ trên bạn đã có cái nhìn tổng quát về Lean Startup và có thể trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để bắt đầu hành trình khởi nghiệp với mô hình khởi nghiệp mới này. Mong rằng trên mỗi bước đường khởi nghiệp đó, GoSELL sẽ trở thành “người bạn đắc lực” luôn đồng hành cùng bạn. Chúc bạn khởi nghiệp thành công.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email hotro@gosell.vn hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên